Sẽ Như Thế Nào Nếu Cuộc Đời Của Bạn Được Tóm Tắt Trong Một Câu Nói?

Những bài báo có tiêu đề, thương hiệu có nhãn mác, Twitter giới hạn bạn trong 280 kí tự – vậy tại sao lại khó để tóm tắt cuộc đời bạn trong một câu?

Có phải việc đó cảm giác giống như một bia mộ hoặc hồ sơ hẹn hò?

Quá bệnh hoạn, sến súa, sáo mòn, hay hạn chế?

Tôi đoán thật ra nó có mỗi cái một chút. Chúng ta nghĩ về bản thân như những cá thể đa chiều với cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp, sở thích, mối quan tâm, bạn bè và gia đình. Làm sao bạn có thể ghi lại tất cả điều đó chỉ trong một câu nói?

Đầu tiên, bạn nên tập trung vào những gì quan trọng nhất. Không có tốt và xấu, hay đúng và sai. Nhưng MỘT điều có lẽ định nghĩa bạn hơn bất kì điều gì khác.

✨ Một câu nói cho một khoảnh khắc xác định

Không phải bệnh hoạn, nhưng tôi luôn nghĩ rằng khi ai đó thắng huy chương Olympic, Oscar, Tony hay Grammy, thì giờ đây họ biết chắc rằng đây là dòng đầu tiên trong cáo phó của họ.

Ca sĩ nhạc Jazz từng đoạt giải Grammy/ vận động viên chạy nước rút đạt huy chương vàng Olympic….. qua đời ở tuổi….vân vân và vân vân. Thật kỳ lạ khi biết rằng vào thời điểm đó, dù bạn đạt được điều gì trong cuộc sống thì đây sẽ là tiêu đề, khoảnh khắc định nghĩa bản thân bạn.

Điều này cũng đúng với các Tổng Giám đốc Điều hành thành công, các nhà quân sự đứng đầu và các quan chức nhà nước, những cựu Giám đốc Điều hành/ Chủ tịch/ Đại sứ đã ra đi thanh thản sau khi chiến đấu với bệnh tật lâu dài…

Đối với những người còn lại trong chúng ta, con đường không rõ ràng như vậy. Bạn có thể được nhớ đến nhiều nhất với tư cách là một người mẹ, một người bạn, giáo viên, hay chủ cửa hàng chẳng hạn; người mà biết tên mọi người trong cửa hàng, hoặc khiến mọi đứa trẻ cảm thấy đặc biệt. Rất có thể, bạn sẽ không bị tóm tắt bởi chức danh trong công việc hay ngành học tại trường.

Một cách để nghĩ về việc này đó là xem xét AI sẽ nhớ bạn nhất nếu bạn ra đi. Các con của bạn? Vợ hay chồng của bạn? Nhóm chơi quần vợt? Có thể là thú cưng của bạn?

Dù bạn là một người yêu chó, người đam mê nhạc jazz, người bà dễ mến, người hâm mộ Cowboys, hay một vận động viên chơi gôn nhiệt huyết, có lẽ có MỘT điều gì đó nổi bật mà mọi người nghĩ đến đầu tiên khi tên bạn xuất hiện. Nếu bạn không biết, hãy hỏi một vài người bạn và gia đình, tôi chắc rằng một vài chủ đề sẽ xuất hiện.

Bạn có thể đã nghe câu chuyện về Alfred Nobel. Ông ấy là một người đàn ông giàu có và thành công, được biết đến là người chế tạo những chất nổ giết người hiệu quả hơn bất kỳ thứ gì khác. Một ngày nọ, nhà máy của ông ấy xảy ra sự cố và nó đã nổ tung. Mọi người nghĩ ông ấy hẳn đã bị giết. Vì thế ngày hôm sau, các tiêu đề bài báo đều viết về người đàn ông chế tạo thuốc nổ giết rất nhiều người đã chết.

Alfred không ở nhà máy vào ngày hôm đó, nên ông ấy đã sốc khi mở tờ báo buổi sáng ra thấy mình sẽ được nhớ đến như thế nào. Ông ấy liền quyết định thay đổi cuộc đời mình. Vì vậy, giải thưởng Nobel mà tất cả chúng ta biết đến ngày nay được sáng lập. Một câu nói về cuộc đời của ông ấy cứ thế thay đổi.

Bạn có nhớ Angelina Jolie vào những thập niên 90? Cô ấy là một đứa trẻ hoang dã, đeo một lọ máu của chồng trên cổ, và thậm chí hôn anh trai của mình trên thảm đỏ. Câu nói về cuộc đời cô cũng đã thay đổi sau cái chết của mẹ mình. Ngày nay, cô ấy là đại sứ của Liên Hiệp Quốc, ủng hộ hơn hàng chục cuộc vận động trên khắp thế giới, và là tiếng nói mạnh mẽ cho phụ nữ ở Hollywood.

Câu nói về cuộc đời bạn có thể thay đổi – giống như của Oprah và Madonna.

✨ Làm thế nào bạn có thể tạo ra câu nói về cuộc đời mà bạn tự hào?

Dưới đây là một vài câu hỏi để tự hỏi bản thân:

  • Bạn được biết đến bởi điều gì, hoặc bạn muốn được nhớ đến vì điều gì?
  • Điều đó có đúng với bạn không? Nó có phù hợp với giá trị cốt lõi của bạn?
  • Bạn có thể làm gì để củng cố nó ở mỗi điểm tiếp xúc?
  • Bạn sẽ làm gì để giữ nó luôn mới mẻ và phù hợp khi thị trường thay đổi?
  • Bạn sẽ đo lường độ thành công theo thời gian như thế nào?

Viết nhiều dễ hơn so với việc chỉ viết một câu.

Tạo ra một dòng để có thể tóm tắt câu chuyện của bạn rất nhiều áp lực. Tôi và chồng đùa rằng nếu chúng tôi được chôn cất, chúng tôi sẽ để “Anh ấy ăn khoẻ” trên bia mộ của anh ấy, và trên bia mộ của tôi “Cô ấy cũng thế” bởi chúng tôi là những người có tâm hồn ăn uống thật sự và đã chia sẻ rất nhiều bữa ăn tuyệt vời trên toàn thế giới cùng nhau.

Nhưng MỘT câu nói về cuộc đời tôi? Tôi đoán nó sẽ là….Paige là một người vợ hạnh phúc, một người bạn trung thành, một người dì và một người mẹ đỡ đầu đầy kiêu hãnh, yêu thích thể thao, phim ảnh, bất cứ thứ gì liên quan đến Pháp và Ý, ra hiên nhà đọc sách hoặc đan và dành thời gian cùng chồng. Đó chắc hẳn là cách tôi muốn tóm tắt.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Đặng Tâm Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Tâm Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65385

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER