6 Cách Để Trở Nên Năng Động Hơn (Phần 1)

(Phần 1)

Kể từ khi hầu như mọi công việc, hoạt động trường lớp của chúng ta chuyển sang chế độ online, tôi đã rất chật vật để có thể giữ sự năng động của bản thân. Ngay cả khi hầu như cuộc sống đã trở lại “bình thường”, thì thói quen ít hoạt động mà tôi đã hình thành trong suốt 1 năm rưỡi qua thì thực sự rất bền bỉ. 

Nhận ra thực trạng này, tôi đã cố gắng để mang những hoạt động thể chất bình thường quay trở lại cuộc sống của tôi. 

Tôi đã làm một số điều khá là dễ đoán như quay trở lại phòng tập gym và bắt đầu những mục tiêu luyện tập cho cơ thể săn chắc. Nhưng hơn thế nữa, tôi đã tìm kiếm một số cách ít rõ ràng hơn để khiến tổng thể lối sống của tôi trở nên năng động hơn. 

Điều mà tôi nhận ra là có rất nhiều những cách tinh tế và dễ dàng để thêm nhiều hoạt động hơn vào cuộc sống của bạn. Và không một cái nào trong số đó yêu cầu dành quá nhiều thì giờ để đến phòng tập gym hay tập luyện những bài tập chán ngắt và bó buộc. 

Dưới đây tôi sẽ chia sẻ một số cách tôi đã tìm ra để lấp đầy một ngày với những hoạt động thể chất. Nếu bạn đang chật vật để trở nên năng động hơn khi là một học sinh hoặc một chuyên gia thì những mẹo sau đây sẽ thực sự giúp đỡ bạn rất nhiều. 

Chú ý: bài viết này chỉ mang mục đích cung cấp thông tin và không nên được xem như một lời khuyên về mặt y học. Tôi không phải là một bác sĩ, một huấn luyện viên thể hình hay một huấn luyện viên sức khoẻ. Luôn luôn hỏi ý kiến những chuyên gia về sức khỏe với mục đích tìm lời khuyên cho việc giảm cân, giữ dáng và sức khỏe. 

?Hãy suy nghĩ lại về định nghĩa của bạn về hoạt động. 

Nếu bạn đang đọc bài viết này thì tôi không cần phải giải thích nhiều về những lợi ích của việc luyện tập thể chất thường xuyên nữa. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, việc luyện tập thể chất thường xuyên chính là một điều cần thiết để sống lâu hơn và có một cuộc sống chất lượng hơn. 

Vậy nên tôi nghĩ sẽ rất đáng giá khi cân nhắc về việc “năng động” thực sự là gì. Thường thì chúng ta sẽ cân bằng giữa “hoạt động thể chất” và “việc luyện tập”. Trong khi điều đó có thể là một trường hợp thì không phải tất cả mọi hình thức hoạt động thể chất đều phải bao gồm những hoạt động với tần suất cao hoặc một sự chịu đựng lâu dài. 

Trên thực tế, tôi đã tranh cãi về vấn đề rằng tốt hơn hết nên sống một lối sống năng động về tổng thể, hơn là chỉ dành ra 30 – 60 phút ở phòng tập gym vài lần một tuần. Đó là một sự thay đổi trong tư duy, ở đó hoạt động không bị phân tách thành những địa điểm hoặc thời gian đặc biệt nào mà thay vào đó, nó sẽ lan tỏa khắp mọi ngóc ngách của cuộc sống. 

Sau cùng, ở nhiều khu vực trên thế giới, hoạt động không chỉ đơn giản là một phần của cuộc sống. Dù cho có là đi bộ đến cửa hàng tiện lợi hay đạp xe đến điểm hẹn, mọi hành động dường như đều có mục đích vượt ra ngoài cái gọi là tập luyện thể thao. Mỹ là một đất nước đặc biệt tập trung vào việc giữ dáng và tập luyện điên cuồng ở phòng tập gym. 

Tư duy này là về sự hữu ích của hoạt động, của những vận động có mục đích, hãy gạch dưới tất cả những gợi ý của tôi ở các mục dưới đây. Nếu bạn có thể thay đổi tư duy của mình từ việc “tập luyện thể dục” đến làm mọi việc mà cần đến hoạt động về thể lực, thì việc sống năng động sẽ trở nên dễ dàng hơn, một “tác dụng phụ” từ các hoạt động thường ngày. 

?6 cách để trở nên năng động hơn. 

Bây giờ bạn đã quyết tâm để trở nên năng động hơn trong cuộc sống thường ngày (không chỉ là việc chạy đến phòng tập gym), chúng ta có thể bắt đầu tìm hiểu một số cách để trở nên năng động hơn. Một vài trong số đó có thể sẽ khá quen thuộc, đôi khi là rõ ràng, nhưng tôi cá là có khá nhiều điều mà bạn chưa cân nhắc đến đấy. 

?Hãy đi cầu thang bộ.

Khi tôi chuyển đến Denver, CO vào năm 2019, tôi đã khá lo lắng về việc tôi sẽ thích nghi với độ cao ở đây như thế nào. May mắn thay, Thomas đã đưa cho tôi một mẹo vô cùng tuyệt vời: hãy đi cầu thang bộ. Kể từ khi tôi sống ở tầng 10 của toà chung cư ở thời điểm đó nên tôi không thiếu có hội để làm việc đó. Và trong vòng vài ngày, tôi đã nhận thấy bản thân gần như hoàn toàn thích nghi với độ cao ở đây.

Ngay cả khi bạn không cần đến việc điều chỉnh đến một nơi cao hơn thì việc đi cầu thang bộ là một cách khá tuyệt vời để trở nên năng động trong khi vẫn đến được nơi bạn muốn đến. Và bạn cũng không cần phải sống ở một tầng trên cao. Trong cuộc sống thường ngày, sẽ luôn có cơ hội cho bạn đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy.

Hãy thay đổi tư duy của bạn từ “Ôi không tôi lại phải leo cầu thang bộ ư” trở thành “Tôi sẽ đi cầu thang bộ và đó là một vinh dự”.

?Hãy đỗ xe ở xa hơn.

Tôi không thể nghĩ về một điều gì mang màu sắc “người Mỹ” hơn là việc lái xe loanh quanh khu vực đỗ xe chỉ để tìm kiếm một chỗ đỗ xe gần cổng vào nhất. Trừ một số trường hợp việc đỗ xe gần cổng vào là cần thiết thì bạn hiếm khi cần phải đỗ ở nơi gần nhất có thể. 

Thay vì lái xe loanh quanh để tìm kiếm một chỗ đỗ xe gần nhất, hãy lựa một chỗ đỗ xa hơn. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và xăng dầu hơn mà nó còn cho bạn cơ hội để được đi bộ đến nơi để mua đồ. Nếu bạn phải lái xe, bạn có thể thử làm hoạt động đó khi có thể. 

?Hãy sử dụng bàn đứng (bàn không sử dụng ghế) cho công việc và cho việc giải lao.

Việc sử dụng bàn đứng chính là một trong những thay đổi tinh tế trong lối sống đồng thời mang lại rất nhiều những đổi thay. 

Trong khi bạn không thực sự đốt cháy nhiều calories hơn khi đứng so với khi ngồi, thì sự nguy hiểm của việc ngồi quá lâu là không thể lường trước được. Ngược lại, một chiếc bàn đứng có thể mang lại một cách luyện tập thể lực chủ động hơn. Bạn phải liên tục thay đổi sức nặng, giãn cơ và điều chỉnh tư thế để có thể cảm thấy thoải mái. 

Thêm vào đó, tôi nhận ra rằng khi tôi đang đứng tôi sẽ có xu hướng giãn cơ hoặc đi đi lại lại giữa các khoảng thời gian. Số lượng hoạt động không quá nặng nhưng nó có thể cộng dồn lại với nhau trong suốt cả ngày làm việc (và điều này chắc chắn tốt hơn việc ngồi suốt 8 tiếng đồng hồ)

Hơn thế nữa, bạn không phải chỉ sử dụng bàn đứng cho công việc. Bạn có thể sử dụng nó cho việc chơi game, xem TV, đọc những bài viết như thế này. Điều này có thể tốn một thời gian để làm quen, nhưng sau đó, bạn sẽ tự hỏi bản thân tại sao lại dành nhiều thời gian để ngồi đến thế. 

(Còn tiếp)

______________________________________

  • Tác giả: Ransom Patterson.
  • Dịch giả: Phạm Hồng Anh
  • Link gốc: TẠI ĐÂY
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Phạm Hồng Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=41726

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER