Bạn Có Biết Sự Khác Biệt Giữa Sự Tự Tin Và Lòng Tự Trọng Với Hành Vi Tự Ái?

?Trong những năm tháng còn trẻ, đã có rất nhiều nhiều thời gian chúng ta thiếu đi sự tự tin bởi vì không muốn bị coi là người hay tự ái.

Chúng ta nói nhỏ, kiềm chế ngay cả khi biết mình đúng, và không sở trường trong việc làm hài lòng mọi người.

Nhìn lại, tư duy này đã đặt một giới hạn rất lớn vào tiềm năng của sự nghiệp, hẹn hò, đời sống xã hội và chất lượng cuộc sống chung của chúng ta.

✍️Bây giờ chúng ta đã (một chút) lớn hơn và khôn ngoan hơn nhiều, và biết có sự khác biệt lớn giữa việc tự tin và hành vi tự ái.

?Vậy làm thế nào bạn có thể biết ai đó là người tự tin hay tự ái?

Đôi khi điều đó dễ dàng để nhìn thấy. Còn đôi khi thì không. Cả hai đặc điểm tính cách đều được thể hiện bởi những người luôn coi trọng bản thân, mặc dù lòng tự trọng đến từ những nơi rất khác nhau.

Dựa trên cách bạn nhìn vào nó, một người có thể hành động với sự tự tin mạnh mẽ, hoặc tự cao và tự ái. Hãy xem xét sự khác biệt của chúng. Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu với lòng tự trọng. Tất cả chúng ta đều cần lòng tự trọng để hoạt động trong suốt cuộc sống hàng ngày. Nó mang lại cho chúng ta sự bình yên bên trong, can đảm để nói, và tự do là chính mình. Lòng tự trọng tăng dần và giảm dần theo thời gian, khi các sự kiện trong cuộc sống khiến bạn cảm thấy tốt hoặc xấu về bản thân.

Khi lòng tự trọng của bạn được nâng cao, bạn bắt đầu cảm thấy hài lòng về bản thân. Bạn tin rằng những gì bạn phải nói là đúng; bạn đang làm điều đúng đắn, và bạn đang đóng góp thêm thứ gì đó vào thế giới, vào cuộc đời. Vì vậy, làm thế nào để bạn phân biệt giữa hai điều này? Tư duy của bạn, mối quan hệ của bạn với bản thân và sự đóng góp của bạn (hoặc sự thiếu sót) cho thế giới là 3 ý tưởng tách biệt sự tự tin khỏi hành vi tự ái.

Những người tự tin có tư duy phong phú, trong khi những người tự ái có tư duy khan hiếm. Tư duy khan hiếm ăn sâu vào tâm lý sợ thất bại và không phù hợp. Tư duy về sự khan hiếm cho bạn biết rằng bạn cần phải vượt lên trên những người khác. Giọng nói nhỏ trong đầu bạn liên tục nhắc nhở bạn rằng bạn cần phải đánh bại tất cả những người khác. Nó cho bạn biết rằng bạn nên nâng cao bản thân trong khi cố gắng hạ thấp những người khác.

Những người theo chủ nghĩa tự ái không tin rằng có đủ thời gian để đi đường vòng. Họ coi cuộc sống như một trò chơi có tổng bằng không, khi ai đó thắng thì người khác nhất định phải thua. Và ai đó thường là họ.

Những người theo chủ nghĩa tự ái gặp khó khăn về việc phải hạnh phúc với những người có thứ mà họ mong muốn. Một số vũ khí chính của họ là phá hoại và khả năng dìm thành quả của người khác xuống.

Bạn có thể có một tư duy dồi dào. Ở trạng thái này, giọng nói trong đầu cho bạn biết rằng bạn có thể trở nên tuyệt vời và những người xung quanh bạn cũng có thể cảm thấy đặc biệt. Có đủ điều tuyệt vời để đi xung quanh và sẽ không có gì tuyệt vời hơn khi được bao quanh bởi một bong bóng khổng lồ tuyệt đẹp ở mọi nơi bạn đến.

Nếu một người tự tin họ có thể cho một cái vỗ lưng, một câu động viên “làm tốt lắm”, và tiếp tục con đường của chính họ. Họ không cảm thấy bất an khi mọi người xung quanh được đánh giá cao.

?Tự tin là hòa bình với chính mình, trong khi hành vi tự ái lại thể hiện một cuộc đấu tranh nội tâm không ngừng

Những người tự tin không cảm thấy họ cần phải cạnh tranh ở mọi thứ mà cuộc sống yêu cầu. Họ đã đạt được chiến thắng bằng chính con người của mình và họ không cần phải so sánh những người ở dưới họ để cảm thấy hài lòng về bản thân.

Những người có mức độ tự tin cao có thể nói “Tôi không biết điều này. Hãy để tôi tìm hiểu cho bạn ”. Họ biết họ có điều gì đó quan trọng cần bổ sung và trau dồi cho bản thân, và những gì người khác nói về họ, họ sẽ không để điều đó cản trở. Họ cảm thấy thoải mái với bản thân và sự đóng góp của họ cho xã hội.

Những người tự tin không đánh giá giá trị bản thân bằng cách so sánh với người khác. Đo lường theo cách đó chính là chống lại chính họ. Lòng tự trọng của họ thông thường sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề bởi những khó khăn của mọi người xung quanh. Họ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự phát triển cá nhân của chính họ và có thể thực sự hạnh phúc khi những người xung quanh họ trải qua những sự kiện tích cực.

Còn đối với những người tự ái, mỗi ngày với họ đều là một cuộc đấu tranh. Bạn có thể cho họ biết hành vi tự ái vì những người tự ái sẽ luôn có câu trả lời biện minh cho mọi thứ. Họ liên tục ngắt lời người khác để đảm bảo rằng họ được lắng nghe và luôn sẵn sàng ghi nhận công lao cho điều gì đó, cho dù họ có xứng đáng hay không.

Những người theo chủ nghĩa tự ái luôn tránh xa những sai lầm của người khác, vì nó giúp họ nâng cao lòng tự trọng ngắn hạn.

Một người tự tin sẽ hoàn thành khi họ làm rạng rỡ ngày của người khác, trong khi những người tự ái được thỏa mãn bằng cách làm sáng ngày của chính họ.

?Những người tự tin thêm vào thế giới trong khi những người tự ái lấy đi khỏi nó. 

Những người tự tin luôn tự tin bởi vì họ biết họ có điều gì đó tích cực cần thêm vào. Họ làm giàu cuộc sống và làm như vậy bằng cách có một sự tự tin dễ lây lan.

Họ luôn tìm kiếm những nơi để gia tăng giá trị và họ biết rằng hầu hết thời gian, họ sẽ cung cấp một cái gì đó tuyệt vời mà người khác có thể hưởng lợi.

Còn với những người tự ái cảm thấy tốt nhất về bản thân khi họ có thể khiến mọi người cảm thấy thấp hơn họ.

?Hành vi tự ái điển hình là khi ai đó liên tục cố gắng hạ thấp giá trị của mọi người xung quanh thay vì nâng cao giá trị của chính họ.

Thay vì làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, họ chỉ đang cố gắng làm cho mọi thứ xung quanh trở nên tồi tệ hơn, để họ có thể thưởng ngoạn quang cảnh từ trên cao. Đây là một cách sống đáng thương và chẳng mang lại lợi ích gì ngoài sự thúc đẩy lòng tự trọng tạm thời, rỗng tuếch nhất.

Một cách hay để ghi nhớ ý tưởng cộng và trừ giá trị này là những người tự tin sẽ khen ngợi. Còn những người theo chủ nghĩa tự ái thì tìm kiếm chúng và đưa chúng đi.

Có những người luôn nhầm sự tự tin với lòng tự ái. Trừ khi mọi người biết con người thật của bạn và hiểu điều gì thúc đẩy bạn, điều này là khó tránh khỏi. Mỗi người nhìn thấy bạn qua một bộ lọc khác nhau dựa trên trải nghiệm và ấn tượng của riêng họ về bạn và không có hai bộ lọc nào giống nhau.

?Tin tưởng vào ý định của riêng bạn và biết rằng bạn đang thêm một điều gì đó tuyệt vời cho thế giới.

Không ai trong chúng ta giỏi đánh giá ấn tượng của mình đối với người khác.

Chúng tôi không biết mình trông như thế nào hoặc trông như thế nào, vì vậy chúng tôi chỉ có thể thu thập phản hồi từ những người khác và điều chỉnh cho phù hợp. Những người đánh giá bạn khắt khe chỉ sau một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi đều có những điểm yếu mà họ phải đấu tranh.

Cho dù họ nghĩ bạn là người tự tin hay có hành vi tự ái đều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Điều bạn có thể kiểm soát là biến mọi người ở gần bạn trở thành một phần của bong bóng tuyệt vời của bạn.

Và mặc dù không ai có thể nói thẳng vào mặt bạn, nhưng bạn có thể dễ ngủ vào ban đêm khi biết rằng bạn đã thêm một điều gì đó tuyệt vời cho thế giới.

————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

• Bài viết gốc: everydaypower.com

• Người dịch: Lưu Thị Yến Hồng

• Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Lưu Thị Yến Hồng – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65998

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER