Khảo Sát: Những Lý Do Hàng Đầu Khiến Mọi Người Học Một Ngôn Ngữ Mới

Tại sao phải học ngôn ngữ? Có rất nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này vì có rất nhiều người học ngoại ngữ. Vì vậy, Babbel quyết định thực hiện một cuộc khảo sát để bắt đầu thu hẹp nó lại một chút. Hơn 5.000 người được hỏi từ sáu quốc gia đã tham gia – ở Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý và Hoa Kỳ. Chúng tôi đã hỏi người học ngoại ngữ về động cơ học ngôn ngữ và cách học của họ.

Khi trả lời lý do tại sao họ chọn học một ngôn ngữ, những người được hỏi có thể chọn tối đa ba lý do trong số chín lý do. Không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng 53% người được hỏi muốn giao tiếp tốt hơn khi đi du lịch hoặc 46% chỉ đơn giản là quan tâm đến ngôn ngữ này. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là, đối với 35% người được hỏi, một trong ba lý do chính của họ để học ngoại ngữ là để giữ cho tinh thần thoải mái.

Sự quan tâm đến việc học ngôn ngữ vì việc rèn luyện trí não đã tăng lên đáng kể kể từ khi các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc nói ngôn ngữ thứ hai được cải thiện chức năng nhận thức và kỹ năng lắng nghe, và có thể trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ ở tuổi già.

Dưới đây là kết quả trung bình cho tất cả chín câu trả lời có thể có, kết hợp dữ liệu đầu vào từ tất cả sáu quốc gia. 9 lý do muốn học một ngôn ngữ mà người dùng của chúng tôi có thể chọn bao gồm:

  • Để giao tiếp tốt hơn khi đi du lịch
  • Để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của họ
  • Họ quan tâm tới ngôn ngữ đó
  • Phục vụ cho công việc hiện tại của họ
  • Giúp họ tìm kiếm việc làm
  • Cải thiện hoặc duy trì thể lực tinh thần
  • Bởi vì có thành viên trong gia đình hoặc đối tác nói ngôn ngữ đấy
  • Để hiểu rõ hơn về di sản của họ
  • Khác

?Sự khác biệt giữa các quốc gia:

Người Ý và người Đức là những người có khả năng học ngoại ngữ cho công việc của họ cao nhất, cả hai đều chiếm tỷ lệ 23%; trong khi người Tây Ban Nha đứng sau với 19%. Khi kết hợp với câu trả lời “cho tìm kiếm việc làm của tôi” (không có trong hình), những con số đó lần lượt tăng lên 34%, 32% và 30%.

Người Đức, người Pháp và người Anh là những người quan tâm nhất đến việc có thể giao tiếp tốt hơn khi đi du lịch. Người học ở Pháp có nhiều khả năng hơn những người ở các nước khác học một ngôn ngữ vì lợi ích của gia đình hoặc đối tác của họ, trong khi người Đức và người Mỹ có nhiều khả năng học một ngôn ngữ chỉ vì họ quan tâm đến nó.

?Di sản Hoa Kỳ

Bên cạnh việc quan tâm đến việc học ngoại ngữ cho công việc thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác, người học Mỹ chỉ là những người ngoại lệ trong một hạng mục khác: di sản. 50% người được hỏi cho biết họ đang học một ngôn ngữ để hiểu nguồn gốc của họ đến từ Mỹ. Đó là lý do hàng đầu để học một ngôn ngữ đối với 15% người Mỹ được hỏi, trong khi ở năm quốc gia khác, tỷ lệ này dao động từ 1 đến 6%

Điều này làm nổi bật tổ tiên và bản sắc đan xen nhau như thế nào ở Hoa Kỳ. Nhiều gia đình Mỹ chỉ là “người Mỹ” trong một vài thế hệ nên sự đồng nhất với “đất nước cũ” vẫn còn mạnh mẽ. Tuy nhiên, do tỷ lệ đồng hóa quá cao ở Mỹ, hầu hết các gia đình chuyển hoàn toàn sang tiếng Anh trong vòng hai thế hệ – khiến những người Mỹ thế hệ thứ ba và thứ tư khao khát kết nối lại với cội nguồn gần thông qua ngôn ngữ của tổ tiên họ.

Di sản không phải là một yếu tố đối với những người học ngôn ngữ châu Âu, mặc dù thực tế là nhiều người trong số họ có nguồn gốc di cư tương tự.

?Sự khác biệt về tuổi tác

Người học dưới 18 tuổi có nhiều khả năng học một ngôn ngữ chỉ vì sở thích đơn giản hơn là vì bất kỳ lý do nào khác. Họ cũng có nhiều khả năng học một ngôn ngữ để hiểu rõ hơn cội nguồn của mình hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác (mặc dù con số này còn ít ỏi so với mức độ quan tâm đến ngôn ngữ đó).

Những người học trên 70 tuổi có nhiều khả năng học một ngôn ngữ nhất để giữ tinh thần thoải mái, một lý do dường như ngày càng trở nên quan trọng khi tuổi tác tăng lên. Các yếu tố còn lại không khác nhau nhiều giữa các nhóm tuổi, nhưng những người từ 18 đến 44 tuổi là những người quan tâm nhất đến việc học ngôn ngữ cho công việc, cho việc tìm kiếm việc làm hoặc cho vị trí mà họ đang đảm nhiệm.

?Động lực của bạn là gì?

Bạn có thể nói nhiều hơn một ngôn ngữ được không? Bạn hiện đang học ngoại ngữ hay đang nghĩ đến việc bắt đầu không? Suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn học một ngôn ngữ hoặc lý do tại sao bạn bắt đầu ngay từ đầu. Viết nó ra. Làm một tấm áp phích. Trang trí nó trên một chiếc bánh. Chỉ cần đừng quên nó. Bạn có lý do chính đáng – bây giờ hãy dành thời gian và bắt đầu học.

——————————
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Babbel Magazine
  • Người dịch: Nguyễn Thị Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là Người dịch Nguyễn Thị Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=91909

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER