5 Phương Pháp Hiệu Quả Nhất Giúp Bạn Nhìn Lại Một Năm Vừa Qua

Khi một năm sắp kết thúc, bạn tự hỏi bản thân rằng “Làm thế nào để nhìn lại một năm vừa qua?” hoặc thậm chí bạn còn đang đặt câu hỏi tại sao nó lại quan trọng đến vậy. Vì một số lý do mà việc nhìn lại một năm vừa qua là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi người.

Những lần suy ngẫm này giúp chúng ta nhìn nhận những điều mình đã trải qua, phát hiện ra các bài học kinh nghiệm, thống nhất các suy nghĩ với nhau và tập trung vào năm sắp tới. Nó có thể giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về bản thân và chuẩn bị tốt cho những suy nghĩ và ý tưởng trong tương lai.

Tất nhiên, việc nhìn lại một năm đã qua chỉ là một phần của quá trình. Cách bạn xem lại một năm cũng quan trọng không kém. Những phương pháp này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa việc nhìn nhận này của mình và đảm bảo rằng năm tới sẽ là năm suôn sẻ nhất trong cuộc đời bạn!

“Thói quen thống trị bầy đàn hỗn loạn.” – William Wordsworth.

? Tự hỏi bản thân những câu hỏi hóc búa

Những câu hỏi liên quan đến cảm xúc của bạn trong năm nay sẽ mang lại lợi ích cho bạn nhiều nhất. Liệu bạn có thách thức niềm tin của bản thân về con người của mình và những điều bạn tin không? Những người mà bạn đã dành cả năm ở bên cạnh họ thì sao? Họ có phải là những người bạn đã từng nghĩ đến, và liệu họ có nên tiếp tục tồn tại như một phần cuộc sống của bạn trong năm mới? Các ưu tiên của bạn bây giờ có giống như hồi đầu năm không? hay bạn đã chuyển trọng tâm của mình sang hướng khác?

Kiểu câu hỏi nội tâm này sẽ giúp bạn thẳng thắn hơn với bản thân mình. Tìm ra động lực và cảm hứng để đối mặt với những điều khiến bạn kiệt quệ về mặt tinh thần hay thể chất và có thể giúp bạn lên kế hoạch cho những dự định của mình trong năm mới.

Công nhận những thành tích cũng là một phần của sự nhìn nhận lại nhưng trung thực với bản thân sẽ giúp bạn tiến xa hơn đấy. Chúng tôi luôn xem những thành tựu của mình từ góc độ bên ngoài. Ví dụ, được thăng chức là một chuyện rất tốt và có thể đồng nghĩa với việc tiền lương nhiều hơn, uy tín hơn và hãnh diện hơn. Đây là tất cả những điều khác mà mọi người có thể thấy rõ hay cảm nhận được.

Thay vào đó, hãy tự hỏi bản thân làm thế nào để bạn có thể tiến xa đến vậy? Bạn đã tạo được những thói quen buổi sáng tốt hơn hay cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của mình sao? Bạn đã học được một kỹ năng mới giúp bạn được thăng chức? Đây đều là những điều tuyệt vời. Tuy nhiên, liệu bạn đã hy sinh thời gian dành cho gia đình hay sức khỏe tinh thần của mình để làm việc chăm chỉ đến mức kiệt sức? Liệu bạn có thể duy trì tốc độ đó mãi hay thậm chí bạn có muốn làm vậy không?

“Kẻ nhìn bên ngoài hãy còn mơ mộng; người hướng vào nội tại thì tỉnh giấc.” – Carl jung.

? Suy ngẫm đúng về những việc đã xảy ra trong năm

Bạn đã từng thấy một cảnh phim trong “The Lion King” khi Rafiki đánh vào đầu Simba, rồi nói với anh ấy rằng nó chẳng có nghĩa lý gì cả. Nó đã là quá khứ rồi, đúng chứ? Trong rất nhiều trường hợp, điều này là đúng. Chúng ta không thể xóa bỏ quá khứ để bản thân trở nên lo lắng và chán nản về những điều không thể thay đổi, đó không phải là điểm mấu chốt của quá trình nhìn nhận này.

Vấn đề là tập trung vào những điểm quan trọng và những điểm mà chúng ta có thể tạo sự khác biệt có ý nghĩa lớn trong năm tới. Những lĩnh vực mà chúng ta nên dành thời gian suy ngẫm là:

  • Sức khỏe của bản thân và những thay đổi chúng ta cần thực hiện để trở nên khỏe mạnh
  • Gia đình
  • Mối quan hệ lãng mạn
  • Mục tiêu trong sự nghiệp và tương lai
  • Công việc học tập
  • Sức khỏe tinh thần và cách chúng ta tự chăm sóc bản thân
  • Sự trưởng thành và phát triển bản thân của chúng ta

Hãy trung thực với những chuyện vui lẫn chuyện buồn của mỗi dấu mốc đã xảy ra trong năm nay. Đừng để bị cuốn vào những chuyện buồn, mà hãy tận dụng chúng để bạn có thể đặt ra hướng đi đúng đắn cho tương lai. Những chuyện buồn đã qua và bạn không thể làm cho chúng biến mất, nhưng ít nhất bạn cũng có thể rút ra bài học cho năm mới chứ nhỉ?

“Đôi khi, bạn phải nhìn lại để hiểu được những điều phía trước.” – Yvonne Woon, Dead Beautiful.

? Học cách biết ơn khi suy ngẫm về năm cũ

Lòng biết ơn là một điều cần thiết mà con người cần rèn luyện. Bộ não của con người có kết cấu tập trung vào những điều tiêu cực, vì vậy chuyện đó diễn ra một cách dễ dàng và tự nhiên hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể làm gì để giải quyết vấn đề, chỉ là việc này có thể sẽ tạo thêm khó khăn cho chúng ta.

Và thật khó để tìm thấy điều gì đó để biết ơn vào những lúc tuyệt vọng nhất. Nhiều người nghĩ rằng điều này đồng nghĩa là bạn sẽ sống trong một trạng thái điên cuồng phủ nhận, khi bạn không chấp nhận nổi những điều tồi tệ đang xảy ra. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả!

Nếu bạn đã trải qua một chuyện nào đó tồi tệ trong năm nay, hãy dành thời gian để đau buồn và thừa nhận cảm xúc của bạn. Sau đó, hãy tìm kiếm điều gì đó để biết ơn. Việc này không làm cho những trải nghiệm tồi tệ mất đi hay thay đổi kết quả ban đầu, nhưng nó sẽ thay đổi quan điểm của bạn.

Lòng biết ơn cũng không nhất thiết phải dành cho một số việc lớn. Đó có thể là một việc nào đó nhỏ nhặt, nhưng khi bạn suy ngẫm về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, quan điểm sống của bạn sẽ thay đổi. Lòng biết ơn giúp chúng ta hạnh phúc hơn, lạc quan và khỏe mạnh hơn.

“Hãy nghĩ đến những điều tốt lành ở hiện tại, điều mà thực ra, người nào cũng có rất nhiều; chứ đừng chú ý đến những điều xui xẻo trong quá khứ, điều mà người nào cũng có một số” – Charles Dickens, Hồn ma đêm Giáng sinh và các bài viết về Giáng sinh khác.

? Những hoạt động giúp bạn suy ngẫm về năm qua

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm hiểu xem chuyện quái quỷ gì đã xảy ra trong năm qua, thì có một số điều bạn có thể làm để khởi động trí não của mình. Đầu tiên, hãy lấy quyển lịch ra và bắt đầu với tháng Giêng. Hãy lướt qua và đánh dấu ngày bạn nhớ rằng đã làm những việc đặc biệt nào đó. Chú ý đến việc bạn đã ở cùng với ai và những sự kiện đó khiến bạn cảm thấy như thế nào.

Hãy dành một chút thời gian để xem lại các trang mạng xã hội. Bạn đã bình luận gì? Bạn đã bình luận nhiều hay thích bài đăng nào nhất? Bạn đã dành phần lớn thời gian cho ai? Một khi bạn có thể nhớ lại tất cả những điều đó, hãy quay lại và tự hỏi bản thân những câu hỏi hóc búa mà chúng ta đã nói trước đó.

Nếu những cách đó đều không khiến não của bạn phản chiếu lại những sự việc trước đó thì hãy thử xem qua email của bạn. Bạn đã thực hiện những dự án nào và kết quả ra sao? Bạn có thể học được điều gì từ một dự án trước đây mà bạn có thể tận dụng để bây giờ có thể khơi nguồn sáng tạo của mình không?

“Ta chỉ hiểu được cuộc sống khi ngoảnh lại phía sau; nhưng để sống, ta phải tiến về phía trước.” – Søren Kierkegaard.

? Lợi ích của việc suy ngẫm về năm vừa qua

Điều quan trọng cần nhớ là việc nhìn nhận lại mang nhiều sắc thái hơn là chỉ đơn giản hồi tưởng. Lấy những kí ức và phân tích chúng để đặt câu hỏi về niềm tin và hành động của bạn. Sau đó, bạn hãy lấy phần phân tích đó và áp dụng để học một điều gì đó khác biệt.

Đừng nên lãng phí cơ hội để học hỏi vì suy ngẫm là một quá trình dạy cho chúng ta một điều gì đó. Một sự suy ngẫm chín chắn đối với các sự kiện ngẫu nhiên, thành tích, suy nghĩ, mối quan hệ và khoảnh khắc của năm qua sẽ cho bạn cơ hội khám phá một số điều có ý nghĩa.

Bộ não của bạn đang bị sa lầy với vô số thông tin, sự quan sát và sự kiện từ năm ngoái. Đây là cơ hội để bạn dừng lại và giảm tiếng ồn, tạo điều kiện sàng lọc tất cả và chú ý hơn vào điều gì đó nhất định.

Bạn có thể không thích quá trình này vì nó không hề thoải mái chút nào. Bản thân quá trình này có thể sẽ rất khó khăn nhưng dành thời gian để trải nghiệm nó sẽ giúp bạn có thể học hỏi và phát triển bản thân. Lợi ích lớn nhất của việc suy ngẫm là chúng ta có thể đánh giá hành động của mình chứ không chỉ là suy nghĩ. Điều này sẽ giúp bạn trong tương lai khi những tình huống tương tự như vậy một lần nữa xuất hiện.

Hiện hành động hiệu quả kết hợp với sự suy tư tĩnh lặng. Từ sự suy tư tĩnh lặng, sẽ dẫn đến sự hiệu quả hơn nữa trong hành động. – Peter Drucker.

—————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Phạm Thị Thu Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thị Thu Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66058

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER