Nghỉ Phép, Bị Sa Thải Và Thất Nghiệp: Sự Khác Biệt Là Gì?

Trải nghiệm mất việc có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên, có nhiều loại mất việc làm khác nhau. Hiểu được các loại khác nhau là gì có thể giúp bạn hiểu tại sao chủ lao động lại đưa ra quyết định của họ, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp của bạn và bạn có những quyền gì với tư cách là một nhân viên. Trong bài viết này, chúng tôi định nghĩa về tình trạng mất việc làm, sa thải và thất nghiệp, đồng thời đưa ra những điểm giống và khác nhau giữa ba hình thức mất việc làm.

Bị Cho Nghỉ Phép là gì

Việc bị nghỉ phép có thể xảy ra khi công ty của bạn vẫn muốn tuyển dụng bạn nhưng tạm thời đình chỉ công việc và trả lương cho bạn. Nhiều tổ chức chọn cách tăng cường nhân viên thay vì sa thải họ khi họ tin rằng đây sẽ là giải pháp hữu hiệu cho một vấn đề tạm thời. Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn, chủ nhân của bạn thường vẫn cung cấp cho bạn các quyền lợi, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe.

Có thể xảy ra nhiều loại phép nghỉ khác nhau. Ví dụ: nhân viên làm việc theo giờ có thể gặp phải:

Giảm giờ làm: Nhân viên vẫn làm việc, nhưng họ làm việc ít hơn so với trước đây hoặc họ đã đồng ý trong hợp đồng, chẳng hạn như làm việc 30 giờ mỗi tuần trong thời gian làm việc thay vì 40 giờ tiêu chuẩn của họ. Ngoài việc ảnh hưởng đến công việc được trả lương của họ, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đủ điều kiện nhận trợ cấp của họ.

Lịch trình không giờ: Công ty tạm thời ngừng hoạt động hoàn toàn với dự định sẽ hoạt động bình thường trở lại trong thời gian sớm nhất. Tất cả nhân viên mất quyền tiếp cận công việc và được trả lương, nhưng họ sẽ tiếp tục nhận được phúc lợi.

Tuy nhiên, những nhân viên làm công ăn lương có thể gặp phải những vấn đề khác nhau do:

Cắt giảm lương: Trong thời gian diễn nghỉ phép, người sử dụng lao động có thể đưa ra việc cắt giảm lương đáp ứng các tiêu chí nhất định, nhưng chúng không được làm thay đổi khả năng nhận trợ cấp của nhân viên. Việc cắt giảm lương này phải nhất quán và được thực hiện như một phần của kế hoạch dài hạn để đảm bảo công ty vẫn tồn tại.

Giảm công việc: Người sử dụng lao động có thể ngừng việc và trả lương hoàn toàn trong một khoảng thời gian, nhưng họ vẫn tiếp tục cung cấp các phúc lợi tiêu chuẩn cho nhân viên. Tương tự, một số tổ chức cũng có thể yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương mỗi tháng hoặc một quý như một cách sửa đổi để giảm bớt công việc và cắt giảm chi phí.

Bị sa thải nghĩa là gì?

Việc bị sa thải có thể xảy ra vì điều gì đó bạn đã làm với tư cách là một nhân viên. Điều này có thể bao gồm vi phạm hợp đồng của bạn, hiệu suất kém, hành vi sai trái, không tuân thủ các chính sách của công ty hoặc các hành vi vi phạm tương tự. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức đều có các hệ thống cảnh báo để thảo luận về các mối quan tâm với bạn trước khi sa thải bạn. Điều quan trọng là phải làm quen với các chính sách của nhà tuyển dụng, mà bạn có thể thảo luận với người quản lý nguồn nhân lực của mình hoặc tìm thấy trong sổ tay nhân viên của bạn.

Thất nghiệp nghĩa là gì?

Thất nghiệp thường đề cập đến việc bị cho thôi việc, có nghĩa là bạn đã mất việc không phải do lỗi của bạn. Thay vào đó, kết quả của việc mất việc làm do thay đổi của công ty. Điều này có thể bao gồm tái cơ cấu nội bộ, loại bỏ một số bộ phận hoặc vai trò nhất định, tình trạng thiếu việc làm nói chung hoặc công ty không thể hỗ trợ nhân viên của họ và cần giảm chi phí nhanh chóng. Nhân viên mất quyền truy cập để trả lương, làm việc và các lợi ích của họ.

Thất nghiệp hoặc sa thải khác với việc cắt giảm lực lượng một chút. Hầu hết các tổ chức hy vọng có thể khôi phục sau những rắc rối để bố trí lại nhân viên mà họ đã sa thải, nhưng việc cắt giảm nhân lực là một sự thay đổi vĩnh viễn. Ví dụ, một số công ty, chẳng hạn như công ty xây dựng, có thể sa thải nhân viên trong mùa đông nhưng lại bố trí nhân viên vào mùa xuân khi các dự án tiếp tục. Tuy nhiên, việc sa thải nhân viên có thể trở thành vĩnh viễn.

Điểm tương đồng giữa thất nghiệp so với sa thải và thất nghiệp

Ngoài liên quan đến mất việc làm, một số điểm tương đồng khác giữa việc bị cho nghỉ phép, sa thải và thất nghiệp bao gồm:

Quyền của nhân viên

Bất kể bạn bị cho nghỉ phép, sa thải hay thất nghiệp, bạn vẫn được hưởng các quyền của nhân viên. Người sử dụng lao động của bạn phải có lý do chính đáng cho quyết định của họ và họ không thể phân biệt đối xử với bạn khi quyết định chọn ai hoặc sa thải hoặc là lý do biện minh cho việc họ sa thải bạn. Tuy nhiên, có thể có ngoại lệ đối với việc làm theo ý muốn. Nếu bạn lo lắng về quyền lợi của mình với tư cách là một nhân viên, hãy xem lại hợp đồng và sổ tay nhân viên của bạn và hỏi người quản lý nhân sự của bạn.

Thủ tục giấy tờ xuất cảnh

Tất cả các loại mất việc đều liên quan đến việc hoàn thành một số loại thủ tục giấy tờ, và bạn thường sẽ có một cuộc thảo luận với giám đốc nhân sự của mình hoặc một chuyên gia tương tự. Người sử dụng lao động của bạn phải cung cấp cho bạn một thông báo bằng văn bản về việc bạn bị chấm dứt hợp đồng lao động. Trong hầu hết các trường hợp, bạn cũng có thể cần phải ký một tài liệu xác minh rằng bạn hiểu quyết định. Trong cuộc thảo luận này, giám đốc nhân sự của bạn cũng có thể xem xét các chủ đề như cách bạn sẽ nhận được tiền lương cuối cùng hoặc ngày đi làm lại dự kiến ​​sau khi nghỉ việc là như thế nào.

Hành vi

Mặc dù việc mất việc tạm thời hoặc vĩnh viễn có thể khiến bạn bực bội, nhưng điều quan trọng là bạn phải xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp. Nếu bạn gặp phải bất kỳ hình thức mất việc nào, hãy cố gắng duy trì thái độ tích cực và tránh đưa ra những nhận xét tiêu cực về chủ nhân của bạn trực tiếp hoặc trực tuyến. Điều này có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ tích cực với công ty, điều này rất quan trọng nếu có cơ hội tiềm năng để bạn quay lại làm việc hoặc nếu bạn hy vọng nhận được sự trợ giúp của họ khi tìm kiếm một công việc mới.

Tiếp cận công ty

Bạn thường mất quyền truy cập vào tất cả những thứ liên quan đến công việc của mình khi bị cho nghỉ phép, sa thải hoặc thất nghiệp. Điều này có thể bao gồm việc trả lại một số thiết bị nhất định, bị khóa tài khoản công ty của bạn hoặc mất quyền truy cập vào trang web việc làm thực tế của bạn. Tuy nhiên, có một ngoại lệ đối với điều này đối với những nhân viên có nhiều kinh nghiệm bị giảm giờ làm hoặc bị cắt lương. Những nhân viên này có thể giữ nguyên quyền truy cập của họ, nhưng những nhân viên có lịch trình không giờ hoặc thời gian không làm việc thường mất quyền truy cập của họ.

Khả năng thương lượng

Việc bị cho nghỉ phép, sa thải hoặc thất nghiệp là điều không thể thương lượng, và thường không chắc rằng bạn sẽ có thể thay đổi quyết định của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, một số việc sa thải chỉ là tạm thời và bạn có thể tham gia vào danh sách triệu hồi nếu bạn đang hy vọng trở lại vị trí của mình. Tương tự, việc bị cắt giảm có thể là cơ hội để bạn chấm dứt mối quan hệ với chủ nhân hiện tại và tìm kiếm việc làm lâu dài ở nơi khác.

Bước tiếp theo

Mặc dù hầu hết mọi người không có kế hoạch về việc mất việc làm, nhưng điều quan trọng là phải chuẩn bị cho các bước tiếp theo khi bạn nhận được thông báo của mình. Ví dụ: bạn có thể cập nhật sơ yếu lý lịch của mình hoặc các trang web mạng chuyên nghiệp để chuẩn bị nộp đơn xin việc hoặc bạn có thể tìm hiểu các khóa đào tạo để giúp cải thiện kỹ năng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang lúng túng, điều quan trọng là phải gặp giám đốc nhân sự hoặc xem xét công ty của bạn trước khi tìm kiếm công việc bổ sung. Nhiều công ty cho phép nhân viên có năng lực chấp nhận công việc tạm thời hoặc công việc hợp đồng, nhưng họ có thể cấm nhân viên chấp nhận các vai trò cố định vì ý định nghỉ việc tạm thời là nghỉ việc tạm thời.

Sự khác biệt giữa việc bị cho nghỉ phép so với sa thải và thất nghiệp

Dưới đây là một số khác biệt giữa việc bị cho nghỉ phép, sa thải và thất nghiệp:

Lỗi

Lỗi vì mất việc làm rất đa dạng giữa bị cho nghỉ phép và thất nghiệp so với bị sa thải. Nếu bạn bị cho nghỉ phép hoặc thất nghiệp, lỗi là ở công ty của bạn. Nó thường nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và thay vào đó, liên quan đến những thay đổi trong công ty, chẳng hạn như không thể cung cấp việc làm hoặc quyết định cắt giảm nhân sự. Ngược lại, việc bị sa thải chỉ là kết quả của những hành động của bạn với tư cách là một nhân viên.

Trợ cấp thất nghiệp

Tính đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp khác nhau tùy theo tiểu bang, và chúng cũng có thể khác nhau tùy theo hoàn cảnh toàn cầu nhất định. Tuy nhiên, việc bị sa thải thường khiến bạn không đủ tiêu chuẩn để nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn bị cho nghỉ phép hoặc thất nghiệp, bạn có thể đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp. Số tiền trợ cấp chính xác có thể thay đổi tùy theo quy định của tiểu bang và mức lương tiêu chuẩn của bạn.

Những lợi ích

Bị cho nghỉ phép đồng nghĩa với việc bạn vẫn là nhân viên của công ty, nhưng công ty hiện không trả lương cho bạn vì không thể cung cấp công việc cho bạn. Tuy nhiên, vì bạn vẫn là một nhân viên, bạn thường vẫn có quyền nhận các quyền lợi chăm sóc sức khỏe. Ngược lại, bị sa thải hoặc thất nghiệp đồng nghĩa với việc bạn mất quyền tiếp cận các quyền lợi. Tuy nhiên, một số tổ chức có thể bỏ qua các lựa chọn để mua bảo hiểm hoặc bao gồm thời gian gia hạn cho bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Đủ điều kiện tuyển dụng lại

Tính đủ điều kiện tuyển dụng lại khác nhau đối với từng loại mất việc. Nếu bạn đang làm việc thêm, bạn vẫn là một nhân viên, vì vậy việc trở lại làm việc tương tự như trạng thái tái kích hoạt hơn là trạng thái thay thế. Nếu bạn bị sa thải, bạn có khả năng đủ điều kiện để gia nhập lại với tổ chức của mình và có thể có khả năng trở lại làm việc tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động của tổ chức. Tuy nhiên, nếu bạn bị sa thải, hầu hết các công ty có thể không bố trí lại cho bạn hoặc có thể đặt bạn vào tình trạng bị hạn chế thử việc.

Thoát gói

Các gói xuất cảnh, hoặc các gói thôi việc, có thể bao gồm một số tiền lương nhất định hoặc khoản thanh toán của PTO tích lũy chưa sử dụng khi chấm dứt hợp đồng và sổ tay nhân viên thường phác thảo những gì bao gồm và ai đủ điều kiện để nhận một khoản tiền đó. Nếu bạn bị cho nghỉ phép, bạn có thể sẽ không nhận được một trong những gói này vì về mặt kỹ thuật, bạn vẫn là nhân viên và đang nhận các quyền lợi chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn bị cho thôi việc, bạn có thể sẽ nhận được một số loại gói thôi việc khi rời đi. Nếu bạn bị sa thải, bạn có thể nhận được một gói thôi việc, nhưng điều này có thể phụ thuộc vào người sử dụng lao động của bạn và liệu bạn có rời khỏi tổ chức với điều kiện tốt hay không.

Tính thường xuyên

Việc bị cho nghỉ phép thường chỉ là tạm thời và nhiều tổ chức đưa ra ngày đi làm trở lại dự kiến ​​hoặc thiết lập thời gian họ mong đợi thời gian làm việc lâu dài sẽ kéo dài bao lâu. Trong khi đó, việc bị sa thải có thể chỉ là tạm thời nếu tổ chức của bạn tin rằng tổ chức của bạn có thể phục hồi sau những tổn thất hoặc thay đổi, nhưng đó thường là một thay đổi vĩnh viễn. Tuy nhiên, bị sa thải gần như luôn luôn là một quyết định vĩnh viễn.

PTO

PTO ảnh hưởng đến từng loại mất việc làm khác nhau. Ví dụ: tùy thuộc vào các chính sách cộng dồn và quy định của tiểu bang, nếu bạn bị sa thải, chủ lao động của bạn có thể phải trả số tiền PTO chưa sử dụng cho bạn dưới dạng một lần. Tương tự, những yêu cầu tương tự này có thể áp dụng nếu bạn bị sa thải. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất tiền, chủ nhân của bạn có thể yêu cầu hoặc cho phép bạn sử dụng PTO đã tích lũy trước khi bắt đầu giai đoạn cao điểm của bạn.

————————————————

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: www.indeed.com
  • Người dịch: Hà Kim Oanh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hà Kim Oanh– Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=83085

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER