Kinh Nghiệm Liên Quan Trong Sơ Yếu Lý Lịch Là Gì?

Kinh nghiệm có liên quan là một phần quan trọng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Nhà tuyển dụng đánh giá kinh nghiệm có liên quan của bạn khi xác định có nên thuê bạn hay không. Do đó, điều quan trọng là phải biết trải nghiệm nào trong quá khứ của bạn được coi là phù hợp với công việc mà bạn đang theo đuổi.

?Kinh nghiệm liên quan trên sơ yếu lý lịch có nghĩa là gì?

Kinh nghiệm liên quan là những công việc trước đây bạn đã làm có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Cách tốt nhất để nhanh chóng thể hiện rằng bạn có kinh nghiệm phù hợp là liệt kê nó vào sơ yếu lý lịch của bạn. Đây thường là tài liệu đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy về bạn, vì họ nhanh chóng quét sơ yếu lý lịch để xem liệu bạn có kinh nghiệm phù hợp hay không để xem xét thêm.

Tuy nhiên, kinh nghiệm phù hợp không chỉ có nghĩa là những công việc đã qua. Các ví dụ khác về kinh nghiệm có liên quan có thể bao gồm thực tập, các dự án bạn đã làm ở trường, công việc tình nguyện hoặc công việc bạn đã làm với tư cách là một freelancer. Về cơ bản, bất cứ điều gì bạn đã làm liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển, cho dù bạn có được trả tiền cho nó hay không, đều có thể được coi là kinh nghiệm phù hợp.

?Tại sao kinh nghiệm có liên quan lại quan trọng?

Kinh nghiệm có liên quan là một trong những điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm. Họ thường muốn ai đó quen thuộc với các nhiệm vụ công việc liên quan, bất kể họ có được kinh nghiệm đó bằng cách nào. Thực hiện một công việc tương tự trong quá khứ thường là tốt nhất, nhưng kinh nghiệm liên quan có được khi làm việc tự do, ở trường, thực tập hoặc trong quá trình làm việc tình nguyện đều có lợi.

Một lý do khác khiến kinh nghiệm làm việc có liên quan rất quan trọng là nó có thể giúp bạn thích nghi với công việc. Kinh nghiệm liên quan có thể cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể nhanh chóng nhận nhiệm vụ mới để hoàn thành công việc.

?Ví dụ về kinh nghiệm có liên quan

Để hiểu rõ hơn về những gì đủ điều kiện là trải nghiệm phù hợp, dưới đây là một số ví dụ:

Ví dụ 1

John đang nộp đơn xin việc làm giám đốc tiếp thị truyền thông xã hội. Anh ấy chưa bao giờ giữ danh hiệu này trước đây, nhưng anh ấy đã quản lý các tài khoản mạng xã hội cho nhiều thương hiệu khác nhau. Đây sẽ được coi là kinh nghiệm có liên quan cho công việc và nên được đưa vào sơ yếu lý lịch.

Ví dụ 2

Mary đã dành năm năm qua để làm đại diện hỗ trợ khách hàng. Cô ấy đã bắt gặp một vị trí tương tự tại một công ty khác có mức lương cao hơn. Kinh nghiệm làm việc trước đây của cô ấy rất phù hợp với công việc mới của cô ấy và do đó nên được đưa vào.

Ví dụ 3

Mark có liên quan đến hai tổ chức từ thiện khác nhau. Trong một trong số đó, anh ấy giúp xây dựng nhà cửa, và trong số kia, anh ấy dành thời gian vào bếp nấu súp. Mark đã tìm thấy một công việc đang mở trong một đội xây dựng và mong muốn được ứng tuyển. Mặc dù anh ấy có thể liệt kê cả hai kinh nghiệm tình nguyện này vào lý lịch của mình, nhưng anh ấy nên nhấn mạnh thời gian xây nhà của mình, vì đây là kinh nghiệm phù hợp hơn.

?Cách thể hiện kinh nghiệm có liên quan trên sơ yếu lý lịch

Cách tốt nhất để cho nhà tuyển dụng biết về kinh nghiệm có liên quan của bạn là không chỉ đưa nó vào sơ yếu lý lịch của bạn mà còn làm như vậy một cách đúng đắn. Dưới đây là một số bước bạn có thể làm theo để thể hiện kinh nghiệm có liên quan trên sơ yếu lý lịch:

1. Đọc bản mô tả công việc.

Cách tốt nhất để biết nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì là xem bản mô tả công việc. Bên trong mô tả công việc, bạn sẽ tìm thấy những thứ như loại kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, những kỹ năng bạn nên có và bất kỳ điều gì khác có thể giúp bạn đạt được công việc. Chọn một vài từ khóa từ mô tả và viết chúng ra để bạn có thể sử dụng chúng khi tạo sơ yếu lý lịch của mình.

2. Chọn một số tốt nhất.

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm, bạn nên tránh liệt kê tất cả. Khi liệt kê kinh nghiệm có liên quan của bạn trên sơ yếu lý lịch, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Liệt kê những kinh nghiệm công việc có liên quan nhất đến công việc bạn đang ứng tuyển. Sử dụng các từ khóa bạn đã lấy từ bước trước để giúp bạn xác định trải nghiệm nào phù hợp nhất.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với bất kỳ kinh nghiệm liên quan nào ngoài các công việc trước đây của bạn. Chọn công việc tình nguyện hoặc công việc tự do phù hợp nhất để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu bạn cố gắng bao gồm tất cả mọi thứ, bạn có thể kết thúc việc vẽ tiêu điểm khỏi những mục quan trọng nhất.

3. Bao gồm những thành tựu.

Một trong những cách tốt nhất để làm nổi bật trải nghiệm phù hợp của bạn là liệt kê bất kỳ thành tích nào bạn có. Thành tích có tác dụng thể hiện kỹ năng của bạn tốt hơn là chỉ liệt kê những công việc bạn đã thực hiện. Ví dụ: thay vì chỉ liệt kê số năm bạn làm nhân viên bán hàng, bạn có thể bao gồm số lần bạn là nhân viên bán hàng hàng đầu trong công ty đó.

4. Quyết định bố cục sơ yếu lý lịch.

Bố cục sơ yếu lý lịch phù hợp có thể giúp nhấn mạnh kinh nghiệm có liên quan của bạn. Về cơ bản, có hai định dạng khác nhau để xem xét sơ yếu lý lịch. Đầu tiên là sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian, và bản còn lại là sơ yếu lý lịch dựa trên kinh nghiệm.

Bạn có thể muốn sử dụng sơ yếu lý lịch dựa trên kinh nghiệm nếu bạn cho rằng kinh nghiệm phù hợp là thuộc tính mạnh nhất của bạn. Khi bạn có kinh nghiệm phù hợp chắc chắn, bạn không cần liệt kê công việc trước đây của mình theo thứ tự thời gian. Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu danh sách của mình với kinh nghiệm phù hợp nhất và làm việc theo cách của bạn.

5. Viết kinh nghiệm có liên quan của bạn.

Khi bạn quyết định một định dạng, cuối cùng đã đến lúc viết ra trải nghiệm phù hợp của bạn. Đảm bảo bao gồm các từ khóa bạn đã lấy từ mô tả công việc. Ngoài ra, hãy tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể của bạn và thành tích từ trải nghiệm đó. Bất cứ khi nào có thể, bạn nên làm nổi bật kết quả của mình hơn là chỉ nhiệm vụ được giao cho bạn.

Nếu bạn cho rằng mức độ liên quan của trải nghiệm của bạn không rõ ràng ngay lập tức, hãy nhớ giải thích. Ví dụ: bạn có thể nói về lý do tại sao kinh nghiệm làm việc thu ngân của bạn đã chuẩn bị cho bạn trở thành một nhân viên bán hàng bằng cách cải thiện kỹ năng giao tiếp và dịch vụ khách hàng của bạn.

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=86337

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER