Cách Nghỉ Việc Đúng Cách Và Chuyên Nghiệp

Tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp, bạn có thể quyết định nghỉ việc tại một công việc nào đó. Cho dù bạn rời bỏ công việc của mình vì bạn đã chấp nhận một cơ hội với một nhà tuyển dụng khác, bạn sắp chuyển ra khỏi thị trấn, bạn đang lựa chọn tự kinh doanh hay vì những lý do khác, quyết định làm thế nào để nghỉ việc có thể là một thách thức.

What to Do if You Think You're Getting Laid Off | The Motley Fool

Làm theo các bước bên dưới để nghỉ việc đúng cách:

1. Bắt đầu bằng cách quyết định xem đó có phải là thời điểm thích hợp hay không

Dành thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng lý do, khi nào và cách bạn nên rời khỏi công việc của mình có thể đảm bảo bạn đưa ra quyết định tốt nhất, tìm cơ hội mới và rời khỏi vai trò hiện tại một cách êm đẹp. Ngay cả khi bạn đang cảm thấy thất vọng, hãy dành thời gian cân nhắc cẩn thận những ưu và nhược điểm của việc rời bỏ công việc của mình. Nếu bạn cảm thấy chưa hoàn thành trách nhiệm của mình hoặc bị quá tải bởi khối lượng công việc, hãy cân nhắc thảo luận với người giám sát trực tiếp của bạn để xác định xem họ có thể giúp giảm bớt vấn đề hay không.

Nếu bạn đang tích cực tìm kiếm một cơ hội khác, tốt nhất là đợi cho đến khi bạn chính thức chấp nhận một lời mời làm việc khác trước khi rời khỏi vị trí hiện tại. Nếu không, bạn có thể phải đối mặt với một khoảng thời gian trống không có kế hoạch trong việc làm có thể ảnh hưởng đến tài chính, bảo hiểm và các quyền lợi khác của bạn.

Sau khi bạn quyết định rằng bạn đã sẵn sàng nghỉ việc, hãy đảm bảo giữ cho cuộc trò chuyện lịch sự và chuyên nghiệp. Các nhà tuyển dụng nhận ra rằng đôi khi nhân viên muốn theo đuổi các dự án kinh doanh mới, và bằng cách hành động chuyên nghiệp, bạn có thể giữ mối quan hệ tốt và việc duy trì mối quan hệ có thể dẫn đến các cơ hội trong tương lai.

2. Thông báo trước ít nhất hai tuần

Thông báo trước hai tuần là khoảng thời gian tiêu chuẩn để thông báo cho nhà tuyển dụng  trước khi bạn rời đi. Tuy nhiên, nếu bạn đã ký hợp đồng lao động, hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ mọi quy tắc về thời gian thông báo.

Tùy thuộc vào tình trạng của bạn, bạn có thể sẵn sàng ở lại lâu hơn khoảng thời gian hai tuần- đặc biệt nếu công việc mới của bạn không bắt đầu trong vài tuần hoặc bạn đang chuyển sang tự kinh doanh. Bất kể thời gian bạn thông báo là bao nhiêu, hãy nhớ thông báo cho chủ lao động của bạn biết càng sớm càng tốt và đưa thông tin này vào đơn thôi việc của bạn.

3. Viết đơn nghỉ việc

Viết một lá đơn nghỉ việc ngắn gọn. Hãy chắc chắn lá đơn bao gồm những điều sau:

  • Một thông báo rằng bạn sẽ từ chức
  • Ngày mà đơn từ chức của bạn có hiệu lực
  • Tại sao bạn rời đi (tùy chọn)
  • Lời cảm ơn (tùy chọn)
  • Chữ ký

4. Đưa ra phản hồi về lý do bạn rời đi

Mặc dù bạn không bắt buộc phải chia sẻ lý do nghỉ việc nhưng điều này có thể hữu ích cho cấp trên của bạn và các nhân viên lãnh đạo khác hiểu được. Cách tốt nhất để làm điều này là thông qua một cuộc trò chuyện với giám đốc nhân sự của bạn. Trong một số trường hợp, đại diện nhân sự có thể lên lịch phỏng vấn nghỉ việc để hỏi bạn về kinh nghiệm của bạn với công ty và điều gì đã khiến bạn quyết định rời đi cũng như phản hồi về chính sách, văn hóa và phúc lợi của công ty.

Chuẩn bị trước những gì bạn sẽ nói trong cuộc họp này để bạn có thể đưa ra phản hồi mang tính xây dựng. Hãy nhớ rằng, mục tiêu là duy trì mối quan hệ tích cực với các nhà tuyển dụng cũ, vì vậy, bạn sẽ muốn trở nên trung thực nhưng chuyên nghiệp.

Ngay cả khi nhóm nhân sự của bạn không lên lịch phỏng vấn nghỉ việc, hãy cân nhắc liên hệ với một thành viên của nhóm để thảo luận về bất kỳ phản hồi nào bạn có và lý do bạn rời đi. Nếu lựa chọn rời đi của bạn xuất phát từ mối quan tâm với một số nhân sự cụ thể, bộ phận nhân sự có thể làm việc để giải quyết vấn đề này.

5. Lên lịch một cuộc họp với đại diện nhân sự và / hoặc người giám sát

Thay vì gửi email xin nghỉ việc cho sếp của bạn hoặc để họ tìm hiểu về việc bạn rời khỏi bộ phận của mình từ phòng nhân sự, hãy cân nhắc lên lịch một cuộc họp riêng. Tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với người giám sát, đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để cảm ơn họ về những cơ hội mà họ đã cung cấp cho bạn và hợp tác trong một kế hoạch để hoàn thành các dự án cuối cùng trước khi bạn rời đi.

Mặc dù lên lịch gặp mặt trực tiếp là phép xã giao tốt, nhưng hãy nhớ rằng nó không bắt buộc. Nếu bạn không có mối quan hệ tốt với cấp trên của mình hoặc bạn lo lắng về cách họ sẽ phản ứng, bạn có thể sẽ muốn nói chuyện với bộ phận nhân sự trước.

Cho dù bạn thông báo với đồng nghiệp bằng cách nào, hãy nhớ viết, in và ký đơn từ chức chính thức. Hầu hết các tổ chức yêu cầu tài liệu này như một phần của quy trình nghỉ việc, vì vậy việc hoàn thành tài liệu này sẽ giúp cho việc thôi việc trôi chảy hơn.

6. Kết thúc và đổi công việc

Sau khi bạn đã thông báo cho chủ lao động của mình về việc nghỉ việc, bạn có thể sẽ còn hai tuần (hoặc hơn) trong vai trò của mình trước khi chính thức rời đi. Trong thời gian này, bạn sẽ muốn hoàn thành các dự án hiện có và làm việc với người giám sát của mình để xác định ai sẽ đảm nhận bất kỳ công việc nào mà bạn sẽ không thể hoàn thành trong thời gian thông báo.

Ghi lại những nỗ lực hàng ngày của bạn, nơi bạn đã lưu các tệp quan trọng, cách sử dụng các thiết bị khác nhau và thông tin quan trọng khác đối với vị trí của bạn. Điều này sẽ đảm bảo bất kỳ ai thay thế bạn sẽ trải qua quá trình tiếp nhận suôn sẻ.

Nếu bạn rời công ty hiện tại của mình để làm việc cho một đối thủ cạnh tranh, hãy chuẩn bị tinh thần rằng bạn có thể được yêu cầu trả lại thiết bị của mình và rời đi cùng ngày bạn thông báo. Đây là một thông lệ tiêu chuẩn được áp dụng để ngăn nhân viên chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào của công ty với đối thủ cạnh tranh.

7. Bày tỏ lòng biết ơn về cơ hội

Trong một số trường hợp, một công việc có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn hơn là một cách kiếm tiền. Tùy thuộc vào thời gian bạn đã gắn bó với tổ chức, bạn có thể đã phát triển mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp và lãnh đạo của mình, phát triển các kỹ năng mới, làm việc theo cách của bạn lên vị trí cấp cao, đảm nhận những trách nhiệm lớn hơn và phát triển như một người chuyên nghiệp . Kinh nghiệm của bạn từ công việc hiện tại có thể đã giúp bạn kiếm được cơ hội mới, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải thể hiện lòng biết ơn của mình.

Hãy dành thời gian để cảm ơn các đồng nghiệp và những người lãnh đạo mà bạn đã làm việc thân thiết. Đây không chỉ là phép xã giao phù hợp mà còn có thể giúp bạn phát triển các mối quan hệ của mình. Bạn không bao giờ biết khi nào mình có thể ở vào vị trí giúp đồng nghiệp cũ tìm cơ hội mới và ngược lại.

Gần như tất cả mọi người đều quyết định rời bỏ một công việc vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp chuyên môn của họ. Bằng cách dành thời gian chuẩn bị trước, soạn thảo đơn từ chức và lên kế hoạch cho những ngày hoặc tuần cuối cùng của bạn với công ty, bạn có thể đảm bảo một sự ra đi thân thiện và quá trình tiếp nhận suôn sẻ cho tất cả những người có liên quan.

__________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trần Thị Lê Na
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Lê Na – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=86193

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER