Sự Bừa Bộn Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Và Hạnh Phúc Của Bạn Như Thế Nào

Nhiều người trong chúng ta tin rằng những thứ lộn xộn nhỏ bé không thực sự có thể ảnh hưởng đến chúng ta. Chúng ta nghĩ rằng chỉ những người có tính tích trữ nghiêm trọng mới có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe vì sự bừa bộn. Thật không may, chúng ta đang dần nhận ra rằng điều này đơn giản là không đúng.

everydaypower

Điều ngày càng được các nhà khoa học và công chúng chấp nhận là dù chỉ một chút lộn xộn nhỏ cũng có thể gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, từ dị ứng, mệt mỏi đến các biến chứng về hô hấp và trầm cảm.

Vì vậy, bây giờ câu hỏi chúng ta phải tự hỏi mình là; điều này xảy ra như thế nào và chúng ta có thể làm gì với nó? Đọc tiếp:

?Sức khỏe thể chất và sự bừa bộn

Sự lộn xộn không chỉ là một đống đồ đạc. Bên dưới sự lộn xộn đó, bạn có nhiều khả năng tìm thấy một hoặc một số chất gây ô nhiễm không lành mạnh này; bụi bẩn, nấm mốc và / hoặc bọ.

Tất cả chúng đều góp phần gây ra các biến chứng về hô hấp, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, dị ứng hoặc tệ hơn thế và tình trạng lộn xộn ở cùng một chỗ càng lâu thì ô nhiễm càng trở nên tồi tệ hơn.

?Hành Động Như Thế Nào

Thậm chí chỉ dành ra 5-10 phút mỗi ngày để dọn dẹp đống bừa bộn cũng sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Đưa ra quyết định giải quyết đống lộn xộn một chút mỗi ngày hoặc dành một ngày cuối tuần để giải quyết tất cả và trong khi xem xét đồ đạc của mình, hãy nhặt từng thứ một và đưa ra quyết định xem bạn có muốn giữ lại hay không.

Nếu bạn chọn giữ nó lại, hãy chỉ định một vị trí để bạn luôn giữ món đồ và đặt nó ở đó. Sau khi dọn dẹp đống lộn xộn, bạn có thể dễ dàng giải quyết mọi mối nguy hại từ môi trường mà bạn nhận thấy.

?Sức Khỏe Tâm Thần Và Sự Lộn Xộn

Bạn đã bao giờ nghĩ tại sao bạn lại giữ một món đồ nào đó chưa? Hầu hết chúng ta hiếm khi làm vậy nhưng có thể là do chúng ta không biết mớ hỗn độn đó đang ảnh hưởng gì đến trạng thái cảm xúc và tinh thần của chúng ta.

Sự bừa bộn là năng lượng của sự hỗn loạn và bối rối nhưng nó cũng chứa đựng năng lượng của sự xấu hổ, sợ hãi và tội lỗi, mà nếu bị bỏ qua, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và cảm xúc của bạn.

Hãy cùng điểm qua một số lý do chính mà mọi người có xu hướng giữ các vật dụng trong nhà lâu sau khi họ ngừng sử dụng:

Ví dụ A. Bạn đã mua một chiếc máy ảnh đắt tiền cách đây nhiều năm nhưng bạn chưa bao giờ sử dụng nó.

Ví dụ B. Một người bạn đã tặng bạn một chiếc bình mà bạn không thực sự thích nhưng bạn không biết phải làm gì với nó nên bạn chỉ giữ nó trong tủ.

Ví dụ C. Bạn giảm cân nhưng vẫn giữ lại bộ quần áo cũ, nặng hơn, không còn vừa vặn để phòng trường hợp bạn có thể tăng cân trở lại.

Bây giờ, hãy cùng xem xét thiệt hại về cảm xúc / tinh thần khi giữ những món đồ tưởng chừng như vô hại này đang thực sự gánh lấy bạn:

Ví dụ A: Phí bảo hiểm theo cảm xúc = Sự xấu hổ: Chỉ giữ máy ảnh vì nó đắt tiền có nghĩa là bạn đang giữ món đồ đó khỏi xấu hổ. Bạn cảm thấy xấu hổ vì đã tiêu rất nhiều tiền vào một thứ mà bạn chưa bao giờ sử dụng thay vì thừa nhận sự thật với bản thân và loại bỏ nó, bạn chọn giữ nó với suy nghĩ “có thể một ngày nào đó mình sẽ sử dụng nó” trong khi phớt lờ sự thật sâu thẳm rằng “một ngày nào đó” sẽ không bao giờ đến. Sự xấu hổ đó giờ đang chiếm không gian quý giá trong tâm trí VÀ trong nhà bạn và cho dù chiếc máy ảnh đó có khuất tầm nhìn hay không là điều không liên quan, năng lượng vẫn ở đó.

?Hành Động Như Thế Nào

Bán, quyên góp hoặc tặng máy ảnh cho bạn bè với suy nghĩ rằng có thể lý do duy nhất khiến bạn mua máy ảnh ngay từ đầu là sự hào hứng khi mua nó. Cảm giác và khoảnh khắc đó giờ đã kết thúc và bạn đang đưa ra quyết định tự ái để loại bỏ sự xấu hổ khỏi nhà của mình.

Ví dụ B: Chi phí cảm xúc = Tội lỗi: Giữ một món đồ vì ai đó đã tặng nó cho bạn, ngay cả khi bạn không thích hoặc không sử dụng nó có nghĩa là bạn đang giữ nó khỏi cảm giác tội lỗi. Cảm giác tội lỗi hiện đang ngự trị trong nhà và trong tâm trí bạn – khiến bạn khó đưa ra quyết định thông minh và đặt ra những ranh giới lành mạnh.

?Hành Động Như Thế Nào 

Cảm giác tội lỗi giống như dây xích nặng trĩu quanh cổ bạn và chắc chắn chúng không cho phép bạn tiến lên trong cuộc sống. Một món quà chỉ có vậy: là một món quà mà thôi. Khi nhận được bất kỳ món quà nào, bạn luôn có quyền làm  bất cứ điều gì với món quà của bạn.

Công việc duy nhất của bạn là biết ơn ai đó đủ quan tâm đến bạn để tặng bạn món quà, vì vậy hãy bày tỏ lòng biết ơn và sau đó vui vẻ làm những gì bạn muốn với món quà đó. Bạn có thể tặng, bán, cho đi hoặc thậm chí vứt vào sọt rác.

Bạn có thể lựa chọn giữa cảm giác tự do trong chính ngôi nhà của mình hay tiếp tục sống trong một bản án tù đầy tội lỗi mà bản thân áp đặt bởi những thứ bạn không thích, nhưng đó là quyết định của bạn.

Ví dụ C: Phí bảo hiểm theo cảm xúc = Nỗi sợ hãi: Giữ một món đồ vì bạn nghĩ rằng cơ thể mình “có thể” thay đổi có nghĩa là bạn đang giữ nó không sợ hãi. Bạn sợ mình sẽ không thể đạt được hoặc giữ được cân nặng “hoàn hảo” của mình, vì vậy bạn vẫn giữ những bộ quần áo không vừa với mình nữa. Bạn thậm chí có thể thuyết phục bản thân rằng việc giữ quần áo sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hoặc thậm chí giúp bạn giảm cân. Những gì bạn thực sự đang làm là sử dụng nỗi sợ hãi để đưa ra quyết định của mình thay vì niềm tin. Nỗi sợ hãi đang sống trong nhà của bạn và nói với bạn rằng bạn không xứng đáng được khỏe mạnh hay hạnh phúc hoặc rằng cơ thể bạn không đẹp và nó giống như một chiếc quần bạn đang cất trong tủ trong khi niềm tin đang nói với chính bạn rằng trong mọi thời điểm, bạn sẽ chọn đưa ra quyết định hữu ích, thay vì cản trở sức khỏe, hạnh phúc và năng suất của bạn.

?Hành Động Như Thế Nào

Loại bỏ bất kỳ quần áo nào không vừa với bạn, không đẹp khi mặc trên người hoặc không có dáng đẹp. Ngoài ra, hãy loại bỏ bất kỳ vật dụng nào mà bạn không bao giờ sử dụng đến nhưng không bao giờ loại bỏ vì bạn nghĩ, “nếu tôi cần thì sao ?!” bởi vì đó là nỗi sợ hãi. Bất cứ điều gì khiến bạn nghĩ, “điều gì sẽ xảy ra nếu ?!” có xu hướng liên quan đến nỗi sợ hãi và chỉ có niềm tin và lòng dũng cảm mới cho phép bạn tiến về phía trước trong cuộc sống của mình.

Nỗi sợ hãi sẽ chỉ kìm hãm bạn trong cuộc sống và khiến bạn luôn phải chiến đấu vì lòng tự tôn của mình. Chọn và có niềm tin chính mình.

Cảm giác tội lỗi, sợ hãi và xấu hổ là những nguồn năng lượng đè nặng chúng ta và buộc chúng ta phải đưa ra những quyết định đi ngược lại với mục tiêu và ưu tiên của chúng ta, hạnh phúc và sức khỏe. Chúng có thể được gắn vào quần áo, sách vở, đồ dùng nhà bếp và bất cứ thứ gì khác mà chúng ta sở hữu. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta chống lại những năng lượng thấp này để chúng ta tự giải phóng bản thân và lựa chọn cuộc sống tốt nhất của mình?

1. Chỉ giữ lại những gì bạn thực sự thích thú, sử dụng và cần

Đây là một khái niệm đơn giản về lý thuyết nhưng có thể trở nên rất khó khăn khi đối mặt với cảm giác tội lỗi, sợ hãi và xấu hổ mà sự bừa bộn mang lại. Tuy nhiên, bạn càng tiếp tục chọn chỉ giữ lại những gì quan trọng nhất đối với bạn, thì quá trình này càng dễ dàng

2. Đưa ra những quyết định nhỏ, dựa trên tình yêu bản thân

Hãy chọn cho mình – chọn yêu bản thân và chỉ mua và giữ lại những gì khiến bạn hạnh phúc, những gì khiến bạn cảm thấy trọn vẹn, được trao sức mạnh, hài lòng hoặc vui vẻ. Nếu một món đồ không còn đại diện cho những cảm xúc hạnh phúc đó đối với bạn, bạn nên để chúng ra đi.

3. Nhận thức về cảm xúc

Chúng ta càng nhận thức rõ những gì chúng ta đang cảm thấy bên trong về những thứ xung quanh chúng ta thì ta càng dễ dàng đưa ra và tiếp tục đưa ra những quyết định nhỏ, dựa trên tình yêu của bản thân. Nó cũng giúp chúng ta hiểu những gì quan trọng đối với chúng ta so với những món đồ chúng ta đã mua trong cuộc sống của mình như một cách để lấp đầy cảm xúc.

Một cách khác để giúp bạn chuyển đến một không gian vui vẻ hơn, lành mạnh hơn (mà không thực sự di chuyển) là xây dựng một hệ thống hỗ trợ cho chính bạn. Cho dù đó là một nhà trị liệu, chuyên gia sống tối giản, một người bạn trung thực hay thành viên gia đình hoặc nhóm hỗ trợ, thì càng có nhiều người yêu mến và hỗ trợ bạn thông qua những thay đổi này, bạn càng dễ dàng thực hiện những thay đổi tích cực này vĩnh viễn. Luôn nhớ rằng bạn xứng đáng đưa ra những quyết định nhỏ, dựa trên tình yêu bản thân để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Huỳnh Thanh Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Huỳnh Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69461

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER