Bạn Có Bao Giờ Cảm Thấy Mình Làm Chưa Đủ Với Cuộc Sống Không?

Bạn có bao giờ cảm thấy mình không hoàn thành được mọi thứ mà bạn muốn không?

Vào ngày sinh nhật thứ 16 của mình, tôi chạy vào phòng ngủ của mình, đóng cửa và khóc suốt một tiếng đồng hồ.

Tại sao?

Tôi nghĩ mình đã bước sang tuổi 16 và chưa đạt được thành tựu gì trong đời. Nghiêm túc mà nói đây là câu chuyện có thật. Tôi nhớ nó rất rõ ràng. Nhìn lại, quan niệm đó có vẻ nực cười. Tôi chỉ mới 16 tuổi. Tôi còn rất trẻ. Sau đó, một lần nữa, những suy nghĩ tương tự lại lướt qua tâm trí tôi khi tôi bước sang tuổi 18, 21, v.v. Với bất kỳ ngày sinh nhật quan trọng nào, việc bắt đầu suy nghĩ về những thành tích hoặc việc thiếu thành tích là rất tự nhiên, bình thường.

?Bạn có bao giờ cảm thấy mình làm chưa đủ với cuộc sống không?

Ngay cả những người thành công nhất cũng có thể rơi vào cái bẫy mang cảm giác như thất bại này. Có thể không phải ai cũng ngồi một góc và khóc về điều đó nhưng cảm giác đó là chuyện thường tình. Mục tiêu và mong muốn đạt được những điều lớn lao trong cuộc sống không phải là điều xấu. Trong quá khứ, đó là một điều tích cực. Thế giới của chúng ta sẽ không có được như ngày hôm nay nếu chúng ta không có những người đạt được những thành tựu tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu chúng ta cảm thấy thất bại và không hoàn thành đầy đủ một cách thường xuyên, điều này có thể dẫn đến những suy nghĩ không lành mạnh.

Thông qua kinh nghiệm và cách thay đổi thái độ, tôi đã có thể hạn chế những cảm xúc tiêu cực đó. Điều này không có nghĩa là mỗi ngày tôi thức dậy đều cảm thấy như một thành công tuyệt vời mà là tôi có thể tiến về phía trước với cuộc sống và mục tiêu một cách lành mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp bạn vượt qua những cảm giác hụt ​​hẫng đó.

1. Lập danh sách những việc bạn đã hoàn thành

Thông thường, chúng ta quên mất những thành công của mình và có lẽ chúng ta đã làm được nhiều hơn những gì chúng ta nhận ra. Một lời nhắc nhở trực quan về những thành tích này có thể làm nên điều kỳ diệu cho sự tự tin của một người. Viết ra ngay cả những thành tích nhỏ hoặc những điều bạn có thể coi là đương nhiên như tốt nghiệp trung học hoặc sở hữu một chiếc ô tô. Viết nó ra một tờ giấy và dán nó lên tường của bạn. Khi bạn nhìn thấy tất cả những điều bạn đã thực sự làm được, bạn sẽ không bao giờ nói “Tôi chưa hoàn thành được bất cứ điều gì.”

Một cách tuyệt vời khác để suy ngẫm về cuộc sống của bạn là viết tiểu sử của bạn. Khi tôi cảm thấy mình chưa hoàn thành đủ, tôi sẽ truy cập trang web của mình và đọc tiểu sử của bản thân một lần nữa. Nó làm tôi nhớ lại rằng đã có những thành tựu đáng kể trong cuộc đời và sự nghiệp của tôi.

2. Đừng so sánh mình với người khác

Những cảm giác không hoàn thành đủ hầu như luôn bị ràng buộc với việc so sánh bản thân bạn so với những người khác. Thực tế là sẽ luôn có người thành công hơn bạn, người kiếm được nhiều tiền hơn bạn, người đẹp hơn bạn, vân vân và vân vân. Để lòng đố kỵ đằng sau suy nghĩ xấu xí đó là không lành mạnh và làm giảm giá trị của bạn. Hãy nhớ rằng hành trình của bạn trong cuộc đời là duy nhất và bạn không nên bị định nghĩa bởi thành công của người khác. Bạn có thể dành cả đời để cố gắng vượt qua thành tích của người khác và không bao giờ dành thời gian để đánh giá cao thành tích của chính mình.

3. Đếm phước lành của bạn

Trái ngược với điều trên là sẽ luôn có người khác làm việc tồi tệ hơn bạn. Ai đó kém thành công hơn bạn, kiếm ít tiền hơn bạn, vân vân và vân vân. Tôi biết tôi vừa nói “đừng so sánh bản thân với người khác” nhưng cách so sánh này là để có được một số quan điểm trong tình huống của chính bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn nên phát triển khí chất vượt trội và có một cái đầu lớn khi nghĩ về tất cả những thành tích của mình. Đó không phải là việc nghĩ rằng bạn giỏi hơn người khác. Đó là việc ghi nhớ những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, nếu những điều bạn muốn hoàn thành là sự nghiệp hoặc tài chính, chúng dường như không quan trọng lắm nếu bạn có một người bạn đang chiến đấu với căn bệnh ung thư hoặc một người hàng xóm mất cha mẹ. Đối với một số người, hít thở không khí trong lành mỗi ngày là một thành tựu to lớn.

Hãy tạo thói quen biết ơn mỗi ngày. Lòng biết ơn là một vũ khí tuyệt vời để đánh bại sự bất mãn.

4. Có một người cổ vũ cuối cùng trong cuộc sống của bạn

​Bạn có thể có bạn bè và các thành viên trong gia đình có thể là những người khó làm hài lòng. Đây có thể là nguồn gốc lớn dẫn đến việc bạn cảm thấy hụt hẫng. Nếu bạn lắng nghe họ đủ lâu và bị bao quanh bởi sự tiêu cực của họ, việc bạn tiếp nhận bất cứ điều gì họ đang chỉ trích bạn là điều hiển nhiên.

Có ít nhất một người bạn là người cổ vũ cuối cùng của bạn. Tất cả chúng ta đều cần người đó sẽ nói “Tôi tự hào về bạn! Bạn đang làm rất tốt! Tôi tin bạn!” Lời khẳng định đó chính là cứu cánh của bạn. Tất cả chúng ta cần một người luôn nhìn thấy lớp lót bạc và nói với chúng ta rằng chiếc cốc đã đầy một nửa. Khi bạn bắt đầu thất vọng về bản thân, người đó sẽ nhắc nhở bạn về tất cả những thành tích của bạn và động viên, khuyến khích bạn rất nhiều. Họ sẽ viết cho bạn ghi chú, gửi cho bạn những dòng tin nhắn với biểu tượng cảm xúc tích cực và vỗ nhẹ vào lưng bạn.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự hỗ trợ tinh thần. Điều quan trọng là phải có người bạn đó, người sẽ hỏi bạn tình hình của bạn như thế nào và đảm bảo rằng bạn không tái phát suy nghĩ mình là kẻ thất bại. Điều này đòi hỏi bạn phải dễ bị tổn thương trong việc chia sẻ những cuộc đấu tranh và cảm giác thiếu tự tin của mình. Nếu bạn không có người cổ vũ trong cuộc sống của mình, bạn có thể cần phải kết bạn mới để có thể tìm được một người như vậy.

5. Tập trung sức lực của bạn vào việc giúp đỡ người khác

Chúng ta đang sống trong một xã hội “tôi là trên hết” và điều đó có thể sinh ra sự bất mãn khi chúng ta không đạt được điều mình muốn. Khi bạn hướng sự chú ý khỏi bản thân, bạn sẽ không tập trung vào những gì bạn cảm thấy là thiếu sót của chính mình. Tôi thấy nguyên tắc này là hữu ích và hữu hình nhất để thực hành. Tư vấn cho ai đó hoặc trở thành tình nguyện viên của một tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương. Tìm những cách khác để giúp những người đang bắt đầu hoặc đang gặp khó khăn. Thay vì hỏi “tôi có thể làm gì để đạt được mục tiêu của chính mình?” thử hỏi “tôi có thể làm gì để giúp người khác đạt được mục tiêu của họ?” Nó sẽ nhắc nhở bạn rằng bạn có nhiều điều để cống hiến cho thế giới.

Ghi nhớ những điều này sẽ giúp bạn vượt qua cuộc chạy đua mang tên “thành tựu” một cách lâu dài. Cuộc sống không phải là một cuộc cạnh tranh mặc dù một số người sẽ cho rằng bạn tin vào điều đó. Nó có thể là một quá trình suốt đời để không nghĩ rằng bạn làm chưa đủ trong cuộc sống của mình. Dù thế nào thì chúng ta cũng không nên lười biếng và làm việc không hiệu quả. Làm việc chăm chỉ và có mục tiêu là một điều tốt. Tuy nhiên, đó có thể là một nơi cô đơn, trì trệ nếu bạn liên tục cảm thấy mình là kẻ thất bại và chẳng làm được gì có ý nghĩa. Khủng hoảng niềm tin sẽ khiến bạn không thể sống hết khả năng của mình.

Tôi để lại cho bạn một số lời nhạc trong bài hát tôi đã viết có tên “Paralyzed” thể hiện rõ nhất cảm xúc của tôi về chủ đề này. Bất cứ khi nào niềm đam mê quá mức 16 tuổi trong tôi lại bắt đầu trỗi dậy, tôi lại nghĩ đến bài hát này. Tôi hy vọng những lời này sẽ khuyến khích bạn vượt qua bất kỳ cảm giác thiếu thốn nào mà bạn có.

Don’t want to finish last

Failure haunting me

Life passing by too fast

Not being all that I could be

Fighting to move on

Facing fears until they’re gone

I no longer want to be paralyzed

I refuse to be paralyzed

Tạm dịch:

“Tôi không muốn đi đến sự kết thúc

Thất bại cứ ám ảnh, bao quanh tôi

Cuộc sống dường như trôi qua quá nhanh

Không phải là tất cả những gì tôi có thể

Chiến đấu để đi tiếp

Đối mặt với nỗi sợ hãi cho đến khi chúng biến mất

Tôi không còn muốn bị liệt nữa

Tôi từ chối bị tê liệt”

____________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Lê Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65642

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER