Làm Thế Nào Để Không Từ Bỏ Ước Mơ Sau Nhiều Năm Bị Từ Chối?

Sau nhiều năm nhận được nhiều phản hồi chứa đựng sự từ chối đối với các bài viết được đề trình của tôi. Tôi đã nhận được sự chấp thuận từ 3 nhà xuất bản khác nhau trong một tuần vào tháng 8 năm 2015. Với yêu cầu là “Doging Eros, Through Past, Present and Pleasure” mà đã được chấp nhận, sau đó bị từ chối bởi những chuyên gia, biên tập viên và những nhà xuất bản rất nhiều lần kể từ năm 2011. Hai đề nghị còn lại là dành cho một cuốn tiểu thuyết tôi đã viết vào đầu năm và dành cho một tuyển tập mà sau đó đã bị hoãn lại.

Sau đây là những bài học mà tôi đã học được:

  1. Có niềm vui trong việc làm một hoạt động

Hãy tiếp tục học hỏi, huấn luyện, tập luyện và sàng lọc. Những kỹ năng và tài năng sẽ cải thiện cùng với sự theo đuổi việc học tập và rèn luyện.

  1. Hãy thiền định một cách nghiêm túc để xem xét các yếu tố của sự thật trong những lời chỉ trích mang tính xây đựng và những phản hồi tiêu cực.

Khi tôi đăng ký 5 trang đầu tiên của Dodging Eros trong một cuộc thi, một trong những giám khảo đã mắng tôi vì đã bắt đầu câu chuyện vào những năm 1920 trong khi phân loại tác phẩm là lãng mạn đương đại. Bài giảng của cô ấy đã khiến tôi xác định phần mở đầu là “quá khứ” và thêm vào tiêu đề là “Through Past, Present and Pleasure” để tránh những đọc giả tương lai không bị bối rối.

Một đại lý văn học có uy tín đã đề nghị tôi làm đại diện dựa trên thư truy vấn của tôi, sau đó hủy bỏ đề nghị sau khi đọc toàn bộ bản thảo (2 lần!) vì nó đề cập đến quá nhiều thể loại, gây khó khăn cho người biên tập, Phản hồi đó dẫn đến việc tôi thêm “thể loại trộn lẫn” và “phong cách viết hài hước mà thiếu tôn trọng” vào môt tả của Doging Eros trong các truy vấn tiếp theo.

Lần đầu tiên DE được chấp nhận bởi một nhà xuất bản độc lập, trưởng biên tập hỏi tôi rằng muốn xem xét mở rộng nó thành 3 phần phim thay vì một câu chuyện có ba phần không? Tạo đoạn mở đầu cho phần thứ hai và phần thứ ba, tiêu để cho mỗi chương, và thêm 12 ngàn từ để củng cố tổng thể cho DE. Nó cũng tinh chỉnh và làm rõ cấu trúc câu chuyện, những nhân vật, và các chủ để chồng chéo nhau. Thỏa thuận vẫn đổ bể.

Cuối cùng, đến tháng 8 năm 2014, vào một ngày mà tôi thầm quyết định là sẽ ngưng không nộp tiến độ công việc của tôi cho bất cứ ai trong ít nhất là 6 tháng tới nữa, một nhà xuất bản độc lập khác có vẻ chấp thuận Doging Eros bởi vì tính kì quái của nó, thay vì chính tác phẩm. Gần như ngay lập tức điều đó trở nên rõ ràng là chúng tôi không phù hợp với phong cách viết triết lý sáng tạo, nhưng người biên tập đã phát hiện ra một lỗ hổng nhỏ, mang tính liên tục quan trọng mà tôi chưa từng thấy. Khi chúng tôi chia tay một cách thân thiện vào tháng 1 năm 2015, tôi cảm thấy nhẹ nhõm (và có lẽ họ cũng vậy, có lẽ thế).

  1. Xem xét các cách tiếp cận khác

Vào mùa xuân năm 2015, Doging Eors là một bài văn mang tính thử nghiệm mới mẻ, mạnh mẽ như một bài bình luận xã hội lãng mạn về sự trưởng thành trong tình yêu. Đã có một ARC, và những phản hồi tích cực từ một số người xem. Tôi có nên tự xuất bản không nhỉ? Tôi tự hỏi. Tôi đã từng làm nó với tựa sách đầu của tôi – “Seducing the Burks: 5 Erotic Tales”. Kinh nghiệm đó thật tích cực, căng thẳng và mệt mỏi. Làm lại điều đó một lần nữa không phải lựa chọn đầu tiên của tôi, nhưng tôi quyết định thu hút thêm đánh giá và tạo ảnh minh họa trong khi gửi DE cho các nhà xuất bản độc lập khác.

Trong khi đó, một cuộc thi tiểu thuyết theo mục trong một tuyển tập đã truyển cảm hứng cho tôi viết về niềm vui của chính trị khi người phụ nữ giàu có và quyền lực trong mối quan hệ một vợ một chồng. “This Mark Changes The Game” của C.X Brook (người viết bài cho tôi) là tác phẩm từ ý tưởng đó. Ý tưởng của tôi là sử dụng việc đưa vào tuyển tập để tiếp xúc nhằm tạo ra hứng thú với công việc khác của tôi. Tuyển tập đã bị hủy do không đủ bài dự thi, nhưng tác phẩm đã phát triển thành một loạt 4 truyện ngắn và nhận được đề bạt từ hai nhà xuất bản khác nhau.

  1. Nhìn nhận xa hơn những ngóc ngách bình thường để được khuyến khích và truyển cảm hứng

Chiến dịch #WeNeedDiverseBooks đã chứng thực cảm xúc của tôi với tư cách là một độc giả và nhà văn không phải người Anh. Theo dõi chúng trên mạng xã hội nhắc nhở tôi rằng đa dạng đối tượng như trẻ em, thanh thiếu niên, thanh niên và người mới trưởng thành sẽ có khả năng trờ thành những những độc giả trưởng thành. Luôn ghi nhớ điều đó giúp tôi trung vào việc không ngừng tiến lên với công việc viết lách của tôi. Mọi câu chuyện có thể đã được kể ra rồi, nhưng tất cả chúng vẫn chưa được kể theo mọi góc nhìn.

Một cuộc tranh luận công khai khác lại bắt đầu vào thời điểm tình cờ cho sự ra mắt của Doging Eros: #OscarsSoWhite. Chủ đề này đã cho tôi cơ hội liên kết cuộc trò chuyện này về sự vô nghĩa của ngành công nghiệp điện ảnh với các mô hình tương tự như thế mà tập trung vào phương pháp của người Anh trong xuất bản tiểu thuyết hiện đại chính thống. Việc tao mối liên hệ đó đã mở rộng cuộc tranh luận của tôi về thú vui chính trị thành các vấn để sâu xa hơn về sự giao thoa sắc tộc, giới tính và tầng lớp xã hội với những truyền thống loại trừ thể chế hóa.

  1. Sống một đời đủ đầy

Hành động sáng tạo làm một người trở thành một nghệ sĩ: viết lách trở thành nhà văn. Được trả công để viết trở thành tác giả.

Hãy dành thời gian với gia đình và bạn bè, theo đuổi những sở thích thú vị, thiền định, đi nhà thờ, tập thể dục, làm việc, vui chơi, ngủ ngon giấc… ngay lập tức mỗi ngày. Những hoạt động này cũng truyền tải cho tác phẩm của nghệ sĩ nhiều tài liệu tham khảo kinh nghiệm khác nhau và mang đến cơ hội khám phá mà thể hiện được khả năng nhạy bén của nghệ sĩ để thu hút người khác với vô vàn chi tiết và quan điểm.

Hãy tạo ra chính bạn. Làm thế để duy trì và tiến hóa giấc mơ của bạn. Chúng làm phong phú thêm cuộc sống và củng cố tấm thảm vũ trụ cho dù bạn có được trả tiền cho nó, hay bằng danh tiếng, tiền bạc, hay giải thưởng đi nữa.

———————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com 
  • Người dịch: Trần Công Ẩn
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Công Ẩn – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65721

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER