7 Lời Khuyên Phỏng Vấn Kinh Điển Mà Chúng Ta Không Nên Áp Dụng Ngày Nay

Các cuộc phỏng vấn có thể rất đáng sợ – bạn đến đó để chứng minh bản thân với nhà tuyển dụng, điều này có thể khiến cho bạn chịu rất nhiều áp lực. Nhưng các cuộc phỏng vấn ngày càng trở nên căng thẳng khi bạn nhận được những lời khuyên trái ngược nhau về việc bạn nên mặc gì cũng như phải hành xử như thế nào.

Sự thật là tất cả các cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra khác nhau tùy thuộc vào công việc, ngành nghề, người quản lý tuyển dụng, kinh nghiệm của bạn và mức độ chuẩn bị của bạn. Tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng hết sức, bao gồm cả việc đừng tin vào lời khuyên của tất cả mọi người.

Có những lời khuyên bạn không quá tin tưởng vào, giống như 7 lời khuyên kinh điển sau đây, chỉ đơn giản là vì nó không có ý nghĩa trong thế giới hiện đại nữa.

1. Bạn không được mặc trang phục có màu

Lời khuyên này nghe có vẻ đúng, nhưng thực tế không phải vậy. Theo nghiên cứu năm 2017 của Smart Recruiters, màu đen là lựa chọn an toàn nhất cho các buổi phỏng vấn. Bởi vì 70% ứng viên được tuyển cho biết họ mặc trang phục màu đen đến các buổi phỏng vấn, chỉ có 33% ứng viên bị từ chối khi mặc trang phục màu đen. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không được mặc trang phục có màu.

Thực tế, chúng tôi đã từng yêu cầu nhà tạo mẫu phân loại các trang phục phỏng vấn khác nhau, nhiều trang phục trong số đó có màu sắc và hoa văn khác nhau và chúng đều có màu. Bạn lựa chọn màu sắc nào cho buổi phỏng vấn phụ thuộc vào loại công việc, tính cách của bạn và người phỏng vấn.

2. Bạn phải mang giày cao gót

Trái với những niềm tin phổ biến, bạn không cần phải mang giày cao gót đi phỏng vấn nữa. Điều này đặc biệt đúng khi ngày càng nhiều văn phòng áp dụng “trang phục công sở giản dị” vào quy tắc ăn mặc. Nếu bạn bước vào văn phòng với quần ngố và giày cao gót trong khi người khác đang mặc quần jean và giày thể thao, bạn sẽ trở nên nổi bật một cách tiêu cực. Bạn muốn có thể hòa nhập với văn hóa công ty và điều này chính là hòa nhập.

3. Luôn viết mục tiêu nghề nghiệp trong lý lịch nghề nghiệp

Trong khi nhiều người lập luận ủng hộ viết mục tiêu nghề nghiệp trong lý lịch. nhiều người cho rằng chúng đã lỗi thời và chiếm không gian quý giá có thể được dùng viết kinh nghiệm của bạn. Nếu bạn không chắc liệu có nên viết mục tiêu nghề nghiệp trong lý lịch không, bạn phải đảm bảo nó mang lại ý nghĩa, nếu không hãy bỏ nó đi.

4. Bạn không nên nói ra điểm yếu của mình

Trong khi bạn cảm thấy là bạn cần che dấu điểm yếu của mình và tránh nói về những thất bại trong quá khứ, những người phỏng vấn ngày nay muốn thấy rằng bạn là một người khiêm tốn. Bạn thậm chí có thể được khuyến khích nói về khoảng thời gian mà bạn không đồng ý với sếp hoặc đồng nghiệp hoặc chia sẻ một câu chuyện về thời gian mà bạn mắc sai lầm và tự chuộc lại lỗi lầm. Bạn chỉ là con người, và điều quan trọng hơn là bạn có thể chia sẻ những bài học bạn đã học được hơn là giả vờ bạn chưa bao giờ làm gì sai cả.

5. Bạn phải ăn mặc trang trọng

Một lần nữa, bạn không cần thiết phải ăn mặc quá trang trọng trong buổi phỏng vấn nếu văn hóa văn phòng không quá trang trọng như vậy. Khi bạn muốn ăn mặc thật ấn tượng, bạn cũng nên cố gắng hết sức để phù hợp với ấn tượng đó. Nếu những người khác mang giày thể thao đến văn phòng, dĩ nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn nên mang giày đi đến buổi phỏng vấn. Nhưng điều này có nghĩa là bạn không cần phải mặc cả một bộ vest, thay vào đó, bạn nên mặc một bộ quần áo thoải mái với áo choàng chẳng hạn.

6. Bạn nên dán ảnh vào lý lịch nghề nghiệp

Bất cứ ai nói với bạn rằng bạn nên dán ảnh lên lý lịch. Trừ phi bạn muốn ứng tuyển công việc diễn xuất hoặc người mẫu hoặc các lĩnh vực tương tự, hầu hết mọi người không quan tâm đến ảnh của bạn trong lý lịch. Thực tế là, có nhiều người phản đối dán ảnh vào lý lịch.

7. Bạn phải cho biết về lịch sử lương nếu được hỏi

Nếu người phỏng vấn hỏi bạn về mức lương cũ, bạn không cần phải nói về điều đó. Thực tế là, các luật tiểu bang hiện nay liệt câu hỏi này vào danh sách những câu hỏi phỏng vấn bất hợp pháp ở một số bang và thành phố trên toàn quốc nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng về lương theo giới. Nếu bạn không chắc câu hỏi về lịch sử lương có hợp pháp ở tiêu bang của bạn hay không, hãy tìm hiểu thêm về lệnh cấm về lịch sử tiền lương tại đây.
————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích

Bài viết gốc: https://www.theladders.com/career-advice/7-classic-pieces-of-interview-advice-we-should-ignore-today

Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=81733

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER