Series Đây Là Cách Bạn Nên Học (Phần 4)

(Phần 4) 

?Liệu tôi có thể hoàn thành công việc đúng giờ không? 

Một trong những nguyên nhân lớn nhất của áp lực chính là không biết rằng bản thân có đủ thời gian đã hoàn thành mọi việc hay không. Thời gian và lượng công việc luôn gây chiến với nhau. Nhưng với tất cả những thông tin trong Shovel, bây giờ tôi biết khá rõ đâu sẽ là bên thắng cuộc. 

Tôi biết tôi có bao nhiêu thời gian học và khi nào thì tôi có thời gian. Tôi biết số lượng thời gian tôi cần để hoàn thành xong mỗi nhiệm vụ và khi nào tôi lên kế hoạch để bắt đầu hay khi nào thì tôi cần hoàn thành nó. 

?Bước 3:”Timeboxing” (Kỹ thuật hộp thời gian): hoàn thành công việc trong thời gian đã được định sẵn. 

Đã lên lịch trình xong xuôi và những nhiệm vụ thì đã được sắp xếp. Bây giờ tôi chỉ cần chắc chắn rằng tôi có thể hoàn thành xong chúng. Một vài người sẽ nói rằng đây chính là phần khó nhất, nhưng may mắn rằng có một mánh khóe rất hay có thể giúp tôi về vấn đề này. 

Nó có rất nhiều cái tên: timeboxing, time – blocking,…Nhưng chúng đều có chung một ý nghĩa: Đặt một nhiệm vụ cụ thể vào một một khung thời gian cụ thể. 

?Tầm quan trọng của Timeboxing (hộp thời gian) 

Một khi đã lên lịch, một nhiệm vụ cần làm không còn tình trạng mãi mãi chưa được hoàn thành ở trong danh sách những việc cần làm của tôi. Tôi lên lịch về ngày giờ để hoàn thành nó. Và tôi tuân thủ theo nó. Tôi sẽ không làm bất cứ điều gì khác ngoài làm công việc đó vào chính xác thời gian đó. 

Hộp thời gian cho tôi một sự rõ ràng. Nó giúp tôi có quy củ hơn và tránh được sự trì hoãn. 

Những người trợ lý cá nhân sẽ làm điều đó cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, vậy tại sao tôi không làm nó cho chính mình? 

?Vậy tôi sẽ làm việc đó như thế nào? 

Tôi không cần một người trợ lý cá nhân để làm hộ tôi việc này. Tôi đã có Shovel. Tôi chỉ cần di chuyển những nhiệm vụ chưa lên kế hoạch từ tổng số những nhiệm vụ của tôi vào những một khung thời gian trống. 

Shovel sẽ ngay lập tức tính toán thời gian tôi cần để hoàn thành công việc theo thời gian mà tôi đã lên lịch sẵn, hoặc tôi có thể chỉnh thời gian dài ngắn tùy ý tại thời điểm xác định. 

Tôi cố gắng lên kế hoạch cho những khối thời gian học tập dựa trên độ khó của nó. Những nhiệm vụ khó hơn thì lên đầu còn dễ hơn thì xuống dưới. 

Khi một khối thời gian học bắt đầu trong lịch trình của tôi thì tôi bắt tay vào làm nó. 

Bình thường tôi làm việc theo trình tự như đã lên kế hoạch trước nhưng đôi khi tôi làm dựa trên cảm tính. Điều quan trọng là chúng phải được lên kế hoạch và được hoàn thành. 

Tôi cố gắng không để thời gian trôi đi mà tôi không làm gì cả. Nếu tôi biết tôi không có gì để làm thì tôi sẽ để thời gian đó dành cho cá nhân. 

?Tôi lên kế hoạch trước nhưng không quá xa. 

Là một học sinh, nó thực sự không có ý nghĩa với tôi để lên một kế hoạch quá xa. Mọi thứ thay đổi quá thường xuyên. 

Tôi chỉ cố gắng để lên kế hoạch 1 hoặc 2 tuần trước. Thật lý tưởng khi tôi có thể ngồi xuống với Shovel trong 30 phút mỗi tối chủ nhật để lên kế hoạch cho tuần mới. 

?Tôi tuân theo kế hoạch của mình một cách linh hoạt.

Tôi tạo nên kế hoạch và tôi biết những gì tôi cần làm gần như mỗi phút mỗi ngày. Nó nằm ngay trong lịch trình của tôi. 

Nhưng một lịch trình không phải là một nhà tù. Nếu tôi quyết định thay đổi mọi thứ, tôi có thể. Một kế hoạch nên cho tôi một sự rõ ràng về những việc tôi sẽ làm và tự tin rằng tôi có thể hoàn thành chúng. Đó là một cách để cho tôi ngừng suy nghĩ về mọi thứ tôi cần làm và giảm tải nó ở một nơi mà tôi có thể giải quyết một cách dễ dàng. 

?Tôi tiếp tục cải thiện kế hoạch của mình.

Một điều duy nhất chắc chắn khi ở trường chính là tất cả mọi thứ sẽ thay đổi. Kế hoạch học tập của tôi không bao giờ là hoàn hảo. Nó hoàn toàn đúng khi vào đầu mỗi học kỳ khi tôi cần phải thừa nhận về lịch trình của mình và về thời gian tôi cần hoàn thành xong mọi việc. 

Khi mà tôi đã bắt đầu ổn định với một quy trình và nhận thấy cách tôi đang thực sự làm mọi việc, tôi sẽ đưa ra sự thay đổi nhanh cho kế hoạch của mình mỗi khi mà tôi cần. 

Mỗi ngày chủ nhật tôi nhìn qua tổng thể về lịch trình cũng như khối lượng công việc của tôi. 

Tôi nhìn vào một tuần tiếp theo và tự hỏi bản thân điều thực sự khác biệt. Có bất kỳ một cuộc hẹn, những công việc lặt vặt hay sự kiện gì mới không?

Tôi nhìn qua tất cả những nhiệm vụ tôi đã viết ra. Một bộ vấn đề khó nhằng, một công việc liên quan đến giấy tờ, một bài đọc dài? 

Nhìn về tuần trước của tôi, liệu tôi đã hoàn thành xong công việc đúng giờ hay chưa. Tôi có thực sự sử dụng khối thời gian mà tôi đã lên kế hoạch? Có bất kỳ một lý do gì để điều chỉnh mọi thứ trong lịch trình không? Đâu là nơi cần cải thiện? 

Tôi tiếp tục thách thức bản thân để lên kế hoạch học tập chính xác nhất có thể. Làm tốt bao nhiêu thì càng ít áp lực bấy nhiêu. 

?Hiện tại tôi đang ở đâu?

Bây giờ tôi đã sẵn sàng để làm một số công việc, nhưng hãy xem tôi đã làm được những gì.

  • Tôi đã có một lịch trình chính xác
  • Tôi biết thời gian học sẵn có của tôi.
  • Tôi có những kế hoạch được sắp xếp vào một chỗ.
  • Tôi tính toán thời gian cho mỗi nhiệm vụ.
  • Tôi biết nếu tôi có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Tôi biết khi nào thì tôi nên làm việc.

Đó dường như là một kế hoạch học tập khá tốt. Tôi đã có sự chuẩn bị tốt hơn rất nhiều so với hầu hết học sinh xung quanh tôi. Bây giờ đã đến lúc bắt đầu công việc. 

Sẽ rất xấu hổ nếu tôi lãng phí thời gian và sức lực đã bỏ ra ở đây bằng cách làm sai lịch trình. 

Tôi muốn chắc chắn rằng tôi biết cách để học tập đúng. Tôi cần sử dụng thói quen học tập của tôi, cái mà sẽ giúp tôi đạt được điểm cao với thời gian và công sức mà tôi đã bỏ ra. 

Đã đến lúc để biết chúng là gì.

(Còn tiếp)

_____________________________________

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=34871

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER