8 Kỹ Năng Cần Có Để Trở Thành Một Kỹ Sư Dữ Liệu

Các kỹ sư dữ liệu là những chuyên gia công nghệ thông tin được trả lương cao và do đó, họ được kỳ vọng sẽ có kiến thức chuyên môn về nhiều ứng dụng và quy trình công nghệ khác nhau. Bằng cách học hỏi và phát triển những kỹ năng này, bạn có thể trở thành một kỹ sư dữ liệu chuyên nghiệp và là một ứng viên tiềm năng đối với những nhà tuyển dụng.

Top 8 Skills You Need to Become a Data Engineer

?KỸ SƯ DỮ LIỆU LÀM CÔNG VIỆC GÌ?

Các kỹ sư dữ liệu phát triển và duy trì cấu ​​trúc được sử dụng trong các dự án khoa học dữ liệu khác nhau. Họ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng luồng dữ liệu giữa máy chủ và ứng dụng không bị gián đoạn.

Kỹ thuật dữ liệu kết hợp các yếu tố của kỹ thuật phần mềm và khoa học dữ liệu. Một số chức năng chính của kỹ sư dữ liệu bao gồm những thứ như phát triển quy trình thu thập dữ liệu, tích hợp phần mềm mới và công nghệ quản lý dữ liệu vào một hệ thống hiện có và hợp lý hóa các quy trình nền tảng hiện có để thu thập và sử dụng dữ liệu.

?CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT CỦA KỸ SƯ DỮ LIỆU

Để thực hiện trách nhiệm của mình một cách năng suất và hiệu quả, các kỹ sư dữ liệu phải có các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm sau:

1. Mã hóa

Lập trình là một kỹ năng được đánh giá cao và là yêu cầu đối với phần lớn các vị trí kỹ thuật dữ liệu. Nhiều nhà tuyển dụng muốn ứng viên ít nhất có hiểu biết cơ bản về các ngôn ngữ lập trình như:

  • Ruby
  • Perl
  • Scala
  • R
  • MatLab

2. Kho dữ liệu

Các kỹ sư dữ liệu được giao nhiệm vụ lưu trữ và phân tích một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc. Đó là lý do tại sao sự quen thuộc và kinh nghiệm sử dụng các giải pháp lưu trữ dữ liệu, chẳng hạn như Panoply hoặc Redshift, là điều bắt buộc trong vai trò kỹ thuật dữ liệu.

3. Kiến thức về hệ điều hành

Là một kỹ sư dữ liệu, việc sở hữu hiểu biết sâu sắc về các hệ điều hành như Apple macOS, Microsoft Windows, Linux, Solaris và UNIX là rất quan trọng.

4. Hệ thống cơ sở dữ liệu

Kỹ sư dữ liệu nên có hiểu biết sâu sắc về quản lý cơ sở dữ liệu. Vì Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) được coi là giải pháp được sử dụng rộng rãi nhất, nên việc đạt được kiến ​​thức chuyên sâu về nó là vô cùng quý giá trong lĩnh vực này. SQL là một ngôn ngữ mã hóa cơ sở dữ liệu để trích xuất và quản lý dữ liệu được lưu trữ trong các bảng. Có những giải pháp cơ sở dữ liệu khác, như Bigtable hoặc Cassandra, mà bạn cũng nên tìm hiểu, đặc biệt nếu bạn định làm kỹ sư dữ liệu tự do.

5. Phân tích dữ liệu

Hầu hết các nhà tuyển dụng mong đợi các ứng viên kỹ sư dữ liệu có hiểu biết sâu rộng về phần mềm phân tích, cụ thể là các giải pháp dựa trên Apache Hadoop như MapReduce, Hive, Pig và HBase.

6. Kỹ năng tư duy phản biện

Kỹ sư dữ liệu cần có khả năng đánh giá các vấn đề và sau đó phát triển các giải pháp sáng tạo và hiệu quả. Vì đôi khi bạn có thể cần phải phát triển một giải pháp chưa tồn tại, nên khả năng suy nghĩ chín chắn là chìa khóa để thành công.

7. Hiểu biết cơ bản về máy móc

Mặc dù máy móc chủ yếu là trọng tâm của các nhà khoa học dữ liệu, nhưng nó có thể hữu ích cho các kỹ sư dữ liệu ít nhất có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng loại dữ liệu này. Xây dựng kiến ​​thức của bạn về mô hình dữ liệu và phân tích thống kê có thể giúp bạn tạo ra các giải pháp có thể sử dụng được bởi các đồng nghiệp và khiến bạn trở thành một tài sản đáng kinh ngạc đối với bất kỳ tổ chức nào.

8. Kỹ năng giao tiếp

Là một kỹ sư dữ liệu, bạn phải có khả năng cộng tác với các đồng nghiệp có và không có chuyên môn kỹ thuật, đó là lý do tại sao sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt lại quan trọng như vậy. Mặc dù bạn thường làm việc với các chuyên gia dữ liệu khác, chẳng hạn như nhà khoa học dữ liệu và kiến ​​trúc sư dữ liệu, bạn thường phải chia sẻ những phát hiện và đề xuất của mình với những người đồng nghiệp không có kiến ​​thức về kỹ thuật.

?LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT KỸ SƯ DỮ LIỆU

Hãy làm theo các bước sau nếu bạn có nguyện vọng trở thành một kỹ sư dữ liệu:

1. Tự mình lấy được bằng cử nhân

Mặc dù có nhiều thành phần không kém phần quan trọng như giáo dục chính quy khi bước vào nghề này, nhưng hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu các kỹ sư dữ liệu ít nhất phải có bằng cử nhân.

Bạn nên theo đuổi một bằng cấp nào đó như công nghệ thông tin, khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật phần mềm, toán ứng dụng, thống kê, vật lý hoặc một lĩnh vực liên quan. Nếu bạn quyết định theo đuổi một bằng cấp ngoài một trong những chuyên ngành này, bạn nên ưu tiên tham gia các khóa học về mã hóa, quản lý cơ sở dữ liệu, thuật toán hoặc cấu trúc dữ liệu.

2. Phát triển kỹ năng của bạn

Thực tập thường là một cách tuyệt vời để phát triển bộ kỹ năng của bạn và tích lũy kinh nghiệm quý giá, nhưng bạn cũng có thể thực hiện các dự án cá nhân cho phép bạn nâng cao chuyên môn của mình trong lĩnh vực này và phát triển chuyên môn của bạn với các giải pháp và ngôn ngữ lập trình quan trọng, chẳng hạn như SQL và Python. Đảm bảo rằng bạn kết hợp những kinh nghiệm này vào danh mục đầu tư của mình để có thể cho các nhà tuyển dụng tương lai thấy bạn có khả năng như thế nào.

3. Đạt được các chứng chỉ

Các chứng chỉ về kỹ thuật dữ liệu cực kỳ có giá trị và rất tốt để thể hiện khả năng của bạn. Một số tùy chọn hàng đầu bao gồm:

  • Kỹ sư dữ liệu CCP từ Cloudera: Chứng nhận này đặc biệt bao gồm các giải pháp từ Cloudera. Đó là một cách tuyệt vời để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có kinh nghiệm sử dụng các công cụ và phân tích ETL.
  • Kỹ sư dữ liệu được Chứng nhận của IBM: Chứng chỉ Kỹ sư Dữ liệu được Chứng nhận của IBM thường được coi là một tiêu chuẩn trong ngành này. Nó bỏ qua các quy trình nền tảng và thay vào đó tập trung vào phát triển các kỹ năng liên quan đến các ứng dụng dữ liệu lớn.
  • Chuyên gia được chứng nhận của Google: Với chứng nhận này, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã quen thuộc với các nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật dữ liệu và có thể đảm nhận vị trí chuyên gia hoặc cộng sự trong lĩnh vực này.

4. Tích lũy kinh nghiệm

Mặc dù ưu tiên tìm kiếm một công việc ở cấp độ đầu vào trong kỹ thuật dữ liệu, nhưng bất kỳ vị trí nào liên quan đến CNTT đều có thể cung cấp nguồn kinh nghiệm tuyệt vời và cung cấp cho bạn khả năng xử lý các vấn đề trong tổ chức dữ liệu. Ngoài việc cho phép bạn phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề, một công việc ở cấp độ đầu vào cho phép bạn hiểu các khía cạnh khác nhau của ngành này, cách nó hoạt động và mức độ hợp tác của nó.

Ví dụ: kỹ sư dữ liệu làm việc với kiến ​​trúc sư dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu và quản lý để thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu.

5. Xem xét việc có một bằng thạc sĩ

Việc theo đuổi các bậc học cao hơn mặc dù hiếm khi là một yêu cầu cần thiết, nhưng là một cách tuyệt vời để nâng cao kiến ​​thức, phát triển kỹ năng và thăng tiến sự nghiệp của bạn. Bằng cách lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính hoặc kỹ thuật máy tính, bạn có thể trở thành ứng viên kỹ sư dữ liệu cạnh tranh tốt hơn.

____________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đào Trà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn: “Người dịch: Nguyễn Đào Trà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70530

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER