12 Chiến Lược Phát Triển Kỹ Năng Hùng Biện Của Bạn

Nói trước đám đông là một kỹ năng được săn đón trong hầu hết mọi lĩnh vực, vì vậy bạn nên đầu tư một chút thời gian để phát triển khả năng hùng biện của mình.

Tự tin phát biểu trước đám đông - Tuổi Trẻ Online

Bằng cách khám phá tầm quan trọng của những kỹ năng này và nghiên cứu các mẹo để nâng cao chúng, bạn có thể phân biệt mình là một ứng viên và tài sản có giá trị cho bất kỳ tổ chức nào.

?Vậy kỹ năng hùng biện là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Hùng biện đề cập đến việc thành thạo nói trước công chúng, đòi hỏi nhiều điểm mạnh và kỹ năng mềm, bao gồm:

  • Sự bền bỉ
  • Uy tín
  • Đồng cảm
  • Tự tin
  • Kỹ năng giao tiếp

Khi bạn có kỹ năng hùng biện mạnh mẽ, nó cho phép bạn thực hiện các bài phát biểu hoặc thuyết trình theo cách hiệu quả và có tác động. Khả năng này thường được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng bất kể ngành bạn làm việc bên trong hoặc vị trí bạn đang nắm giữ. Bằng cách phát triển và làm nổi bật các kỹ năng hùng biện của bạn, bạn có thể chứng minh rằng bạn là một tài sản cho tổ chức bạn làm việc. Dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn phát triển kỹ năng hùng biện của mình:

1. Nghiên cứu các bài diễn văn hay

Một trong những cách tốt nhất để học và hiểu những gì cần thiết để trở thành một nhà hùng biện thành công là đọc, xem và nghe những bài phát biểu tuyệt vời. Hãy chú ý đến những thứ như cách để họ:

  • Cấu trúc câu để phát triển một nhịp điệu hấp dẫn.
  • Chọn các từ cụ thể để tạo ra hình ảnh và tác động sống động.
  • Thao tác giọng nói của họ để nhấn mạnh một số điểm nhất định.
  • Tạm dừng sau một số từ hoặc câu nói nhất định để có hiệu ứng kịch tính.

2. Thực hành nói trước đám đông.

Sự tự tin có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của việc hùng biện hiệu quả. Để xây dựng sự tự tin của mình thì bạn cần phải trở nên thoải mái hơn với việc đứng và nói trước khán giả. Cách tốt nhất để đạt được điều này là thông qua thực hành. Bạn nên luyện tập bài phát biểu của mình và tìm cách sử dụng các kỹ năng thuyết trình của bạn trong môi trường thực tế.

Cảm thấy đã chuẩn bị đầy đủ cũng đóng một vai trò lớn trong sự tự tin, vì vậy hãy dành thời gian để nghiên cứu chủ đề và phát triển bài phát biểu của bạn. Khi bạn đang trình bày bài phát biểu, hãy nhớ rằng sự lo lắng là hoàn toàn tự nhiên. Hít thở sâu và tập trung vào khán giả là những cách tuyệt vời để làm dịu sự lo lắng của bạn và toát lên sự tự tin.

3. Sử dụng âm vực của bạn.

Sử dụng một giọng nói đa dạng giữ cho khán giả của bạn hứng thú và tham gia trong suốt bài thuyết trình của bạn. Khám phá phạm vi của bạn và quyết định những điểm tốt nhất trong bài phát biểu của bạn để xem trong một đoạn ngắn. Một khi bạn quyết định những điểm mà bạn nên thay đổi giọng điệu của mình, hãy kết hợp chúng vào buổi diễn tập của bạn.

4. Hiểu được tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ.

Hình chiếu giọng nói của bạn chắc chắn là quan trọng, nhưng bạn cần phải nhận thức được ngôn ngữ cơ thể bạn đang sử dụng và làm thế nào nó bổ sung vào hoặc làm giảm những gì bạn đang nói. Giao tiếp phi ngôn ngữ của bạn nên truyền đạt ý tưởng của bạn mà không thu hút sự chú ý đến chính nó. Sử dụng bàn tay của bạn và thậm chí đi bộ xung quanh sân khấu, chỉ cần làm như vậy một cách có chủ ý.

5. Khai thác yếu tố bất ngờ.

Lời nói của bạn cần phải rõ ràng và gắn kết, nhưng nó cũng nên có một mức độ không thể đoán trước nhất định. Điều này thu hút sự chú ý của khán giả và làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên đáng nhớ hơn nhiều.

Mặc dù điều này rất quan trọng trong suốt bài phát biểu của bạn, nhưng bạn phải thu hút sự chú ý của khán giả vào đầu và cuối bài thuyết trình của bạn. Thay vì bắt đầu bài phát biểu của bạn bằng cách chỉ đơn giản là nói những gì bạn dự định nói về, hãy sử dụng một trích dẫn nổi bật, một câu chuyện thú vị hoặc một thống kê chói tai. Trong khi kết luận, bạn hãy đưa ra một tuyên bố hoặc tóm tắt có tác động và đáng nhớ.

6. Thể hiện cá tính của bạn.

Cho phép tính cách của bạn  bộc lộ rõ ràng khiến bạn trở thành một người giao tiếp hiệu quả hơn bởi vì nó nâng cao uy tín của bạn. Khi khán giả có thể kết nối với bạn và xem bạn như một con người thực, điều đó sẽ thúc đẩy một mức độ tin tưởng nhất định có lợi cho bài diễn văn của bạn.

7. Hãy tin vào những gì bạn đang nói.

Các bài phát biểu và thuyết trình thường có tính chất vô cùng thuyết phục, bất kể chủ đề nào đang được nói đến. Để xây dựng lòng tin và thuyết phục thành công khán giả của bạn thì bạn cũng phải tin vào thông điệp của mình.

8. Lập dàn ý

Có một dàn ý thay vì một kịch bản là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy vị trí của chính mình và làm mới bộ nhớ của bạn để bạn có thể tránh nhìn xuống quá thường xuyên hoặc quá lâu. Mặc dù thỉnh thoảng nhìn đi chỗ khác là hoàn toàn tốt, nhưng việc duy trì giao tiếp bằng mắt với khán giả của bạn giúp họ tập trung vào bạn và thông điệp của bạn.

9. Sử dụng những giai thoại cá nhân.

Thông thường, khán giả phản ứng nhiều với cảm xúc hơn là logic. Ngay cả khi chủ đề của bạn có tính kỹ thuật cao hoặc logic, việc kết hợp các câu chuyện cá nhân sẽ giúp khán giả của bạn kết nối với bạn và thông điệp của bạn. Những giai thoại hài hước có thể đặc biệt có lợi vì chúng thu hút được sự chú ý của khán giả.

10. Biết và tôn trọng khán giả của bạn.

Khi bạn đang viết bài phát biểu của mình, bạn phải nghĩ xem bạn đang nói chuyện với ai. Bạn nên xem xét những thứ như những gì họ đã biết về chủ đề, loại ngôn ngữ và câu chuyện mà họ có thể sẽ trả lời.  Bằng cách sử dụng những thông tin này, bạn có thể tạo một thông điệp phù hợp cho đối tượng sử dụng của mình hoặc tránh một số từ viết tắt hoặc ngôn ngữ kỹ thuật nhất định. Ngoài việc cho phép bạn điều chỉnh thông điệp của mình sao cho khán giả của bạn có thể kết nối và hiểu nó, điều này cũng đảm bảo rằng bạn có thể cho khán giả thấy sự tôn trọng mà họ mong đợi và xứng đáng.

11. Thích ứng với phản hồi của khán giả.

Chuẩn bị và thực hành là rất quan trọng khi đọc một bài phát biểu, nhưng bạn cũng cần duy trì một mức độ linh hoạt nhất định. Tập trung vào khán giả của bạn, xem phản ứng của họ và sau đó điều chỉnh thông điệp của bạn để nó đáp ứng nhu cầu của họ. Ví dụ: nếu bạn đưa ra một tuyên bố khiến khán giả của bạn trông bối rối, thì sau đó bạn có thể dành thêm thời gian để làm rõ quan điểm của mình trước khi bạn tiếp tục các phần sau.

12. Kết hợp các thiết bị hỗ trợ thị giác.

Khi được sử dụng đúng cách, công cụ hỗ trợ trực quan có thể là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khán giả, cung cấp sự rõ ràng về chủ đề và nâng cao thông điệp của bạn. Chúng cũng gây ra mối đe dọa trở nên mất tập trung nếu bạn sử dụng chúng quá thường xuyên, vì vậy hãy sử dụng chúng một cách khôn ngoan và tiết kiệm.

___________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Kông Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Kông Quỳnh Trang- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=68043

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER