Những Kỹ Năng Cần Có Để Trở Thành Một Y Tá Gây Mê

Một y tá đã đăng ký được chứng nhận bác sĩ gây mê (CRNA) là một loại y tá có đăng ký hành nghề tiên tiến (APRN), nhưng là một người chuyên điều hành việc gây mê. Y tá gây mê giúp bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê, nha sĩ và các loại chuyên gia y tế khác đảm bảo rằng thuốc mê được thực hiện một cách an toàn cho bệnh nhân. Trong một số trường hợp, y tá gây mê là y tá gây mê duy nhất được gọi tại một cơ sở y tế hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe nhất định. Một số CRNA là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe độc ​​lập, có nghĩa là họ làm việc mà không có sự giám sát của bác sĩ.

Một y tá gây mê đã đăng ký được chứng nhận cũng chịu trách nhiệm ổn định bệnh nhân trong suốt một số quy trình nhất định và giám sát sự hồi phục của bệnh nhân đó. Các công việc cụ thể bao gồm kiểm tra tiền sử bệnh của bệnh nhân và tiến hành gây tê vùng ngoài màng cứng, cột sống hoặc trực tiếp vào dây thần kinh. Quy trình của y tá gây mê cũng có những nhiệm vụ sau:

  • Đánh giá bệnh nhân và xác định kế hoạch gây mê tốt nhất dựa trên dị ứng, nhạy cảm và các yếu tố chăm sóc sức khỏe liên quan khác
  • Chuẩn bị phòng mổ, đảm bảo trang thiết bị phù hợp cho phẫu thuật và / hoặc bất kỳ quy trình nào diễn ra tại đó
  • Tư vấn cho bệnh nhân về quy trình trước và sau khi tiến hành gây mê
  • Tiến hành gây mê cho bệnh nhân
  • Theo dõi tình trạng bệnh nhân trong và sau thủ thuật
  • Trao đổi với bác sĩ, y tá hoặc nhân viên y tế khác trước, trong và sau khi làm thủ thuật để đảm bảo chăm sóc bệnh nhân đầy đủ
?Yêu cầu

Để trở thành y tá gây mê đòi hỏi sự kết hợp của những điều sau:

Học vấn

Những chuyên gia này thường bắt đầu sự nghiệp của họ bằng cách lấy bằng Cử nhân Khoa học về điều dưỡng (BSN) hoặc bằng cấp tương đương. Để trở thành CRNA, họ cũng phải có bằng thạc sĩ từ chương trình giáo dục gây mê y tá được công nhận bởi Hội đồng công nhận các chương trình giáo dục gây mê y tá (COA). Trong quá trình nghiên cứu khóa học sau đại học, những chuyên gia này hoàn thành các khóa học trong các lĩnh vực dược lý, sinh lý học, bệnh lý học và giải phẫu học. Hiệp hội Y tá gây mê Hoa Kỳ (AANA) tuyên bố rằng chương trình mà y tá tham gia có thể kéo dài từ 24 đến 51 tháng, tùy thuộc vào trường đại học mà y tá được đào tạo theo học kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Sau khi hoàn thành BSN của họ, nhiều người trở thành y tá đã đăng ký và được đào tạo thêm tại chỗ và kinh nghiệm. Việc đào tạo và trải nghiệm này thường bao gồm học cách quản lý đường thở của bệnh nhân, gây mê cục bộ và tiêm tĩnh mạch và duy trì hồ sơ bệnh nhân.

Trong khi theo học chương trình sau đại học, các y tá gây mê hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu hơn dưới sự giám sát của các giảng viên có kinh nghiệm trong lớp học cũng như các y tá gây mê đang thực hành và bác sĩ gây mê khi ở trong phòng khám.

Chứng chỉ

Y tá gây mê bắt buộc phải được chứng nhận và cấp phép hành nghề. Một số chứng chỉ và giấy phép được yêu cầu bao gồm:

  • Điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề (RN)

Những chuyên gia này có thể kiếm được giấy phép này khi gần kết thúc khóa học y tá đại học hoặc sau khi hoàn thành BSN của họ. Họ tham gia một kỳ thi do nhà nước giám sát nhằm kiểm tra kiến ​​thức y tế, các phương pháp điều dưỡng tốt nhất cũng như các thông tin và chính sách chăm sóc sức khỏe có liên quan khác.

  • Y tá gây mê đã đăng ký được chứng nhận (CRNA)

Sau khi tốt nghiệp chương trình gây mê y tá cấp độ thạc sĩ, những chuyên gia này phải vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ do Hội đồng Chứng nhận và Chứng nhận Quốc gia về Y tá gây mê (NBCRNA) tổ chức. Kỳ thi cấp chứng chỉ ban đầu gồm 100 đến 170 câu hỏi đánh giá khoa học y tế tổng quát, thiết bị và hoạt động cũng như các nguyên tắc gây mê. Chứng nhận lại được yêu cầu ít nhất tám năm một lần thông qua các tín chỉ giáo dục thường xuyên bổ sung và đánh giá.

Giấy phép hành nghề nâng cao của y tá đã đăng ký (APRN): Gần như mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ đều yêu cầu các y tá gây mê phải có giấy phép APRN, ngoại trừ New York và Pennsylvania. Để có được giấy phép này, các y tá gây mê phải cung cấp bằng chứng về chương trình cấp thạc sĩ đã hoàn thành và kỳ thi cấp chứng chỉ của họ.

Kỹ năng

Để trở thành một y tá gây mê, họ cần có các kỹ năng trong các lĩnh vực sau để có hiệu quả nhất tại nơi làm việc:

  • Giao tiếp

Giao tiếp cho phép các chuyên gia y tế này trò chuyện với bệnh nhân trước và sau khi làm thủ thuật, giải thích các thuật ngữ và quy trình y tế theo các thuật ngữ phổ biến hơn. Kỹ năng này cũng cho phép họ hợp tác và cung cấp thông tin cho các chuyên gia y tế khác, đảm bảo bệnh nhân được an toàn và được chăm sóc tốt. Họ phải có khả năng lắng nghe người khác, hướng dẫn rõ ràng và nói rõ ràng về chế độ gây mê mà bệnh nhân sẽ trải qua.

  • Tư duy phản biện

Họ sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện khi phân tích bệnh sử của bệnh nhân để xác định kế hoạch gây mê tốt nhất. Họ cũng sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện như giải quyết vấn đề khi theo dõi bệnh nhân trước, trong và sau các thủ thuật nhất định, chẳng hạn như phẫu thuật, để dự đoán bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào và đảm bảo sử dụng thuốc gây mê an toàn.

  • Khả năng lãnh đạo

Mặc dù nhiều người có thể thực hành độc lập, nhưng tất cả các CRNA đều thực hành các kỹ năng lãnh đạo như ra quyết định và hợp tác để đảm bảo sự thoải mái và an toàn của bệnh nhân. Họ cũng có thể tự tin hành động để giúp bệnh nhân yên tâm hơn khi được chăm sóc.

  • Tổ chức

CRNA của tổ chức phải giữ cho hồ sơ bệnh nhân được ngăn nắp, chuẩn bị trang thiết bị cho các thủ tục và đảm bảo thiết bị được vệ sinh và bảo trì đúng cách, điều này đòi hỏi một mức độ tổ chức.

  • Quản lý thời gian

Tùy thuộc vào số lượng bệnh nhân mà họ có, CRNA phải có khả năng quản lý thời gian của họ để phục vụ càng nhiều bệnh nhân càng tốt vào bất kỳ ngày nào. Theo dõi các thủ tục đa dạng và các cuộc họp với bệnh nhân có thể yêu cầu quản lý thời gian chặt chẽ. Ngoài ra, quản lý thời gian thường được sử dụng trong các thủ thuật mà các chuyên gia này cần tiến hành gây mê đúng giờ.

?Môi trường làm việc của y tá gây mê

Nhiều y tá gây mê y tá làm việc trực tiếp dưới quyền của bác sĩ gây mê, mặc dù một số tiểu bang cho phép CRNA thực hành độc lập. Y tá gây mê có thể làm việc tại nhiều cơ sở y tế khác nhau, bao gồm:

  • Bệnh viện y tế và phẫu thuật, thường là trong phòng mổ và phòng sinh
  • Trung tâm ngoại trú
  • Văn phòng của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ chuyên khoa nhi, nha sĩ và các chuyên gia y tế khác
  • Phòng khám giảm đau
  • Trung tâm chấn thương

Nhiều vị trí làm việc toàn thời gian và làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu. Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng lao động, họ có thể làm việc theo ca khác nhau, chẳng hạn như qua đêm và vào cuối tuần. Cũng như nhiều ngành nghề y tế khác, môi trường làm việc của y tá gây mê hồi sức có thể có nhịp độ nhanh, liên quan đến thời gian đứng, di chuyển hoặc ngồi lâu trong một số quy trình nhất định.

?Làm thế nào để trở thành một y tá gây mê

Dưới đây là các bước phổ biến để theo đuổi con đường sự nghiệp này:

1. Lấy bằng Cử nhân Khoa học về điều dưỡng (BSN)

Chương trình cấp bằng này cung cấp đào tạo lâm sàng thực hành bên cạnh các môn học toàn diện về khoa học y tế và chăm sóc bệnh nhân . Một số chương trình y tá gây mê trình độ sau đại học thích BSN hơn nhưng có thể chấp nhận các bằng cử nhân thay thế trong các lĩnh vực liên quan.

2. Đăng ký giấy phép hành nghề

Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, hãy trở thành y tá đã đăng ký và kiếm được ít nhất một năm kinh nghiệm điều dưỡng trong một cơ sở chăm sóc quan trọng. Kinh nghiệm điều dưỡng trước đây thường là một yêu cầu đối với các chương trình y tá gây mê.

3. Hoàn thành chương trình giáo dục gây mê

Chương trình phải được Hội đồng Công nhận Chương trình Giáo dục Gây mê Y tá (COA) công nhận. Nội dung học và đào tạo bao gồm các nguyên tắc chăm sóc bệnh nhân, vận hành thiết bị và khoa học y tế liên quan đến gây mê, ngoài các chủ đề có liên quan khác. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ nhận được bằng thạc sĩ y khoa chuyên ngành.

4. Vượt qua Kỳ thi Chứng chỉ

Quốc gia Hội đồng Chứng nhận và Chứng nhận Quốc gia dành cho Y tá gây mê (NBCRNA) tổ chức kỳ thi, bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, tính toán, các mục kéo và thả và sơ đồ. Nó bao gồm các chủ đề về khoa học y tế nói chung và chăm sóc bệnh nhân cũng như thông tin cụ thể về các phương pháp gây mê hay nhất.

5. Xin giấy phép APRN

Với giấy phép này, bạn có thể bắt đầu hành nghề y tá gây mê và có thể chọn làm việc dưới quyền của bác sĩ gây mê hoặc hành nghề độc lập. Bước này là bắt buộc ở tất cả các tiểu bang ngoại trừ New York và Pennsylvania.

6. Duy trì chứng nhận

Ngoài ra, bạn phải tham gia vào chương trình chứng nhận lại thông qua NBCRNA. Là một phần của chương trình, bạn phải đáp ứng các yêu cầu về hành nghề và giấy phép. Bạn cũng phải kiếm được một số tín chỉ giáo dục thường xuyên nhất định và số giờ phát triển chuyên môn, hoàn thành khóa đào tạo bổ sung và vượt qua kỳ thi chứng nhận lại. Quá trình này được thực hiện tám năm một lần trong hai chu kỳ giáo dục và đào tạo bốn năm.

?Ví dụ về mô tả công việc của y tá gây mê

Một y tá gây mê hỗ trợ các nhóm phẫu thuật và lãnh đạo các nhóm giáo dục và giáo dục trong một môi trường hỗ trợ nhưng nhịp độ nhanh. Y tá gây mê nói chung sẽ làm việc dưới sự giám sát của bác sĩ gây mê trưởng để tiến hành gây mê một cách an toàn cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, cũng như theo dõi dịch kính bệnh nhân và dọn đường cho bệnh nhân khi cần thiết. Đôi khi, y tá gây mê sẽ được yêu cầu dạy các y tá đăng ký là sinh viên.

Điều dưỡng viên gây mê hồi sức phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Y tá gây mê không chỉ sẽ nói chuyện với một nhóm, mà họ còn phải thông báo cho bệnh nhân và giáo dục các y tá đăng ký là sinh viên về các thủ tục và chăm sóc hậu phẫu nhất định.

Các ứng cử viên được yêu cầu có giấy phép hợp lệ là APRN và có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe điều dưỡng. Ưu tiên ít nhất một năm kinh nghiệm với tư cách là CRNA, trong lĩnh vực hành nghề độc lập hoặc có giám sát.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vương Thùy Trang
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vương Thùy Trang _ Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=97125

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER