3 Mẹo Để Trở Thành Một Người Giỏi Ăn Nói

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng: làm thế nào để bản thân có thể trở thành một người ăn nói giỏi, lưu loát và có thể thuyết phục tất cả mọi người mỗi khi họ lắng nghe những lời bạn nói? Nếu bạn có hoài bão như vậy, hãy cùng tham khảo và áp dụng 3 mẹo nhỏ sau đây nhé!

  1. Làm cho mọi người cảm thấy được lắng nghe

Chúng ta thường tập trung quá nhiều vào những gì chúng ta dự định sẽ nói, cố gắng hình dung trong đầu những câu trả lời dí dỏm mà quên mất phải thể hiện sự chú ý đối với người đối diện cũng như cho họ cảm nhận được sự tồn tại của họ đối với chúng ta. Nghệ thuật lắng nghe cũng quan trọng như nghệ thuật nói vậy.

Khi người kia cảm thấy thực sự “được lắng nghe”, họ sẽ nhận ra bạn đang quan tâm đến những gì họ nói, điều này thực sự sẽ giúp bạn trở nên dễ mến hơn và có khả năng ăn nói tốt hơn trong mắt đối phương.

  1. Hãy đặt những câu hỏi mà bạn thực sự quan tâm hay tò mò

Những câu hỏi này thực sự sẽ có ý nghĩa hơn việc đặt những câu mà bạn nghĩ có vẻ thông minh hoặc dí dỏm. Mọi người sẽ đánh giá sự chân thực từ cách mà bạn đặt câu hỏi: liệu rằng đây là một câu hỏi bạn thực sự muốn hỏi hay đó chỉ là cách để bạn thể hiện sự thông minh hay hiểu biết của bản thân với người khác?

Tất nhiên, các câu hỏi có thể vừa chân thực VÀ vừa thông minh nữa, miễn là câu hỏi bạn đặt ra thể hiện đúng theo mạch giao tiếp và những gì bạn thật sự quan tâm.

  1. Luyện tập những kỹ thuật về giao tiếp

Nói chậm lại nếu bạn có xu hướng nói nhanh (thường thì những người tư duy bằng hình ảnh sẽ hay mắc phải điều này). Chú ý đến nhịp độ nói của bạn. Cố gắng làm cho tốc độ nói của bạn phù hợp với cuộc trò chuyện, trừ khi bạn muốn cố tình làm chậm lại hay tăng tốc cuộc trò chuyện để cải thiện mức độ tương tác tổng thể.

Hãy nhớ rằng: Nếu bạn giảm tốc độ nói thì bạn sẽ trở thành tâm điểm trong cuộc trò chuyện; do đó, nói chậm đi sẽ khá hữu ích cho việc thay đổi mạch cảm xúc của câu chuyện hay chuyển nó sang một hướng khác.

Hạ giọng xuống một mức độ nhẹ nhàng và vừa phải, nhưng không đến mức trở thành xao nhãng và chói tai, hay là một âm thanh giả tạo, không tự nhiên (ví dụ: Elizabeth Holmes cố tình hạ giọng xuống mức mà tôi thấy không tự nhiên tẹo nào, mặc dù cô ấy làm thế để rèn giũa kỹ năng thanh nhạc).

Nếu giọng nói của bạn có xu hướng trầm và bạn muốn cải thiện để dễ gần và thân thiện hơn thì hãy nâng cao tông giọng lên một chút; hãy tượng tượng rằng bạn nhìn thấy những chú chó con hay bất cứ sinh vật đáng yêu nào có thể khiến bạn nở một nụ cười lớn.

Giảm những từ dùng để lấp đầy khoảng im lặng khi bạn nói chuyện như “ừm, ờ, như là…, chỉ là…”. Hãy làm quen với những khoảng dừng giữa các câu và học cách thoải mái trong những khoảnh khắc im lặng ngắn ngủi ấy. Tôi đã từng đọc một nghiên cứu nói rằng, những từ bổ sung là một cách nói để não bộ chúng ta bỏ qua các từ phù hợp, vì thế tôi sẽ không tùy tiện nói những từ bổ sung như là “xấu”. Tuy nhiên, việc giảm bớt các từ bổ sung khi đang ở trong cùng một dòng suy nghĩ sẽ cho thấy bạn có vốn từ vựng tốt để biểu đạt ý tưởng của mình một cách tốt nhất.

Hãy luôn chuẩn bị một vài nội dung để nói, chú ý đến những chủ đề đang “nóng” và hợp xu thế thời đại, những chủ đề mà mọi người cũng đang quan tâm đến. Điều này không nhất thiết mọi câu chuyện phải bắt nguồn từ “bạn” – tôi có rất ít ý tưởng ban đầu và thậm chí những ý tưởng sâu sắc còn ít hơn nữa, hãy bắt nguồn từ nội tâm – tôi có thể chia sẻ những thông tin tiềm ẩn mà tôi đã quan sát được hoặc đọc được từ người khác, và tôi cũng có thể trở thành cầu nối trong một cuộc trò chuyện. Có thể bạn sẽ muốn trở thành một người kết nối cuộc trò chuyện hơn là trở thành “người điều phối” cuộc trò chuyện.

—————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Hồ Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hồ Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65887

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER