Tại Sao Việc Đặt Mục Tiêu Lại Khiến Bạn Lo Lắng Và Cách Để Xoay Sở

Có bao giờ bạn cảm thấy rằng mơ ước của mình đôi khi quá lớn để thành hiện thực?

Không phải mình bạn nghĩ vậy đâu. Khá nhiều người từ bỏ những giải pháp cho năm mới của họ chỉ sau một tuần. Đó có thể là một trong số những lý do khiến bạn quyết định từ bỏ ước mơ của mình trong năm nay. Mặc dù thực sự đó là một ước mơ hơi “viễn vông” (chẳng hạn như trở thành diễn viên Hollywood), nhưng cũng không nên để điều đó cản trở bạn nghĩ về tương lai.

Nhưng trước khi chúng ta bắt đầu, bạn phải hiểu được lý do tại sao mình lo lắng về việc đặt mục tiêu.

everydaypower

?Tại sao việc đặt mục tiêu lại khiến bạn lo lắng

?Việc đặt mục tiêu và bộ não

Cho dù đó chỉ là việc nhỏ như đặt thời hạn hoàn thành công việc lúc 3 giờ chiều hoặc việc lớn như đổi một công việc mới, thì não bạn cũng sẽ phản ứng với mục tiêu mà bạn đặt ra.

Lần thứ hai mà bạn xác định những gì bạn sẽ đạt được, não bạn đã bắt đầu hình dung ra như thể nó đã xảy ra, một hóc môn làm vui vẻ được gọi là dopamin sẽ được giải phóng vào máu.

Đó là lý do tại sao bạn lại cảm thấy vui và đầy cảm hứng trước cả khi bạn bắt đầu. Nhưng chỉ cần bạn đi lệch hướng, thì sự cung cấp hóc môn này sẽ lập tức bị ngắt và bạn sẽ cảm thấy khổ sở.

Đối với một số người, họ sẽ cảm thấy lo lắng ngay trong lúc đang hình dung về việc đạt mục tiêu. Nhà nghiên cứu tâm lý Jeremy Dean giải thích rằng điều đó là bình thường bởi mơ mộng quá nhiều về thành công sẽ khiến não bộ bạn bị ảo tưởng rằng bạn đã đạt được điều đó rồi.

Vậy tại sao ta phải nỗ lực nhiều hơn? Đây chính là lý do bạn thấy thất vọng gấp đôi khi bạn không đạt được mục tiêu của mình trong thực tế.

?Hãy vượt lên khỏi sự lo lắng

Bạn sợ phải nhảy việc khi đã đi được nửa chặng đường đến thành công? Lo lắng rằng bạn có thể sẽ dành hết phần đời còn lại quanh quẩn một chỗ?

Hãy nhắc nhở bản thân rằng những cảm giác đó là bình thường và ai cũng phải trải qua nó vào lúc nào đó. Việc hiểu được quá trình vận hành để đạt mục tiêu của não bộ là bước đầu tiên, bây giờ chính là lúc đưa kiến thức này thành lợi thế cho bạn.

Đây là cách để bạn đánh bại 3 kẻ thù hàng đầu trong việc đặt mục tiêu:

1. Quá nhiều mục tiêu, quá ít thời gian

Đừng cảm thấy mất hy vọng khi bạn muốn đạt được điều gì đó. Mẹo ở đây là hãy áp dụng quy tắc SMART cho giấc mơ của mình. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng nó thực sự hiệu quả.

Hãy đặt ra mục tiêu bao gồm Specific, Measureable, Achievable, Relevant Và Time-Bound (lần lượt là Cụ Thể, Đánh Giá Được, Có Thể Đạt Được, Thực Tế Và Thời Gian Giới Hạn), như vậy sẽ tăng khả năng đạt được mục tiêu của bạn. Điều này sẽ bắt đầu bằng việc cụ thể  những gì bạn muốn.

Nếu hỏi ông trùm kinh doanh Warren Buffett, người có lịch làm việc dày đặc, thì ông ta luôn tập trung vào những ưu tiên hàng đầu của mình.

Ở một giai thoại phổ biến, ông ấy đã khuyến khích phi công của mình từ bỏ 20 mục tiêu mà ông đã bắt anh viết ra giấy. Thay vào đó, nhà đầu tư thành công này đã yêu cầu anh chỉ tập trung vào 5 ước mơ hàng đầu của mình. Kỹ thuật này không những giúp mục tiêu của bạn thực tế hơn mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian khỏi sự phân tâm.

Nhắc đến sự phân tâm…

2. Đi lệch hướng ban đầu

Là con người, chúng ta thường bị mất động lực hoặt đi lệch hướng ban đầu, nhưng đừng lấy nó làm lý do khiến ước mơ KHÔNG thể thành hiện thực.

Người xưa hay nói “nếu có ý chí, sẽ có con đường”. Theo các chuyên gia, việc TẠI SAO và LÀM THẾ NÀO cho một mục tiêu là điều quan trọng để một người không bị phân tâm. Lý do chính là ý chí của bạn và việc làm thế nào sẽ là con đường bạn đi.

Lấy ví dụ: nếu một trong những mục tiêu năm nay của bạn là nhảy việc, hãy nhắc nhở bản thân TẠI SAO bạn cần làm vậy ngay từ đầu. Có phải là do bạn đã đến bước đường cùng trong công việc không? Hay có thể bạn muốn trải nghiệm cơ hội làm việc tốt hơn?

Thay vào đó, hãy tự hỏi bản thân LÀM THẾ NÀO để tìm một công việc mới. Nó có cần bạn phải dọn trống lịch trình của mình không? Hay có thể là từ chối tăng ca? Hãy làm những gì có ích cho bạn để đạt được ước mơ của mình.

3. Sợ hãi và Lo lắng

Một trong những cách tốt nhất để đánh bại nỗi sợ hãi hoặc e ngại đó là hãy gần gũi với những người tin tưởng bạn.

Không quan trọng đó là một người hay cả một đội nhóm, việc nhận phản hồi và hỗ trợ từ họ sẽ tạo ra sự khác biệt trong việc biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Họ sẽ ở đó để nhắc nhở bạn lý do, và thậm chí còn có thể đưa cho bạn một số cách để đạt mục tiêu.

Hãy nhớ chọn những người quan tâm và tin tưởng bạn tận trái tim. Những người đó có thể là gia đình bạn, người thân, bạn thân, người cố vấn đáng tin cậy, hay thậm chí đồng nghiệp. Hãy tự hỏi mình: Ai là người đã bên tôi khi tôi khó khăn? Đó chính là những người bạn cần bên mình trong lúc lập mục tiêu.

?Hãy Giữ Lâu Đài Của Bạn Ở Trên Mây

“Nếu bạn chỉ đang xây một lâu đài trên mây, công trình của bạn không nhất thiết phải mất đi; chúng đã ở đúng nơi rồi. Còn giờ hãy đặt nền móng bên dưới chúng.” Henry David Thoreau, Walden

Cầu nối giữa thành công và giấc mơ là gì? Chính là hành động.

Không quan trọng bạn dành bao lâu để đạt được giấc mơ của mình (nhớ kỹ thuật SMART không?), mà quan trọng là bạn bắt đầu nó vào HÔM NAY. Sự khác biệt giữa việc xây cầu nối và việc mơ mộng về nó mãi chính là một bước tiến.

Khi tôi bị mắc kẹt bởi những gì tôi cảm thấy, thì nó thường dẫn đến công việc bị bế tắc, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng hiện tại tôi đã hoàn tất được cái gì.

Giống như bạn, tôi cũng có rất nhiều điều sợ hãi và những lời bào chữa. Nhưng những gì tôi cần đó là làm một cái gì đó tại thời điểm đó, ngày qua ngày.

Còn bạn thì sao, bạn đã bắt đầu việc lập mục tiêu chưa? Bạn quan tâm gì trong năm nay?

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Lê Hoàng Tuyết Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Hoàng Tuyết Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=71182

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER