Phát Triển Bản Thân Với Kĩ Năng Mềm

Là một phần của sự kiện Tuần lễ học tập tại nơi làm việc của FutureLearn, chúng ta sẽ cùng bàn luận về tất cả các khía cạnh xung quanh những loại kĩ năng mềm: chúng là gì, tại sao chúng lại quan trọng đến vậy và cả cách mà FutureLearn sẽ làm để giúp bạn phát triển chúng.

Soft Skills Fixed Image1

Đây là tuần lễ học tập tại nơi làm việc ở Vương quốc Anh. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã có đủ kĩ năng chuyên môn phù hợp bất kể ngành nghề của bạn là gì. Vậy kĩ năng mềm của bạn đang ở mức độ nào?

Chúng không phải là những kĩ năng chuyên ngành mà ngay từ khi bắt tay vào công việc bạn đã được yêu cầu phải có (ví dụ như kĩ năng lập trình hay kĩ năng viết lách). Chúng là những kĩ năng mà phần lớn lực lượng lao động quên mất rằng chúng có tồn tại, bất chấp một sự thật rằng các nhà tuyển dụng vẫn liên tục tìm kiếm chúng ở các ứng viên.

?Kĩ năng mềm là gì?

Kĩ năng “mềm”, đôi khi còn được biết đến với các tên khác là “transferable skills”, trên thực tế, để định nghĩa được chúng là tương đối khó. Nhưng nhìn chung kĩ năng mềm đề cập đến một nhóm các kĩ năng có thể giúp bạn thành công hơn trong quá trình làm việc với người khác. Những ví dụ thường thấy của kĩ năng mềm bao gồm kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lãnh đạo và kĩ năng làm việc nhóm.

Chúng thường tương phản với kĩ năng “cứng”, vốn mang nặng đặc tính về kĩ thuật, ví dụ như kĩ năng đi dây trong hệ thống đường điện, kĩ năng viết code hay kĩ năng lái xe.

?Tại sao kĩ năng mềm lại quan trọng đến vậy?

Có hai lí do giải thích cho tầm quan trọng của chúng. Thứ nhất, bạn sẽ cần cả kĩ năng cứng VÀ mềm để thành công trong cuộc sống. Lấy ví dụ về công việc viết code. Hãy thử tưởng tượng bạn vừa được nhận vào làm với vai trò là một lập trình viên. Bạn vừa xây dựng xong một trang web, nhưng khi bạn trình nó lên cho đồng nghiệp xem và họ không hiểu gì về nó, hay khi bạn đang cố gắng trình bày về sản phẩm của bạn, cách giải thích mà bạn quá khó hiểu và bạn quên những chi tiết cần phải có trên trang web đó, họ sẽ loại bỏ sản phẩm của bạn. Giá như bạn có kĩ năng giao tiếp tốt hơn thì bạn đã có thể truyền đạt đầy đủ ý tưởng của bạn với đồng nghiệp, và giá như bạn có kĩ năng làm việc nhóm thì có lẽ họ sẽ sát sao hơn trong quá trình bạn thực hiện dự án rồi.

Trong mối thế giới đang hội nhập sâu rộng, bạn có thể sẽ phải làm việc với rất nhiều người, do đó biết cách giao tiếp với người khác và hợp tác cùng họ là vô cùng quan trọng.

Lí do thứ hai là thị trường việc làm đang thay đổi. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ tự động hóa đồng nghĩa với việc sớm thôi, máy móc sẽ có khả năng làm những việc có tính kĩ thuật cao hay cả những việc đòi hỏi kĩ năng “cứng”. Nhưng con người không thể dạy máy tính phải phối hợp nhóm như thế nào hay phải lãnh đạo người khác ra sao – do vậy, việc sở hữu những kĩ năng mềm như khả năng đàm phán tốt hay biết cách tạo động lực cho những người xung quanh đồng nghĩa với việc bạn có thể mang lại giá trị cho công ty ngay cả trong môi trường ảo khi chúng ta không hề tiếp xúc trực tiếp với nhau.

?Vậy thì làm thế nào để bạn cải thiện kĩ năng mềm?

Và đó là lí do chúng tôi ở đây, là để giúp bạn thực hiện điều đó. Cho đến nay, hơn 300,000 học viên đã tham gia vào khóa học về kĩ năng mềm nổi tiếng nhất trên nền tảng FutureLearn. Để thuận tiện trong quá trình học tập, FutureLearn đã gộp họ thành các nhóm khác nhau, cùng với đó là một số thông tin chi tiết hơn về các kĩ năng mềm mà họ sẽ được dạy, từ đó bạn có thể dễ dàng cải thiện bất cứ kĩ năng mềm nào mà bạn mong muốn.

Ngoài ra trong tuần này FutureLearn cũng sẽ chia sẻ nhiều lời khuyên hơn về công tác cải thiện kĩ năng mềm của chính đội ngũ nhân sự trong FutureLearn đang diễn ra như thế nào, các bạn hãy chú ý theo dõi nhé!

“Hãy tìm hiểu thêm về kĩ năng mềm trên FutureLearn”

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: futurelearn
  • Người dịch: Trần Ngọc Tuấn
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Ngọc Tuấn – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=90382

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER