Định Nghĩa Và Những Kỹ Năng Cần Có Của Một Kỹ Sư Cơ Khí

Kỹ sư cơ khí là một trong những ngành chủ chốt trong toàn cầu hiện nay. Sự phát triển kinh tế – xã hội theo hướng công nghiệp hóa, đồng nghĩa với việc máy móc đang dần thay thế con người. Đây chính là điều kiện cho ngành kỹ sư cơ khí phát triển.

Các kỹ sư cơ khí được đào tạo, thực hành một cách bài bản, sở hữu những kỹ năng đặc trưng bao gồm giải quyết vấn đề và thành thạo các công thức toán học. Họ sử dụng các kỹ năng của mình để thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các thiết bị cơ khí như động cơ và các loại máy móc.

Mechanical Engineering | IndustriALL

?Kỹ sư cơ khí là gì? 

Kỹ thuật cơ khí là sự kết hợp của các kỹ năng cứng và mềm bao gồm các lĩnh vực như toán học, kỹ năng máy tính, thiết kế và giao tiếp. Người ta ví cái nghề này như một ngành kỹ thuật mở rộng bởi vì chúng hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các ngành công nghiệp sản xuất, nghiên cứu và ô tô.

?Các kỹ năng công việc cần có của một kỹ sư cơ khí là gì? 

Đây là những kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng thường xuyên cập đến trong bản mô tả công việc cho ngành cơ khí. Bạn hoàn toàn có thể nâng cấp thêm những kỹ năng này để giúp CV của bạn trở nên nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng tương lai.

  • Giao tiếp
  • Sáng tạo
  • Giải quyết vấn đề
  • Tính toán
  • Chú ý đến từng chi tiết
  • Tinh thần hợp tác và làm việc nhóm
  • Quản lý dự án

1. Giao tiếp

Một kỹ sư cơ khí phải có kỹ năng giao tiếp dù chuyên môn giỏi đến mấy cũng phải giỏi cả kỹ năng giao tiếp, áp dụng ngay cả trong văn nói và văn viết. Thường ngày, khi gặp gỡ khách hàng, họ rất khó khăn để hiểu các thuật ngữ kỹ thuật trong hệ thống cơ khí, lúc này các kỹ sư cơ khí cần giải thích rõ ràng ý tưởng và thiết kế của mình cho khách hàng biết khi họ gặp các thuật ngữ lạ lẫm đó. Cách giao tiếp và diễn đạt tốt cũng sẽ khiến bạn trở nên tự tin hơn khi bạn thực hiện và giới thiệu những thiết kế, ý tưởng của mình tới khách hàng và đồng nghiệp. Ngoài ra, đối với việc viết các báo cáo kỹ thuật,cần sự thoải mái, linh hoạt trong trong từng câu chữ là kỹ năng cần có của một kỹ sư khi đưa suy nghĩ của mình vào các định dạng đặc điểm kỹ thuật theo yêu cầu của từng ngành.

2. Sáng tạo

Một trong những nhiệm vụ chính của kỹ sư cơ khí là thiết kế hệ thống cơ khí.Trong quy mô sản xuất các ngành công nghiệp đa dạng, những thiết kế sau này sẽ cần phải phát triển hơn nữa gắn liền với sự thay đổi của công nghệ và hệ thống lắp ráp. Nhằm giải quyết các vấn đề nảy sinh thông qua các công nghệ mới này thì việc quan trọng đối với một kỹ sư cơ khí đó là luôn luôn tận dụng sự sáng tạo của mình để thiết kế các công cụ, sản phẩm và hệ thống mới lạ và chất lượng.

3. Giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là một kỹ năng cần thiết cho kỹ thuật cơ khí. Cùng với sự sáng tạo, các kỹ sư cơ khí sẽ sử dụng khả năng giải quyết vấn đề để giải quyết các vấn đề có thể nảy sinh. Ví dụ, trong quá trình thử nghiệm sản phẩm mới hoặc giải quyết sự cố hệ thống trong hệ thống HVAC. Một kỹ sư cơ khí sẽ cần sử dụng kỹ năng này để tính toán thiết kế của họ, từ đó phát triển và thử nghiệm các nguyên mẫu, kiểm nghiệm những trải nghiệm từ sản phẩm và nguyên vật liệu xây dựng. Họ cũng có thể sử dụng kỹ năng này để giúp xác định các cải tiến thiết kế cho các sản phẩm hiện tại.

4. Tính toán

Các kỹ sư cơ khí sử dụng toán học hàng ngày. Đây là kỹ năng chính mà họ tích lũy liên tục trong suốt quá trình giáo dục ở trường trung học, đến đại học và trong công việc. Các kỹ năng toán học của họ được sử dụng để giải quyết các vấn đề có thể gây ra do tính toán sai. Đây cũng là một kỹ năng hữu ích trong việc ước tính chi phí cho các cải tiến thiết kế hoặc sản phẩm mới. Nhiều chương trình phần mềm được sử dụng trong kỹ thuật cơ khí không thể thiếu nhiều kỹ năng này, đòi hỏi các thông tin đưa vào và sử dụng các phép tính toán phải thật chính xác.

5. Chú ý đến từng chi tiết

Trong kỹ thuật cơ khí, các kỹ năng khác nhau phối hợp với nhau để tạo ra các hệ thống và sản phẩm cơ khí giúp cải thiện cuộc sống và cộng đồng. Khi có vấn đề, các kỹ sư cơ khí sẽ thông qua các hệ thống tính toán và thử nghiệm để tìm ra giải pháp cho những vấn đề đó. Làm việc chi tiết, tỉ mỉ cho phép họ thực hiện các đánh giá chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo những tình huống này không xảy ra nữa. Điều này cũng hữu ích trong quá trình thử nghiệm bởi vì nếu trong trường hợp các tính toán không thực hiện được, một kỹ sư cơ khí sẽ nhìn thấy được vấn đề nằm ở đâu.

6. Tinh thần hợp tác

Các kỹ sư cơ khí luôn đòi hỏi có sự chung sức của nhiều người để giải quyết các vấn đề và tạo ra các công nghệ mới. Họ có thể làm việc với các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật phi cơ khí khác như kiến ​​trúc sư, nhà khoa học và nhà thiết kế. Các kỹ sư cơ khí nên thoải mái trong việc thiết lập nhóm và cộng tác với những người khác để hỗ trợ thực hiện các công việc của dự án.

7. Quản lý dự án

Một kỹ sư cơ khí thường bị gọi để giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống cơ khí và các thiết bị khác. Họ có thể tập hợp một nhóm kỹ sư và nhà thiết kế để đưa ra giải pháp. Đối với sự nghiệp của một kỹ sư cơ khí thì việc có cho mình kỹ năng quản lý dự án kể cả khi không biết lĩnh vực kỹ thuật để lãnh đạo một đội nhóm sẽ rất quan trọng

?Mẫu sơ yếu lý lịch phần kỹ năng cơ khí và phần kinh nghiệm làm việc

Để làm nổi bật các kỹ năng kỹ thuật cơ khí của bạn trong sơ yếu lý lịch, hãy làm nổi bật các nhiệm vụ cụ thể và ví dụ về thành tích thể hiện những điểm mạnh, kỹ năng mà bạn có. Bằng cách sử dụng các động từ có sức ảnh hưởng tác động mạnh, bạn có thể giải thích cho nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn sẽ là người phù hợp với công việc như thế nào. Đảm bảo rằng ngôn từ mà bạn sử dụng để liệt kê trong mô tả công việc bao gồm các từ khóa liên quan trực tiếp, bám sát tiêu chí mà nhà tuyển dụng đặc biệt để ý cần được xuất hiện trong sơ yếu lý lịch của bạn

1. Phần kỹ năng sơ yếu lý lịch kỹ thuật cơ khí

  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản hiệu quả
  • Người có tư duy sáng tạo và phân tích
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng toán học vượt trội
  • Người đóng vai trò mạnh mẽ trong việc hợp tác các thành viên trong nhóm

2. Phần sơ yếu lý lịch kinh nghiệm làm việc kỹ thuật cơ khí

  • Dẫn dắt đội nhóm sáng tạo cố gắng giải quyết một vấn đề bằng công nghệ mới hơn kéo dài trong 8 tuần
  • Sử dụng thành thạo toán học và tư duy sáng tạo để khắc phục sự cố với một thiết bị xét nghiệm y tế mới hiện chạy trơn tru và có tỷ lệ lỗi 0.05% khi đồng hành cùng 3 đồng đội khác
  • Quản lý dự án lò hơi, trong dự án này chúng tôi thiết kế một hệ thống mới, hiệu quả để thay thế các lò hơi cũ trong một tòa nhà thương mại
  • Làm lại các phép tính toán học để cải thiện mã lỗi từ 0.05% đến 0%
  • Đã thiết kế và tạo ra một thiết bị y tế mới giúp kiểm tra lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường mà không cần sử dụng tay tác động vào
  • Đã thiết kế hệ thống HVAC mới cho Trường Y của Đại học Milwaukee, tiết kiệm năng lượng hơn 30% và đã giúp đẩy nhanh thời gian phục hồi cho bệnh nhân tại phòng khám lên 2 ngày
  • Cộng sự với một nhóm năm người để phát triển một động cơ mới cho một nhãn hiệu ô tô mới chạy bằng năng lượng mặt trời và hơi nước
  • Đã thực hiện đánh giá và thử nghiệm hơn 100 thiết bị ô tô được lắp ráp để sử dụng cho mục đích thương mại
  • Đã tạo ra các tiêu chuẩn thiết kế cho tất cả các nồi hơi tại Đại học Minnesota, bao gồm cả các điểm trường lẻ

__________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thu Phương
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Phương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=68527

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER