Làm Thế Nào Để Nói ‘’Không’’ Với Sếp Của Bạn?

❔ Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, bạn nhận ra rằng tốt nhất là không nên nhận nhiệm vụ mới từ sếp. Có thể có một số lý do cho việc này. Có khả năng bạn đang bận rộn với công việc khác, hay với dự án mới đòi hỏi những kỹ năng mà bạn vẫn còn thiếu. Việc bạn biện minh cho việc từ chối này có vẻ hoàn toàn chính đáng, nhưng liệu sếp của bạn có nghĩ như vậy không?

✒️ LÝ DO ĐÚNG ĐẮN HAY CHỈ LÀ LỜI BIỆN MINH?

Có những lý do hợp lệ để từ chối nhiệm vụ, nhưng sếp của bạn có thể xem xét những lý do kém hiệu quả của người khác. Trước khi làm bất cứ điều gì, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Có phải mình đang làm một số nhiệm vụ có mức độ ưu tiên cao khiến bản thân không còn thời gian cho việc này không?
  • Dự án này có mức độ ưu tiên cao hơn những dự án khác của mình không?
  • Mình có thể ủy thác một số công việc của mình cho cấp dưới hoặc đồng nghiệp không?
  • Mình có thể làm các nhiệm vụ có mức độ ưu tiên thấp hơn của mình sau khi mình hoàn thành dự án mới này không?
  • Nếu hiện tại mình không có các kỹ năng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ này, liệu mình có thể tiếp thu chúng một cách nhanh chóng không?
  • Mình có phải là người duy nhất trong tổ chức có kỹ năng và kiến ​​thức nền tảng để hoàn thành nhiệm vụ này không? Nói cách khác, sếp có phải đang dựa dẫm vào mình không?

✒️ NHỮNG KÝ DO SAI LẦM ĐỂ TỪ CHỐI SẾP CỦA BẠN 

Đừng từ chối nhiệm vụ từ sếp của bạn một cách tùy tiện. Mặc dù những lý do được liệt kê dưới đây nghe có vẻ hợp lý, nhưng có thể sếp của bạn lại không thấy như vậy:

  • Dự án có vẻ quá khó: Nếu bạn có kỹ năng để hoàn thành một nhiệm vụ, đừng từ chối vì nđiều này sẽ rất khó. Sếp của bạn mong đợi bạn làm việc chăm chỉ và sẽ không hài lòng khi bạn từ chối một dự án bởi vì nó sẽ mất nhiều công sức để hoàn thành
  • Đây không phải là một phần trong mô tả công việc của tôi: Miễn là bạn có kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ, việc từ chối vì nó nằm ngoài mô tả công việc của bạn là sai.
  • Tôi đang lập kế hoạch cho đám cưới của mình, chuẩn bị cho kỳ nghỉ, v.v.: Đừng đặt một sự kiện cá nhân lên trước công việc của bạn trong hầu hết các trường hợp. Có những ngoại lệ. Ví dụ, nếu sếp của bạn đã chấp thuận thời gian nghỉ và nó mâu thuẫn với thời gian bạn làm dự án, hãy nói chuyện với sếp của bạn.

✒️ NHỮNG LÝ DO CÓ THỂ NÓI VỚI SẾP CỦA BẠN

Nếu sếp của bạn là một người tương đối biết suy nghĩ, họ sẽ có thể hiểu những lý do sau để rút lại nhiệm vụ:

  • Sau khi lên một kế hoạch để hoàn thành dự án và nhận ra rằng không có đủ thời gian trong ngày để hoàn thành đúng thời hạn, bạn bắt buộc phải lên tiếng. Sẽ tốt hơn nếu bạn giải thích lý do tại sao khung thời gian đã định là không hợp lý hơn là im lặng và kết quả là không hoàn thành công việc.
  • Nếu đảm nhận dự án mới đồng nghĩa với việc bỏ bê tất cả các công việc khác của bạn, vậy thì hãy từ chối nó, nhưng hãy giải thích lý do tại sao với cấp trên. Họ có thể quyết định giảm nhẹ phần còn lại của khối lượng công việc để có thể giải phóng thời gian của bạn.
  • Bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ chối một dự án khi bạn không có các kỹ năng cần thiết để thực hiện. Nói chuyện với sếp của bạn về việc bạn có thể thực hiện bất kỳ dự án nào tương tự trong tương lai. Có lẽ họ sẽ trả tiền cho việc đào tạo của bạn.

✒️ LÀM SAO ĐỂ NÓI KHÔNG VỚI SẾP CỦA BẠN

Giải thích rõ ràng cặn kẽ lý do bạn từ chối nhiệm vụ và đừng đợi quá lâu để nói ra. Việc này giúp sếp của bạn có cơ hội để giao dự án cho người khác. Hãy nói rõ rằng bạn đã xem xét nó một cách nghiêm túc. Nếu bạn có đủ khả năng để thực hiện một dự án nhưng còn quá nhiều việc khác phải làm, cấp  có thể giúp bạn giao những việc đó của bạn cho người khác.

  • Nếu lý do bạn từ chối sếp vì bạn không có đủ thời gian để đảm nhận dự án, hãy chuẩn bị trình bày bản báo cáo tiến độ về các dự án khác của bạn. Cấp trên thậm chí có thể không nhớ việc giao chúng cho bạn hoặc có thể không biết nếu ai đó đã làm.
  • Nếu bạn nghĩ rằng công việc khác của bạn sẽ bị ảnh hưởng khi phải đảm nhận thêm một nhiệm vụ, hãy giải thích điều đó với sếp của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy sẽ đánh giá cao sự trung thực của bạn và việc bạn không muốn bỏ bê các dự án khác của mình.
  • Nếu bạn không có những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc này, hãy thừa nhận nó với sếp. Mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn giả vờ có thể làm điều gì đó trong khi sự thật là bạn không thể.

————————————————————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Tác giả: DAWN ROSENBERG MCKAYcar

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY 

Người dịch: Nguyễn Thúy Hà

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thúy Hà – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=61530

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER