Đừng Bắt Đầu Săn Tìm Việc Làm Mà Không Tìm Hiểu Trước 5 Mẹo Này

Bạn có tin được không khi hơn một nửa những ai đang có việc làm hiện tại đều đang cân nhắc tới một công việc mới? Cảm giác như là chúng ta luôn luôn cố gắng phấn đấu cho cái gì đó lớn lao hơn và tốt đẹp hơn để đạt được mục tiêu cá nhân cũng như công việc của mình. Thế nhưng, trước khi nhảy vào thế giới săn việc nhàm chán, hãy nắm chắc các bước cần thiết này để đảm bảo bạn đủ chuẩn bị nhất có thể cho những gì sắp diễn ra trong tương lai.

theladders, don’t start the job hunt without reading these 5 tips first

Nó không chỉ có nghĩa là cập nhật hồ sơ cá nhân của bạn; hãy nghĩ nhiều hơn và sâu hơn về cách mà bạn sẽ thể hiện bản thân trước các nhà tuyển dụng tiềm năng. Đây là một vài bước quan trọng bạn có thể chú ý tới trước khi bắt đầu khởi hành chuyến hành trình săn tìm công việc.

?Mở rộng phạm vi tìm kiếm của bạn

Khi đi tìm công việc mới, hãy dành thời gian để thật sự chú tâm vào cách bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Tìm những từ khóa rộng hơn những gì bạn đã quen tìm kiếm. Đôi khi các công việc được liệt kê trong hằng hà sa số các chủ đề khác nhau mà có thể bạn không hề nghĩ tới. Ví dụ, nếu bạn làm trong lĩnh vực marketing, hãy thử tìm kiếm các cụm từ liên quan đến mạng xã hội, và các cụm từ liên quan đến tiếp thị thương hiệu để mở rộng phạm vi tìm kiếm và tiếp cận những công ty với nhiều vị trí rộng mở hơn.

Nếu bạn đang tìm một công việc viết lách, thử tìm các tờ tạp chí và các ấn bản trong lĩnh vực đó và lùng sục các trang web của họ để tìm những vị trí còn trống có thể không xuất hiện trên các trang tìm kiếm việc làm (Glassdoor, LinkedIn, Indeed,…). Có thể bạn cuối cùng sẽ tìm thấy điều gì đó hoàn toàn phù hợp với những gì bạn đang mong đợi.

?Cẩn thận lựa chọn một bản cover letter (mọi lúc)

Vài quá trình ứng tuyển không yêu cầu cover letter, nhưng hầu hết là có. Dù việc bỏ qua cover letter có vẻ dễ dàng hơn, thì cũng đừng lướt qua nó. Đây là cơ hội để thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn là ai và bạn có năng lực gì trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Một bản cover letter là cách tốt nhất để nói về bản thân, cung cấp thông tin cho nhà tuyển dụng và phô diễn các kinh nghiệm sẵn có của bạn.

Dành thời gian để tìm vài mẫu cover letter đa dạng để giúp bạn tìm được mẫu định dạng phù hợp với bản thân và sự nghiệp. Đọc qua về vị trí ứng tuyển và chọn ra vài từ khóa được lặp đi lặp lại để diễn tả ứng viên mà công ty đang tìm kiếm cũng rất quan trọng. Dùng những từ khóa đó trong cover letter của bạn và bổ sung cho chúng bằng những kinh nghiệm liên quan của mình.

Đây là cách hoàn hảo để trở nên nổi bật giữa một rừng cover letter còn lại mà nhà tuyển dụng sẽ phải đọc qua. Không chỉ giúp bạn trông tốt hơn, mà nó còn giúp nâng cao sự tự tin cho bạn trước bất cứ câu hỏi phỏng vấn khó nhắn nào sẽ đến với bạn trong tương lai.

?Liên lạc với nhân viên

Bạn có ghét việc bị các công ty lơ đi không? Bạn đã từng trải qua một tháng hoặc hơn cả thế mà chẳng nhận được hồi âm về công việc chứ? Tin tôi đi, bình thường cả đấy. Hãy nghĩ đến số lượng người ứng tuyển cho công việc đó và lượng thời gian phía nhân sự phải bỏ ra để chắt lọc thông tin của từng ứng viên. Sau khoảng một tuần hay gì đó, tôi cảm thấy việc tìm kiếm địa chỉ email của ai đó đang làm trong phòng ban bạn ứng tuyển hoặc ai đó trong ban nhân sự là rất hữu ích.

Email của bạn nên ngắn và ngọt ngào. Đơn giản liệt kê tên, vị trí ứng tuyển của bạn, và mong muốn được biết rằng quá trình tuyển dụng đang diễn ra như thế nào.

Đây là ví dụ mà bạn có thể tham khảo:

Thân gửi (tên nhân viên),

Tên tôi là (Tên) và gần đây tôi đã nộp đơn ứng tuyển cho vị trí (Tên công việc). Tôi rất hứng thú với vai trò này và rất vui lòng được biết tiến trình của quá trình tuyển dụng. Xin hãy thông tin cho tôi nhé!

Mong sớm nhận được phản hồi của bạn,

(Tên)

?Hoàn thiện hồ sơ cá nhân của bạn

Nghe có vẻ không còn gì phải bàn cãi nhưng nó thực sự vẫn rất quan trọng trong quá trình săn việc. Các quản lý tuyển dụng sẽ không có xu hướng muốn liên lạc với bạn nếu bạn không có một bản hồ sơ cá nhân gọn gàng, cập nhật và sắc bén. Bước đầu tiên là hãy khiến cho hồ sơ của bạn phù hợp với bản thân và công việc. Hãy khiến cho nó thật nghệ thuật và màu sắc nếu bạn làm trong lĩnh vực nghệ thuật, khiến nó sáng tạo và năng động nếu bạn hứng thú với kinh doanh, và cứ thế. Luôn cập nhật hồ sơ và lưu nó dưới định dạng PDF.

Bằng cách này các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng kiểm tra hồ sơ cá nhân của bạn mà không cần gặp phải rắc rối với việc tải xuống hay mạng kém, vân vân. Đừng quên dùng những từ khóa có liên quan tới vị trí bạn đang ứng tuyển. Bạn có biết rằng hơn một nửa ứng viên bị loại khỏi việc tìm kiếm công việc trực tuyến bởi hệ thống theo dõi ứng viên không? Điều đó chính là vì sự thiếu tương quan giữa hồ sơ cá nhân với mô tả công việc.

Canva là một công cụ đắc lực bạn có thể dùng để sửa định dạng cho hồ sơ của bạn. Trang web này cung cấp cho bạn số lượng đa dạng các mẫu sẵn, cho phép bạn sử dụng mọi khoảng trống trên trang, cung cấp phông chữ, màu sắc và hình ảnh phù hợp hoàn hảo với hồ sơ cá nhân của bạn. Cứ bình tĩnh thiết kế nó, nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp xem qua các vấn đề về chỉnh sửa căn bản hay khả năng dễ dàng đọc được.

?Đảm bảo các lá thư giới thiệu

Trước khi bắt đầu cung cấp vô số dạng thông tin tới nhà tuyển dụng tương lai dự kiến, đảm bảo rằng bạn đã nắm chắc một vài lá thư giới thiệu. Liên lạc với những người giám sát hay cố vấn trước đó và cập nhật cho họ những nỗ lực xin sự nghiệp của bạn và loại hình công việc bạn đang ứng tuyển. Đừng quên xin số điện thoại và email hiện thời của từng người để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với họ nếu cần.

Không phải tất cả các quá trình ứng tuyển đều yêu cầu thư giới thiệu, nhưng tôi thấy chúng thực sự hữu ích trong suốt quá trình phỏng vấn. Nếu bạn đang ở vòng phỏng vấn thứ hai hoặc thứ ba, sẽ có lợi cho bạn nếu bạn đưa những lá thư đó cho bất cứ ai bạn đang có cuộc nói chuyện cùng như một kiểu thúc đẩy giúp bạn tiến nhanh hơn trong quá trình tuyển dụng. Bất cứ chất liệu nào có thể làm nổi bật công việc chuyên nghiệp của bạn một cách tích cực chỉ có thể giúp bạn trong quá trình săn việc.

Áp dụng vài mẹo trên đây ngay và thử bắt đầu tìm kiếm công việc trong mơ của mình nhé. Nếu bạn là một người sáng tạo và mong muốn được gia nhập vào lĩnh vực marketing/quảng cáo, hãy xem thử qua những công việc liệt kê sau đây nhé.

_______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Hoàng Khánh Linh.
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Hoàng Khánh Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84437

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER