Deadline: All year round

Những Kỹ Năng Phỏng Vấn Tìm Việc Bạn Cần Có Và Cách Tập Luyện

Phỏng vấn việc làm nghe có vẻ đáng sợ, nhưng sẽ bớt đáng sợ hơn nếu bạn tập luyện và chuẩn bị trước những gì cần chuẩn bị. Nếu bạn vừa nhận được lời mời cho một buổi phỏng vấn ở một công ty nào đấy, đây là một số điều bạn có thể làm.

1/ Tìm hiểu về người phỏng vấn mình & những điều ít người biết về công ty.

Nếu biết trước người mình sắp nói chuyện có mặt mũi như thế nào thì tự nhiên mình sẽ cảm thấy tự tin hơn một chút. Bạn có đồng ý thế không? Chính vì vậy, bạn hãy cố gắng tìm hiểu xem ai là người sẽ phỏng vấn mình trong buổi phỏng vấn tới, giám đốc nhân sự hay giám đốc phòng rồi dùng Google tìm thử. Có thể bạn sẽ tìm không ra, cũng có thể tìm ra – phụ thuộc vào việc người đó có phủ sóng trên mạng nhiều hay không, nhưng cứ tìm thử.

Thứ hai, là hãy đọc về công ty. Đầu tiên là đọc tin chính thống trong phần giới thiệu công ty trước nè. Sau đó ở trong website các công ty cũng có phần tin tức, bạn cũng nên đọc phần tin tức này để nắm được các tin mới nhất về công ty. Cuối cùng, hãy dành chút thời gian lên Google đọc khoảng 1-3 trang về các tin liên quan đến công ty đó, xem báo chí nói gì về công ty này. Và phải biết đối thủ công ty này là ai nhé.

2/ Hãy thân thiện với tất cả mọi người

Khi đến công ty, bạn cần thân thiện với ai? Với người phỏng vấn không thì không đủ đâu, bạn phải thân thiện chào hỏi và lịch sự với người đầu tiên bạn gặp khi bước vào tòa nhà, đấy có thể là chú bảo vệ, chị lễ tân, cô lao công, vân vân. Ai mà biết được chú bảo vệ lại chơi thân với anh giám đốc thì sao.

3/ Để ý về ngôn ngữ cơ thể

Cái này khó này, mà ngôn ngữ cơ thể thì phải học trực tiếp, thực sự để viết qua bài viết như thế này rất là khó. Bài viết này có nói về 21 ngôn ngữ cơ thể bạn không nên làm (tiếng Anh), tuy nhiên để tóm gọn lại thì mình có một số gợi ý thế này:

  • Hãy học ngồi thẳng lưng, đừng gù lưng và đừng dựa lưng ườn ra ghế. Cái này phải tập, bây giờ lưng bạn có bị gù không?
  • Hãy học cách nhìn thẳng vào mặt người khác – đừng nhìn láo liên đi chỗ khác, hãy nhìn và suy nghĩ trong tâm về sự yêu thương, tự nhiên ánh mắt bạn sẽ ngập tràn sự yêu thương.
  • Đừng khoanh tay, đừng vắt chéo chân.

4/ Đọc lại CV một lượt nữa

Khi đi phỏng vấn tức là CV của bạn đã được duyệt rồi đấy, nhưng không có nghĩa là bạn không đọc lại CV nữa. Hãy lấy CV ra, đọc kỹ lại một lượt từ đầu đến cuối xem xem bạn đã nhớ hết ngày tháng và các thông tin ghi trong đấy chưa, kẻo đến lúc nhà tuyển dụng hỏi CV ghi một đằng còn bạn lại nói một nẻo, cực kỳ mất điểm.

5/ Hãy chuẩn bị cho những câu hỏi cơ bản

Càng ngày nhà tuyển dụng sẽ càng giỏi hơn trong việc hỏi ứng viên, nhưng mà thật ra quanh đi quẩn lại với những vị trí mới ra trường hoặc vài năm kinh nghiệm thì cũng sẽ là những câu hỏi cơ bản thôi.

Bạn đọc tài liệu này để biết cách trả lời 27 câu hỏi cơ bản nè (tiếng Anh).

6/ Chuẩn bị chuyện ăn mặc và mùi hương.

Nói gì thì nói, mọi người vẫn có ấn tượng đầu về một người thông qua ngoại hình, cách ăn mặc và mùi hương. Ngoại hình thì không thể thay đổi một sớm một chiều được, nhưng cách ăn mặc và mùi hương thì có thể.

Ăn mặc xịn xò nhất là ăn mặc như một doanh nhân thành đạt, suit, quần tây giày da các kiểu. Tuy nhiên, nếu bạn chưa phải tầng quản lý cấp cao thì cũng chưa cần phải đến mức như vậy. Một bí kíp bạn có thể làm đó là đến công ty đó chơi và quan sát xem nhân viên công ty đó thường mặc như thế nào và bạn có thể mặc tương tự. Nếu người ta toàn mặc suit, bạn cũng phải thế rồi. Nếu người ta mặc quần đùi áo phông, bạn mặc quần âu áo sơ mi là ổn.

Cái tiếp nữa là phải gọn gàng và thơm. Tóc tai đừng lòa xòa, quần áo đừng bị bung sợi chỉ, hãy chắc chắn là giày và tất thơm tho.

7/ Chuẩn bị câu hỏi.

Đừng chờ nhà tuyển dụng hỏi, bạn cũng cần phải hỏi lại người ta. Bài viết này gợi ý một số câu hỏi bạn có thể dùng để hỏi. Hoặc thật ra bạn tò mò gì về nhà tuyển dụng thì cứ hỏi người ta, nó thể hiện sự quan tâm của bạn đấy.

8/ Hãy viết thư cảm ơn sau khi đi phỏng vấn về

Dù có phỏng vấn tốt hay, dù nhà tuyển dụng có tốt hay xấu tính, bạn hãy trân trọng việc họ đã dành 15-30 phút cuộc đời để nói chuyện với bạn. Bạn thể hiện sự trân trọng bằng việc gửi tặng họ một email cảm ơn như thế này nhé.

————————————————————

SOURCE: anhtuanle.com 

Chân thành cảm ơn tác giả về những chia sẻ hết sức bổ ích và ý nghĩa!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=12760

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER