Làm Thế Nào Để Học Nhanh Và Hiệu Quả Hơn?

?Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng học một điều gì đó mới nhưng cuối cùng lại bỏ cuộc trước khi bạn đạt được bất kỳ một tiến bộ thực sự?

?Nếu bạn đã từng, đừng cảm thấy quá tệ về điều đó. Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó nhớ với những gì họ đã học, điều này chắc chắn khiến việc học của họ trở nên chậm chạp và khó khăn. 

?Tuy nhiên, nếu bạn muốn khắc phục điểm này của bản thân nhưng lại gặp khó khăn, thì thời của bạn đã đến rồi đây! Trong hướng dẫn phía dưới này, tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy hàng tá cách đã được khoa học chứng minh để học nhanh mọi thứ.

?Bộ não “kỹ thuật số”

Bạn có biết rằng ngoài bộ não vật lý của bạn, có một bộ não thứ hai mà bạn có thể kêu gọi sự giúp đỡ? Nó được gọi là Bộ não kỹ thuật số. 

?Nếu bạn không quen với thuật ngữ này, thì hãy để tôi cung cấp cho bạn một số thông tin về “Digital Brain” là gì. Nói một cách đơn giản, “Digital Brain” là một ứng dụng hoặc một phần mềm cho phép bạn ghi lại và nhớ lại thông tin một cách nhanh chóng. Tôi chắc rằng bạn sẽ quen thuộc với một số công cụ Digital Brain phổ biến sau:

  • Airtable
  • Ghi chú của Apple
  • Evernote
  • Google Keep
  • Túi

?Thay vì chỉ dựa vào trí nhớ của bạn khi học một điều gì đó mới, bạn có thể chuyển thông tin sang “bộ não kỹ thuật số” của mình, điều này sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho bạn khi cố gắng ghi nhớ mọi thứ. Tôi sẽ đưa một ví dụ minh họa cho bạn: thay vì cố gắng nhớ thời tiết dự báo trong tuần, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng kiểm tra thông tin này trên điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay của mình.

?Lặp lại khoảng cách

?Kỹ thuật Lặp lại Khoảng cách đưa ra một lộ trình cụ thể về thời điểm và cách thức tiếp nhận thông tin mới. Tôi đã sử dụng kỹ thuật này trong nhiều năm và tôi chắc chắn có thể chứng minh tính hiệu quả của nó. Dưới đây là các bước chính của Lặp lại có Khoảng cách:

  • Xem lại ghi chú của bạn – Trong vòng 24 giờ kể từ khi bạn tiếp nhận thông tin ban đầu, hãy viết ra ghi chú và sau đó xem lại chúng. Trong quá trình ôn tập, hãy đọc ghi chú của bạn, nhưng sau đó nhìn sang chỗ khác và cố gắng nhớ lại những điểm quan trọng nhất
  • Nhắc lại thông tin lần đầu – Sau một ngày, hãy cố gắng nhớ lại thông tin với việc đọc ghi chú ở mức tối thiểu. 
  • Nhớ lại tài liệu một lần nữa – Tiếp theo, hãy nhớ lại thông tin mỗi 24 – 36 giờ trong vài ngày
  • Nghiên cứu lại toàn bộ – Sau vài ngày trôi qua kể từ lần đầu tiên, hãy lấy tài liệu của bạn ra và nghiên cứu lại toàn bộ. Điều này sẽ cho phép bộ não của bạn xử lý lại các khái niệm và sẽ gắn chặt thông tin vào tâm trí bạn

?Sự lặp lại có khoảng cách thực sự có thể tạo ra sự khác biệt trong khả năng học hỏi nhanh chóng của bạn. Trên thực tế, tôi muốn nói rằng nó có thể là sự khác biệt giữa thất bại và thành công.

?Thực hành có chủ ý

?Đây là một kỹ thuật chia nhỏ kỹ năng bạn muốn có được thành các thành phần riêng biệt để bạn thành thạo từng phần riêng lẻ của kỹ năng. Kỹ thuật này tránh xa ý tưởng luyện tập điều gì đó lặp đi lặp lại một cách không cần thiết. Hãy tưởng tượng trong giây lát rằng bạn muốn bắt đầu podcast của riêng mình. Thực hành có chủ ý có nghĩa là chia nhỏ các kỹ năng podcasting thành các phần khác nhau. Để dễ dàng áp dụng Thực hành có chủ ý, chỉ cần thực hiện những điều sau khi bạn muốn học một điều gì đó mới:

  • Chia thông tin thành các phần nhỏ, có thể quản lý được
  • Tạo lịch trình học tập
  • Tìm một cố vấn hoặc huấn luyện viên
  • Liên tục tìm kiếm phản hồi

?Là một người đã sử dụng Thực hành có chủ ý trong nhiều năm, tôi có thể tự tin nói rằng đó là một cách tuyệt vời để tăng tốc quá trình học của bạn.

?Vòng lặp thông tin phản hồi

?Một trong những cách tốt nhất để học nhanh và thành thạo bất kỳ kỹ năng nào bạn muốn là sử dụng một kỹ thuật ít được biết đến được gọi là Vòng phản hồi – một quá trình mà người học thu thập thông tin và tận dụng nó để tối ưu hóa chất lượng của phương pháp hoặc phương pháp học tập. Vòng lặp phản hồi bao gồm ba giai đoạn:

  • Thực hành/Áp dụng – Đây là giai đoạn mà bạn đưa những gì bạn muốn học vào hành động
  • Đo lường – Đây là giai đoạn mà bạn thu thập thông tin về hiệu suất của mình. Đây cũng là giai đoạn mà người học thường bỏ qua hoặc làm không hiệu quả
  • Học hỏi – Đây là giai đoạn bạn phân tích mức độ hiệu quả của bạn và thực hiện các điều chỉnh để cải thiện và thực hành/áp dụng lại

?Vòng lặp phản hồi có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể và tích cực cho cách bạn học. Nó có thể chỉ là những gì bạn cần để biến thất bại trong học tập của mình

?Thuốc bổ não

?Bạn có biết rằng có một số chất bổ sung dinh dưỡng có thể cải thiện trí nhớ và tăng cường trí não của bạn không? Bây giờ chúng ta hãy xem xét một số chất bổ sung này.

  • Nhân sâm Panax
  • Axit béo Omega-3
  • Axit amin
  • Ginkgo Biloba

?Đọc nhanh

?Cho dù đọc trên màn hình hay trên giấy, hầu hết chúng ta đều dành hàng giờ mỗi ngày để đọc nội dung. Nếu bạn là một người đọc chậm, thì bạn sẽ gặp bất lợi rõ rệt khi học nhanh một thứ gì đó. May mắn thay, có một số kỹ thuật đã được thử nghiệm để tăng tốc độ đọc và hiểu của bạn. Kiểm tra các kỹ thuật này cho người mới bắt đầu:

  • Ngừng đọc thoại nội tâm
  • Đọc lướt các nội dung chính trước
  • Đọc nhiều hơn

?Trên đây chỉ là một số kỹ thuật mà bạn có thể dễ dàng áp dụng để tăng tốc độ đọc của mình. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ có ích cho bạn!

—————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Người dịch: Bích Ngọc 

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Bích Ngọc – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=60087

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER