3 Cách Giúp Bạn Tự Thừa Nhận Và Yêu Bản Thân Mình Hơn

Khi ngày càng nhiều người trong chúng ta đang đấu tranh để đạt được tiêu chuẩn của xã hội về sự hoàn hảo, thì việc thừa nhận bản thân ngày càng trở thành một chủ đề nóng hơn. Nhưng việc tự yêu bản thân và trở thành người hâm mộ lớn nhất của chính mình lại không thể xảy ra trong một sớm một chiều. Điều tôi nhận thấy là bạn phải thực hành tự thừa nhận về bản thân mình một cách cẩn thận trước khi bạn có thể thực sự yêu chính mình.

Dưới đây là ba cách giúp bạn thừa nhận và yêu thương bản thân hơn.

  1. Ngừng so sánh bản thân với người khác

Tôi đặt vấn đề này đầu tiên vì nó có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của việc tự thừa nhận. Đây cũng là khía cạnh khó khăn nhất và là một lĩnh vực đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp, ngày này qua ngày khác.

Khi bạn được sinh ra, bạn không có khả năng để biết hoặc quan tâm những gì người khác nghĩ về bạn. Bạn khóc khi bạn muốn một thứ gì đó (sữa, ngủ, thay tã), và bạn khóc to hết mức mà lá phổi của bạn cho phép. Nhưng ngay sau đó, bạn bắt đầu có ý thức về cách thức vận hành trong xã hội. Như một phần mở rộng tự nhiên của điều này, bạn học cách hòa nhập với xã hội. “Trường đời” này dạy cho bạn đúng sai. Nó cũng dạy bạn những gì được chấp nhận hoặc được cho là lịch sự trong xã hội. Nhưng đôi khi, nó có vẻ là quá mức cần thiết hoặc thậm chí không cần thiết.

Ví dụ, bạn đã bao giờ được yêu cầu không để khuỷu tay khỏi bàn khi ăn chưa? Chắc chắn, ai đó đặt khuỷu tay lên bàn trong bữa tối vẫn có thể là một người tốt, phải không?

Quan điểm của tôi là chúng ta bị đánh giá vì những hành động lớn và nhỏ của mình một cách liên tục! Đôi khi, nó theo bản năng đến mức bạn không nhận thấy nó đang xảy ra. Như vậy, ngay cả trước khi chúng ta bước vào tuổi thiếu niên, việc nhìn ra bên ngoài bản thân để xác nhận xem chúng ta có đang làm tốt hay không đã trở thành điều hoàn toàn bình thường. Và đáng buồn thay, chúng ta không chỉ bị đánh giá về cách cư xử trên bàn ăn  mà hầu hết mọi thứ.

Tôi có đủ gầy để nổi tiếng không? Nụ cười của tôi có méo mó không? Tôi có sở hữu iPhone mới nhất không? Tại sao tôi lại được chọn cuối cùng trong đội bóng chày? Bạn bè của tôi sẽ giễu cợt tôi nếu tôi ngừng uống rượu?

Mỗi khi chúng ta không đo lường theo các tiêu chuẩn ngầm hiện có trong môi trường xung quanh chúng ta (cho dù đó là tại nơi làm việc, ở nhà hay ngoài xã hội), chúng ta sẽ cảm thấy như thất bại. Và điều đó đôi khi có thể xảy ra ngay cả khi chúng ta đang cố gắng cải thiện bản thân.

Theo thời gian, điều đó thực sự có thể ảnh hưởng đến giá trị bản thân của chúng ta. Không có gì lạ khi khái niệm yêu bản thân lại xa lạ với nhiều người trong chúng ta. Đó là lý do tại sao nỗ lực để ngừng so sánh bản thân với người khác là một phần quan trọng của việc thừa nhận bản thân. Nhưng nó không dễ dàng. Chúng ta đang nói về khả năng hoàn tác lập trình của não kéo dài hơn 20 năm! Vì vậy, nếu bạn đang muốn có ngay kết quả chỉ sau một đêm, hãy suy nghĩ lại.

Tôi đã viết một bài báo ngắn về cuộc chiến của tôi với chủ nghĩa tiêu dùng trong bài báo của tôi, Nicky vs Michael Kors, điều này đề cập đến một số suy nghĩ mà tôi đã trải qua khi thu nhập của tôi giảm xuống bằng 0.

Kinh nghiệm của bản thân tôi đúc kết rằng việc thừa nhận bản thân thực sự đến từ việc bạn luôn ổn với bản thân như hiện tại, bất kể tình trạng hay địa vị của bạn trong xã hội. Nó không phải là về việc bạn phải trở thành người giỏi nhất, giàu nhất, hoặc phù hợp nhất. Bạn có con đường của riêng mình trong cuộc sống có thể khác với con đường của nhiều người xung quanh bạn. Điều tồi tệ nhất bạn có thể sẽ làm đó là biến cuộc sống của mình thành một cuộc cạnh tranh, trong đó bạn liên tục phơi bày bản thân trước những lời chỉ trích.

Thay vì đánh giá bản thân dựa trên chức danh công việc bạn có, chất lượng cuộc hôn nhân hay số tiền bạn kiếm được so với nhóm đồng nghiệp của mình, hãy tập trung vào điều gì mang lại hạnh phúc cho bạn. Điều này đưa tôi đến…

  1. Đừng tìm kiếm hạnh phúc từ những thứ vượt ra khỏi bản thân bạn

Đã bao nhiêu lần bạn tự nói với chính mình, “một khi tôi có… thì tôi sẽ rất hạnh phúc”?

Tất cả chúng ta đều có lỗi khi trì hoãn hạnh phúc của mình đến một thời điểm không xác định bằng cách ngẫu nhiên ghim hạnh phúc của mình vào những thứ có bản chất gần như là một mất một còn trong tự nhiên – một ngôi nhà lớn hơn, tìm được người bạn tâm giao của bạn hoặc kiếm một công việc được trả lương cao hơn. Điều gì xảy ra với hạnh phúc sau khi bạn thưởng thức một tách trà tuyệt vời?

Và đôi khi, ngay cả khi cuối cùng chúng ta đạt được những điều lớn lao hơn, có lẽ là công việc được trả lương cao hơn, nó không phải lúc nào cũng khiến chúng ta hạnh phúc như chúng ta nghĩ. Đó là bởi vì hạnh phúc thực sự là ở tâm trí và là thứ mà bạn phải trau dồi từ bên trong.

Tôi đồng ý rằng các sự kiện và hoàn cảnh bên ngoài có thể làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn hoặc tồi tệ hơn — cái chết của một người thân yêu là một ví dụ rõ ràng về điều gì đó có thể phá vỡ thế giới của bạn. Nhưng nhìn chung, mức độ hạnh phúc hàng ngày của bạn đến từ bên trong bạn và từ việc thực hành lòng biết ơn .

Bạn hiện đang có tư duy nào?

  • Bạn có tập trung hơn vào những gì bạn có hoặc những gì bạn không có?
  • Bạn có tập trung hơn vào những gì bạn có hoặc những gì người khác có?
  1. Nói với chính mình như bạn sẽ nói với một người bạn tốt

Chúng ta là nhà phê bình lớn nhất của chính chúng ta. Tôi gần như có thể đảm bảo với bạn rằng bạn cứng rắn với bản thân hơn là đối với người mà bạn quan tâm. Các tiêu chuẩn chúng ta đặt ra cho chính mình rất cao. Đó là bởi vì chúng ta muốn trở thành và đạt được điều tốt nhất trong cuộc sống của chúng ta. Và điều đó thật tuyệt, bạn có thể tràn đầy năng lượng để đặt cho mình một mục tiêu và sau đó vượt qua nó.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra trong những trường hợp bạn không đạt được mục tiêu đã đặt ra cho mình? Bạn có trừng phạt hay chỉ trích bản thân? Về bản chất, điều này sẽ ngược lại với việc thực hành tự xác nhận.

Trong tháng tiếp theo, hãy đánh giá một cách có ý thức các hành động của bạn như thể bạn là người bạn tốt nhất của bạn. Vì vậy, nếu bạn không nhận được sự thăng tiến đó trong công việc, hãy theo dõi những cuộc trò chuyện mà bạn đã nói với chính mình. Những câu chuyện mà bạn nói với chính bản thân mình là gì? Có lẽ bạn tự nhủ rằng mình không đủ tốt. Hoặc bạn có thể nghĩ rằng bạn chắc chắn xứng đáng được thăng chức đó và do đó, bạn đã kết luận rằng cuộc sống phải thật tồi tệ và không có ích gì khi thử lại.

Bây giờ, bạn sẽ tự an ủi mình như thế nào nếu bạn là bạn thân của chính mình? Có thể bạn sẽ tự chúc mừng vì đã cố gắng hoặc tự trấn an bản thân rằng lần sau bạn có thể gặp nhiều may mắn hơn và không bỏ cuộc. Vì vậy, xác nhận bản thân bao gồm việc đối xử với bản thân như bạn là một người bạn thân thiết.

Thay vì tự đặt bản thân xuống khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn, hãy tự hào đặt mình vào tình huống mà ngay từ lúc đầu bạn đã đặt mình ở vị trí hàng đầu và cổ vũ hết mình cho tương lai. Hãy nhớ lại tất cả những khó khăn và thử thách mà bạn đã vượt qua một cách thành công trong quá khứ — những khoảnh khắc mà bạn nghĩ rằng bạn có thể sẽ không bao giờ hồi phục nhưng bạn đã từ từ làm được.

Nếu bạn thực sự nghĩ về nó, bạn khá tệ. Bạn bè của bạn có thể nói với bạn điều này, nhưng hãy cố gắng và nhắc nhở bản thân. Khi cuộc sống của bạn không diễn ra đúng như kế hoạch, hãy để ý rằng những người bạn thực sự của bạn không hề nghĩ bạn kém cỏi. Vì vậy, tại sao bạn lại đánh giá thấp hơn về bản thân mình?

✨ Khép lại những suy nghĩ

Việc xác nhận bản thân có liên quan nhiều đến sự hài lòng hơn là thành tích. Và nó được cho là có liên quan nhiều đến việc thay đổi tư duy tinh thần của bạn hơn là thực sự thay đổi thế giới bên ngoài của bạn. Câu nói “Hạnh phúc đến từ bên trong” đúng với những ai đã làm chủ được việc xác nhận bản thân và yêu bản thân.

Nếu bạn muốn tập trung vào một việc để bắt đầu, hãy ngừng cố gắng quá mức. Đừng giả vờ là một người không phải là bạn. Đừng so sánh mình với người khác. Đừng cố gắng đặt những người khác lên hàng đầu. Bạn có biết khó khăn như thế nào để đóng một vở kịch mọi lúc mọi nơi không?

Cảm giác yên bình và mãn nguyện mà bạn có được là khi bạn bước vào không gian cá nhân của riêng mình, thở phào nhẹ nhõm và làm việc riêng với chính con người thật của bạn — đó là điều bạn đang hướng tới. Đó là sự chấp nhận và yêu bản thân. Mục tiêu là để bạn lúc nào cũng có có thể cảm thấy như vậy. Và điều đó sẽ khó khăn để đạt được nếu bạn đặt bản thân vào vị trí mà bạn có thể chịu được áp lực, kỳ vọng và những phán xét không cần thiết.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. 

  • Tác giả: Nicky Shah.
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Vũ Thị Thanh Loan – CTV ban Nội dung

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là Dịch giả: Vũ Thị Thanh Loan – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=51649

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER