Đây Là Cách Tốt Nhất Để Phát Hiện Sự Thiếu Chính Trực Ở Những Người Khác

Chính trực là một từ mà chúng ta hầu như nghe thấy hàng ngày nhưng chúng ta hiếm khi dành thời gian để nghĩ về nó. Chính trực tương tự như đạo đức, trung thực và đáng tin cậy — chúng là quy tắc đạo đức về các giá trị ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta. Chính trực là làm điều đúng đắn trong mọi tình huống, cho dù điều đó có thuận tiện hay không.

Thế giới cạnh tranh đến mức một số người sẽ nói dối, gian lận và hối lộ để có được những gì họ muốn, cho chính họ hoặc cho con cái của họ. Chính trực được đẩy sang một bên nhưng những người không muốn xuất hiện trên trang nhất sau một vụ bê bối sẽ cần phải xem xét kỹ lưỡng sự thiếu liêm chính và các quy tắc đạo đức của họ ở mức độ cao hơn nhiều so với trước đây. Các nhà lãnh đạo, doanh nhân và chủ doanh nghiệp phải chấp nhận rằng họ phải tuân theo một tiêu chuẩn liêm chính cao hơn những người khác.

Có thể một trong những lý do khiến chúng ta không nghĩ đến sự chính trực là vì nó đối lập với tư lợi. Chúng tôi đã phát triển thành một nền văn hóa “tôi” đề cao cái tôi hơn những người khác. Mặc dù điều đó có thể chấp nhận được với liều lượng nhỏ, nhưng nó có thể có tác động độc hại khi nó xâm nhập vào hành vi của chúng ta trong kinh doanh và cuộc sống. Chúng ta cần phải vững vàng về mặt tinh thần để giữ mình theo tiêu chuẩn đạo đức cao hơn.

Cách tốt nhất để phát hiện sự thiếu chính trực ở người khác là lắng nghe những gì họ nói và quan sát những gì họ làm. Hãy cẩn thận với những điều sau:

1. Họ Làm Điều Đúng Đắn — Chỉ Khi Họ Có Khán Giả Theo Dõi Họ

Chính trực thường được định nghĩa là làm điều đúng đắn khi không có ai theo dõi. Một người thiếu chính trực sẽ đưa ra quyết định dựa trên việc nó sẽ khiến họ trông như thế nào hơn là nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho người khác. Họ coi hành động của mình như một màn trình diễn được đánh giá để phê duyệt hơn là một bước để làm điều đúng đắn cho cộng đồng.

Hãy chú ý vì những người này có xu hướng khao khát được chú ý và sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được điều đó — ngay cả khi điều đó có nghĩa là làm đúng, nhưng chỉ trước khán giả. Chú ý đến cách họ đưa ra quyết định khi không có ai giám sát họ. Quan sát cách họ đối xử với những người có cấp bậc hoặc địa vị thấp hơn.

Mẹo về cách KHÔNG trở thành người thiếu liêm chính: Trong những tình huống bạn không chắc mình có đánh mất la bàn đạo đức hay không, hãy tự hỏi bản thân: “Mình đã làm đúng chưa?” Hãy dành thời gian để thực sự suy nghĩ về câu trả lời. Nếu có nghi ngờ, hãy tìm cách khác.

2. Nếu Điều Đó Hợp Pháp, Đó Là Đạo Đức

Cựu Giám đốc điều hành của Valeant, Michael Pearson, đã làm chứng trước một phiên điều trần của ủy ban Thượng viện rằng ông lấy làm tiếc vì đã theo đuổi các thương vụ mua lại mà lý do của thỏa thuận là do giá thuốc tăng. Nó không phải là bất hợp pháp, nhưng công chúng không thích nó. Cổ phiếu của Valeant đã giảm đột ngột không phanh và công ty phải đổi tên để giải tỏa vụ bê bối.

Luật pháp được thực thi bởi chính phủ tiểu bang hoặc liên bang với các hình phạt nếu vi phạm nhưng đạo đức rộng hơn nhiều so với luật pháp. Đạo đức và tính chính trực bao hàm hành vi tốt được xác định bởi các giá trị và phong tục của xã hội. Các quy tắc đạo đức về hành vi của chúng ta cho chúng ta biết khi nào chúng ta đã vượt qua ranh giới — nói dối, phản bội, chuyên chế. Những hành vi này là sai, nhưng chúng không vi phạm pháp luật.

Hãy để ý những hành vi sau: Những người nói dối, thất hứa, đưa ra quyết định dựa trên lòng tham, hoặc lừa dối vợ / chồng của họ không vi phạm pháp luật, nhưng họ không có đạo đức.

Lời khuyên về cách KHÔNG trở thành người thiếu liêm chính: Tính chính trực là động lực của bản thân và dựa trên các giá trị của bạn. Dành thời gian để suy nghĩ về các giá trị thúc đẩy hành vi của bạn. Chúng có phải là điều bạn tự hào không? Bạn có muốn chúng được in trong cáo phó của bạn không?

3. Họ Không Quan Tâm Đến Những Lời Nói Dối Nhỏ Bé

Sự thiếu chính trực thường bắt đầu từ nhỏ và từ đó mà trượt xuống một con dốc trơn trượt. Rất ít người thức dậy vào một buổi sáng và nói, “Tôi đã quyết định mình sẽ làm điều gì đó trái đạo đức.” Thay vào đó, chính những lối tắt, sự lười biếng, bất cẩn và lòng tham mới là nguyên nhân dẫn đến hành vi. Những nhượng bộ nhỏ thoạt đầu có vẻ không phải là vấn đề lớn, đặc biệt nếu họ có thể thực hiện một đợt giảm giá lớn, đánh giá hiệu quả hoạt động thuận lợi hoặc một văn phòng ở góc.

Một nghiên cứu gần đây của Tạp chí Kinh doanh Harvard cho thấy những người thiếu liêm chính có nhiều khả năng hợp lý hóa hành vi của mình hơn nếu điều đó không được thể hiện như một sự thay đổi đột ngột. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu họ có thể khiến mọi người gian lận một chút trong lần đầu tiên, họ sẽ sẵn sàng gian lận nhiều hơn một chút vào lần thứ hai và cuối cùng gian lận “lớn” ở lần thứ ba.

Bất cứ khi nào bạn nghe ai đó nói, “Đó chỉ là một lời nói dối nhỏ nhoi”, hãy cho họ một bến đỗ rộng rãi. Đó là suy nghĩ của một nhà lãnh đạo kém, người có triết lý kết hợp những lời bào chữa và xu hướng đổ lỗi cho những sai lầm của người khác.

“Con đường đến Địa ngục an toàn nhất là con đường dần dần – con dốc thoai thoải, dưới chân êm ái, không có khúc cua đột ngột, không có cột mốc, không có biển chỉ dẫn.” – C. S. Lewis.

Mẹo về cách KHÔNG trở thành người thiếu liêm chính: Hãy có trách nhiệm với những người khác sẽ thúc đẩy bạn đi đúng hướng. Giúp nhau thừa nhận và giải quyết các vấn đề của bạn trước khi nó trở thành hành vi phi đạo đức hoặc tham lam có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Ngay cả những lời nhắc nhở và động viên nhỏ cũng có thể ngăn chặn những hành vi không mong muốn.

4. Họ nghĩ rằng hành vi của họ không làm tổn thương bất cứ ai

Chiến dịch Varsity Blues khiến tất cả mọi người bị ốm và chú ý đến cách một số người giàu có biện minh cho tư lợi của họ, ngay cả khi người khác phải trả giá. Nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người sẽ phải cố gắng rất nhiều để hợp lý hóa tình trạng thiếu liêm chính và duy trì địa vị cao hơn của họ. Trong trường hợp lừa dối con cái của họ, các bậc cha mẹ đã buông tha về mặt đạo đức vì họ muốn những đứa trẻ thành công phản ánh tốt về bản thân.

Hành vi của họ làm tổn thương người khác vì con cái của họ bị xếp trước những người chăm chỉ học tập để đạt điểm cao và không có cha mẹ giàu có để mua con đường vào trường Ivy League. Những người nói dối, lừa dối và hối lộ làm tổn thương mọi người xung quanh họ và họ ngu ngốc hoặc tự ái nếu họ không nhận ra điều đó.

Thế giới ngày nay tập trung vào chủ nghĩa cá nhân đến mức khó có thể tìm được ai đó tập trung vào các cách giúp đỡ người khác. Những người đặt lợi ích tốt nhất của người khác lên trước lợi ích của mình là người có tính chính trực. Họ không mong đợi vô số lời khen ngợi hoặc công nhận cho hành động của họ.

Nghiên cứu thú vị cho thấy mọi người có nhiều khả năng biện minh cho hành vi gian lận hơn nếu họ có thể chia sẻ lợi ích với người khác. Elizabeth Holmes của Theranos là một ví dụ tuyệt vời về cách một người sẽ tìm ra lý do để biện minh cho lý do tại sao họ gian lận và xuyên tạc sự thật — trong trường hợp của cô, để thay đổi thế giới.

“Không có lối tắt đạo đức nào trong trò chơi kinh doanh hay cuộc sống. Về cơ bản, có ba loại người, những người không thành công, thành công tạm thời, và những người trở thành và vẫn thành công. Sự khác biệt là tính cách. ”- Jon Huntsman

Mẹo về cách KHÔNG trở thành người thiếu liêm chính: Ghi lại số lần bạn nói (hoặc nghĩ) điều gì đó như “Những người khác cũng làm điều tương tự” hoặc “Tôi biết những người còn làm nhiều điều tồi tệ hơn”. Đó là một nỗ lực để giảm thiểu hậu quả của hành động hoặc lời nói của bạn.

5. Định nghĩa của họ về tính trung thực là linh hoạt

Khi bạn nói dối Quốc hội, đó là một tội ác. Khi Quốc hội nói dối bạn, đó là chính trị. Theo cách tương tự, những người thiếu chính trực có mối quan hệ trôi chảy với sự thật. Nó trở nên linh hoạt và phụ thuộc vào hoàn cảnh và khi nó mang lại lợi ích cho họ.

Nếu một nhân viên FBI thể hiện sự thiếu chính trực, họ sẽ bị sa thải. Thiếu sự liêm chính sẽ đưa một tác nhân đến ranh giới thất nghiệp nhanh hơn bất kỳ hành vi vi phạm nào khác. Trong nội bộ, FBI là viết tắt của Fidelity, Bravery và Integrity.

Lý do FBI chú trọng nhiều đến sự liêm chính là vì các đặc vụ phải có can đảm và chính trực để tuân thủ luật liên bang. Thật không may, danh tiếng của FBI đã bị hoen ố bởi một số đặc vụ phản bội ở cấp cao nhất, những người đã đưa ra quyết định về những gì họ cho là đúng hay sai và ai nên trở thành tổng thống hay không. Họ đã không hành động chính trực và đã bị sa thải hoặc bị loại khỏi hàng ngũ.

Mẹo về cách KHÔNG trở thành người thiếu liêm chính: Chính trực nghĩa là bạn cần phải nói sự thật, ngay cả khi điều đó xấu xí. Một khi bạn bắt đầu dối gian với người khác, bạn cũng đã tự huyễn hoặc chính mình. Những người liêm chính luôn hứa, giữ lời và không thay đổi sự thật để biện minh cho hành vi của mình.

6. Làm như tôi nói, không phải như tôi làm

Nghiên cứu cho thấy có một khoảng cách rất lớn giữa hành vi thực tế của chúng ta và cách chúng ta nhìn nhận bản thân. Chúng ta có mong muốn mạnh mẽ để duy trì hình ảnh bản thân có đạo đức tích cực và sẽ bào chữa hoặc tìm cách biện minh cho hành vi của mình. Ví dụ, chúng tôi: yêu cầu tất cả tín dụng cho một dự án, tham gia vào xung đột lợi ích và thể hiện sự thiên vị — mà không nhận thức được hành vi của chúng tôi.

Khi mọi người lãnh đạo với phong cách “làm như tôi nói, không phải như tôi làm”, hãy mong đợi những người khác phản đối tiêu chuẩn kép. Sự bất hòa về nhận thức xảy ra khi một hình mẫu được ngưỡng mộ cư xử theo cách khiến những người xung quanh khó chịu. Ngay cả trong những gì có thể được coi là một lời nói dối trắng nhỏ, sự thiếu liêm chính của họ báo hiệu hành vi đạo đức giả và về thời gian, sẽ làm tổn hại danh tiếng của họ.

Mẹo về cách KHÔNG trở thành người thiếu liêm chính: Trong thế giới ngày nay, các nhà lãnh đạo luôn mất lòng tin cho đến khi họ được chứng minh là đáng tin cậy. Bạn cần phải thận trọng với những gì bạn nói và những gì bạn làm. Những người khác sẽ theo dõi và lấy tín hiệu của họ từ hành vi của bạn. Nếu có sự khác biệt giữa lời nói và hành động của bạn, bạn thiếu chính trực.

——————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69472

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER