10 Mẹo Đáng Tin Cậy Giúp Bạn Vượt Qua Vòng Phỏng Vấn Qua Điện Thoại

Bạn đã viết xong một lá thư xin việc hoàn hảo. Sơ yếu lý lịch của bạn không có lấy một lỗi sai. Nhà tuyển dụng đã liên lạc với bạn để thực hiện một cuộc phỏng vấn thông qua điện thoại.

theladders, 10 proven phone interview tips to advance to the next round

Liệu bạn đã biết cách vượt qua sự khác biệt giữa một cuộc phỏng vấn thông thường và một cuộc phỏng vấn qua điện thoại thành công hay chưa?

Phần lớn những dấu hiệu và sự giao tiếp hay diễn ra trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp đều không có, và bạn được yêu cầu phải phụ thuộc vào buổi phỏng vấn bằng điện thoại để đưa bạn tới vòng tiếp theo của quá trình tuyển dụng.

Và dưới đây là một vài mẹo có thể giúp bạn vượt qua nó và có những bước tiến tiếp theo trong quá trình phỏng vấn

1. Chọn một không gian im lặng

Sẽ cực kỳ căng thẳng khi những sự xao nhãng có thể giết chết một buổi phỏng vấn hoàn hảo nhất. Bạn không muốn có bất cứ điều gì gây ồn ào hoặc dời sự chú ý của bạn khỏi cuộc phỏng vấn. Điện thoại và các thiết bị có thể thu phát âm thanh mà bạn thậm chí không không nghĩ là có thể bị nghe thấy, có thể làm mất tập trung cả bạn và người đang phỏng vấn bạn.

Đừng bao giờ lên kế hoạch phỏng vấn khi trẻ con đang ở xung quanh hoặc đang ngủ, vì chúng luôn khó dự đoán và ồn ào. Tránh những nơi như không gian ngoài trời, trong ô tô hoặc bất kỳ khu vực nào khác có tiếng ồn. Làm việc từ xa cần có không gian yên tĩnh và bạn cần chứng minh với nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn có địa điểm làm việc phù hợp để có thể hoàn thành nhiệm vụ họ giao.

2. Hãy loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng

Nếu bạn đang ở trong một văn phòng tại nhà, hoặc ở một phòng khác với những vật dụng dễ gây mất tập trung như máy tính, sách, tạp chí, quần áo giặt cần gấp gọn, v.v., hãy loại bỏ những thứ gây phân tâm đó trước khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. Tắt máy tính và điện thoại di động, cất đồ giặt đi và giấu sách báo ở chỗ khác. Tắt thông báo trên điện thoại của bạn nếu bạn sử dụng nó cho cuộc phỏng vấn để bạn không bị mất tập trung bởi âm thanh thông báo không cần thiết của mạng xã hội và tin nhắn văn bản.

3. Gạch trước những ý bạn cần nói

Lợi ích của việc phỏng vấn qua điện thoại so với qua video hoặc phỏng vấn trực tiếp là bạn có thể dễ dàng tham khảo những ghi chú có sẵn ở đó.

Sử dụng danh sách các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại phổ biến nhất này để chuẩn bị các câu trả lời trước buổi phỏng vấn. Ghi lại chúng vào sổ ghi chú mà bạn có thể để gần điện thoại của mình. Bạn cũng nên chuẩn bị một bài phát biểu ngắn 30 giây, giải thích lý do tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này và tại sao bạn tin rằng mình sẽ phù hợp. Biết rõ khả năng của bạn phù hợp với vị trí như thế nào và hãy sẵn sàng thảo luận về cách bạn thấy mình thành công trong vai trò đó.

4. Cân nhắc trang phục của bạn

Ngay cả khi đó là một cuộc phỏng vấn qua điện thoại và người phỏng vấn của bạn sẽ không nhìn thấy bạn trông như thế nào, điều đó không có nghĩa là quần tập yoga là sự lựa chọn tối ưu. Đôi khi câu châm ngôn sáo rỗng này cũng có thể đúng: ăn mặc để thành công. Hãy mặc trang phục khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất và thấy mình như một người có tác phong chuyên nghiệp.

Có thể điều đó có nghĩa là bạn cần mặc quần tây và áo blouse đẹp như khi phỏng vấn trực tiếp. Hoặc cũng có thể là mặc quần jean vào mà bạn vẫn thấy ổn. Dù là trường hợp nào, hãy nhận thức rằng những gì bạn mặc có thể ảnh hưởng đến sự tự tin mà bạn thể hiện qua điện thoại.

5. Kiểm tra thiết bị công nghệ của bạn

Trước bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, bạn phải luôn đảm bảo rằng thiết bị của bạn phải hoạt động bình thường. Nếu bạn đang sử dụng điện thoại di động, hãy kiểm tra xem tín hiệu của bạn có mạnh không. Nếu bạn đang sử dụng nền tảng trực tuyến, chẳng hạn như Skype hoặc Zoom, hãy kiểm tra kết nối Internet của bạn để đảm bảo kết nối đó nhanh và vững chắc. Bạn luôn có thể chạy một cuộc phỏng vấn thử với một người bạn để đảm bảo rằng các cài đặt của bạn (như micro và máy ảnh) đều đang hoạt động. Đây là mẹo phỏng vấn qua điện thoại tuyệt đối không được bỏ qua, vì việc dời lịch phỏng vấn có thể nảy sinh nhiều vấn đề sau đó.

6. Chuẩn bị chu đáo

Betsy Andrews, một trong những cố vấn nghề nghiệp của FlexJobs, đã đưa ra lời khuyên này: “Chuẩn bị, chuẩn bị nữa, chuẩn bị mãi. Thực hành cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến và các câu hỏi cụ thể từ xa, đồng thời đào sâu một chút trên Glassdoor để xem có các câu hỏi phỏng vấn dành riêng cho công ty được liệt kê ra hay không. ”

Bạn cũng nên nắm các thông tin liên quan trong tầm tay của bạn. Nguyên tắc chung là bạn nên có sẵn bản sao sơ ​​yếu lý lịch, thông tin về công ty, mô tả công việc và thư phản hồi từ công ty. Cũng sẽ rất hữu ích nếu bạn có thứ gì đó để viết hay có giấy để ghi chú.

7. Mỉm cười và quan sát ngôn ngữ cơ thể của bạn

Đây có thể là một mẹo phỏng vấn qua điện thoại khó hiểu đối với một số người khi mỉm cười trong lúc đang không thực sự vui vẻ hoặc đang buồn cười điều gì đó, nhưng âm thanh của nụ cười sẽ truyền qua giọng nói của bạn. Mỉm cười trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại không chỉ khiến bạn có vẻ hào hứng và vui vẻ hơn khi nói về trình độ của mình mà còn có thể xoa dịu tinh thần cho bạn và khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Hãy thử nói to những từ sau: “Tôi thực sự quan tâm đến công việc này”. Và lại một lần nữa, nhưng với một nụ cười trên môi. Bạn nghe thấy sự khác biệt chứ? Mỉm cười khi bạn nói chuyện sẽ nâng cao tông giọng của bạn và khiến người khác chú ý tới. Không chỉ vậy, việc cười lên có thể cải thiện tâm trạng và thái độ của chính bạn và nó có thể kéo dài đến phần sau của buổi phỏng vấn.

Tương tự như vậy, ngôn ngữ cơ thể của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Ngồi thẳng lưng, không mân mê tay bồn chồn và quản lý nhịp thở đều đặn có thể giúp bạn tự tin hơn nhiều.

Bạn cũng có thể đứng lên khi đang phỏng vấn. Đứng dậy giúp giọng nói của bạn rõ ràng hơn và cho phép bạn hít thở sâu hơn. Đứng lên khi nói chuyện trong cuộc phỏng vấn điện thoại có thể giúp bạn điều chỉnh và làm dịu thần kinh của mình. Việc đứng dậy cũng có thể truyền đạt sự tự tin và sự quyết đoán thông qua giọng nói về trình độ và kỹ năng của bạn

8. Đừng ngắt lời

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, bạn cần phải chú ý nhiều hơn đến những quãng nghỉ trong cuộc hội thoại. Dành thêm chút thời gian lâu hơn bình thường sau khi người phỏng vấn nói chuyện để đảm bảo họ đã nói xong. Nói đè lên lời người khác trong một cuộc điện thoại thường dễ ngắt mạch âm thanh và dẫn đến, “Ôi tôi xin lỗi nhé, anh/chị vừa nói gì vậy?”

Cuộc nói chuyện sẽ dễ dàng trở nên mượt hơn nếu bạn cho người phỏng vấn nhiều thời gian hơn để kết thúc câu nói trước khi bạn bắt đầu nói những gì bạn định thể hiện.

9. Hãy đặt câu hỏi

Cần sử dụng tông giọng chuyên nghiệp và đối thoại trong các buổi phỏng vấn. Tham gia vào cuộc hội thoại sẽ thể hiện sự quan tâm của bạn đến vị trí và cung cấp thêm cho họ thông tin về bạn.

Andrews đưa ra mẹo phỏng vấn qua điện thoại này: “Thay vì phải dựa vào việc ghi nhớ những câu hỏi thích hợp, hãy chuẩn bị sẵn một danh sách câu hỏi ở bên cạnh bạn trong suốt cuộc gọi. Tôi khuyên bạn nên có ít nhất bốn câu hỏi sẵn có được liệt kê ra trong trường hợp họ đã đề cập đến một vài trong số chúng trước khi họ hỏi liệu bạn có thắc mắc gì không. Một số ví dụ bao gồm:

  • Điều gì khiến một ngày trở nên tốt hơn?
  • Điều gì khiến một ngày trở nên đầy thử thách?
  • Đối với anh/chị, một nhân viên thành công sẽ trông như thế nào?
  • Hiệu quả công việc của tôi sẽ được đánh giá như thế nào?”

Hỏi người phỏng vấn các bước tiếp theo của họ là gì và khi nào bạn có thể nhận được phản hồi từ họ. Và, đừng quên hỏi xem bạn có thể gửi thêm thông tin gì khác cho họ không.

10. Tiếp tục theo dõi bên tuyển dụng

“Bước cuối cùng của mọi cuộc phỏng vấn thành công thường bị bỏ qua — là gửi email cảm ơn đến (những) người phỏng vấn vào cùng ngày buổi phỏng vấn đó. Hãy giữ cho thông điệp thật chuyên nghiệp nhưng cũng ngắn gọn và ngọt ngào bằng cách cảm ơn họ đã dành thời gian, thêm một vài điểm cụ thể về lý do tại sao bạn là một ứng cử viên tuyệt vời cho vị trí và nhắc lại sự nhiệt tình của bạn đối với vị trí và công ty, ”Andrews nói.

Chỉ khoảng 24% nhà quản lý tuyển dụng cho biết họ nhận được thư cảm ơn sau một buổi phỏng vấn. Làm như vậy có thể khiến bạn trở nên nổi bật giữa đám đông và điều đó cho thấy bạn là người chu đáo, định hướng chi tiết và có tổ chức.

?Sử dụng các mẹo phỏng vấn điện thoại để gặt hái công việc tiếp theo của bạn

Hãy chắc chắn là bạn nhớ rằng nhân cách và sự thẳng thắn của bạn có thể tạo ra sự khác biệt giữa bạn và các ứng viên với nhiều điểm tương đồng khác. Bằng cách sử dụng những mẹo phỏng vấn qua điện thoại này, bạn có thể truyền đạt năng lực của mình cũng như đam mê dành cho công việc.

Nếu bạn muốn đảm bảo rằng liệu bạn đã chuẩn bị đủ kĩ càng hết mức có thể cho một cuộc phỏng vấn điện thoại, hãy cân nhắc việc có một buổi hẹn với cố vấn việc làm từ FlexJobs. Các thành viên sẽ nhận được mã giảm giá cho dịch vụ này. Các cố vấn việc làm của chúng tôi có thể đưa ra cho bạn các mẹo chiến lược đối với tình huống cụ thể của bạn và giúp bạn luyện tập các kỹ năng phỏng vấn.

_______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Hoàng Khánh Linh.
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Hoàng Khánh Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=82337

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER