Tại Sao Thất Vọng Biến Chúng Ta Trở Thành Con Người Dũng Cảm Hơn Và Tại Sao Chúng Ta Không Nên Né Tránh Nó?

Tất cả chúng ta đều từng cảm thấy thất vọng; đó là một phần trải nghiệm của con người.

Cho dù đó là với một tình huống cụ thể, một người cụ thể hay chính chúng ta, cảm thấy thất vọng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, đó là một thứ cảm xúc mà tôi khuyên bạn nên tìm hiểu rõ.

Thông thường, mọi người sử dụng các thuật ngữ “thất vọng” và “tức giận” để luân phiên thay thế; tuy nhiên, chúng không hề giống nhau.

Để hiểu tại sao cảm giác thất vọng lại khiến chúng ta trở thành con người, hãy cùng xác định và khám phá xem sự thất vọng thực sự là gì nhé.

✍️ Thất vọng là gì?

Thất vọng là một cảm xúc xảy ra khi một người không thể đạt được kết quả như mong muốn.

Thất vọng không hẳn là một điều tồi tệ. Nó có thể là một cơ chế phản ứng tuyệt vời với các vấn đề trong cuộc sống của chúng ta.

Sự thất vọng cũng có thể được sử dụng như một tác nhân làm thay đổi. Tuy nhiên, sự thất vọng, khi không được giải quyết, có khả năng bùng phát thành sự tức giận, căng thẳng, phẫn uất, chán nản,…

Chúng ta cần khám phá những nguyên nhân gây ra sự thất vọng để hiểu đầy đủ những lý do không nên trốn tránh nó. Thay vào đó, chúng ta có thể học cách sử dụng nó để có lợi cho bản thân.

Thông thường, sự thất vọng có nguồn gốc sâu xa từ việc không đạt được kết quả như mong muốn. Có nghĩa là, bạn đã làm việc ngày này qua ngày khác để đạt được mục tiêu cuối cùng, nhưng lại chẳng thấy nó đâu. Có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Sự thất vọng có bắt nguồn từ hành động không mang lại kết quả mà chúng ta nghĩ rằng đáng lẽ phải như vậy.

Sự thất vọng có thể được chia thành hai nhóm riêng biệt: bên trong và bên ngoài.

  • Sự thất vọng từ bên trong thường biểu hiện từ cảm giác thất vọng khi chúng ta không thể có được những gì mình muốn vì những khiếm khuyết cá nhân hoặc khiếm khuyết hư cấu. Những thứ như thiếu tự tin, lo âu về các mối quan hệ xã hội,…
  • Sự thất vọng bên ngoài xảy ra khi chúng ta gặp gỡ những người khác và những thứ cản trở mục tiêu của chúng ta. Hãy nghĩ đến tất cả những việc bạn cho là lãng phí thời gian; những việc này có thể được định nghĩa là những thất vọng từ bên ngoài.

Thật phi thực tế khi nghĩ rằng bạn có thể thoát khỏi những thất vọng bên trong và bên ngoài. Chúng sẽ xuất hiện khi bạn ít ngờ tới nhất. Cuộc sống luôn có những khó khăn, nhưng chúng ta có thể học cách đối mặt với những nỗi thất vọng mà.

✍️ Làm thế nào để đối phó với sự thất vọng

1. Tận dụng sự thất vọng để tạo động lực

Lợi dụng năng lượng từ sự thất vọng để đạt được mục tiêu hơn là để nó khiến bạn phân tâm.

Hãy thử cách làm này vào lần tới khi bạn cảm thấy tuyệt vọng vì không đạt được kết quả như mong muốn nhé.

Hãy đào sâu và để sự thất vọng thúc đẩy bạn tiến về phía trước và thực hiện các bước cần thiết để đạt được trạng thái như mong muốn.

Hãy nghĩ về J. K. Rowling. Cô ấy đã viết cuốn sách đầu tiên của mình, Harry Potter, với tư cách là một bà mẹ đơn thân sống bằng tiền trợ cấp. Sự tuyệt vọng của cô ấy (vì cuộc sống ít lý tưởng hơn khi làm mẹ đơn thân) đã thúc đẩy cô ấy.

Cô ấy tận dụng hoàn cảnh đó để nhắc nhở bản thân rằng cô ấy có thể làm tốt hơn — và sẽ làm tốt hơn nữa. Dồn hết sức lực (bao gồm cả sự tuyệt vọng) vào ước mơ hoàn thành và xuất bản cuốn cách đã giúp cô đạt được mục tiêu của mình.

2. Sử dụng sự thất vọng để thu hút những gì bạn muốn trong cuộc sống của mình

Điều tuyệt vời của sự tuyệt vọng là sự phản hồi rõ ràng rằng có điều gì đó trong cuộc sống của bạn không hề lý tưởng.

Có lẽ bạn đang thất vọng với cách bạn đang thăng tiến sự nghiệp, các mối quan hệ hoặc những theo đuổi cá nhân. Sự thất vọng mà bạn đang trải qua cho thấy rằng bạn đang không đi đúng hướng.

Cái hay của việc học cách đối mặt với sự thất vọng là nó khiến bạn dừng công việc đang làm. Nó cho phép bạn đánh giá tình hình và quyết định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

3. Sự thất vọng khiến bạn sống có trách nhiệm

Tất cả chúng ta đều đã ở trong tình huống đó — đối mặt với hoàn cảnh thực tế. Có thể đó là một thực tế mà chúng ta không muốn chạm trán hoặc là một sự thật phũ phàng. Sự tuyệt vọng dâng lên và bạn phải tìm hiểu những gì đang xảy ra.

Sự thất vọng khiến bạn phải đánh giá trực tiếp tình hình của mình. Nó yêu cầu bạn phải chịu trách nhiệm về tương lai và về những gì bạn muốn thấy sẽ xảy ra.

Bạn thất vọng vì một hoặc nhiều lý do. Chúng sẽ không biến mất cho đến khi bạn xử lý được. Chấp nhận nó, đào sâu và giải mã lý do tại sao bạn lại thất vọng. Chịu trách nhiệm về tình huống và sau đó tiến về phía trước.

4. Tận dụng sự thất vọng để làm gián đoạn các vấn đề hàng ngày của bạn

Tất cả chúng ta đều đã từng trải qua điều đó: thất vọng vượt ngoài niềm tin, tê liệt và bối rối trước tình huống thực tế, có thể không thể tiến về phía trước.

Thất vọng có thể là một cảm xúc quá lớn. Nó có thể khiến bạn khóc không thành tiếng, dậm mạnh chân như một đứa trẻ mới lên hai. Khỉ thật, nó thậm chí có thể khiến bạn run rẩy trong đôi ủng của mình.

Tuy nhiên, điều mà hầu hết mọi người đều không biết, sự thất vọng là cơ hội vàng để làm gián đoạn các vấn đề hàng ngày của bạn.

Khi chúng ta cảm thấy thất vọng, đó là vì trạng thái mà bạn mong muốn đã không được đáp ứng. Cùng với sự thất vọng luôn bủa vây, hãy dành một chút thời gian để thay đổi cách chúng ta trải qua một ngày mới nhé.

Có thể những gì bạn đang làm ngày này qua ngày khác đơn giản là không hề loại bỏ nó. Có thể cảm xúc mạnh mẽ này là manh mối cho thấy bạn cần thay đổi mọi thứ.

Vì vậy, khi bạn phải đối mặt với một cơn thất vọng ngẫu nhiên trong ngày, đừng quay lại những gì bạn đã làm. Thay vào đó, hãy làm ngược lại.

Tự hỏi làm thế nào để đối phó với sự thất vọng? Hãy nghỉ ngơi, đi dạo và hít thở không khí trong lành. Làm gián đoạn thói quen hàng ngày của bạn cùng với sự thất vọng.

Hãy xem nó tiết lộ cho bạn biết điều gì, những cơ hội tiềm tàng nào và thực hiện cách tiếp cận khác để đạt được kết quả bạn mong muốn.

✍️ Lời kết

Có nhiều cách để đối phó với sự thất vọng. Điều tốt nhất bạn có thể làm là để nó nhắc nhở bạn về con người mình. Tất cả chúng ta đều cảm thấy tuyệt vọng và thỉnh thoảng đều phải trải qua cảm xúc này.

Điều tuyệt vời của sự thất vọng là nó nhắc nhở bạn rằng có điều gì đó đang mưng mủ trong cuộc sống của bạn và có điều quan trọng cần phải chú ý đến.

Tránh ham muốn nhanh chóng khắc phục cảm giác này. Thay vào đó, hãy uống một tách trà khi trải qua cảm xúc này và tìm hiểu nó nhé.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=68753

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER