6 Kỹ Năng Lập Trình Máy Tính Hàng Đầu Cho Hồ Sơ Xin Việc

Lập trình máy tính là một kỹ năng quan trọng và có giá trị thu hút đông đảo lực lượng lao động hiện nay, đặc biệt là trong nhiều ngành công nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến việc thêm kỹ năng lập trình máy tính vào danh sách các khả năng chuyên môn của mình thì điều này sẽ vô cùng hữu ích, bạn nên bắt tay ngay vào việc xem xét để lựa chọn ra một số kỹ năng liên quan đến nó.

?Lập trình máy tính là gì?

Lập trình máy tính là quá trình viết và chỉnh sửa “mã” máy tính, là những chỉ dẫn mà tất cả các máy tính cần sử dụng để hoạt động. Đối với những ai bên ngoài lĩnh vực này, mã máy tính có thể trông giống như một chuỗi các số và chữ cái ngẫu nhiên, nhưng nó thực sự là một ngôn ngữ hiệu quả cao mà các lập trình viên máy tính và các chuyên gia công nghệ sử dụng để tạo ra các chương trình và hệ thống máy tính.

Học lập trình bắt đầu từ đâu ?

Mã hóa máy tính là một kỹ năng chuyên biệt được sử dụng bởi nhiều chuyên gia, bao gồm cả lập trình viên máy tính, kỹ sư phần mềm và nhà phát triển ứng dụng. Hầu hết mọi người sử dụng máy tính hoặc điện thoại thường xuyên nên trong hầu hết mọi ngành nghề mọi cá nhân đều có thể tìm được công việc liên quan đến lập trình. Biết cách viết mã là một kỹ năng cực kì giá trị cho bất kỳ ai đang tìm việc và mong muốn làm trong lĩnh vực công nghệ hoặc khoa học máy tính.

?Ví dụ một số kỹ năng lập trình viết sơ yếu lý lịch

Dưới đây là sáu kỹ năng quan trọng được sử dụng trong mã hóa máy tính:

  • Ngôn ngữ phần mềm
  • Tư duy đổi mới
  • Kỹ năng phân tích
  • Chú ý đến từng chi tiết
  • Kiên nhẫn
  • Giao tiếp

1. Ngôn ngữ phần mềm

Mã máy tính là ngôn ngữ mà mọi người sử dụng để giao tiếp với máy tính. Có nhiều ngôn ngữ mã hóa máy tính có sẵn để thực hiện từng loại chức năng riêng biệt. Lập trình viên có thể sử dụng các ngôn ngữ khác nhau để tạo ra ứng dụng, phần mềm và trang web theo yêu cầu của họ. Hầu hết các chuyên gia trong ngành công nghệ đều học nhiều ngôn ngữ mã hóa để đảm bảo họ có thể sáng tạo và làm việc với nhiều phương tiện và định dạng khác nhau.

Dưới đây là một số ngôn ngữ mã hóa máy tính phổ biến:

  • Java
  • Ruby
  • Python
  • HTML
  • C

Nhiều thuật có các nhánh tương tự nhưng thực hiện các chức năng riêng biệt. Tương tự, các thuật ngữ khác nhau có thể chia sẻ các tính năng giống nhau hoặc bổ sung cho nhau, vì vậy việc học một ngôn ngữ mã hóa đóng vai trò là nền tảng để thu thập kiến ​​thức về một số ngôn ngữ mã hóa khác trong ngành.

3. Kỹ năng phân tích

Bên cạnh kỹ năng sáng tạo, lập trình trên máy tính cũng đòi hỏi kỹ năng phân tích chuyên sâu. Khả năng sử dụng logic và các phương pháp khoa học để giải quyết vấn đề là rất quan trọng trong thế giới mã hóa. Khắc phục nguồn gốc của sự cố, lỗi thường gặp đòi hỏi khả năng thu thập, phân tích và diễn giải một lượng lớn dữ liệu rắc rối, không có tổ chức. Vì vậy có thể xem các phương pháp khoa học và khả năng tư duy logic như là một tài sản to lớn trong ngành lập trình máy tính.

Thiết lập mã hóa trên máy tính liên quan đến việc hiểu và sao chép các chuỗi, các mẫu thậm chí cả các phương trình phức tạp. Sẽ rất có lợi nếu bạn nắm vững cách giải quyết vấn đề toán học và quy trình khoa học. Nhiều lập trình viên cần phải kết thúc sớm các khóa học về toán học và phân tích để hoàn thành xuất sắc công việc của họ.

4. Chú ý đến từng chi tiết

Viết mã là công việc đòi hỏi cần phải có phương pháp và độ chính xác cao vì một lỗi nhỏ có thể làm gián đoạn toàn bộ chương trình máy tính. Người viết mã có thể phải tập trung vào các chi tiết nhỏ trong thời gian dài. Khả năng tạo ra một chương trình thành công nhất định phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như việc theo dõi để ý các mẫu, ghi nhớ các lệnh và xác định những sai sót.

Khi các nhà phát triển tạo một chương trình, họ thường ghi lại quy trình chạy của mình. Họ có thể liệt kê tất cả các bước họ đã hoàn thành, bao gồm bất kỳ lỗi nào họ đã tìm thấy và các bước sửa lại. Những người khác về sau cũng có thể đọc ghi chú trước đây của họ để giải quyết những thách thức tương tự. Ngoài ra, việc ghi lại toàn bộ quá trình có thể giúp họ chú ý và cẩn thận hơn với từng chi tiết nhỏ, tránh gặp lại các lỗi sai cũ.

5. Kiên nhẫn

Lập trình máy tính là công việc đòi hỏi các lập trình viên phải bình tĩnh và tập trung ngay cả khi gặp bất kỳ thử thách nào. Thông thường, mã hóa có thể là một quá trình thử nghiệm và sai lặp lại nhiều lần. Nếu họ chưa gặp phải một lỗi cụ thể nào trước đây thì rất có thể phải mất một khoảng thời gian để tìm ra giải pháp. Sự kiên nhẫn có thể là chìa khóa khi chinh phục các vấn đề xảy ra đột ngột đối với việc viết mã hoặc chạy các chương trình.

Việc viết mã trên máy tính cũng có thể mất nhiều thời gian công sức rèn luyện để thành thạo, tùy thuộc khả năng của bạn. Nhiều thuật ngữ chia sẻ các tính năng và phong cách giống nhau, vì vậy khi bạn học một thuật ngữ, bạn có thể dễ dàng hiểu được những thuật ngữ khác có liên quan đến thuật ngữ đó. Để thuận tiện cho việc phân biệt các thuật ngữ sau này bạn cần một sự quyết tâm bền bỉ sẽ trong việc học, phân tích những chi tiết nhỏ của ngôn ngữ lập trình.

 6. Giao tiếp

Hầu hết các chuyên gia lập trình đều phải phối hợp, cộng tác và thương lượng với các lập trình viên khác để hoàn thành nhiệm vụ. Việc bạn có thể trình bày giải thích các phương pháp hoặc đề xuất một cách rõ ràng ngắn gọn có thể nâng cao năng suất hoạt động chung của nhóm.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Với tư cách là một lập trình viên thì khả năng giải thích quy trình cho khách hàng hoặc nhà tuyển dụng là điều quan trọng đối với sự thành công của bạn. Nhà tuyển dụng cũng có thể yêu cầu bạn giao tiếp trực tiếp với khách hàng để xác định loại mã nào là cần thiết và liệu kỳ vọng của khách hàng có thực tế hóa được hay không. Khả năng tương tác tích cực và hiệu quả có thể mang lại lợi ích cho bạn khi bạn sử dụng các kỹ năng viết mã ở nơi làm việc.

?Mẫu sơ yếu lý lịch phần kỹ năng lập trình máy tính

Bạn có thể liệt kê các ngôn ngữ lập trình máy tính và kỹ năng mềm trong phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch và phần kinh nghiệm của bạn.

1. Ví dụ về phần kỹ năng lập trình máy tính trong sơ yếu lý lịch 

  • Ngôn ngữ lập trình: JavaScript | AngularJS | SQL | C#*
  • Các kỹ năng bổ sung: Tư duy phân tích | Chú ý đến chi tiết | Liên lạc

2. Kỹ năng lập trình máy tính trong phần kinh nghiệm làm việc trên sơ yếu lý lịch

  • Phần mềm Halftime Technology
  • Nhà phát triển Back-End | Tháng 5 năm 2016 đến tháng 8 năm 2019
  • Thiết kế và phát triển các ứng dụng mới trong JavaScript và C #
  • Làm việc với một nhóm các nhà phát triển và đảm bảo chất lượng để khắc phục lỗi
  • Khả năng quan sát mạnh mẽ đến từng chi tiết để viết hàng nghìn dòng mã

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed 
  • Người dịch: Nguyễn Thu Phương
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Phương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69927

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER