Giấc Ngủ Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Tinh Thần Như Thế Nào?

Ngủ là một cơ chế tu bổ của cơ thể và ảnh hưởng đến thể chất cũng như sức khỏe tinh thần chúng ta. Các tế bào, mô, cơ và hóc môn của chúng ta đều được tu bổ xuyên suốt giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ. Điều này đảm bảo cơ thể chúng ta hoạt động tốt cho ngày hôm sau.

Các chuyên gia khuyến nghị trung bình một ngày người trưởng thành nên ngủ khoảng 7 tiếng, như vậy sẽ giúp cho bạn tập trung về cả thể chất lẫn tĩnh thần. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không ngủ đủ giấc? Có sự liên hệ nào giữa giấc ngủ và sức khỏe tinh thần của ta hay không?

everydaypower

?Sự Liên Hệ Giữa Giấc Ngủ Và Tâm Trạng

Thậm chí cả người không phải chuyên gia trong lĩnh vực này cũng có thể đánh giá rằng họ thấy đầy năng lượng sau một giấc ngủ ngon. Ngược lại, người ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, nóng giận và hay mất tập trung nếu như ngủ không ngon vào đêm hôm trước.

Đó là bởi vì giấc ngủ đóng một phần quan trọng đối với tâm trạng và hiệu suất của bạn. Một chuyên gia tại Mattressmatchers.com tên là Kamil Spark tin rằng tâm trạng có thể thay đổi dựa vào lượng giấc ngủ mà một người có.

Các nhà nghiên cứu tại Đại Học Pennsylvania đã tiến hành một nghiên cứu, trong đó các đối tượng nghiên cứu bị hạn chế tối đa chỉ còn 4.5 tiếng để ngủ. Sau một tuần, các đối tượng nghiên cứu báo cáo rằng họ cảm thấy mức độ cảm xúc tiêu cực tăng và mệt mỏi về tinh thần. Trong khi những người ngủ bình thường thì lại cải thiện được tâm trạng rõ rệt.

Cũng như việc giấc ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, trạng thái tinh thần hiện tại của bạn cũng có ảnh hưởng tương tự lên chất lượng của giấc ngủ. Nếu bạn bị lo âu hay căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hóc môn khiến bạn khó ngủ vào buổi tối. Do đó bạn bị mất đi một phần nghỉ ngơi cần thiết cho cơ thể khiến cho bạn rơi vào chu kì căng thẳng và mất ngủ.

Nghiên cứu đề xuất rằng có khoảng 15 đến 20 phần trăm người bị chứng mất ngủ trầm cảm nghiêm trọng. Trong khi nghiên cứu về bản chất thực sự của mối quan hệ giữa giấc ngủ và trầm cảm vẫn đang được tiến hành, thì cũng có rất nhiều các khảo sát cho thấy sự liên hệ mạnh mẽ giữa hai thứ.

Những người bị chứng mất ngủ có nguy cơ cao bị trầm cảm hoặc lo âu. Trên thực tế, sự nguyên nhân bắt đầu của các triệu chứng này có thể được dự đoán chính xác bằng cách nghiên cứu các kiểu ngủ khác nhau của các bệnh nhân.

?Mối Liên Hệ Giữa Giấc Ngủ Và Việc Học

Ngoài tâm trạng ra, giấc ngủ cũng thường ảnh hưởng đến khả năng học tập của bạn. Có 3 quá trình riêng biệt chi phối việc học trong trí óc của bạn: tiếp thu, củng cố, và nhớ lại.

Việc tiếp thu đòi hỏi sự ghi nhận thông tin và lưu trữ trong từng tế bào thần của bạn. Quá trình tiếp theo là việc củng cố, đẩy mạnh sự liên kết giữa các tế bào thần kinh trong não của bạn để kí ức có thể được lưu trữ dưới dạng hữu dụng nhất. Cuối cùng là quá trình nhớ lại, đó là lúc mà não bạn tiếp cận những kí ức đã được lưu trữ khi cần thiết.

Nếu bạn ngủ không ngon sẽ ảnh hưởng đến cả 3 quá trình này, trong đó, việc tiếp thu và nhớ lại bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quá trình mất ngủ. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc thiếu ngủ sẽ làm suy giảm khả năng kết hợp thông tin của não bộ.

Học sinh lưu ý: ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội vượt qua các kì thi. Thật vậy, bạn có thể sẽ quên ngay cả những việc đơn giản nhất. Nhưng người thường thức khuya để ôn bài thi cả tuần sẽ biết rõ cảm giác này như thế nào. Bạn có thể từng trải qua việc quên mất cách giải cho một bài toán đơn giản, thậm chí khi bạn đã từng làm đi làm lại bài đó cả ngàn lần!

?Thay Đổi Thói Quen Đi Ngủ Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần Như Thế Nào

Nếu bạn đang cảm thấy lãnh đạm, lo âu, suy sụp hay cáu kỉnh, hãy chú ý nhé! Bạn có thể đánh giá tình hình giấc ngủ của mình trước khi tìm đến những chuyên gia.

Hãy xem việc đi ngủ như một nghi thức, giống như việc đọc sách cho trẻ trước khi ngủ. Một thói quen thực sự hữu ích đó là tránh xa điện thoại khoảng 1 tiếng trước khi ngủ, như vậy bạn sẽ ngưng sử dụng các thiết bị điện tử. Việc này sẽ làm cho tâm trí bạn thư giãn để có được một giấc ngủ ngon lành, thoải mái.

Dành ra một chút thời gian trước khi đi ngủ là một ý hay. Tránh tiếp xúc với các loại ánh sáng (như ánh sáng xanh của màn hình vi tính hoặc điện thoại). Hãy cố gắng đừng uống các đồ uống chứa chất kích thích hoặc cồn, bởi nó có thể gây hại đến chất lượng giấc ngủ (và thậm chí khiến bạn mất ngủ hoàn toàn).

Hiển nhiên, cách mà bạn sắp xếp giường ngủ (và cả phòng ngủ nữa) cũng đóng vai trò quan trọng cho một giấc ngủ ngon. Lấy ví dụ, nệm mút hoạt tính thường được khuyến nghị dùng cho những người bị đau lưng khi ngủ ở các tư thế khác thường. Để biết thêm về các bài đánh giá, hãy truy cập trang The Sleep Judge.

Nếu đầu bạn không ngừng suy nghĩ linh tinh, hãy thử nghe một số loại nhạc có âm thanh tự nhiên. Một số loại nhạc như tiếng mưa rơi, hoặt tiếng gió thổi qua những tán cây. Nghe những loại nhạc đó sẽ giúp tâm trí bạn thoát khỏi những suy nghĩ, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nếu bạn ngủ đủ giấc được khuyến nghị,  bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng vào hôm sau!

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Lê Hoàng Tuyết Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Hoàng Tuyết Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69984

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER