Tại Sao Trở Ngại Buộc Ta Phải Thay Đổi?

Chúng ta đều phải đối mặt với những chướng ngại vật trong cuộc sống, thi thoảng chúng đánh gục bạn nhưng có lúc chúng buộc ta phải cải thiện cuộc sống của mình.

Những trở ngại ấy có thể lớn hoặc nhỏ, nhưng đều khiến chúng ta bất lực hoặc chỉ là một sự bất tiện nhẹ. Tuy nhiên, mỗi trở ngại mà chúng ra đối mặt có thể là một bước đệm mở đường cho một cuộc hành trình mới.

Bao giờ cũng vậy, luôn có hai lựa chọn khi bạn đối mặt với những vật cản ấy trên con đường đạt đến mục tiêu. Bạn có thể xem chúng như một cơ hội hoặc đó cũng là thứ khiến bạn phải từ bỏ mục tiêu của mình. Việc bạn phản ứng như thế nào là tùy thuộc vào chính bản thân bạn.

Dù vậy, chuyện này không phải lúc nào cũng dễ hiểu. Nếu bạn đang gặp khó khăn ngay lúc này, thấu hiểu được tiềm năng của những khó khăn ấy có thể khiến bạn tạo nên một điều gì đó vượt xa sức tưởng tượng của mình.

?Một số trở ngại giúp bạn xác định mình là ai

Tuổi thơ của tôi trải đầy với sự bất hạnh và trở ngại. Tôi từng bị bắt cóc bởi cha ruột của tôi lúc lên 5, tuy nhiên ông ấy không phải là người giám hộ của tôi, và ít sau đó tôi bị mẹ ruột của mình bỏ rơi sau khi bà đưa tôi về. Ông bà ngoại nuôi tôi từ khi lên 6 cho đến tận khi tôi vừa tròn 18.

Tôi đã có một ước nguyện sẽ sống sót trong ngôi nhà mà tôi từng bị bạo hành về cả thể xác lẫn tinh thần, và sẽ không bao giờ trở thành người như mẹ tôi. Bà ấy nghiện thuốc và rất nguy hiểm, và người tôi muốn trở thành thì hoàn toàn ngược lại với điều đó.

Do vậy, tôi đã dốc hết từng khả năng dù chỉ là nhỏ nhất để trở thành một sinh viên hoàn hảo để có thể đậu vào một trường đại học và có một cuộc sống thành công. Tôi muốn sống như một nhà báo và một tiểu thuyết gia sẽ là nghề tay trái của tôi.

Tôi đã đến rất gần với ước mơ đó, đại học đã chọn, ngành học cũng đã được chọn và thậm chí đã đăng ký được một kí túc xá. Thì sau đó, con đường chúng tôi đi gần như lật đổ tất cả. Chúng tôi đến thăm mẹ tôi, người là nhân chứng cho tôi năm 14 tuổi. Bà đã thuyết phục tôi ở lại và theo học tại một trường nơi đó. Tôi đã chọn chuyên ngành của mình, và lần này sự lựa chọn ấy là môn cưỡi ngựa bởi tôi vẫn luôn yêu thích những chú ngựa.

Những tháng đầu tiên phủ đầy những gian khổ và tôi gần như lạc lối. Chỉ sau 6 tháng tôi bắt đầu cuộc sống mới, mẹ tôi qua đời trong một vụ tai nạn xe. Tôi quyết định rời khỏi ngôi trường tôi đang theo học để đi tìm cha của mình.

Tôi từ bỏ ý tưởng sẽ gây dựng sự nghiệp với những con ngựa, và cha tôi thuyết phục theo học luật, vốn là lựa chọn thứ hai của tôi. Tôi thậm chí chưa từng đặt chân tới trường học mới, thay vào đó, tôi chuyển về sống với bạn trai cũ của mình.

Trong suốt khoảng thời gian ấy, khó khăn chồng khó khăn khiến tôi cảm thấy như thể phải từ bỏ mục tiêu của mình bất cứ khi nào tôi đưa ra một quyết định mới. Và bây giờ nhìn lại, tôi đã học được hai điều. Thứ nhất, mục tiêu chính của tôi là phải sống sót, và thành thật mà nói, đó là mục tiêu quan trọng duy nhất vào thời điểm này.

Thứ hai, khi mục tiêu của bạn quá chung chung như “phải sống sót”, “phải hạnh phúc hơn” hay “cải thiện tài chính”, con đường mà bạn đi sẽ giống rối rắm như một dĩa mì Ý cho đến khi bạn đặt được mục tiêu cụ thể hơn.

?Có nhiều lúc trong cuộc sống, khi những khó khăn quá lớn, những mục tiêu chung chung ấy duy nhất là thứ khả thi

Mọi bài báo ngoài kia sẽ bảo bạn phải lập mục tiêu SMART. Có nghĩa là mục tiêu của bạn phải cụ thể (specific), có thể đo được (measurable), có khả năng đạt được (attainable), thực tiễn (relevant), và thời gian cụ thể (time). Lý do mà mọi người bảo nên lập kế hoạch như thế này bởi chúng thật sự mang lại kết quả.

Tuy nhiên khi chúng ta vấp phải những thử thách làm lay chuyển cả cuộc sống của mình, như việc người thân qua đời, ly hôn hay những sự kiện đau buồn khác, ánh sáng dường như sẽ không xuất hiện ở phía cuối hầm.

Khi ấy việc lên mục tiêu rõ ràng sẽ đặt về sau và nhường chỗ cho các mục tiêu rộng hơn – như “chỉ cần sống sót”. Sự sống còn là chìa khóa cho tất cả những thứ khác, vì vậy nếu bạn đang trong tình cảnh như vậy thì hãy tập trung vào mục tiêu rộng hơn.

Hãy đặt mục tiêu cụ thể cho bạn đó là “rời khỏi giường ngay hôm nay”. Nó có thể đo được, có thể đạt được và thậm chí là thực tiễn. Nếu bạn muốn làm cho mục tiêu ấy trông khó khăn hơn một tí, bạn có thể thêm thời gian vào và đặt mục tiêu là phải rời khỏi giường trước buổi trưa. Bắt đầu từ đó và bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn, hãy làm cho mục tiêu của bạn cụ thể hơn một chút. Sống sót qua những gì kinh hoàng với bạn lúc này sẽ cho bạn cơ hội đến với phía bờ bên kia.

?Có khi trở ngại lại là dạng khác của thất bại

Hy vọng rằng hiện tại bạn không phải trải qua một sự kiện đau buồn nào đó mà trở ngại chính là kế hoạch và mục tiêu bạn đặt ra. Có thể bạn đã có một bước lùi nhỏ hoặc một nỗ lực thất bại trong một việc gì đó. Có thể đó là thất bại đầu tiên, và bạn cũng sẽ bắt đầu tự hỏi rằng liệu có ích gì nếu tiếp tục theo đuổi mục tiêu của bạn.

Đầu tiên, nhắc nhở bản thân lý do bạn muốn thực hiện nó. Tôi chưa từng thực sự muốn trở thành một chàng cao bồi chuyên nghiệp hay một luật sư, do vậy khi những mục tiêu tôi đặt không thành công, thì lý do chính là tôi không có mong muốn tiếp tục theo đuổi chúng.

Sau khi dành phần lớn cuộc đời của mình cho thế giới kinh doanh và kiếm được nhiều bằng cấp trong lĩnh vực này, tôi nhân ra đó chưa bao giờ là mục tiêu của mình. Tôi đã hoàn thành nó, và cuộc sống vẫn tốt đẹp, mặc dù đây không phải là cuộc sống mà tôi muốn.

Vì vậy khi tôi bắt đầu thực hiện ước mơ viết lách của mình. Khó khăn đến khi  thiếu người ghét tôi, thiếu những người biên tập, và khi cố gắng tìm kiếm khách hàng, và cả sự nghi ngờ bản thân của thôi. Nó luôn là những gì tôi muốn làm được. Hiểu được “tại sao” tôi muốn tiếp tục đi tiếp mặc cho những trở ngại, chúng chỉ khiến tôi tập trung hơn thôi. Tôi buộc phải tìm hiểu thêm về nghiệp viết, vượt qua nỗi sợ của tôi, và chấp nhận mạo hiểm.

Lựa chọn của tôi là trở thành một nhà văn giỏi hơn và hiểu được cách mà nghề này vận hành, hoặc dừng việc viết và quay trở về công việc truyền thống. Mỗi thất bại dạy tôi một điều mới, điều mà tôi có thể dùng nó cho lần sau. Đôi lúc nó rất gian nan và khiến tôi nản lòng, nhưng khi tôi nghĩ kĩ lại, thì chẳng có lựa chọn nào khác ở đây nữa cả.

Đây là thời điểm để tăng gấp đôi lượng công việc để tạo nên những mục tiêu mạnh nhất có thể. Hãy thức bản Edison trong bạn và hãy nhớ rằng bạn chưa từng thất bại trong bất cứ chuyện gì cả, bạn chỉ tìm ra cách không hiệu quả để thực hiện nó mà thôi.

?Đừng từ bỏ quá sớm nếu đó là thứ bạn thật sự đang cần

Nếu mục tiêu bạn đang thực hiện có một lý do đặc biệt đằng sau nó, và bạn muốn nó hơn bất kì điều gì khác, thì đừng nghĩ đến việc từ bỏ quá sớm. Và đừng lo rằng đã quá muộn để bắt đầu.

Nếu bạn tra cứu nhanh trên Google về những người thành công ở lĩnh vực bạn đang theo đuổi, bạn sẽ thấy họ cũng gặp phải những vấn đề tương tự.

Chỉ một số ít trong đó thành công chỉ sau một đêm. Nó có thể trông như vậy nhưng nếu bạn đào sâu vấn đề đó một tí, bạn có thể thấy một quá trình gian nan và cùng những nỗ lực kiên trì mà họ đã bỏ ra để đạt đến mục tiêu.

Lấy ví dụ một trong những nhà văn thành công nhất, như J.K. Rowling và Stephen King.

J.K Rowling

Cô ấy mất tận 6 năm để viết nên bộ truyện Harry Potter. Mẹ cô ấy qua đời năm cô 25 và chỉ 6 tháng kể từ khi cô bắt đầu cuốn tiểu thuyết. Sau đó cô trải qua một cuộc ly hôn khi cuộc hôn nhân của cô tan vỡ vỏn vẹn trong 1 năm. Cô ấy từng thất nghiệp và là một bà mẹ độc thân. Bất chấp tất cả, cô ấy tiếp tục cầm lên ngòi bút của mình viết tiếp quyển sách trong vòng 6 năm tới.

Bạn nghĩ những khó khăn của cô ấy chỉ dừng lại ở đây ư! Bạn nghĩ cô ấy đã xuất bản Harry Potter và trở thành một tác giả giàu có và phát đạt ư. Vâng, bạn hoàn toàn sai lầm. Quyển sách của cô ấy bị từ chối từ lần này sang lần khác. Và cuối cùng, nhà xuất bản Bloomsbury quyết định sẽ thử sức với một tác phẩm của nhà văn không chút tên tuổi. Và điều gì sẽ xảy ra nếu cô ấy từ bỏ khi những nhà xuất bản trước Bloomsbury từ chối cô?

Chúng ta có thể sẽ không uống bia bơ tại Universal Studios (và chuyện này sẽ thật nhục nhã), và J.K. Rowling sẽ không bao giờ có cơ hội đáng giá hơn 1 tỷ đô la.

Stephen King

Tôi thường hay nói đùa rằng tôi sẽ trở thành Stephen King khi lớn lên. Một người đàn ông viết tiểu thuyết những cuốn tiểu thuyết lố bịch, và mọi người đều biết đến danh xưng của ông ấy. Giống như hầu hết mọi người trên thế giới, ông sống trong một căn biệt thự cổ lớn ở Maine, và khi nghĩ đến các nhà văn, tôi muốn trở nên thành công như ông ấy.

Nhưng ông ấy không phải lúc nào cũng là Stephen King có một không hai và theo đúng nghĩa đen, là Vua của các thể loại kinh dị. Trên thực thế, mong ước của ông ấy từng là trở thành một giáo viên dạy Ngôn ngữ Anh, ngoại trừ việc ông ấy không thể đặt chân tới một vị trí nào cả.

Vì vậy, ông bắt đầu làm việc tại một tiệm là ủi, viết truyện ngắn để trả các khoản phí. Và cuối cùng ông cũng được nhận một vị trí giảng dạy, nhưng ông và vợ đều đang gặp khó khăn về tài chính.

Giống như cách mà nhiều người trong chúng ta làm, không có đủ tiền để trả hóa đơn điện thoại và công ty sẽ ngắt kết nối. Họ sống trong một căn nhà đôi cũ kỹ và tồi tàn. Dù vậy, lúc rảnh rỗi ông vẫn viết.

Sau đó một khoảnh khắc đợt đến. Không, đó không phải là khoảnh khắc ông phát nhận thức được những ước mơ của mình, mà đó là khoảnh khắc mà không ai trách ông vì đã từ bỏ những con ma. Trường học cho anh thêm tiền để huấn luyện cho đội hùng biện.

Xe của King được dán lại bằng những lớp băng keo và họ thậm chí không đủ chi phí để trả những món hàng tạp hóa. Và ông không còn cách nào khác là phải nhận nhiệm vụ ấy. Tuy nhiên, vợ của ông đã từ chối. Việc huấn luyện sẽ không để lại cho ông chút thời gian nào để viết.

Sau đó ông ấy hoàn thành quyển Carrie và có được một thành công nhanh chóng như những gì đã được ghi lại – ngoại trừ việc đó không phải là cách nó diễn ra. Hơn 30 nhà xuất bản đã từ chối cuốn tiểu thuyết. Điều gì sẽ xảy ra nếu ông ta dừng lại sau đó? Chúng ta sẽ không bao giờ có The Shining, Pet Cemetery  hay IT.

?Đừng để thời gian ngay trước lúc bạn tỏa sáng là lúc bạn bỏ cuộc

Không may thay, khi chúng ta sống ta không sở hữu một quả cầu pha lê nào để thấy trước được tương lai. Do vậy, ta không thể nhìn thế giới với những nhận thức muộn màng. Nếu ai đó nói rằng Stephen King sẽ nhận được 30 lời từ chối và sẽ thành công vang đội vào lần thử thứ 31, thì chuyện đó sẽ khiến cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng ta có thể đoán nhận bao nhiêu lời từ chối cũng được nếu ta biết cuối cùng ta cũng sẽ thắng lớn!

Cả Rowling và King đều không biết những con số ma thuật, họ chỉ biết rằng những khó khăn buộc họ phải chọn giữa ước mơ và hiện thực nếu nếu họ không muốn chấp nhận nó.

__________

Hãy để những trở ngại buộc bạn phải cải thiện cuộc chơi của mình (bất kể cuộc chơi ấy là gì), và luôn tin vào bản thân bạn. Bạn không bao giờ biết được những khó khăn mà bạn đang nhìn chằm chằm vào chính là thử thách cuối cùng mà bạn phải vượt qua.

__________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Quỳnh Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quỳnh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”a

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66784

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER