Sự Thất Bại Đã Dạy Cho Chúng Ta Những Bài Học Gì?

Nói theo cách đơn giản, thất bại đem lại sự đau đớn. Tất cả mọi người đều đã trải qua thất bại tại một thời điểm nào đó, dù vậy cũng không liên quan đến việc các nỗ lực của bản thân đều không được công nhận. Các bạn hãy cùng chúng tôi học cách hô biến sự thất bại trở thành một bài học, gạt bỏ nó và tiếp tục tiến về phía trước nhé! Bạn đã học được gì từ những điều thất bại chưa?

Hãy nhìn vào danh sách những nhà cải cách đổi mới vĩ đại, nhà tư tưởng, nghê sĩ, vận động viên, ngôi sao Hollywood hay nhân vật công chúng khác, bạn thấy được gì? Bạn sẽ thấy rất nhiều người có tên tuổi nổi tiếng lấy sự thất bại làm động lực để định hình lại lối sống và văn hóa của nước Mỹ.

Ví dụ như nhà sáng lập nên công ty Ford Motor – Henry Ford, tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, thiên tài vĩ đại của nhân loại Albert Einstein, nhà đạo diễn Steven Spielberg, cầu thủ bóng rổ nhà nghề nổi tiếng Michael Jordan hay Elvis Presley, ông hoàng nhạc Rock and Roll đều đạt được sự thành công vượt bậc sau con đường trải dài những thất bại. Bài học họ nhận được sau những lần thất bại là khác nhau nhưng sau đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 6 bài học bất kỳ ai cũng có thể học được từ sự thất bại:

✔ Thất bại không thực sự tồn tại

Mọi thứ xảy ra trên cuộc đời đều có lý do của nó đấy bạn à. Thất bại là một yếu tố tự nhiên khiến con người tiến bước trên con đường cuộc sống tốt hơn. Tất cả những gì bạn cần nghĩ chỉ đơn giản là mỗi sự thất bại như một bài học để bạn bước tới sự thành công đang chờ đón bạn ở phía trước.

Thất bại sẽ chỉ trở thành một sự thất bại thật sự nếu chúng ta không nhận ra được những lỗi lầm mình mắc phải để nỗ lực, cố gắng học hỏi và khắc phục nó. Với suy nghĩ như vậy, thất bại sẽ như một bước đệm giúp bạn tiếp cận hướng đi mới, chứ không phải là kết thúc cho điều gì đó.

✔ Những bài học quý báu

Những người đã trải qua nhiều thất bại thường chấp nhận được những lý do khiến mình bỏ lỡ thành công và luôn trên tinh thần cởi mở học hỏi thêm để có thể làm tốt hơn vào lần sau.

Một khi bạn đã học được cách chấp nhận nó cũng như nghĩ ra cách cải thiện thay vì cảm thấy bất lực, chán nản thì bạn đã sẵn sàng để thử thách bản thân thêm một lần nữa rồi đấy.

Đừng để thất bại khiến bạn trở nên nhụt chí và mất đi sự can đảm, tự tin cho mình một cơ hội khác. Những bài học chỉ thực sự đem lại hiệu quả với những người hạn chế được “cái tôi”, có tầm nhìn xa trông rộng và luôn giữ vững được mục đích của mình ngay từ lúc bắt đầu.

✔ Tận dụng được cơ hội chính là chìa khóa thành công

Michael Jordan – người được mệnh danh là “Air Jordan” hay “His Airness”, từng thừa nhận rằng: “Tôi đã từng bỏ lỡ hơn 9000 cú ném trong sự nghiệp của mình. Trải qua gần 300 trận thua, 26 chính là số lần tôi đã tin rằng mình thực hiện cú ném trúng đích nhưng lại bị trượt. Tôi đã gặp thất bại lặp đi lặp lại trong cuộc đời mình. Và đó cũng như một lý do tại sao hiện tại tôi đã thành công.”  Ý nghĩa của câu nói trên khá đơn giản, rủi ro lớn luôn đi kèm với phần thưởng lớn. Nếu bạn không thực sự cố gắng, thành công sẽ không bao giờ tìm đến bạn. Thay vào đó, hãy tự hỏi bản thân điều gì có thể xảy ra nếu bạn không ngại thất bại?

✔ Năng lực của bạn

Thật ra, bạn có nhiều khả năng hơn những gì bạn đang nghĩ đó! Chúng ta thường có xu hướng quên đi mất năng lực chuyên môn thực sự của mình vì bị cuốn vào vòng xoay cuộc sống hàng ngày. Nhưng nếu được yêu cầu viết ra những điều mình biết, có thể nó sẽ khiến cho bạn bất ngờ đấy.

✔ Sự kiên trì là vô giá

Thất bại là một điều không thể tránh khỏi, cũng không có nghĩa mọi thất bại có thể biến thành sự thành công. Nhưng kiên trì là một chất xúc tác cho cuộc hành trình đi từ thất bại đến thành công, bởi khi ai đó gặp thất bại, không phải họ sẽ đều bỏ cuộc mà chọn cách bước sang thử thách một thứ gì đó mới mẻ, hiệu quả hơn.

Việc gặp lại thất bại một lần nữa là điều luôn có khả năng xảy ra và sự kiên trì sẽ giúp chúng ta có cách để vượt qua chúng, thoát khỏi vòng lặp của sự thất bại.

Khi mọi chuyện đâu vào đấy, chúng ta sẽ tự nhận ra sai lầm mình mắc phải, tiếp tục hướng về phía trước với mục tiêu cải thiện những lỗi lầm chứ không phải tìm cách tránh những điều có thể góp phần gây nên thất bại của mình.

✔ Bạn không hề cô đơn

Thất bại sẽ đem đến cho bạn cảm giác cô đơn, nhưng tất cả những gì bạn cần làm là cố gắng tìm kiếm một người nào đó có được phương thức thành công dù là nhỏ nhoi hay một người biết cách đấu tranh với sự thất bại. Bạn có thể tìm được người như vậy ở khắp mọi nơi, đặc biệt, hãy tìm một nhân vật đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Nhà phát minh ra bóng đèn – Thomas Edison từng bị các giáo viên ở trường ông nói “quá ngu ngốc để học bất cứ thứ gì”. Ông còn bị sa thải khỏi hai công việc đầu tiên của mình vì lý do làm việc không đem lại hiệu quả. Ngoài ra, trong quá trình phát minh ra bóng đèn, Edison đã phải nhận hàng trăm sự thất bại từ những thiết kế không thành công trước khi đi đến phát minh vĩ đại, tạo ra một cuộc cách mạng mới cho cuộc sống con người ngày nay. Ông rất hay đề cập đến sự thất bại của mình, có lẽ không còn đoạn kết nào tốt hơn khi nhắc tới nhà phát minh của máy điện báo, giấy parafin, máy hát và tất nhiên cả ánh sáng điện mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày nhỉ?

Hãy nhớ rằng: “Nhiều thất bại xảy ra trong cuộc sống là do nhiều người không nhận ra rằng họ đã ở gần sự thành công đến nhường nào khi họ chấp nhận lựa chọn từ bỏ.” Vậy nên, đừng sợ hãi gì mà cứ nhìn nhận sự thất bại như một điều tất yếu phải trải qua để hái được “trái ngon quả ngọt” bạn nhé!

————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đặng Thi Thu Hằng
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Thị Thu Hằng – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69862

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER