Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Người Phục Vụ

?Người phục vụ làm những côg việc gì?

Người phục vụ là một nhân viên của ngành thực phẩm sẽ chịu trách nhiệm phục vụ đồ ăn và nước uống cho khách hàng, đồng thời nâng cao trải nghiệm ăn uống của họ. Người phục vụ là người tiếp xúc chính với khách hàng trong nhà hàng, quán bar và các cơ sở dịch vụ ăn uống khác. Một số trách nhiệm của họ bao gồm:

Nhận đặt đồ ăn và nước uống

Người phục vụ nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và đưa chúng đến nhà bếp hoặc quầy bar. Họ cũng trả lời bất kỳ câu hỏi nào về thực đơn và đưa ra các gợi ý để giúp khách hàng đưa ra quyết định.

Phục vụ đồ ăn và nước uống cho khách hàng

Người phục vụ nhận đơn hàng từ nhà bếp hoặc quầy bar và mang chúng đến bàn của khách hàng. Họ sẽ hỏi khách hàng xem khách hàng có muốn thêm đồ ăn và nước uống hay không, đồng thời họ cũng dọn sạch những chiếc đĩa, ly và bộ đồ ăn trống.

Dọn dẹp và chuẩn bị bàn

Người phục vụ dọn bàn và đặt chúng với ly, bộ đồ ăn, gia vị, khăn ăn và khăn trải bàn. Những nỗ lực này giúp các nhà hàng, quán bar và các cơ sở tương tự duy trì các tiêu chuẩn cao về mức độ sạch sẽ.

Quy trình thanh toán của khách hàng

Người phục vụ cung cấp cho khách hàng các hóa đơn chi tiết và xử lý các khoản thanh toán của họ. Sau đó, họ cung cấp cho khách hàng biên nhận thanh toán của họ.

Giải quyết các vấn đề của khách hàng

Là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, người phục vụ có trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề của khách hàng. Họ mang đồ ăn và thức uống trở lại nhà bếp và quầy bar nếu chúng không được chuẩn bị theo tiêu chuẩn của khách hàng hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật của cơ sở. Họ cũng cố gắng giải quyết bất kỳ vấn đề nào với hóa đơn của khách hàng và báo cáo các vấn đề phức tạp cho người giám sát của họ. Người phục vụ cũng chuyển tiếp các phản hồi của khách hàng cho người giám sát của họ.

?Yêu cầu người phục vụ

Người phục vụ ở Hoa Kỳ phải từ 16 tuổi trở lên hoặc ít nhất 18 tuổi nếu phục vụ đồ uống có cồn. Luật quản lý độ tuổi tối thiểu được phục vụ rượu khác nhau giữa các bang. Giáo dục chính quy ít được yêu cầu. Thay vào đó, người phục vụ phụ thuộc vào đào tạo và kỹ năng của họ để thành công.

Giáo dục

Các nhà hàng, quán bar và các cơ sở khác thường thuê người phục vụ đã học xong trung học phổ thông. Một số khác có thể yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đào tạo

Đào tạo tại chỗ giúp người phục vụ tìm hiểu cách thực hiện các nhiệm vụ thông thường của người phục vụ và tuân theo các quy trình của nhà tuyển dụng. Đào tạo cơ bản cho những người phục vụ mới bao gồm:

  • Hướng dẫn dịch vụ khách hàng: Các nhân viên thường sẽ học cách xưng hô với khách hàng, cách nhận và xử lý đơn đặt hàng cũng như quy trình thanh toán.
  • Quy trình xử lý thực phẩm: Người phục vụ ở một số nơi có thể tham gia vào các quy trình chuẩn bị thực phẩm đơn giản. Việc đào tạo giúp họ hiểu cách thực hiện những công việc này, bảo quản thực phẩm, rửa tay và tránh lây nhiễm chéo.
  • Quy trình an toàn: Người phục vụ phải biết cách giải quyết các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra như đồ uống bị đổ, vỡ kính nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân họ, cho khách hàng và các nhân viên khác.

Giấy chứng nhận

Có rất nhiều loại giấy chứng nhận mà một người phục vụ có thể đạt được, bao gồm:

  • Chứng nhận xử lý thực phẩm Servface

Chương trình chứng chỉ được công nhận này dạy các chủ đề sau: ô nhiễm và các bệnh do thực phẩm, quản lý dị ứng thực phẩm, chế biến và bảo quản thực phẩm, vệ sinh khu vực nhà bếp. Người phục vụ có thể học cách đạt được chứng chỉ xử lý thực phẩm Servsafe của họ trong các khóa học truyền thống hoặc trực tuyến. Sau khi hoàn thành khóa học, họ phải tham gia kỳ thi và đổi chứng chỉ mới 5 năm một lần.

  • Giấy chứng nhận để phục vụ đồ uống có cồn

Một số tiểu bang và thành phố yêu cầu người phục vụ đồ uống có cồn phải đạt được chứng nhận, bao gồm Washington, Oregon, Honolulu và Alaska. Một số chương trình chứng nhận quốc gia phổ biến nhất bao gồm Chứng nhận phục vụ đồ uống có cồn ServSafe, Đào tạo về Can thiệp và Quy trình  (TIPS), Người phục vụ Đồ uống có cồn và Chứng nhận Bán hàng, và cách để cung cấp Chứng nhận Người phục vụ đồ uống có cồn tương tác.

Ngoài ra còn có một số chương trình chứng nhận địa phương, chẳng hạn như Chứng chỉ Đào tạo Chuyên gia về Đồ uống có cồn của Alaska và Giấy phép Đào tạo Người phục vụ Đồ uống có cồn Bắt buộc của Washington. Ngay cả ở những tiểu bang không yêu cầu chứng nhận, nó có thể giúp những người phục vụ muốn phục vụ đồ uống có cồn.

Các chương trình đào tạo người phục vụ thường dạy các chủ đề như ảnh hưởng của đồ uống có cồn và cách nhận biết khách hàng say, cách xử lý những khách hàng ngỗ ngược và từ chối cũng như cách xác định trẻ vị thành niên và xác minh danh tính, dịch vụ có trách nhiệm và luật về đồ uống có cồn. Sau khi người phục vụ trải qua các khóa học cấp chứng chỉ trong các lớp học truyền thống hoặc trực tuyến, họ phải vượt qua một bài kiểm tra về các chủ đề đã học. Hầu hết các chứng chỉ cần được gia hạn vài năm một lần. Giáo dục thường xuyên và các kỳ thi có thể được yêu cầu để đổi mới.

Kỹ năng

Người phục vụ dựa vào kỹ năng của họ để nâng cao trải nghiệm ăn uống của khách hàng. Các nhà hàng, quán bar và các cơ sở khác tìm kiếm người phục vụ có các đặc điểm sau:

  • Kỹ năng giao tiếp

Người phục vụ thường xuyên tương tác với công chúng, vì vậy họ nên có tính cách thân thiện và thái độ tích cực. Họ dựa vào kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau để khiến khách hàng cảm thấy được chào đón và quan trọng, ngay cả trong những ngày đầy thử thách.

  • Kỹ năng giao tiếp tốt

Người phục vụ là người giao tiếp giữa khách hàng và nhân viên bếp, bar nên họ phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Họ phải lắng nghe cẩn thận đơn đặt hàng của khách hàng và sau đó truyền đạt rõ ràng cho nhân viên bếp hoặc quầy bar để đảm bảo đơn đặt hàng chính xác. Người phục vụ cũng dựa vào kỹ năng giao tiếp của mình để giải thích các món ăn cho thực khách và đưa ra các đề xuất về thực đơn.

  • Chú ý đến từng chi tiết

Các đơn đặt hàng có thể phức tạp, với việc thực khách thường yêu cầu thay thế và sửa đổi để phù hợp với sở thích và nhu cầu ăn kiêng của họ. Các nhân viên phục vụ dựa vào sự chú ý của họ đến từng chi tiết để đảm bảo mọi đơn hàng đều chính xác.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Người phục vụ sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề của họ để xử lý các khiếu nại của khách hàng. Chẳng hạn, họ có thể giảm hóa đơn hoặc cung cấp một món tráng miệng miễn phí để khiến khách hàng hài lòng hơn với trải nghiệm ăn uống của họ.

  • Hiệu quả và kỹ năng đa nhiệm

Người phục vụ thường có trách nhiệm phục vụ đồng thời nhiều khách hàng khác nhau. Họ dựa vào hiệu quả và kỹ năng đa nhiệm của mình để đảm bảo rằng mọi khách hàng đều được chăm sóc mà không cần chờ đợi không cần thiết.

  • Độ bền sức khoẻ

Người phục vụ cần mức công suất cao để hoạt động tích cực và trong nhiều giờ. Họ cũng có thể cần sức để mang những khay thức ăn hoặc đồ uống nặng.

?Môi trường làm việc của người phục vụ

Người phục vụ thường làm việc trong các nhà hàng, quán bar và các cơ sở dịch vụ ăn uống khác. Đây là những môi trường có nhịp độ nhanh yêu cầu các nhân viên phải hoạt động trong suốt ca làm việc của họ.

Người phục vụ có thể làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Khi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ công chúng với thời gian kéo dài, thì công việc vào buổi tối và cuối tuần là phổ biến.

?Làm thế nào để trở thành một người phục vụ

Các cá nhân có thể trở thành nhân viên phục vụ sau khi đủ 16 tuổi. Họ có thể cần phải làm việc hoàn toàn với thực phẩm và đồ uống không cồn cho đến khi  đủ tuổi để làm việc với đồ uống có cồn trong tình trạng của họ.

1. Hoàn thành việc học trung học phổ thông

Trong khi trình độ học vấn trung học phổ thông không trực tiếp trợ giúp người phục vụ, nhiều nhà tuyển dụng thích người phục vụ của họ có ít nhất một số trình độ học vấn trung học. Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thường không cần thiết, nhưng nhiều nhà tuyển dụng có thể yêu cầu.

2. Đạt được chứng nhận

Mặc dù không phải lúc nào cũng được yêu cầu, nhưng nhiều người phục vụ có được chứng nhận về dịch vụ xử lý thực phẩm và phục vụ đồ uống có cồn. Các nhà tuyển dụng thường thích thuê các nhân viên phục vụ có được chứng nhận. Họ cũng có thể thưởng cho những người phục vụ có được chứng nhận với mức lương cao hơn.

3. Đạt được kinh nghiệm

Người phục vụ học cách phục vụ khách hàng đúng cách và duy trì thái độ tích cực trong suốt thời gian làm việc. Đào tạo trong quá trình định hướng cũng có thể cung cấp cho người phục vụ kinh nghiệm với các quy trình làm việc cụ thể.

?Mô tả công việc phục vụ mẫu

Chúng tôi đang tìm kiếm một người có động lực để làm nhân viên phục vụ trong nhà hàng Ý của gia đình chúng tôi. Là một thành viên trong đội ngũ nhân viên phục vụ của chúng tôi, bạn có trách nhiệm cung cấp dịch vụ nhanh chóng, thân thiện cho những khách hàng thân thiết của chúng tôi. Các nhân viên của chúng tôi thường làm việc theo ca năm giờ, có thể xoay ca để phù hợp với các cá nhân. Nếu bạn có đạo đức làm việc tốt, chú ý đến từng chi tiết và thích việc tương tác với công chúng, bạn có khả năng xuất sắc trong vai trò này. Kinh nghiệm phục vụ trước đây được ưu tiên nhưng không cần thiết.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=95126

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER