Phương Pháp Cân Bằng Cuộc Sống Một Cách Hiệu Quả

? Trong cuộc sống, chúng ta thường có cảm giác như đang giải quyết hàng triệu thứ, và thực tế là chúng ta cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc. Tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống lành mạnh có nghĩa là điều chỉnh tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn để chúng không “xung đột” nhau. Bạn đã bao giờ thấy mình làm việc quá sức và bỏ bê thời gian cho gia đình hoặc thói quen tập thể dục của bạn chưa? 

Có những người rất bận rộn và làm việc đa nhiệm hàng giờ trong ngày và cả ban đêm. Đôi khi, chúng ta gặp khó khăn trong việc để não nghỉ ngơi và tập trung vào hiện tại. Có một lời khuyên hữu ích được đưa ra, đó là: “Hãy để công việc ở nơi làm việc. Khi một ngày kết thúc, hãy dừng lại.” Cân bằng cuộc sống có nghĩa là mỗi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn đều đứng ở vị trí của nó. 

⭐️ TẠI SAO CUỘC SỐNG CÂN BẰNG LẠI QUAN TRỌNG? 

Có thể nói căng thẳng là một nhân tố mang tính huỷ diệt. Bị căng thẳng quá mức có thể trở thành mãn tính và phát triển thêm các triệu chứng khác. Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ nhận ra mình đã cam kết quá nhiều, bù đắp quá mức và cố gắng trở thành mọi thứ cho mọi người, trừ chính bản thân mình. 

Con người chỉ muốn làm hài lòng tất cả mọi người và luôn muốn cho đi. Do đó, không có gì là lạ khi ta dành rất nhiều sức lực cho một hoặc một vài khía cạnh trong cuộc sống mà không nhận ra cái giá phải trả. Bạn có thể khó chấp nhận rằng mình có những hạn chế, rằng bạn không phải là “siêu nhân” và rằng, mặc dù bạn có thể yêu thích những gì bạn làm, nhưng bạn không muốn bị phản đối và liên tục bị chỉ trích. 

Điều quan trọng là bắt đầu đơn giản hoá thế giới của bạn bằng cách thành thật về những nhược điểm của bản thân và cởi mở với người khác để tối đa hoá thời gian và hiệu quả trong công việc của bạn. Tìm kiếm những lĩnh vực trong cuộc sống mà bạn có thể giảm thiểu và đơn giản hoá là một khởi đầu tốt. Một khi bạn bắt đầu tích hợp sự cân bằng bằng cách chia nhỏ ngày hoặc lịch trình của bạn, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và bớt căng thẳng hơn rất nhiều. 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA MỘT CUỘC SỐNG CÂN BẰNG? 

Tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống là rất khó nhưng có thể làm được. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trên một miếng gỗ mỏng. Để tìm sự cân bằng, bạn phải làm gì? Bạn lắc lư. Cân bằng là trở nên linh hoạt và thay đổi cuộc sống dựa vào hoàn cảnh sống hiện tại, không phải là đối mặt với cuộc sống bằng sự  cứng nhắc. Để giúp bạn bắt đầu tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống của chính mình, sau đây là một vài mẹo nhỏ: 

1. Lập biểu đồ

– Tạo biểu đồ hình tròn hoặc một số kiểu phác thảo cuộc sống hàng ngày có thể  giúp bạn hình dung ra mình đã dành thời gian cho những đầu việc nào. Đồng thời, phân tích các khung thời gian trong ngày mà bạn có thể làm việc hiệu quả bằng cách sử dụng kỹ thuật chặn thời gian (time-blocking) và ngắt quãng (breaks). Nếu bạn là người có thể làm việc từ chín giờ sáng đến năm giờ chiều hoặc lâu hơn, biểu đồ giúp bạn tìm ra thời gian để chuẩn bị bữa ăn, thưởng thức các món ăn tốt cho sức khỏe, hoặc dành thêm vài phút với gia đình. 

– Biểu đồ hình tròn hoặc phác thảo một ngày có thể giúp bạn tìm ra lúc bạn cần dừng lại công việc hiện tại và ưu tiên cho sức khỏe của mình. Có thể vào buổi tối, nếu bạn không làm việc, hãy thêm 20 phút thiền hoặc yoga để giải tỏa và thư giãn đầu óc. Hãy đi dạo hoặc tham gia các hoạt động ở ngoài trời nếu bạn có thể. 

2. Sức khoẻ là số một

– Tạo một biểu đồ khác và tô màu xám hoặc đen vào các khung thời gian làm việc. Trong biểu đồ này, hãy xem nơi bạn có thể thêm thời gian vào ngày của mình. Chẳng hạn như vào buổi, giữa các khung giờ giải lao hay vào buổi chiều.
– Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng góp phần vào sức khoẻ tổng thể của bạn. Có thể sẽ hơi bất tiện để nấu ăn trong khi bạn có thể chạy xe đến một nơi nào đó và mua thức ăn nhanh. Dành thời gian trong ngày bằng cách tìm cách tiết kiệm năng lượng lúc làm việc để khi về đến nhà, bạn có thể dành ra hai mươi phút để nấu ăn. 

3. Cân nhắc trở thành “morning person” 

– Trở thành một “morning person” (những người có cuộc sống lành mạnh, ngủ sớm và dậy sớm) là một bước hành động để hướng tới sự cân bằng trong cuộc sống lành mạnh. Nếu bạn thức dậy vào phút cuối cùng, ngay trước khi bạn ra khỏi cửa để đi làm, bạn có thể sẽ bắt đầu một ngày mới với cảm giác vội vã, nặng nề và bối rối. Cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới là thư giãn bằng cách tận hưởng một giờ hoặc lâu hơn để thiền thay vì bật ra khỏi giường và chạy theo thói quen của bạn. 

– Khi bạn nhẹ nhàng bước vào ngày mới của mình, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc. Việc thường xuyên vội vã khiến bạn cảm thấy bất an và có thể sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tương tác với mọi người. Căng thẳng xuất hiện do quản lý thời gian không tốt. Những người buổi sáng thường bình tĩnh hơn, cảm thấy biết ơn cuộc sống, quản lý công việc và cuộc sống hiệu quả hơn. 

– Các thói quen buổi sáng có thể là một công cụ khác để đạt được sự cân bằng. Tạo ra một thói quen bạn yêu thích cho một ngày tích cực sẽ tạo ra sự khác biệt to lớn. 

4. Khoảnh khắc kết hợp cho bạn

– Cho dù bạn đã ngồi tại nơi làm việc một vài giờ hay đã đứng được một lúc rồi, bạn sẽ không mất vài phút để thư giãn hoặc giải toả tâm trí trong những ngày bận rộn của mình. Khi công việc chậm lại hoặc không có nhiều việc đang diễn ra, hãy dành cho mình những khoảng giải lao ngắn để uống nước hay để đi bộ quanh văn phòng. 

– Khi ở nhà, nếu bạn có thể, hãy xem một bộ phim hay phim tài liệu đầy cảm hứng hoặc nghe podcast và dọn dẹp. Làm điều gì đó trong một giờ mà bạn cảm thấy giống như bản năng khác của mình vậy. Đừng ngại điều chỉnh và dành thời gian cho bản thân. Tâm trí và cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn. 

5. Bắt đầu với thói quen nhỏ

– Để hình thành một thói quen lành mạnh mới, chúng ta thường mất từ khoảng sáu mươi đến chín mươi ngày. Hãy thử thực hiện những thói quen nhỏ hàng ngày vào buổi sáng buổi chiều và buổi tối để tạo sự cân bằng. Vào buổi sáng, hãy dọn dẹp giường và phòng của bạn. Vào buổi chiều, hãy dành 10 phút cho một giấc ngủ ngắn để tăng cường năng lượng cho bản thân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả giấc ngủ ngắn vào buổi chiều cũng có thể làm tăng năng suất và năng lượng của bạn. 

– Thiếu ngủ có thể thực sự ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn trong công việc và các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Khi tôi bắt đầu chợp mắt vào buổi chiều, tôi cảm thấy sự thoải mái, tự tin và hoà hợp với môi trường xung quanh hơn. Ngủ trưa là một ví dụ điển hình về một thói quen nhỏ và hiệu quả để đưa vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Những thói quen khác có thể là tập thiền năm phút, không đọc email công việc ở nhà hoặc chuẩn bị bữa ăn hàng tuần vào tối Chủ nhật. Đây đều là có thể là những cách tốt nhất để bắt đầu thiết lập sự cân bằng trong cuộc sống lành mạnh. 

 ? LỜI KẾT

Để hướng tới sự cân bằng trong cuộc sống lành mạnh, hãy tập trung vào việc thêm vào sự đơn giản và giảm thiểu hết sức những gì bạn có thể. Biểu đồ hình tròn và phác thảo là những cách tuyệt vời để có hình ảnh trực quan về các lĩnh vực mà bạn cần cải thiện hoặc chú ý hơn trong ngày.

Một cuộc sống mất cân bằng có thể dẫn đến căng thẳng và lấy đi niềm vui của bạn. Trở nên cân bằng có nghĩa là các ưu tiên của bạn đang được kiểm soát, bạn đang đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu và bạn đang thành công trong việc đưa tất cả các lĩnh vực của cuộc sống vào về đúng vị trí của nó.

—————————————————————————————

Nguồn: 

– Bài biết gốc: How to Work Towards a Healthy Life Balance

– Tác giả: Tessa Koller

– Dịch giả: Nguyễn Thị Thuý Vân – CTV ban Nội dung

– Khi chia sẻ cần trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thị Thuý Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

—————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc tìm được phương pháp cân bằng cuộc sống hiệu quả.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=40762

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER