10 Điều Bạn Không Bao Giờ Được Làm Trong Cuộc Phỏng Vấn (Và Cách Để Tránh)

Bạn có biết rằng bộ não con người chỉ mất ít hơn một giây để đưa ra đánh giá về tính cách của ai đó? Điều đó có nghĩa là trong khoảng 1/10 giây khi bạn bước vào phòng phỏng vấn, quản lý tuyển dụng đã hoàn thành đánh giá đầu tiên về bản thân bạn chỉ dựa trên sự xuất hiện và ngoại hình của bạn.

theladders, 10 things you should never do in an interview (and how to avoid it)

Người phỏng vấn bạn đã được đào tạo để nhận ra những dấu hiệu quan trọng sẽ giúp họ quyết định rằng liệu bạn có bộ kỹ năng và tính khí phù hợp để hòa nhập với tổ chức và làm tốt công việc của mình không. Công ty thường có vô số những ứng viên khác đợi phỏng vấn cho vị trí đó, và thời gian có hạn để quyết định, vì thế nên việc họ đưa tất cả mọi thứ lên bàn cân và cân nhắc trong quá trình phỏng vấn là rất cần thiết.

Đó là lý do vì sao, nếu phải chọn giữa bạn và một ứng viên khác, một điều cực kỳ nhỏ nhặt như là điện thoại rung có thể làm hỏng cơ hội có được vị trí đó của bạn. Khi bạn đang chuẩn bị với những cuộc phỏng vấn thử và tìm hiểu về công ty, chủ tịch và nhà sáng lập của Career Group Companies, Susan Levine gợi ý 10 điều quan trọng nhất bạn nên tránh trong một cuộc phỏng vấn.

1. Đừng bao giờ không chuẩn bị kỹ càng

Đọc phần “về chúng toi” trên website của công ty trong lúc di chuyển đến nơi phỏng vấn sẽ không cho bạn cái nhìn toàn diện về những gì công ty đang làm. Ngày nay, hầu như mọi công ty đều có vô số trang mạng xã hội, một trang web chính thức và một hồ sơ LinkedIn. Hãy ngó qua chúng.

Cách để tránh: Stalking trên Instagram không chỉ dành để rình mò người yêu cũ đâu nhé. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu về công ty, những nhà sáng lập của nó và phòng ban của bạn.

2. Đừng bao giờ đến muộn

Việc đến muộn trong buổi phỏng vấn sẽ tạo ra tiền lệ xấu ngay trước cả khi công việc tiềm năng mới của bạn bắt đầu. Nếu bạn không thể đến đúng giờ trong buổi gặp mặt đầu tiên với nhà tuyển dụng tiềm năng của mình, làm sao mà họ có thể tự tin rằng bạn sẽ có mặt đúng giờ khi bạn nhận được công việc đó? Quan trọng hơn, việc đến muộn thể hiện sự không tôn trọng và thiếu coi trọng thời gian của người khác dù bất kể lý do là gì.

Cách để tránh: Hãy đi đến địa điểm phỏng vấn nếu bạn có thể để tính toán trước giao thông và thời gian di chuyển. Nếu bạn không thể thực hiện chuyến đi này, hãy nhập địa chỉ vào Waze hoặc Google Maps vào thời điểm gần đúng mà bạn sẽ xuất phát trong một vài ngày để biết được tình hình giao thông và mất bao lâu để bạn đến nơi. Luôn dành cho mình 15 phút nghỉ ngơi trong trường hợp giao thông bất thường.

3. Đừng bao giờ quên hồ sơ cá nhân của bạn (Hãy mang thêm nhiều bản sao!)

Người phỏng vấn có thể đã có sẵn bản in hồ sơ cá nhân của bạn khi bạn đến, nhưng bạn vẫn cần chuẩn bị để phòng trường hợp họ yêu cầu bạn đưa lại một bản sao. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn nộp một bản sao như một bài kiểm tra.

Nếu họ không in hồ sơ cá nhân trước khi bạn đến, thay vì để họ xem qua một biển các bản ứng tuyển kỹ thuật số hoặc chồng hồ sơ trên bàn của họ, bạn có thể dễ dàng giao một bản sao cho họ. Bạn cũng sẽ phải chuẩn bị nếu phải gặp bất kỳ thành viên nào khác trong phòng ban bạn đang hướng tới.

Cách để tránh: Đặt hồ sơ của bạn gọn gàng trong một kẹp tài liệu và cất gọn nó vào đêm trước cuộc phỏng vấn của bạn.

4. Đừng bao giờ ngắt lời người phỏng vấn

Nhà tuyển dụng ngắt lời khi bạn đang trả lời phỏng vấn, điều đó có nghĩa là  gì? | Tìm việc làm tại Hà nội

Các cuộc phỏng vấn có thể gây căng thẳng thần kinh tới cho bạn và khiến một số người tỏ ra quá nhiệt tình. Bất kể bạn hào hứng đến mức nào khi liệt kê những thành tích và ý tưởng của mình cho công ty — điều bạn nên làm vào một lúc nào đó — điều quan trọng là phải chăm chú lắng nghe và chú ý cẩn thận tới những gì người phỏng vấn của bạn đang nói.

Cách để tránh: Kiểu phỏng vấn tốt nhất thường là kiểu diễn ra tự nhiên. Để điều này có thể diễn ra, điều quan trọng là bạn phải lắng nghe cẩn thận. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về câu từ của họ trước khi trả lời để bạn có thể đưa ra một câu trả lời có ý nghĩa. Khi đến lượt bạn, hãy thoải mái chia sẻ bất kỳ ý tưởng nào hoặc nhắc lại bất kỳ điểm nào mà người phỏng vấn đưa ra sẽ giúp bạn khẳng định vị trí của một ứng viên hoàn hảo.

5. Đừng bao giờ ăn mặc xuề xòa

Đừng bao giờ đánh giá thứ gì qua vẻ bề ngoài? Vẻ bề ngoài của bạn rất có thể sẽ luôn bị đánh giá khi bạn bước vào một cuộc phỏng vấn. Đó là lý do tại sao việc ăn mặc chuyên nghiệp bất kể quy định về trang phục của tổ chức như thế nào vẫn đảm bảo một cách tiếp cận cẩn tắc vô ưu. Đúng vậy, ngay cả việc ăn mặc xuề xòa cho một cuộc phỏng vấn tại một công ty với quy định trang phục không cần quá lịch sự vẫn có thể gây khó chịu. Người phỏng vấn của bạn có thể đang đi giày thể thao và mặc leggings, nhưng họ đã có làm ở đó rồi — còn bạn thì không!

Cách để tránh: Đối với những công ty có quy định nghiêm ngặt về trang phục, bạn sẽ không mắc sai lầm nếu mặc quần âu/chân váy, sơ mi cài cúc và áo blazer khoác ngoài. Nếu các công ty thiên về khía cạnh thoải mái hơn một chút, hãy chọn một bộ đồ công sở thoải mái.

6. Đừng bao giờ cài kính râm trên đầu

Bây giờ đã là mùa hè, đương nhiên là bạn phải có đồ để tránh nắng mỗi ngày. Theo thói quen tự nhiên, hầu hết mọi người đều đẩy kính lên trên đầu một cách vô thức khi họ đi ra khỏi chỗ nắng. Đừng mắc phải sai lầm này nhé. Tương tự như việc ăn mặc xuề xòa, nó sẽ tạo ra ấn tượng rằng bạn không được trau chuốt kỹ lưỡng hoặc không coi trọng cuộc phỏng vấn này.

Cách để tránh: Để kính râm của bạn ở nhà hoặc cất chúng trong xe hơi của bạn.

7. Đừng bao giờ quên tắt điện thoại và đồng hồ thông minh của bạn (Thế kỷ 21 rồi đấy)

Top mẫu đồng hồ thông minh cho nữ được mua nhiều nhất 2021 | TechWear.vn

Đặt điện thoại hoặc đồng hồ thông minh của bạn ở chế độ rung sẽ là không đủ vì thiết bị phát ra tiếng ồn có thể sẽ khiến bạn phân tâm. Bạn sẽ phải nói xin lỗi và lục tìm trong túi để tắt tiếng điện thoại hoặc liên tục nhìn xuống đồng hồ khi thông báo chạy dài trên màn hình. Bất kỳ loại gián đoạn không cần thiết nào đều gây mất tập trung và có thể khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và thiếu chuẩn bị. Khi phải lựa chọn giữa hai ứng viên gần như hoàn hảo, loại sự cố này có thể là lý do khiến bạn không được chọn lựa nữa.

Cách để tránh: Tắt hoàn toàn điện thoại hoặc đồng hồ trước khi vào văn phòng và để chúng ở trong túi xách của bạn.

8. Đừng bao giờ lỡ nhịp giao tiếp qua ánh mắt

Tiết lộ hàm ý từ các cấp độ giao tiếp bằng ánh mắt - Nguyen Mai

Duy trì được độ giao tiếp qua ánh mắt ổn định trong cuộc phỏng vấn sẽ giúp bạn trông tự tin, thấu hiểu và đáng tin cậy. Người ta thường tin rằng né tránh ánh mắt trong một cuộc trò chuyện có thể là dấu hiệu bạn đang mất nhịp hay đang không hứng thú trong cuộc hội thoại, hoặc có thể tiềm tàng là bạn đang nói dối. Bạn có thể gặp những cái rùng mình thường lệ trong cuộc phỏng vấn, nhưng các biểu hiện của bạn có thể được hiểu theo cách khác nếu bạn cứ nhìn chằm chằm vào trần nhà, nhìn ra cửa sổ hay nhìn xuống đất.

Cách để tránh: Tập phỏng vấn thử với bạn bè hoặc người thân. Nhờ họ để ý xem mắt bạn đảo thường xuyên như thế nào khi nói chuyện. Quay lại bản thân mình bằng camera để bạn có thể nhận ra và chỉnh sửa những thói quen xấu khi phỏng vấn.

9. Đừng bao giờ bước vào với đồ uống

Những điều cần chuẩn bị trước các buổi phỏng vấn việc làm

Trừ khi bạn đang phỏng vấn trong quán cà phê, đừng cầm theo đồ uống và đi vào. Nó cho thấy sự thiếu lịch sự chốn công sở, và có thể trở thành yếu tố gây xao nhãng, và gây ra những ấn tượng sai về bạn.

Cách để tránh: Hãy uống đủ nước trước đó nhé.

10. Đừng bao giờ biểu lộ rõ ra ngoài sự tiêu cực

Suy Nghĩ Tiêu Cực Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Phòng Tránh - TÂM LÝ TRỊ  LIỆU NHC

Cho dù bạn đang có một ngày tồi tệ do điều gì đó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn hay bạn đang mắc phải hội chứng kẻ mạo danh, hãy để lại nó ở bên ngoài cửa. Ai cũng có những khoảnh khắc tự nói những lời tiêu cực với bản thân nhưng nhớ đừng tự phá hoại thành công của chính bạn. Người ta có thể dễ dàng phát hiện ra thái độ tiêu cực của bạn và mọi người từ lễ tân đến giám đốc điều hành sẽ đánh giá màn thể hiện của của bạn trong giai đoạn trước khi tuyển dụng.

Cách để tránh: Bạn đã đến được vòng phỏng vấn, phải không? Vì vậy, rõ ràng là bạn đã gây ấn tượng với họ. Hãy dùng sự tự tin đó và dành vài phút để thiền và tỉnh táo trước khi bước vào, nếu cần. Hãy thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những lời khẳng định tích cực. Bạn có thể làm được điều này — hãy là con người thật của bạn, hãy thật tự tin.

Vì bây giờ bạn đã có sự chuẩn bị kỹ càng về những điều cần tránh, hãy nhớ rằng bạn nhận được yêu cầu phỏng vấn là có lý do của nó. Nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn tự tin rằng bạn thực sự ấn tượng như trên giấy tờ, nhưng bạn sẽ cần phải chứng minh rằng họ đúng. Một ứng viên háo hức có thể dễ dàng bỏ qua những điểm đáng chú ý nói trên nhưng không có kinh nghiệm hoặc học vấn nào có thể bù đắp cho những sai lầm nghiêm trọng này. Hãy chắc chắn kiểm tra kỹ danh sách chúng tôi đưa ra trước cuộc phỏng vấn của bạn và hãy giữ vững tinh thần tích cực.

Chúc bạn may mắn!

__________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo:theladders
  • Người dịch: Hoàng Khánh Linh.
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Hoàng Khánh Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84963

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER