Cách Và Mẹo Có Trải Nghiệm Tốt Khi Tham Gia Dự Khán Công Việc

Dự khán công việc là một trải nghiệm mà người tìm việc hoặc sinh viên theo dõi và quan sát một chuyên gia trong suốt ngày làm việc của họ. Đây là cơ hội tuyệt vời để kiểm tra sự phù hợp của bạn với nghề nghiệp và kết nối nghề nghiệp. Khi được thực hiện đúng cách, kinh nghiệm tìm việc làm có thể giúp bạn chọn một con đường sự nghiệp tốt và trở thành một ứng cử viên sáng giá hơn khi nộp đơn xin việc. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu thực tiễn của việc làm bóng trong công việc, cách tìm kiếm cơ hội thu hút và mẹo để có kinh nghiệm làm bóng thành công. Khi được thực hiện đúng cách, dự khán công việc có thể giúp bạn chọn được một con đường nghề nghiệp tốt và trở thành ứng cử viên sáng giá hơn khi nộp đơn xin việc.

Research Companies and Careers Through Job Shadowing | LiveCareer

?Dự khán công việc là gì?

Dự khán công việc là một cơ hội để đồng hành với một chuyên gia trong ngày làm việc của họ, quan sát thói quen và cách làm việc của họ để hiểu rõ hơn về nghề nghiệp cụ thể của họ. Mặc dù học sinh trung học là đối tượng tham gia phổ biến nhất của chương trình dự khán công việc nhưng sinh viên đại học hoặc sinh viên mới tốt nghiệp cũng có thể tìm hiểu kỹ hơn về lĩnh vực nghiên cứu cụ thể của họ. Chương trình này có cả hoạt động thực hành cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu nghề nghiệp thông qua kinh nghiệm thực tế.

Mặc dù hầu hết các cơ hội dự khán thường kéo dài trong vài giờ hoặc cả ngày làm việc nhưng một số người có thể dự khán mỗi ngày trong một hoặc hai tuần. Bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian cho nó, dự khán công việc vẫn là cơ hội để đặt câu hỏi về công việc, tích lũy các kỹ năng quan trọng và tạo ấn tượng tốt để giúp bạn kết nối trong tương lai.

?Cách để tham gia dự khán công việc

Nếu bạn có hứng thú với dự khán công việc, hãy làm theo các bước sau:

1. Chọn một lĩnh vực mà bạn quan tâm

Để tìm được cơ hội dự khán công việc, hãy bắt đầu bằng cách quyết định loại nghề nghiệp mà bạn quan tâm. Sinh viên đại học muốn tham gia dự khán có khả năng đã có sẵn lựa chọn nghề nghiệp của họ, vì vậy bước này phục vụ nhiều hơn cho học sinh trung học hoặc  ai đó không chắc chắn về con đường nghề nghiệp mong muốn. Đây là sự lựa chọn cá nhân, vì vậy hãy cân nhắc cẩn thận. Hãy suy nghĩ về niềm đam mê và kỹ năng của bạn, đồng thời tìm kiếm một công việc phù hợp với chúng. Các bài kiểm tra năng khiếu nghề nghiệp là một công cụ tuyệt vời giúp bạn tập trung vào một lĩnh vực chuyên môn cụ thể.

Để chọn một lĩnh vực, sẽ rất hữu ích nếu bạn lập danh sách những gì quan trọng đối với bạn trong sự nghiệp. Hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Địa điểm: Nếu bạn muốn sống ở một khu vực nhất định, bạn nên biết những công việc có sẵn ở đó và chọn một công ty có đường đi làm phù hợp.
  • Môi trường xung quanh: Nếu bạn biết bạn muốn làm việc trong môi trường nào, chẳng hạn như trong văn phòng, trong nhà hoặc ngoài trời, điều này có thể giúp bạn thu hẹp các lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng của bạn.
  • Sở thích: Tìm một công việc liên quan chặt chẽ đến lợi ích hoặc sở thích của bạn có thể làm tăng mức độ hài lòng của bạn với nghề nghiệp của mình.
  • Con người: Biết kiểu người bạn muốn làm việc cùng, làm việc cho và những người xung quanh mình có thể giúp bạn chọn một công việc hoặc lĩnh vực thích hợp.

2. Lập danh sách các công việc và công ty mà bạn quan tâm

Vì lựa chọn đầu tiên để dự khán của bạn có thể không có chương trình này, cho nên điều quan trọng là phải lập danh sách các công ty và vị trí bạn muốn dự khán. Nếu bạn có thể, hãy tìm ít nhất ba lựa chọn tiềm năng.

Hầu hết mọi người tham gia dự khán công việc với các công ty địa phương, nhưng nếu bạn quan tâm đến một nghề nghiệp không ở gần bạn, thì dự khán công việc trực tuyến cũng là một lựa chọn. Mặc dù dự khán trực tuyến không cho phép bạn quan sát một chuyên gia khi họ làm việc, nhưng bạn có thể kết nối với một cá nhân qua video hoặc cuộc gọi điện thoại để đặt câu hỏi về công việc hiện tại, kinh nghiệm làm việc trước đây và cách họ bắt đầu trong lĩnh vực của họ.

3. Tìm một mối liên hệ chuyên nghiệp

Bước tiếp theo là tìm một chuyên gia để kết nối bạn với doanh nghiệp. Có một số cách để bạn có thể liên hệ. Nếu bạn vẫn đang đi học, hãy hỏi giáo viên, giáo sư hoặc văn phòng hướng dẫn về các dịch vụ nghề nghiệp hiện có và các chương trình hỗ trợ mà trường của bạn có thể cung cấp. Ngay cả khi các dịch vụ này không có thì các thầy cô của bạn có thể chia sẻ liên hệ cá nhân.

Bạn cũng có thể kiểm tra xem liệu bất kỳ ai bạn biết có mối liên hệ cá nhân với công ty bạn muốn dự khán hay không. Có lẽ bạn biết ai đó đã làm việc cho doanh nghiệp đó hoặc có một người bạn trong lĩnh vực đó.

Nếu những lựa chọn này không phù hợp với bạn, hãy tìm kiếm trên trang web của công ty để biết thông tin liên hệ của bộ phận nhân sự hoặc quan hệ công chúng. Sau đó, bạn có thể gửi email cho bộ phận bạn muốn tiếp cận để hỏi về các cơ hội có thể có. Bạn cũng có thể gọi điện trực tiếp đến văn phòng của công ty để yêu cầu được liên hệ với một chuyên gia để dự khán.

4. Soạn thảo yêu cầu chính thức

Khi bạn đã thiết lập mối liên hệ chuyên nghiệp của mình, hãy viết một email chính thức để xin phép họ. Đảm bảo rằng yêu cầu của bạn lịch sự, chuyên nghiệp và ngắn gọn. Đây sẽ là một trong những ấn tượng đầu tiên mà bạn tạo ra với các chuyên gia trong ngành mong muốn của bạn, vì vậy hãy đọc lại email của bạn để đảm bảo rõ ràng và chính xác.

Khi soạn thảo email, hãy bắt đầu bằng một lời chào lịch sự, sau đó là giới thiệu ngắn gọn về bản thân và ý định của bạn. Hãy hỏi về cơ hội tìm việc làm hoặc bày tỏ mong muốn được liên hệ với người có thể đáp ứng yêu cầu của bạn. Khi kết thúc email, hãy nhớ cảm ơn người liên hệ đã dành thời gian cho bạn.

Bạn có thể không tìm thấy ai đó để dự khán từ mỗi công ty mà bạn liên hệ, vì vậy nếu yêu cầu của bạn không được chấp thuận ngay từ đầu, hãy chuyển sang công ty tiếp theo trong danh sách cho đến khi bạn tìm thấy ai đó sẵn sàng để bạn dự khán công việc cùng họ.

5. Đặt câu hỏi

Khi bạn tìm thấy một công ty hoặc chuyên gia chấp nhận yêu cầu của bạn, hãy bảo họ nói rõ những gì họ mong đợi ở bạn. Theo phản hồi của họ, người liên hệ chuyên nghiệp của bạn có thể cung cấp thông tin như khi nào đến và bạn sẽ đến gặp ai. Nếu họ yêu cầu bất kỳ thông tin bổ sung nào từ bạn, hãy nhanh chóng thực hiện yêu cầu của họ.

Đừng ngại đặt câu hỏi. Ví dụ, một vài câu hỏi có thể hữu ích như là hỏi họ muốn bạn đến lúc mấy giờ, trang phục thích hợp để mặc và bạn có cần mang theo bất kỳ tài liệu nào không. Biết trước tất cả các chi tiết này đảm bảo rằng trải nghiệm của bạn diễn ra suôn sẻ và có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn trong khi hoàn thành công việc.

6. Viết lời cảm ơn

Dự khán công việc là một trải nghiệm vô giá chỉ có thể có được khi có các chuyên gia luôn sẵn sàng giúp đỡ. Việc gửi một email ngắn gọn bày tỏ lòng biết ơn sau khi dự khán cùng ai đó tại nơi làm việc là lịch sự và khôn ngoan. Điều này có thể củng cố thêm ấn tượng lâu dài và mối liên hệ chuyên nghiệp có thể mang lại lợi ích cho bạn khi bạn sẵn sàng bắt đầu nộp đơn xin việc.

?Mẹo để có trải nghiệm dự khán công việc tốt

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tối ưu hóa trải nghiệm dự khán công việc của mình:

  • Hãy chuẩn bị trước. Nghiên cứu công ty và vị trí mà bạn sẽ dự khán trước khi đến nơi làm việc. Điều này có thể giúp bạn tìm hiểu về công việc, công ty và các quy tắc tại nơi làm việc và khiến bạn cảm thấy sẵn sàng hơn trong quá trình trải nghiệm của mình.
  • Hãy đề nghị một chuyến tham quan nơi làm việc trước. Có thể họ sẽ không có thời gian để đáp ứng yêu cầu của bạn nếu bạn hỏi vào ngày đi dự khán, vì vậy hãy liên hệ với người liên hệ chuyên nghiệp của bạn trước nếu bạn muốn tham gia một chuyến tham quan.
  • Hãy chào tất cả những người bạn gặp và lịch sự giới thiệu bản thân với mọi người bạn gặp trong khi đi làm, và cho họ biết bạn là ai và tại sao bạn ở đó. Bạn không cần phải có một cuộc trò chuyện dài dòng, nhưng giới thiệu bản thân theo cách này có thể giúp bạn gặp gỡ những người trong ngành bạn muốn theo đuổi và có khả năng mở rộng mối quan hệ của bạn.
  • Hãy hỏi xem bạn có thể giúp gì với bất kỳ nhiệm vụ nào không. Việc giúp nhân viên hoàn thành nhiệm vụ có thể cho phép bạn đạt được các kỹ năng liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp của mình. Đảm nhận những công việc hàng ngày điển hình của họ cũng giúp bạn biết thêm về những gì bạn mong đợi trong công việc này.
  • Hãy ghi chép. Hãy đặt câu hỏi, ghi chú các câu trả lời và những quan sát của bạn. Bạn nên ghi chú bằng bút và giấy thay vì điện thoại để cho thấy rằng bạn đang tập trung và sẵn sàng học hỏi.

__________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trần Thị Lê Na
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Lê Na – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=86169

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER