5 Mẹo Giúp Bạn Xử Gọn Cuộc Phỏng Vấn Đầu Tiên

Cuộc phỏng vấn đầu tiên thường là bước khởi đầu trong quá trình tuyển dụng. Đôi khi còn được gọi là phỏng vấn sàng lọc (screening interviews, first-cut job interviews, hoặc pre-interviews), thông thường là “chốt” đầu tiên trong các cuộc phỏng vấn. Những ai chưa từng có kinh nghiệm chắc hẳn sẽ muốn ghi nhớ những lời khuyên này để quá trình phỏng vấn của bản thân được diễn ra suôn sẻ.

✅ Hãy thực hiện nó một cách nghiêm túc

Một số người không lo lắng quá nhiều về cuộc phỏng vấn đầu tiên – đặc biệt nếu đó là một cuộc phỏng vấn sàng lọc – bởi họ nghĩ rằng nó sẽ nhanh chóng và rất dễ dàng. Đôi khi mọi người cũng tin rằng các cuộc phỏng vấn qua Skype hoặc điện thoại ít quan trọng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là luôn nỗ lực hết sức có thể. Chuẩn bị cho mỗi cuộc phỏng vấn và luôn giữ cho mình phong thái chuyên nghiệp.

✅ Nghiên cứu công ty

Để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, hãy xem lại danh sách công việc và lịch sử của công ty. Nó sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi về mức độ phù hợp của bản thân với công việc và công ty cũng như chứng tỏ rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng.

✅ Luyện tập các câu trả lời 

Cùng với việc tìm hiểu công ty, hãy luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp. Cho dù đó là cuộc phỏng vấn qua điện thoại, trực tiếp hay qua webcam, bạn chắc hẳn luôn muốn mình trở nên bóng bẩy và chuyên nghiệp.

✅ Thể hiện sự nhiệt tình của bạn

Ngay cả khi điều này là khá sớm trong quá trình phỏng vấn, bạn nên nhấn mạnh sự nhiệt tình đối với công ty và công việc. Tại thời điểm này, nhà tuyển dụng có thể đang xem xét một số ứng viên và bạn muốn làm những gì có thể để khiến bản thân trở nên nổi bật. Thể hiện niềm đam mê và hứng thú với công việc là một cách tuyệt vời để được chú ý.

✅ Theo sát

Ngay cả trong cuộc phỏng vấn đầu tiên, bạn cũng nên gửi thư cảm ơn đến người phỏng vấn vì đã dành thời gian gặp gỡ hoặc nói chuyện với bạn. Đề cập điều gì đó cụ thể về cuộc phỏng vấn của bạn trong thư để họ có thể ghi nhớ.

✅ Các loại hình cho cuộc phỏng vấn đầu tiên

Thông thường, một người sàng lọc (thường là nhân viên công ty hoặc nhà tuyển dụng bên ngoài) sẽ phỏng vấn nhiều ứng viên và sẽ quyết định ứng viên nào phù hợp nhất. Sau đó, họ sẽ cung cấp danh sách được tuyển chọn cho nhà tuyển dụng, người sẽ tiến hành vòng phỏng vấn tiếp theo với nhóm ứng viên này.

Không giống như phỏng vấn sàng lọc, một số công ty chỉ tổ chức một vòng phỏng vấn khi tuyển dụng, hoặc nhà tuyển dụng có thể dẫn đầu tất cả các vòng phỏng vấn, thay vì thuê một nhà tuyển dụng hoặc nhân viên. Trong trường hợp này, cuộc phỏng vấn đầu tiên có thể kéo dài và chuyên sâu hơn.

Các cuộc phỏng vấn đầu tiên diễn ra ở nhiều nơi khác nhau, và dưới nhiều hình thức:

  • Một số có thể là phỏng vấn qua điện thoại, trong đó nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên tuyển dụng một loạt câu hỏi qua điện thoại.
  • Nhà tuyển dụng cũng có thể thực hiện cuộc phỏng vấn đầu tiên qua video hoặc Skype. Bởi vì phỏng vấn có thể tốn kém, và vòng phỏng vấn đầu tiên có thể có nhiều người, phỏng vấn qua điện thoại và qua Skype cho phép nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí.
  • Các cuộc phỏng vấn đầu tiên khác được thực hiện trực tiếp. Những cuộc phỏng vấn này thường diễn ra tại địa điểm làm việc hoặc văn phòng, nhưng chúng cũng có thể diễn ra tại văn phòng dịch vụ việc làm độc lập, văn phòng hướng nghiệp đại học hoặc hội chợ việc làm.

Một số cuộc phỏng vấn đầu tiên cũng bao gồm một bài kiểm tra kỹ năng để xác nhận rằng bạn có các kỹ năng cần thiết cho công việc. Đây được gọi là các bài đánh giá năng lực hoặc bài kiểm tra trước khi tuyển dụng. Bạn có thể được yêu cầu hoàn thành một trong những bài kiểm tra này theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

—————————————————————-

  • Tác giả:  ALISON DOYLE
  • Link bài gốc: https://bit.ly/3s3eIsB
  • Dịch giả: Mai Thị Minh Thư – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Mai Thị Minh Thư – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tác giả của bài viết này và hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=31270

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER