Series Đây Là Cách Bạn Nên Học (Phần 10)

(Phần 10)

?Khi tôi đọc, tôi đánh dấu vì 3 lý do:

Những chuyên gia không phải lúc nào cũng đồng ý với điều này, nhưng tôi đã nhận ra việc highlight thực sự rất có lợi bởi:

  • Việc đánh dấu cải thiện sự tập trung của tôi. 

Thật khó để có thể đọc những tài liệu mới và phức tạp. Việc highlight bắt buộc tôi phải tập trung. Tôi luôn luôn có một sự tập trung với cường độ lớn khi nhìn vào những phần quan trọng nhất và cách tốt nhất chính là highlight chúng. Tôi luôn tự hỏi bản thân đâu là nội dung có thể xuất hiện nhất trong bài kiểm tra. 

  • Việc highlight khiến tôi được tiếp xúc sâu hơn với tài liệu nhiều hơn một lần. 

Đầu tiên tôi đọc toàn bộ đoạn văn để tôi có thể hoàn toàn hiểu nó. Sau đó tôi quay lại để highlight chỉ một vài từ mà tổng kết khái niệm một cách toàn diện nhất. Nó tốn khá nhiều thời gian, nhưng sẽ đỡ hơn cho sau này. 

  • Việc highlight giúp việc ôn tập lại và giúp những bài kiểm tra viết trở nên dễ dàng hơn.

Lý do quan trọng nhất tại sao tôi lại highlight chính là tôi có thể ôn tập lại một cách nhanh chóng. Nếu tôi highlight tốt, khi tôi quay trở lại để ôn tập, tôi có thể hiểu một cách nhanh chóng những nội dung chỉ trong vài từ ngắn. 

Giống như những gì tôi làm ở trong vở ghi chú, tôi cũng đồng thời highlight lại những câu hỏi mà tôi ghi ra. Thật lý tưởng rằng những câu đã được highlight sẽ thực sự mang đến một câu trả lời nhanh chóng hơn.

?Tôi chỉ highlight lại những khái niệm quan trọng.

Việc highlight không thực sự nhất thiết phải là màu vàng. Tôi thích sử dụng bút thường và giấy hoặc bút iPad và Apple Pencil.

Khi highlight, càng ít càng tốt. Tôi chỉ cố gắng chọn ra những từ khoá và cụm cần thiết để hiểu và ghi nhớ những khái niệm.

Với việc luyện tập, tôi có thể tạo nên những câu thực sự có ý nghĩa bằng việc sử dụng những từ ngữ rải rác ở một hoặc nhiều đoạn. Đó không phải lúc nào cũng là một quá trình hoàn hảo, nhưng tôi càng làm nhiều thì tôi càng trở nên tốt hơn và nhanh hơn.

Mục tiêu của tôi là highlight đủ để nhìn vào trang giấy mà có thể nhớ lại những kiến thức khi đang tự kiểm tra. 

?Tôi chắc chắn rằng tôi hiểu những gì tôi đọc. 

Tôi từng đọc mà không thực sự hiểu và nghĩ rằng mình sẽ đọc và tìm ra sau. Và hầu như là tôi không làm điều đó. Bây giờ tôi chắc chắn rằng mình hiểu mọi từ. Nếu có điều gì đó tôi chưa rõ, tôi sẽ đánh dấu lại để xem rằng liệu có thể hiểu nó rõ hơn trong bài giảng hay không. Nếu không thì tôi sẽ hỏi giáo sư sau. 

Tôi viết lại những câu hỏi kiểm tra ngay lập tức sau khi tôi đọc.

Một trong những lợi ích chính của việc highlight lại trong sách là nó có thể giúp tôi nhận diện bài kiểm tra sẽ về cái gì. Ngay khi tôi đọc xong, tôi xem lại những gì tôi đã highlight và viết ra những câu hỏi kiểm tra về những gì đã được highlight trong khái niệm.

Việc tự kiểm tra hiệu quả hơn rất nhiều so với việc đọc lại. Điều tương tự đối với ghi chép của tôi, tôi viết ra những câu hỏi kiểm tra có thể giúp tôi tự kiểm tra bản thân trong suốt kỳ học. 

Có rất nhiều sách tham khảo có đường viền ngoài rộng chính là vì lý do này. Tôi viết ra những câu hỏi kiểm tra ngay ở đó. Nếu tôi không có đủ không gian ở viền sách tôi sẽ viết câu hỏi vào sổ hoặc máy tính bảng của tôi. 

?Tôi không kết thúc mọi thứ một cách mờ mịt.

Giống như việc ghi chép trên lớp, tôi chắc chắn rằng tôi chia riêng mỗi phần trong sổ ghi chép và hoàn thành trước khi chuyển ra phần mới.

Tôi đọc, tôi hiểu, tôi đánh dấu, và viết lại những câu hỏi kiểm tra. Tôi chắc rằng mọi thứ đã sẵn sàng cho việc ôn tập và tự kiểm tra.

(Còn tiếp) 

__________________________________

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=37111

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER