Làm Sao Để Cân Bằng Sự Tự Tin Và Lòng Kiêu Ngạo?

Sự tự tin và lòng kiêu ngạo dường như là hai thứ đối lập nhau. Bởi vì, hai từ này đều đem lại những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ. Hãy cứ thử nghĩ về nó đi. Còn bạn thì sao? Bạn muốn được miêu tả là kiêu ngạo hay tự tin?

? Làm sao để cân bằng sự tự tin và lòng kiêu ngạo?

Cuối cùng, câu hỏi thực sự vẫn là: Chúng ta miêu tả bản thân mình như thế nào? Và cụ thể hơn, làm thế nào để chúng ta nói về bản thân mà không khiến nó trở nên phản cảm?

Sau đây là 2 ví dụ:

  • Bài thuyết trình của bạn được chuẩn bị một cách chu đáo và đang đến lúc cao trào, thì sếp của bạn ngắt lời bằng một đoạn độc thoại dài mười phút về chiếc Ferrari mới của cô ấy, và cách nó chuyển từ 0 đến tám mươi trong …

Kiêu ngạo? Chắc chắn rồi! Cô ấy đang khoe khoang, lãng phí thời gian của mọi người với một cái gì đó không liên quan, và thiếu tôn trọng bạn.

(Phản ứng lại bằng sự tự tin: Bình tĩnh chờ đợi câu chuyện về chiếc Ferrari được nói xong. Sau đó, đưa mọi người trở lại với bài thuyết trình của bạn. Đây là một cách chuyển hướng hoàn toàn hợp lý)

  • Bạn được giới thiệu tại một hội nghị lãnh đạo và được yêu cầu giới thiệu về một dự án gần đây trong vòng 20 giây để mọi người được biết thêm về bạn. Bạn nhanh chóng đưa ra một mô tả ngắn gọn, súc tích về một dự án thành công, trong đó bạn giám sát một nhóm gồm tám người. Nhờ vậy mà công ty có được thêm sự tài trợ cho hai dự án khác. Cuối cùng, bạn kết thúc phần giới thiệu bằng lời khen ngợi dành cho những nỗ lực của cả đội.

Sự tự tin? Chắc chắn rồi! Thành tích của bạn ở hội nghị đã giúp bạn được xem là một nhà lãnh đạo có tài năng và sáng tạo. Thêm vào đó bạn đã dành sự ưu ái này cho team của bạn. Đó là một điểm cộng lớn!

? Bạn đã biết cách trò chuyện?

Chúng ta nhắn tin, đăng bài, và trò chuyện trên điện thoại. Nhưng bạn có biết cách để nói chuyện, mặt đối mặt, với những người trong thế giới thực chưa?

Bởi vì có rất nhiều sự tương tác hàng ngày dựa trên công nghệ. Điều này có thể khiến cho chúng ta cảm thấy lo lắng khi nói chuyện trực tiếp, đặc biệt với những người mà chúng ta không biết. Đôi khi, điều này dẫn đến nói quá nhiều hoặc nói quá ít. Cũng giống như việc ăn uống, chúng ta cần phải biết cách để nói chuyện có chừng mực.

Vậy điều này nghĩa là gì? Chắc chắn, nói ít lại có nghĩa là tập trung hơn vào bản thân. Phải chăng như thế là không tự tin? Cũng không hẳn. Mà ngược lại, nói chuyện ít đi thực sự có thể khiến cho bạn trông tự tin hơn. Sự tự tin còn được thể hiện thông qua việc đặt câu hỏi và khuyến khích người khác nói. Chính vì vậy, bạn không nhất thiết phải liên tục nói về bản thân của mình.

? Giao tiếp với đồng nghiệp

Ngay cả khi cảm thấy hơi ngượng ngùng, hãy lên kế hoạch là người chủ động tiếp cận. Dừng lại bên cạnh bàn làm việc/ văn phòng / ghế sofa của ai đó và hỏi thăm tình hình của họ. Bạn không cần phải tra hỏi một cách tường tận. Câu hỏi của bạn nên đủ rộng để họ thể hiện sự quan tâm thực sự và không cảm thấy phiền phức.

  • Kiêu ngạo: “Bạn đảm nhận phần X của dự án, và mình đảm nhận phần Y, và điều đó mất khá nhiều thời gian. Lượng thời gian mình làm thêm giờ trong tháng trước là nhiều vô kể. Mình còn không biết làm thế nào để có thời gian đi trượt tuyết ở Aspen vào tháng một. Vậy mình có thể xem cách bạn đã tổ chức file bảng tính của bạn như thế nào không? “

Thất bại? Trời ơi. Người này dường như không nhận ra rằng bạn kia đang phải đối mặt với rất nhiều công việc. Trước khi người đó bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc đang làm quá lớn, anh ta/ cô ta đã yêu cầu đồng nghiệp của mình chia sẻ thông tin một cách không phù hợp.

  • Tự tin: “Phần X của dự án này phải nghiên cứu cực kỳ nhiều. Bạn đã thực sự làm việc rất chăm chỉ.”

Điều này thừa nhận khối lượng công việc và sự chăm chỉ nhưng không đặt câu hỏi cụ thể.Tất cả chúng ta ai cũng muốn được công nhận cho những nỗ lực đã bỏ ra. Nó cũng đề cập đến người được nhắc tới chứ không phải là người nói

Bằng cách giữ liên lạc với các đồng nghiệp của bạn, bạn đã thể hiện một mối quan tâm thực sự, giúp củng cố môi trường làm việc ổn định. Đó là sự tự tin!

? Tránh cạnh tranh

  • Kiêu ngạo: “À, tôi nghĩ về điều này cả mấy tháng trước rồi / Bạn chỉ cần lắng nghe tôi / Cách duy nhất để dự án này thành công là làm theo kế hoạch của tôi …”

Điều này làm cho người nghe quan tâm đến người nói hơn là quan tâm đến ý tưởng.

  • Tự tin: Người nói sẽ cố gắng thu hút những người trầm lặng hơn trong nhóm và khiến họ kể câu chuyện hoặc nói lên ý kiến ​​của họ. Nếu Road Drill cố gắng làm gián đoạn, người nói tự tin sẽ chắc chắn thu hút cuộc trò chuyện trở lại.

Người tự tin: Này Arlene, hãy nhớ lại khoảng thời gian đó khi bạn…

Arlene: Chà, đó là năm ngoái. Tôi là người cuối cùng đi làm và…

Road Drill: Thực ra, điều đó làm tôi nhớ lại khi tôi còn học ở Harvard…

Người tự tin: Điều đó thật tuyệt — nhưng có lẽ chúng ta có thể nghe câu chuyện của Arlene trước.

?Việc này giúp: Nhấn mạnh rằng Arlene, một người trầm lặng, có điều gì đó có giá trị để nói. Từ chối Road Drill cơ hội thống trị cuộc trò chuyện, và thiết lập sự tự tin cho người nói.

Một khi những người trầm lặng bắt đầu nói, họ có thể dễ dàng nhận ra một người đang cố gắng chi phối cuộc trò chuyện. Quan trọng hơn – mọi người đều có khoảng thời gian vui vẻ!

Một đối một: Hãy đặt câu hỏi ở đây để khiến người đối diện cảm thấy mình quan trọng. Sử dụng ánh mắt để thể hiện rằng bạn muốn nói chuyện với họ, thay vì nhìn qua vai họ để tìm ai đó thú vị hơn. Thực hiện mỗi lần giao tiếp bằng mắt trong khoảng 3-5 giây, đặc biệt khi bạn đang đặt câu hỏi.

  • Kiêu ngạo: Đôi khi, người nói sẽ sử dụng một câu hỏi hoặc nhận xét để đưa anh ta / cô ta vào tâm điểm:“Đó là một chiếc áo len tuyệt vời. Nó khiến tôi nhớ đến chiếc áo len mà tôi từng mặc ở Yale ”.

?Và đó là khoảng thời gian mà mọi người bắt đầu kiếm cớ đi uống nước

  • Tự tin: Người nói sẽ thể hiện sự quan tâm thực sự đến người đối diện: “Đó là một chiếc áo len tuyệt vời — màu sắc phù hợp với bạn”.

?Người khác biết đó là một lời khen thực sự.

? Ăn mặc để gây ấn tượng cho ai?

Đôi khi, chẳng hạn như gặp gỡ khách hàng quan trọng hoặc thuyết trình hội nghị, bạn cần sửa soạn trang phục của mình. Nhưng chủ yếu là bạn làm những công việc hàng ngày và thỉnh thoảng có một số công việc yêu cầu trang phục chuyên nghiệp, hầu hết đều ổn với trang phục tiêu chuẩn.

Giống như khi nói chuyện, hãy đặt mình vào vị trí của người khác. Hãy tưởng tượng bạn đang ngắm nhìn một người nào đó mặc trang phục của bạn. Phản ứng của bạn là gì?

  • Kiêu ngạo: Người mặc trang phục để nhấn mạnh việc giảm cân, thói quen tập gym, ví tiền căng phồng hoặc sở thích thời trang đắt tiền / tinh tế. Người này sẽ tìm cách mua nhiều hơn để có thể tiếp tục duy trì hình ảnh này.
  • Tự tin: Người đó ăn mặc giản dị, với sự quan tâm thực sự dành cho bất cứ điều gì khiến họ cảm thấy hài lòng. Một người tự tin không ngại mặc cùng một món đồ nhiều hơn một lần một tháng hoặc một tuần. Anh ấy / cô ấy biết mình trông như thế nào và cảm thấy hạnh phúc vì điều đó.

?Thời gian với người yêu

Hãy lưu ý rằng người yêu của bạn chiếm 50% mối quan hệ, bất kỳ điều gì bạn cần trao đổi đều nên được thực hiện trực tiếp. Rời bỏ người yêu của bạn, người rõ ràng đang buồn về điều gì đó, và sau đó nhắn tin cho anh ấy / cô ấy, “Hy vọng anh/em ổn” là hèn nhát và kiêu ngạo.

  • Tự tin là tất cả về đối thoại cởi mở, với sự lắng nghe lẫn nhau được đảm bảo. Khi một người cần nói về điều gì đó, người kia sẽ dành thời gian đó mà không có thái độ.
  • Kiêu ngạo: Người đó giấu giếm cảm xúc của mình hoặc cho rằng họ biết nhu cầu hoặc sở thích của người yêu — hoặc thậm chí phớt lờ chúng hoàn toàn vì việc gửi các tin nhắn có vẻ quan tâm giữa các lần tham gia World of Warcraft sẽ dễ dàng hơn
  • Tự tin: Người đó khuyến khích đối thoại, bày tỏ cảm xúc của chính họ và thừa nhận họ đã sai.

?Có — chỉ một từ thôi. Nếu bạn có thể thừa nhận mình sai, xin lỗi và thay đổi hành vi có lỗi, bạn đang chứng tỏ mức độ tin cậy đã được cải thiện đáng kể!

? Chúng ta đã học được gì?

Người kiêu ngạo phụ thuộc vào việc chứng minh quyền lực, vẻ bề ngoài, tài chính của họ cho người khác thấy. Nó đòi hỏi sự khẳng định thường xuyên. Họ chỉ cảm thấy ổn khi họ là tâm điểm của sự chú ý, và họ cũng thường xem người khác là kém cỏi để tôn lên sự ưu việt của chính họ.

Người tự tin đưa ra quyết định mà không dựa vào phản hồi của người khác. Họ bình tĩnh khẳng định bản thân. Họ có sức mạnh nội tại mà làm ảnh hưởng đến người khác. Người tự tin thực sự là người biết chú tâm lắng nghe, biết khi nào cần giữ vững lập trường và khi nào cần phải thay đổi.

?Kiêu ngạo là thể hiện sự thiếu tự tin!

——————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thu Vân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65724

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER