4 Lý Do Khiến Chúng Ta Trì Hoãn – Và Cách Dừng Lại Điều Đó

Bạn có biết vì sao chúng ta lại trì hoãn không?

Bạn thân nhất của tôi là người trì hoãn tồi tệ nhất thế giới.

Tám năm trước, cô ấy rời bỏ công việc toàn thời gian của mình và bắt đầu làm việc cho bản thân với tư cách là một nhà văn. Đó là một giấc mơ thành sự thật. Nhưng ngay sau đó, cô ấy ngừng tham gia các sự kiện xã hội vì luôn đi làm muộn.

Và không phải là cô ấy có quá nhiều dự án đang tiến hành. Là sếp của chính mình trong một doanh nghiệp hoàn toàn mới, cô ấy có ít khách hàng và ít thời hạn hơn. Vấn đề là việc viết lách và phát triển công việc kinh doanh của cô ấy khó hơn nhiều so với việc lướt Internet. Vì vậy, như sau này cô ấy nói với tôi, cô ấy thường không bắt đầu công việc cho đến sau nửa đêm.

Đó là sự trì hoãn theo khuôn mẫu: một chu kỳ kinh khủng của sự trốn tránh, căng thẳng và nhẹ nhõm.

Nếu cô ấy tiếp tục ‘làm việc’ theo cách đó, cô ấy sẽ bị phá sản … hoặc tệ hơn. Rất may, thông qua kinh nghiệm và sự quyết tâm (cộng thêm một chút nghiên cứu), cô ấy đã hiểu được lý do tại sao mình lại trì hoãn – và tìm cách đánh bại nó một lần và mãi mãi.

Nếu bạn đang ở trong một tình huống tương tự hoặc đơn giản là muốn tránh phạm phải những sai lầm tương tự thì đây là bốn lý do lớn nhất khiến chúng ta trì hoãn – và những gì phải làm để khắc phục chúng.

      1. Bạn đang tránh cảm giác khó chịu

Sự trì hoãn là gì? Đó là việc tránh phải làm điều gì đó khiến bạn kém hạnh phúc – như làm báo cáo, bắt đầu một chế độ thể dục mới hoặc lên kế hoạch cho một cuộc họp làm việc.

Bạn có thể không muốn thực hiện nhiệm vụ tiếp theo của mình bởi vì:

  • Nó khó.
  • Nó không vui.
  • Bạn không biết bắt đầu từ đâu.
  • Hoặc bạn không nghĩ nó quan trọng.

Công việc khó khăn, nhàm chán, không quan trọng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác khó chịu – vì vậy, không có gì lạ khi bạn đang trì hoãn! Muốn tránh sự kém hạnh phúc là điều hoàn toàn tự nhiên. Nhưng khi bạn trì hoãn, đó là tất cả những gì bạn đang làm – bạn đang quản lý hạnh phúc của chính mình. Lý do tại sao chúng ta trì hoãn này khá hợp lý khi bạn cho nó như vậy.

? Giải pháp: tìm cách làm cho công việc của bạn trở nên thú vị hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tha thứ cho bản thân vì sự trì hoãn – bởi suy cho cùng thì ai cũng vậy. Tuy nhiên, nếu bạn định đánh bại nó, bạn cần phải thay đổi cảm nhận của mình về công việc.

Dưới đây là một số phương pháp tuyệt vời để thử:

  • Suy nghĩ lại nhiệm vụ của bạn: Liệt kê những điều tồi tệ nhất trong công việc của bạn và tìm cách khác để thực hiện chúng. Nếu cảm thấy nhàm chán, hãy tạo ra trò chơi với nhiệm vụ. Nếu gặp khó khăn, hãy tìm một cách tốt hơn để thực hiện.
  • Làm cho việc bắt đầu dễ dàng hơn: Hãy chia công việc của bạn thành những công việc nhỏ, những nhiệm vụ đơn giản để bạn dễ chấp nhận hơn. Liệt kê tất cả, và đánh dấu từng cái khi bạn hoàn thành. Giờ đây, bạn sẽ có cảm giác thành tựu thay vì tâm trạng tồi tệ.
  • Yêu cầu giúp đỡ: Làm mọi việc một mình thường khó hơn và ít thú vị hơn là làm với những người khác. Cùng đồng nghiệp hoặc bạn bè tham gia và bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn.
  • Canh thời gian cho chính mình: Đối với tôi, phương pháp ‘gamification’ này có hai tác dụng hữu ích. Đầu tiên, việc đi ngược lại đồng hồ khiến tôi phân tâm khỏi tâm trạng tồi tệ mà một nhiệm vụ có thể gây ra. Thứ hai, bộ đếm thời gian cung cấp một động lực mới để hoàn thành công việc tôi đang làm.

Đó là tất cả về việc loại bỏ các tác nhân gây ra sự trì hoãn của bạn. Hãy thử nó!

      2. Bạn không quan tâm đến tương lai của bản thân

Bây giờ chúng ta biết rằng trì hoãn là một cách tự nhiên để điều chỉnh hạnh phúc bằng cách tránh điều gì đó khó chịu. Vấn đề là đó một suy nghĩ rất ngắn hạn. Còn tương lai thì sao? Nếu bạn tiếp tục né tránh những nhiệm vụ không hấp dẫn, bạn có thể sẽ chỉ thấy mình thất nghiệp. Khi đó, bạn sẽ có một tâm trạng đầy tồi tệ!

Nhiều khả năng, bạn sẽ hoàn thành công việc của mình sau nhiều giờ trì hoãn. Nhưng sau đó bạn thực sự cảm thấy thế nào? Nếu bạn giống tôi, bạn sẽ căng thẳng, mệt mỏi và sợ hãi ở vòng kế tiếp.

Tệ hơn nữa, bạn thậm chí còn không tận hưởng được khoảng thời gian mà bạn đã bỏ lỡ vì quá bận rộn lo lắng cho công việc chưa hoàn thành của mình.

Sự trì hoãn có phải là một cách hiệu quả để điều chỉnh hạnh phúc của bạn lúc này không? Không hẳn thế. Vậy, tại sao chúng ta làm điều đó? Câu trả lời nằm ở tâm lý con người.

Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy chúng ta nghĩ về bản thân hiện tại và bản thân trong tương lai như hai người khác nhau và chúng ta coi trọng sự hài lòng ngay lập tức hơn những lợi ích đạt được trong tương lai. Cảm giác tồi tệ mà chúng ta nhận được từ sự trì hoãn là vấn đề đối với bản thân trong tương lai của bạn – nhưng bạn có thể tận hưởng những lợi ích trước mắt ngay bây giờ.

? Giải pháp: Kết nối với bản thân trong tương lai của bạn. Thật không may, là con người, chúng ta tự nhiên coi trọng sự hưởng thụ hiện tại hơn những lợi ích tương lai. Nhưng không phải là không thể vượt qua “hệ thống quấn dây điện khó khăn” này.

Cố gắng có chủ tâm để:

  • Suy nghĩ nhiều hơn về tương lai của bạn. ‘Bạn trong tương lai’ không phải là ai khác – đó chính là bạn. Chính bạn là người sẽ phải chịu áp lực và những kết quả tồi tệ của việc lơ đãng. Hãy ghi nhớ điều này và sự trì hoãn sẽ kém hấp dẫn hơn.
  • Thay đổi cách bạn nghĩ về thời gian. Một nghiên cứu vào năm 2013 được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý đã chỉ ra rằng, việc suy nghĩ về thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tính theo giờ hoặc ngày, thay vì tuần hoặc năm, tạo ra cảm giác cấp bách hơn. Ví dụ: hãy thử hoàn thành một công việc, bạn có ba ngày để làm chỉ trong vòng 72 giờ.

3. Mục tiêu của bạn không có thời hạn

Các nhiệm vụ công việc hàng ngày thường có một ngày đến hạn xác định mà bạn cần phải đáp ứng. Có thể bạn sẽ trì hoãn chúng, nhưng sau cùng bạn vẫn hoàn thành chúng.

Nhưng mục tiêu cuộc sống của chính bạn thì sao? Như bắt đầu việc kinh doanh của riêng bạn? Học guitar? Cuối cùng lên kế hoạch cho chuyến đi đến Paris? Đối với tất cả những mục tiêu này, KHÔNG có thời hạn nào khác ngoài thời hạn bạn đã đặt ra. Và đó là những loại thời hạn mà bạn có thể trì hoãn mãi mãi.

Không ai sẽ quan tâm nếu bạn không đạt được mục tiêu cuộc sống của mình, vì vậy bạn cứ tiếp tục bỏ qua chúng. Cho đến khi bạn thức dậy vào một buổi sáng và nhận ra rằng bạn đã sống một cuộc sống khá không trọn vẹn. Điều đó khá là buồn, phải không?

? Giải pháp: Hãy đặt hạnh phúc của bản thân lên hàng đầu. Như với tất cả các kiểu trì hoãn, chính tương lai của bạn là người phải chịu đựng khi bạn trì hoãn các mục tiêu trong cuộc sống. Nhưng tác động tiêu cực ở đây còn tồi tệ hơn nhiều so với căng thẳng và lo lắng, bởi vì lần này, họ đã lãng phí nhiều năm và bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Đảm bảo điều này không xảy ra với bạn. Hãy đặt bản thân lên hàng đầu. Suy nghĩ về những gì bạn thực sự muốn từ cuộc sống. Đặt mục tiêu và thời hạn rõ ràng và đừng để bất cứ điều gì cản trở bạn.

Khi bạn bắt đầu hướng tới những gì bạn thực sự muốn trong cuộc sống, bạn sẽ không muốn trì hoãn nữa.

4. Sự trì hoãn dường như có hiệu quả với bạn

Ngay cả khi cho đến bây giờ, bạn đồng ý với mọi thứ trong bài viết này,  một phần não bộ của bạn có thể vẫn đang suy nghĩ:

“Này, sự trì hoãn có hiệu quả với tôi. Tôi đã làm điều đó trong nhiều năm và cuộc sống của tôi về cơ bản là ổn. Tôi sẽ tiếp tục làm điều đó. ”

Đủ công bằng. Nhưng chúng ta hãy xem xét mọi thứ từ một góc độ khác.

Chúng ta đã biết rằng một trong những lý do khiến chúng ta trì hoãn là vì chúng ta đang điều chỉnh hạnh phúc ngắn hạn của mình – một cách để tránh điều gì đó khó chịu. Nếu bạn trì hoãn mỗi ngày, điều đó có nghĩa là bạn đang dành một phần lớn cuộc đời của mình để thực hiện hoặc né tránh điều gì đó mà bạn không thích. Điều đó là không tốt.

Vậy thì sự trì hoãn thực sự là gì? Đó là một hồi chuông cảnh báo lớn cho bạn biết hãy thay đổi điều gì đó trong cuộc sống của mình để khiến nó trở nên thú vị hơn!

? Giải pháp: Hãy lắng nghe những gì mà sự trì hoãn đang nói với bạn. Nếu bạn muốn ngừng trì hoãn và có thể trở nên hạnh phúc hơn, đừng bỏ qua hồi chuông cảnh báo rằng bạn đang trì hoãn.

Đối với bạn tôi, phát triển sự nghiệp viết lách là một con đường khó khăn nhưng bổ ích mà cô ấy đơn giản phải đi theo. Tám năm sau, cô ấy đang làm những gì mình yêu thích. Cô ấy ít trì hoãn hơn rất nhiều và cũng có thời gian cho bạn bè và gia đình.

Nhưng làm thế nào để bạn biết liệu sự trì hoãn của bạn là một thói quen xấu có thể tha thứ hay là một vấn đề nghiêm trọng hơn?

Mọi người đều trì hoãn ở một mức độ nào đó – suy cho cùng thì đó là bản chất của con người. Nhưng đối với một số người, nó có thể bắt đầu ảnh hưởng nghiêm trọng và tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Để tìm hiểu xem liệu bạn có gặp phải vấn đề trì hoãn hay không (hay có thể là một vấn đề khác đang cản trở năng suất của bạn), cũng như để được tư vấn về cách bạn có thể ngừng lãng phí thời gian, hãy thử làm bài kiểm tra quản lý thời gian 4 phút này. Khi bạn biết chính xác mình đang làm sai ở đâu, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để biết cách cải thiện và làm thế nào để trở nên hiệu quả và năng suất hơn.

Giờ đây, bạn có thể nghe theo tiếng nói bên trong của mình – và có thể là lời khuyên trong bài viết này – và hành động để thay đổi công việc và cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

Chúc bạn may mắn!

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đặng Tâm Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Tâm Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=71019

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER