5 Lí Do Không Phải Lúc Nào Người Chăm Chỉ Cũng Thành Công

Rất ít thứ có thể đánh bại được sự chăm chỉ. Nhưng người chăm chỉ không phải lúc nào cũng thành công. Cho dù vài người có chăm chỉ như nào và làm việc nhiều giờ liên tục, thì luôn có những rào cản ngăn cách họ đến với thành công.

Có vẻ như bạn làm việc chăm chỉ hơn bất kì ai khác, nhưng bạn vẫn không thấy mình “thành công”? Có thể bạn thấy mình đang lăn bánh nhưng lại chẳng thực sự đi đến đâu.

Hừm, không chỉ có bạn. Hàng triệu người Mĩ chăm chỉ nhưng không thành công. Có thể có nhiều lí do khác nhau, nhưng có một vài lí do ngăn cản mọi người chạm đến mức thành công mà họ muốn.

1. Không có kế hoạch chi tiêu

Được rồi, bạn đang làm việc 40 tiếng mỗi tuần (hoặc nhiều hơn). Bạn biết tiền mình kiếm được đến từ đâu, nhưng lại không biết nó đi về đâu?

Phần lớn những người Mĩ làm việc chăm chỉ không lập ngân sách chi tiêu và không biết tiền của mình được tiêu như nào. Không có kế hoạch chi tiêu và theo dõi chi phí là một cách hay để tiếp tục vòng luẩn quẩn và không bao giờ đạt được thành công mà bạn mong ước.

Chắc chắn rằng, lên kế hoạch chi tiêu nghe có vẻ không hay ho gì, nhưng có thể nó không khó đến vậy. Các website và ứng dụng như Personal Capital và Mint có thể giúp bạn lập kế hoạch chi tiêu dễ dàng. Cả hai ứng dụng này sẽ đồng bộ hóa với tất cả tài khoản ngân hàng của bạn và hiển thị tất cả số tiền bạn có ở một nơi.

Chúng cũng sẽ tự động phân loại chi tiêu của bạn thành các phần thích hợp, như là di chuyển và ăn uống. Điều này giúp bạn vô cùng dễ dàng nhận thấy những khu vực mà bạn tiêu quá nhiều tiền. Thực tế, các ứng dụng có thể cảnh báo bạn khi bạn chạm đến mức giới hạn đã được xác định trước với một số danh mục nhất định.

Hàng nghìn người Mĩ không biết tiền của họ đi về đâu, và họ thấy ngạc nhiên khi thấy mình đã lãng phí bao nhiêu tiền vào những danh mục khác nhau. Một vài trong số những lĩnh vực bội chi phổ biến nhất là ăn uống và giải trí. Cả hai cái này đều rất dễ giảm.

2. Không đầu tư

Bạn là người chăm chỉ, vậy tại sao không để tiền làm việc cho bạn. Đầu tư là cách hoàn hảo để trở thành người vừa thành công vừa chăm chỉ.

Nếu trước đây bạn chưa từng đầu tư, bạn có thể sẽ lo lắng khi bắt đầu danh mục đầu tư của mình, nhưng nó lại đơn giản hơn bạn nghĩ. Có lẽ bạn nghĩ mình cần phải có 20000 đô để bắt đầu đầu tư. Nhưng bạn không cần. Bạn có thể bắt đầu đầu tư với số tiền còn lại vào cuối tháng, và bạn không cần phải trở thành một chuyên gia đầu tư để đưa ra những lựa chọn đầu tư thông minh.

Motif và Betterment là một vài những cách tốt nhất để bắt đầu chuyến hành trình đầu tư của mình, bởi vì chúng sẽ giải quyết hết những công việc khó khăn giúp bạn. Betterment là một trong số những trang web đầu tư phổ biến nhất vì các “cố vấn robot” có thể giúp bạn quyết định sẽ đầu tư khoản nào và có thể tái đầu tư tiền lãi và cổ tức thông qua các khoản đầu tư.

Tất cả những gì bạn phải làm là tạo tài khoản và điền một vài câu hỏi ngắn gọn để xác định xem khoản đầu tư nào tốt nhất cho bạn. Thuật toán sẽ thực hiện phần còn lại.

Mặt khác, Motif có một cách tiếp cận đầu tư khác, nhưng nó cũng vô cùng dễ dàng. Motif giúp bạn dễ dàng tạo một danh mục đầu tư đa dạng chỉ trong vài cú nhấp chuột. Thay vì phải chọn từng khoản đầu tư, với Motif, bạn sẽ đầu tư vào các nhóm đầu tư xoay quanh các ngành. Mỗi nhóm Motif có 30 cổ phiếu khác nhau đều liên quan đến cùng một thứ.

3. Không lên kế hoạch cho những trường hợp khẩn cấp

Có vẻ như mỗi lần chúng ta muốn vượt lên, thì một trường hợp khẩn cấp lại xuất hiện kéo chúng ta lại lần nữa. Một trong những lí do mà nhiều người chăm chỉ không thành công bởi vì họ không lên kế hoạch cho những trường hợp khẩn cấp này. Rõ ràng, chúng ta không bao giờ biết ngày mai sẽ xảy ra những gì, nhưng không có nghĩa là bạn không thể chuẩn bị trước cho những điều bất ngờ.

Một trong những cách tốt nhất để lên kế hoạch cho trường hợp khẩn cấp là có một “quỹ khẩn cấp”, đó là một tài khoản riêng có tiền được chỉ định chỉ dành cho trường hợp khẩn cấp. Những thứ như là hỏng xe hay là trả viện phí được coi là trường hợp khẩn cấp, nhưng mua điện thoại mới thì không phải.

Bắt đầu một quỹ khẩn cấp rất dễ dàng. Hãy để lại một phần tiền lương hàng tháng vào một tài khoản tiết kiệm riêng. Dễ như ăn kẹo. Lần tới khi máy nước nóng của bạn cần thay thế, hay là xe hơi cần sửa chữa, bạn có thể dùng tới số tiền này mà không cần phải cố gắng trả nợ để sửa chữa thay thế những thứ bị hỏng.

Nếu có trường hợp khẩn cấp mà chi phí quá đắt vượt qua cả số tiền tiết kiệm thì bạn cần phải có bảo hiểm cho trường hợp khẩn cấp đó. Bảo hiểm được thiết kế để hỗ trợ tài chính cho chúng ta trong trường hợp mà có điều gì đó xảy ra nhưng chúng ta không đủ khả năng giải quyết về mặt tài chính.

Hóa đơn y tế là nguyên nhân số một dẫn đến phá sản, vì vậy bạn cần phải có bảo hiểm sức khỏe. Hầu hết mọi người không đủ khả năng để thay thế xe hơi nên bạn cần phải có bảo hiểm xe hơi (và nó bắt buộc). Và, hầu hết các gia đình không thể cầm cự được sau khi trụ cột gia đình chính hoặc phụ ra đi, vì vậy bạn cần phải có bảo hiểm nhân thọ. Cho dù đó là gì, nếu bạn không thể xử lí tài chính bằng tiền quỹ khẩn cấp, thì bạn cần phải có bảo hiểm cho trường hợp khẩn cấp đó.

4. Lãng phí thời gian

Bạn làm việc nhiều không biến bạn trở nên chăm chỉ. Rất nhiều người “chăm chỉ” chỉ đang lãng phí thời gian ở nơi làm việc và ở nhà. Một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm để thành công là học cách quản lí thời gian và sử dụng thời gian hiệu quả. Đây có thể là những thứ đơn giản như không lướt Facebook nhiều, hay học cách đi đến một cửa hàng duy nhất để mua mọi thứ trong danh sách mua sắm của bạn.

Nhờ có điện thoại thông minh và máy tính, lãng phí thời gian chưa bao giờ dễ dàng hơn, nhưng những thứ này là những thứ khiến chúng ta không thể thành công. Phần lớn những người lãng phí thời gian trên Facebook, Twitter và các trang mạng xã hội khác.

Thực tế, một báo cáo gần đây chỉ ra rằng cứ 5 phút thì người Mĩ dành ra 1 phút để online trên mạng xã hội. Cách tốt nhất để giảm thời gian bị lãng phí và hạn chế thời gian trên những trang này. Chỉ cho phép mình 5 phút “thời gian công nghệ” mỗi giờ (hoặc thậm chí ít hơn).

Nếu bạn gặp vấn đề với giới hạn bản thân, hoặc bạn vẫn loay hoay với mạng xã hội mà không hề nhận ra, có những ứng dụng sẽ giúp bạn! Những ứng dụng như “SelfControl” có thể loại bỏ khả năng lãng phí thời gian của bạn. Bạn có thể tải xuống miễn phí, và bạn sẽ ngạc nhiên khi bạn có thêm nhiều thời gian hơn!

5. Làm những việc người khác đang làm

Chỉ vì những người khác thành công khi làm gì đó không có nghĩa nó hiệu quả với bạn. Mọi người đều khác nhau, có nghĩa là mỗi người có một cách định nghĩa về “thành công” khác nhau và mọi người sẽ đi theo các lộ trình khác nhau để đến được đó.

Trước khi bạn tìm ra lí do tại sao mình không thành công mặc dù làm việc chăm chỉ trong nhiều giờ, bạn nên tìm ra những điều mà mình coi là “thành công”. Trước khi bạn tìm ra cách để đến được đó, bạn phải tìm ra mình đang đi đâu. Bạn có thể bắt đầu một chuyến đi mà không cần bản đồ.

Bạn có bị mắc kẹt trong lối mòn “nó hiệu quả với người khác, tại sao nó không hiệu quả với mình?” Bạn cần phải tìm ra con đường đi đến thành công của riêng mình. Có thể đó là tìm một công việc mới hay làm một công việc thứ hai. Có thể đó là cách nhìn nhận về đầu tư khác với những người khác.

Đó có thể là biến sở thích của mình thành một chuyến phiêu lưu kiếm tiền. Không chấp nhận bất cứ rủi ro thông minh nào, bạn đang cố gắng để tìm đến thành công. Ý chúng tôi không phải là đầu tư tất cả tiền vào một công ty mới mở, nhưng đi theo “con đường an toàn” sẽ khiến bạn khó chạm đến điểm thành công hơn.

 

Dành 40 giờ làm việc chăm chỉ không đảm bảo thành công. Bạn có thể đang làm rất nhiều thứ kìm hãm bạn lại.

Chỉ với một vài thay đổi đơn giản, bạn có thể thấy những thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống và thành công của mình. Đừng để một vài sai lầm đơn giản ngăn bạn chạm đến mức độ thành công mình hằng mong ước.

—————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69936

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER