Sơ Yếu Lý Lịch Theo Trình Tự Thời Gian So Với Chức Năng: Sự Khác Biệt Là Gì?

Chọn định dạng phù hợp cho sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp bạn tạo ra một tài liệu thúc đẩy thành công bạn như một ứng viên hấp dẫn. Có nhiều định dạng để bạn lựa chọn, mỗi định dạng đều có ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng định dạng nào, bạn sẽ cần phải quyết định giữa trình tự thời gian và chức năng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng là gì, sự khác biệt cơ bản giữa chúng và những gì bạn nên chọn cho quá trình tìm kiếm việc làm của mình.

Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian là gì?

Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian là một tài liệu liệt kê quá trình làm việc và thành tích của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại. Điều này có nghĩa là công việc gần đây nhất của bạn được liệt kê đầu tiên, tiếp theo là từng vị trí trước đó của bạn, kết thúc bằng công việc sớm nhất của bạn (thường lên đến khoảng thời gian 10 năm kết hợp). Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian thường bao gồm một tuyên bố khách quan hoặc tóm tắt ở đầu trang. Sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian cũng nêu rõ nền tảng giáo dục của bạn, cùng với các chứng chỉ của bạn hoặc trong một phần riêng lẻ. Trong sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian, các kỹ năng và các bằng cấp khác của bạn thường được liệt kê ở cuối trang.

Sơ yếu lý lịch chức năng là gì?

Một sơ yếu lý lịch chức năng tập trung vào các kỹ năng và khả năng của bạn hơn là quá trình làm việc của bạn. Mục tiêu của một sơ yếu lý lịch chức năng là để chứng minh cho người đọc của bạn thấy rằng bạn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của công việc bạn đang ứng tuyển. Sơ yếu lý lịch chức năng bắt đầu với một cái nhìn tổng quan sâu sắc về các kỹ năng và trình độ chuyên môn của bạn. Điều này thường bao gồm một danh sách được đánh dấu đầu dòng dưới mỗi mục nhập giải thích ngắn gọn cách bạn đã sử dụng thành công kỹ năng ở nơi làm việc.

Mọi chứng chỉ, bằng cấp và giấy phép đều được liệt kê cùng nhau trên một sơ yếu lý lịch chức năng. Nhiều sơ yếu lý lịch chức năng cũng bao gồm phần lịch sử công việc, nhưng nó thường ngắn gọn và được liệt kê bên dưới các kỹ năng của bạn.

Sự khác biệt giữa sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng

Có một số điểm khác biệt chính giữa sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng, bao gồm:

Kết cấu

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng là ngoại hình của họ. Định dạng sơ yếu lý lịch cho biết thông tin nào được bao gồm và cách nó được định vị trong tài liệu. Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian thường bắt đầu bằng cách liệt kê tên, thông tin liên hệ của bạn và một tuyên bố khách quan hoặc tóm tắt ở đầu trang.

Tiếp theo, một sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian sẽ trình bày tổng quan toàn diện về quá khứ làm việc của bạn, theo thứ tự từ gần đây nhất đến sớm nhất. Trong nửa cuối của sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian, bạn bao gồm các phần riêng biệt tóm tắt nền tảng giáo dục, bộ kỹ năng và chứng chỉ của bạn.

Sơ yếu lý lịch chức năng được định dạng khác nhau nhiều. Chúng cũng bắt đầu bằng tên và thông tin liên hệ của bạn, nhưng sau đó thường chuyển ngay sang phần tổng quan chi tiết về các kỹ năng và khả năng chuyên môn của bạn. Bạn có thể viết tổng quan này ở dạng đoạn văn, nhưng sử dụng danh sách có dấu đầu dòng thường được tổ chức hơn và dễ đọc hơn.

Danh sách các kỹ năng cũng có thể bao gồm các thành tích nghề nghiệp như giải thưởng, chứng chỉ hoặc khen thưởng. Thành tích học tập của bạn và các mục lịch sử công việc có liên quan thường được liệt kê cùng nhau ở gần cuối bản lý lịch chức năng.

Tiêu điểm

Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian tập trung vào kinh nghiệm trong quá khứ trong khi sơ yếu lý lịch chức năng ưu tiên tiềm năng trong tương lai. Khi bạn đang viết một sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian, mục tiêu của bạn là cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quan có cấu trúc về nơi con đường sự nghiệp của bạn đã đưa bạn đến nay. Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian thể hiện sự phát triển và trưởng thành bằng cách kể câu chuyện về nơi bạn bắt đầu, cách bạn thăng tiến và những gì bạn đang hướng tới.

Ngược lại, sơ yếu lý lịch chức năng ít quan tâm đến việc bạn đến từ đâu và nhiều hơn nữa về nơi bạn sẽ đến. Sơ yếu lý lịch chức năng tập trung vào việc miêu tả bạn là một cá nhân có năng lực và kỹ năng có tiềm năng thành công ở nơi làm việc của nhà tuyển dụng tiềm năng.

Bằng chứng cho giá trị của bạn không chủ yếu dựa trên kinh nghiệm thực tế của bạn mà dựa trên bộ kỹ năng cụ thể mà bạn có thể mang lại cho công việc. Một sơ yếu lý lịch chức năng thuyết phục các nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn được trang bị nhiều hơn để xử lý các yêu cầu của công việc và rằng bạn sẽ là một tài sản cho nhóm của họ.

Sự nhận thức

Những kiểu sơ yếu lý lịch này cũng khác nhau về cách chúng được nhìn nhận. Hầu hết các nhà tuyển dụng quen thuộc hơn với sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và một số có thể thấy sơ yếu lý lịch chức năng là vô tổ chức hoặc không đầy đủ. Các nhà tuyển dụng khác có thể đang tìm kiếm những ứng viên có thể thành công trong một ngành cụ thể và có thể bỏ qua sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian có lịch sử làm việc trong một lĩnh vực khác. Cả sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian và chức năng đều có thể thăng chức thành công cho bạn với tư cách là một ứng viên tuyển dụng, nhưng tác động của chúng phụ thuộc đáng kể vào thái độ của người đọc và các yêu cầu cụ thể của vị trí đang tuyển dụng.

Bạn nên chọn phong cách nào?

Lựa chọn giữa các định dạng chức năng và trình tự thời gian khi viết sơ yếu lý lịch của bạn phụ thuộc chủ yếu vào cách bạn muốn quảng bá bản thân. Hãy xem xét những điều sau khi cấu trúc của riêng bạn:

Nếu bạn là một chuyên gia giỏi đang tìm kiếm một vị trí cao hơn trong ngành hiện tại của mình, sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian có thể cho biết bạn đã có được kinh nghiệm và sự quen thuộc với lĩnh vực này như thế nào và ở đâu.

Nếu bạn đã đảm nhiệm nhiều chức danh khác nhau và đang tìm kiếm một vị trí cấp cao trong một ngành mới, thì một sơ yếu lý lịch chức năng có thể giúp bạn làm nổi bật các kỹ năng của mình và chuyển sự chú ý của nhà tuyển dụng tiềm năng khỏi quá trình làm việc không nhất quán của bạn.
Sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian có lợi nhất cho những người xin việc có quá trình làm việc có cấu trúc và con đường sự nghiệp rõ ràng.

Các chuyên gia đã nhận được một vị trí đầu vào trong lĩnh vực bằng cấp của họ và những người đã làm việc theo cách của họ lên vị trí cao hơn trong một công ty có lẽ nên sử dụng sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian.

Sơ yếu lý lịch chức năng được khuyến khích cho những cá nhân có quá trình làm việc không theo tiêu chuẩn hoặc những người có khoảng cách trong tiến trình sự nghiệp của họ.
Các chuyên gia đang tìm cách thay đổi sự nghiệp giữa cuộc đời cũng có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng một sơ yếu lý lịch chức năng để làm nổi bật các kỹ năng và tiềm năng thành công của họ trong một vai trò mới.

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích 

  • Theo: www.indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Kim Duyên 
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là: “Người dịch: Nguyễn Thị Kim Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69778

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER