Thiết Kế Cuộc Sống Của Bạn: 5 Bước Để Có Một Cuộc Sống Tốt Đẹp Hơn

Thời gian không ngừng trôi qua, ngay cả khi bạn quyết định thiết kế cuộc sống của mình trở nên tốt nhất có thể.

Vào một ngày đầu tháng Một bạn thức dậy, khuôn mặt đáng yêu của bạn tràn đầy sự hào hứng với những điều có thể xảy ra trong năm mới.  Đây là năm bạn sẽ vượt qua tất cả những điều kìm hãm bạn và làm chủ một cuộc sống tốt đẹp. 

Đột nhiên, bạn bắt gặp chiếc lá đầu tiên rơi khỏi cây. Mùa thu đã đến. Một năm bạn đi đâu? Và những khả năng đó thì sao?

Sự thật là sẽ chẳng có sự thay đổi nào xảy ra khi không có sự hành động. Nếu bạn không sống một cuộc sống như mong muốn, đừng hy vọng tiến gần hơn đến nó mà không cần hành động.

Nếu không có hành động, bạn chỉ dựa vào may mắn và điều đó có thể sẽ không giúp bạn tiến xa. Ngày bạn quyết định làm chủ cuộc sống của chính mình sẽ là ngày may mắn nhất của bạn.

Dưới đây là 5 bước thiết kế cuộc sống của bạn và sống tốt.

Trung thực với chính mình

Hành động trung thực với bản thân nghe có vẻ đơn giản nhưng nó thường không đơn giản như chúng ta nghĩ.

Ví dụ:

“Bạn thực sự muốn một lát bánh khác không?”

Tôi nghĩ R Kelly trả lời khi anh ấy hát:

Tâm trí của tôi đang nói với tôi không 

Nhưng cơ thể của tôi… cơ thể tôi nói với rằng là có

Ngay từ đầu câu hỏi yêu cầu trả lời có/không thẳng thắn. Hầu hết thời gian bạn sẽ đấu tranh để đưa ra cho mình một câu trả lời mà không có một trận chiến nhỏ nào diễn ra trong đầu.

Một số trận chiến sẽ tạo sự bối rối khó chịu, tiêu hao hết năng lượng của bạn và kéo dài hàng năm trời. Trong số đó sẽ đến  từ những người thân yêu và gần gũi nhất của bạn. 

Con đường nào sẽ làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn và giúp bạn thiết kế cuộc sống của mình theo cách tốt nhất có thể?

Đặc biệt là năm nay, do Covid, tôi đã nghe rất nhiều người nói rằng “Tôi không hài lòng trong công việc” sang nói “Ít nhất thì tôi cũng có một công việc.”

Đủ công bằng nhưng cả hai câu nói đó đều không giống như bạn có một cuộc sống sung túc.

Làm thế nào bạn biết được bạn thực sự muốn gì nếu bạn không thành thật với chính mình?

Đó là khi bạn thuyết phục bản thân rằng mọi thứ đều ổn, nhưng sau đó bạn thức dậy vào tuần sau với cảm giác khó chịu như trước đây.

Hãy hỏi những câu hỏi sau: Điều gì trong cuộc sống của bạn cần thay đổi? Những gì cần hoạt động?

Hãy trung thực với chính mình khi bạn trả lời. Nếu bạn định thiết kế cuộc sống của mình một cách chính xác, nó phải bắt đầu với nền tảng của sự trung thực và cởi mở.

Ưu tiên

Bây giờ, khi thành thật với chính mình, bạn có thể nghĩ ra rất nhiều điều mà bạn muốn thực hiện.

Những thứ này có thể khác nhau về kích thước và nỗ lực:

  • Mua một tấm nệm mới để bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình
  • Bán nhà và chuyển về quê để gần gũi với thiên nhiên hơn

Bất cứ điều gì xảy ra, hãy ghi lại danh sách tất cả những điều sẽ đưa bạn đến gần hơn với cuộc sống sung túc của mình.

Hãy nhớ rằng rất khó để suy nghĩ rõ ràng khi bạn liên tục bị phân tâm bởi các cảnh báo trên mạng xã hội và cuộc sống hàng ngày, vì vậy hãy cố gắng tìm thời gian khi bạn có thể ở một nơi yên tĩnh và thực sự suy nghĩ thấu đáo về các ưu tiên của mình.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đưa ra một danh sách nhỏ, thì những gì bạn cần nghỉ ngơi một chút. Điều đó có thể xa hoa như một chuyến du lịch một mình hoặc tắt điện thoại di động của bạn trong một vài ngày cuối tuần. Thiền cũng có thể làm nên điều kỳ diệu khi giúp bạn tập trung và giải tỏa tâm trí.

Dù bạn làm gì, hãy tìm thêm thời gian để ở một mình với những suy nghĩ của mình, không bị phân tâm.

Theo thời gian, sự rõ ràng hơn sẽ đến với bạn. Bạn sẽ nhận thấy những thứ giống nhau xuất hiện lặp đi lặp lại. Đây là những điều quan trọng.

Không ai mong đợi bạn nhập các mục hành động của mình vào bảng tính Excel, trở thành người quản lý dự án của riêng bạn và giám sát nhiều dòng công việc đồng thời để đảm bảo mọi thứ được giao trước khi kết thúc năm tài chính.

Làm quá nhiều thứ một lúc sẽ quá sức.

Bạn không thể thay đổi cuộc sống hiện tại của mình chỉ trong một sớm một chiều, quyết định bán nhà và học lấy bằng Vật lý và trở thành người thường xuyên đến phòng tập thể dục.

Tìm ra điều gì là quan trọng nhất đối với bạn. Điều gì sẽ tạo ra sự khác biệt lớn nhất?

Nếu bạn có thể thực hiện một việc trong danh sách của mình, đó sẽ là gì? Tại sao? Có một vài hành động nhỏ hơn và dễ dàng hơn trong danh sách của bạn mà bạn có thể thực hiện không?

Đặt thời hạn

Đặt ra thời hạn khi bạn thiết kế cuộc sống của mình là tất cả về việc bạn phải chịu trách nhiệm . Bạn đã quyết định muốn chuyển đến Orlando, để được “sống chung” với chuột Mickey. Bạn đã quyết định điều đó khi bạn 10 tuổi, và bây giờ bạn đã 45.

Đó là điều sẽ xảy ra khi bạn không đặt ra cho mình thời hạn hoàn thành.

Trong khi đó, mỗi khi bạn nghĩ về việc bạn đã không hành động, bạn lại cảm thấy tồi tệ.

Để tránh điều này, hãy đặt cho mình một thời hạn có liên quan đến nỗ lực tinh thần/cảm xúc/thể chất của hạng mục cần hành động.

Ví dụ: bạn đã quyết định rằng bạn muốn giảm số lượng đồ ăn vặt mà bạn ăn. Đây là điều bạn có thể bắt đầu ngay lập tức và thực hiện trong vài tuần để nó trở thành thói quen.

Một ví dụ khác, bạn đã quyết định muốn rời một mối quan hệ đầy chông gai . Có thể không thực tế khi kỳ vọng rằng điều này sẽ xảy ra vào tuần tới vì bạn cần phải lên kế hoạch sống ở đâu, dựa vào ai để được hỗ trợ, v.v. Thời hạn cho việc này có thể là ba hoặc bốn tháng.

Đồng thời, nếu bạn đặt ra cho mình một thời hạn cuối cùng và không đạt được nó, đừng tự đổ lỗi cho bản thân. Đơn giản chỉ cần cho bản thân một gia hạn ngắn và trở lại đúng hướng.

Đừng tự tạo áp lực cho bản thân

Khi bạn quyết định thiết kế cuộc đời mình và thực hiện một điều gì đó khó khăn, bạn nên ăn mừng. Nếu bạn thất bại, bạn nên cảm thấy tự hào vì đã cố gắng.

Thế giới bên ngoài đã tạo ra rất nhiều áp lực buộc chúng ta phải làm nhiều hơn, làm nhiều hơn và có nhiều hơn nữa. Thêm áp lực bên trong với bên ngoài sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ủng hộ bản thân và yêu bản thân vô điều kiện .

Đừng là một trận chiến mà bạn phải chiến đấu.

Nắm bắt cuộc sống

Điều quan trọng là bạn muốn cải thiện nhưng không phải vì thế mà ghét bỏ mọi thứ trong cuộc sống của bạn lúc này.

Nhà triết học Alan Watts đã nghĩ ra một thứ gọi là “quy luật ngược”. Ý tưởng cho rằng hành động muốn đạt được nhiều hơn tự bản thân nó đã là một điều tiêu cực vì nó củng cố rằng những gì bạn có bây giờ là không đủ.

Nói cách khác, cố theo đuổi điều gì đó chỉ chứng minh thêm rằng bạn đã thiếu nó ngay từ đầu và điều đó khiến bạn cảm thấy không hạnh phúc.

Tuy nhiên, có một nền tảng trung gian. Hãy theo đuổi những gì bạn muốn, nhưng không phải vì thế mà cảm thấy kinh khủng về bản thân lúc này.

Với tương lai của bạn, bạn nên cảm thấy thú vị hơn là xem nó như một lối thoát cho cuộc sống hiện tại của bạn.

Thỉnh thoảng, hãy đón nhận cuộc sống mà bạn đang có và luôn hào hứng với những gì sắp tới.

Bạn có nhiều khả năng hành động nếu bạn cảm thấy hứng thú với nó hơn là bạn lo sợ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không làm điều đó.

Lời kết

Tôi đã vạch ra 5 bước để giúp bạn thiết kế cuộc sống của mình và đưa bạn đến gần hơn với một cuộc sống tốt đẹp. Hãy nhớ rằng sự hoàn hảo sẽ không đến trong quá trình này; chỉ đơn giản là hướng đến cuộc sống tốt nhất có thể mà bạn có thể sống.

Quyết định xem ưu tiên của bạn nằm ở đâu và điều gì sẽ cải thiện cuộc sống của bạn về lâu dài. Đây là một quá trình, vì vậy ngay bây giờ hãy từ từ, tận hưởng và tiếp tục tiến về phía trước với mọi quyết định bạn đưa ra.


Xin cảm ơn tác giả về những lời khuyên vô cùng hữu ích. Hi vọng những nội dung trong bài sẽ giúp bạn đọc có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

  • Tác giả: Nicky Shah
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Lê Thị Tường Vi – CTV ban Nội dung

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Lê Thị Tường Vi – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=52529

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER