Bí Quyết Để Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp Kỹ Sư Trong Sơ Yếu Lý Lịch (Kèm Minh Họa)

Mục tiêu nghề nghiệp là một trong những thành phần không kém phần quan trọng trong sơ yếu lý lịch đối với một kỹ sư. Nó sẽ bổ sung cho phần kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, ngoài ra còn góp phần đem lại cho nhà tuyển dụng cái nhìn chung về mục đích, định hướng tương lai liên quan đến công việc của bạn. Ngay cả khi bày tỏ ra chỉ là một mục tiêu ngắn gọn cũng có thể giúp bạn có chiếc vé vào vòng phỏng vấn nếu mục tiêu đó được thực hiện tốt và rõ ràng. Trong bài viết này, tôi sẽ mách bạn vài mẹo và ví dụ để viết nên phần mục tiêu nghề nghiệp của riêng bạn trong sơ yếu lý lịch.

? Mục tiêu nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch là gì đối với nghề kỹ sư?

Mục tiêu nghề nghiệp là một phần giới thiệu ngắn gọn cô đọng nhưng đủ thu hút để cho các nhà tuyển dụng thấy tại sao bạn là người thích hợp nhất cho vị trí đó mà không phải ai khác. Ngoài việc thể hiện những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của mình, thì trong phần này, bạn có thể nêu lên những đóng góp độc đáo mà bạn sẽ làm cho công ty. Bằng cách thể hiện mục tiêu của bạn tương đồng với tiêu chí trong tin tuyển dụng của công ty, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã nghiên cứu về công ty và hiểu được sự kỳ vọng của họ đối với sự thành công của bạn.

? Mẹo và ví dụ minh họa cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong hồ sơ đối với kỹ sư 

Dưới đây là một số mẹo và ví dụ minh họa để bạn cân nhắc khi viết mục tiêu nghề nghiệp đối với vị trí kỹ sư:

  • Thông tin ngắn gọn súc tích, nhưng phải đảm bảo thu hút người đọc
  • Đề cập đến một số tính cách đặc trưng của bạn
  • Làm nổi bật những bằng cấp và chứng chỉ liên quan tới công việc
  • Nêu rõ ràng vị trí bạn muốn ứng tuyển
  • Hướng tới lợi ích của doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển
  • Viết rõ ràng những mục tiêu của bạn
  • Trung thực
  • Làm nổi bật các kỹ năng có thể chuyển giao và năng lực cạnh tranh

1. Thông tin ngắn gọn súc tích, nhưng phải đảm bảo thu hút người đọc

Vì mục tiêu công việc được đặt ở đầu trên tất cả thông tin khác nên nó đóng vai trò vai trò quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ của bạn. Do vậy, các nhà tuyển dụng luôn đọc phần mục tiêu này đầu tiên. Người ta nói “tấc đất tấc vàng” thì đối với sơ yếu lý lịch này cũng tương tự như vậy, mỗi không gian trong hồ sơ của bạn đều có giá trị riêng, mỗi phần của hồ sơ cá nhân của một kỹ sư sẽ kể cho nhà tuyển dụng về nét đặc trưng của chủ hồ sơ. Nếu phần này ngắn gọn và cuốn hút sẽ khiến nhà tuyển dụng muốn đọc hết phần còn lại của hồ sơ bạn.

2. Đề cập đến một số tính cách đặc trưng của bạn

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì bạn nên ghi những kỹ năng mạnh nhất liên quan đến kỹ thuật. Những đặc trưng đó có thể là một cá nhân có tổ chức, độc lập, tự định hướng bản thân, tận tâm, có quyết tâm, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, cẩn trọng, vân vân….Tuy nhiên, hãy đảm bảo chỉ đề cập những tính cách liên quan đến vị trí và doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển. Ví dụ:

“Tôi là một kỹ sư cơ khí chăm chỉ đang tìm kiếm vị trí trong công ty Oscorp. Tôi có khả năng tiến hành các nghiên cứu một cách hữu dụng nhằm đảm bảo máy móc của công ty vận hành hiệu quả và tối ưu nhất. ”

3. Làm nổi bật những bằng cấp và chứng chỉ liên quan tới công việc

Phần mục tiêu công việc của bạn nên làm nổi bật bất kì chứng chỉ, bằng cấp hoặc giấy chứng nhận liên quan đến ngành kỹ sư nhất có thể. Phần giáo dục và kinh nghiệm của bạn có thể sẽ để ở mục nào đó trong sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng việc đính kèm bằng cấp hoặc chứng chỉ kỹ sư quan trọng sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Điều này rất quan trọng nếu bạn đang trong giai đoạn chuyển ngành hoặc chưa có kinh nghiệm. Ví dụ:

“ Tôi đang nhắm đến vị trí kỹ sư dân dụng tại công ty XYZ, nơi hàng chục năm kinh nghiệm dày dặn về kỹ thuật cấu trúc của tôi sẽ được sử dụng cùng với chứng chỉ của Hội đồng chứng nhận kỹ thuật cấu trúc (SECB) để đảm bảo đem lại độ chắc chắn và an toàn trong tất cả các dự án xây dựng. ”

4. Nêu rõ ràng vị trí bạn muốn ứng tuyển

Ví dụ: “ Tôi là một kỹ sư cơ khí tận tâm trong nghề với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với nhiều ứng dụng sản phẩm. Ngoài ra, còn có khả năng làm việc với máy thiết kết, nhiệt động lực học và các phần mềm ứng dụng như Rhinoceros, PLM Arena và AutoCAD. Thêm vào đó là kiến thức sâu rộng về các công cụ, máy móc và cơ học phân tích ứng suất. Tôi còn có kỹ năng làm việc nhóm và học hỏi trau dồi thông tin kỹ thuật mới một cách nhanh chóng. ”

5. Hướng tới lợi ích của doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển

Điều quan trọng là mục tiêu hồ sơ kỹ sư của bạn tập trung nhiều vào cách mà nhà tuyển dụng đãi ngộ bạn. Mặc dù sơ yếu lý lịch luôn mang tính tư lợi khi nó thể hiện bạn là ứng cử viên sáng giá cho vị trí đó nhưng nó cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng tổng hợp mục đích và những kỹ năng bạn có thể đem lại cho công ty. Lấy ví dụ như sau:

“ Tôi là kỹ sư hóa học luôn tận tâm và hướng tới kết quả với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất. Tôi mong muốn cống hiến những kiến thức chuyên môn về xử lý sự cố và thiết kế cho các phương thức, quá trình sản xuất trong công ty EQUF. ”

6. Viết rõ ràng những mục tiêu của bạn

Một mục tiêu được phản ánh nhất quán, kiên định được thể hiện trong suốt sơ yếu lý lịch của bạn sẽ giúp khẳng định bản sắc cá nhân và làm bạn nổi bật giữa hàng ngàn hồ sơ. Nếu mục tiêu của bạn là tìm kiếm một công việc như quản lý kỹ sư thì mọi thứ từ trình độ học vấn đến kinh nghiệm làm việc của bạn phải phản ánh được các kỹ năng và khả năng quản lý của bạn. Người tuyển dụng sẽ nhận ra rằng bạn có đủ các mục tiêu nghề nghiệp được xác định rõ ràng và có cả kế hoạch để hoàn thành chúng hay không, vì vậy hãy tìm vị trí công việc phù hợp nhất với kỹ năng hoặc trình độ của bạn. Ví dụ như sau: “Để có được vị trí kỹ sư tại Croswell Engines, thì việc có mục tiêu và chuyên môn trong việc giữ cho các thiết bị hoạt động đúng cách, an toàn và sử dụng hiệu quả thì không thể nào thiếu được. ”

7. Trung thực

Hãy thành thật và rõ ràng về các mục tiêu công việc, để chúng không chỉ đem lại lợi ích cá nhân mà còn cho công ty tương lai của bạn. Một mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng sẽ giúp nhà tuyển dụng chọn bạn vào vị trí phù hợp với kỹ năng và tính cách của bạn, bao gồm cả việc tạo điều kiện trao cho bạn nhiều cơ hội học tập phát triển chuyên môn và tìm cho bạn người hướng dẫn phù hợp nhất. Ví nhụ như là: “ Tôi vừa hoàn thành xuất sắc bậc Thạc sĩ kỹ sư dân dụng. Luôn tìm kiếm sự đổi mới và chú trọng chất lượng, tôi mong mình sẽ có vị trí mong muốn để góp phần tăng giá trị cho các hoạt động của tổ chức. Ngoài ra, tôi còn có tham vọng muốn đảm nhận vị trí dẫn đầu các dự án lớn của quý công ty. ”

8. Làm nổi bật các kỹ năng có thể chuyển giao và năng lực cạnh tranh

Nếu bạn đang ở lưng chừng của giai đoạn muốn chuyển ngành và mong tìm một công việc khác thì hồ sơ lý lịch của bạn sẽ quyết định tất cả. Bạn nên thể hiện những kỹ năng chuyển giao tới nhà tuyển dụng, và giải thích các văn bằng chứng nhận của công việc trước vẫn liên quan và hữu dụng như thế nào.

Nếu bạn đang chuyển từ một kỹ sư cơ khí tại một công ty ô tô sang làm một kỹ sư máy tính tại một công ty công nghệ, thì các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng sáng tạo đều có thể áp dụng được. Cần làm rõ rằng công việc trước đó đã giúp bạn có những kỹ năng cần thiết nào có thể tận dụng lại trong công việc mới, và đặc biệt là cho công việc này. Chẳng hạn như ví dụ dưới đây: “ Tôi đang muốn tìm kiếm thêm cơ hội phát triển chuyên môn bản thân ở vị trí kỹ sư cơ khí bằng cách tận dụng kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm và sử dụng kỹ năng sử dụng các phần mềm như C++ và Java đã qua kiểm chứng. Tôi đã tạo 4 ứng dụng di động và 4 ứng dụng web, thêm vào đó còn có gỡ lỗi cho 15 ứng dụng trên web và viết mã cho khách hàng hơn 30 dự án.”

———————————————————————————-

Xin chân thành cám ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

–     Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/engineering-resume-objective

–     Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo

–     Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70406

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER