Chủ Nghĩa Thoát Ly Có Ý Thức: Lợi Ích Của Một Ngày Đánh Lừa Tâm Hồn

“Vượt quá con đường dẫn đến cung điện của trí tuệ… Bạn không bao giờ biết thế nào là đủ cho đến khi bạn biết thế nào là quá đủ.” theo William Blake

Nhiều người khám phá tâm hồn mình thông qua sự đau khổ. Tôi đã tìm ra con đường do nhiều năm trầm cảm, lo lắng và rối loạn tâm thần. Một phần của quá trình thức tỉnh là xác định các hành vi, đặc điểm, thói quen hoặc suy nghĩ không phù hợp với bạn. Khi hành vi của bạn thay đổi, chế độ ăn uống của bạn cũng vậy. Không chỉ những gì bạn ăn, mà tất cả mọi thứ bạn tiêu thụ, bao gồm cả những gì bạn nghe, xem, đọc và chú ý đến.

Orthorexia là thuật ngữ chỉ sự tập trung không lành mạnh vào việc ăn uống một cách lành mạnh. Điều này nghe có vẻ như là một nghịch lý, vì một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, có một điểm mấu chốt — ăn uống đầy đủ có thể trở thành một nỗi ám ảnh. Bạn có thể lo lắng nhiều hơn khi ăn đồ ăn vặt, và mong muốn được ăn ngon sẽ ảnh hưởng đến đời sống xã hội của bạn, hoặc bạn cảm thấy tội lỗi vì những lần ham mê.

Tinh thần ăn uống của bạn không tránh khỏi hình thức chính thống của chính nó. Một chế độ ăn uống lành mạnh về tinh thần — chẳng hạn như thực hành thiền định, đọc các văn bản tâm linh, dành thời gian trong thiên nhiên, phục vụ người khác — sẽ tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn. Nhưng có một điểm tới hạn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cảm thấy tội lỗi vì muốn dành một buổi tối để xem Netflix? Hay ăn uống mà không để tâm? Hay bị phân tâm và không tập trung? Hay không có năng lượng để làm việc? Hay không giữ bình tĩnh trước khi phản ứng trong cơn tức giận?

Điều gì sẽ xảy ra nếu khi bạn cảm thấy lo lắng, bạn không muốn ghi nhật ký, thiền định hoặc bỏ chọn và mổ xẻ nguyên nhân gốc rễ của nó? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không muốn dành năng lượng để “nâng cao sự rung động của mình” hoặc điều chỉnh lại suy nghĩ của mình? Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả những gì bạn muốn là ăn kem hoặc đi chơi với bạn bè hoặc uống một ly rượu vang hoặc xem Champions League?

Sẽ đến lúc bạn không còn thèm đồ ăn vặt nữa, vì con đường nuôi dưỡng bản thân làm bạn hài lòng hơn bất cứ thứ gì. Cho đến thời điểm này, thay vì cố gắng quá sức để chống lại, sẽ có lợi hơn nhiều nếu bạn cho phép bản thân thưởng thức và thỉnh thoảng tự thưởng cho mình mà không phải cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ.

Chủ nghĩa mất khả năng vô thức so với Chủ nghĩa mất khả năng nhận thức

Trong tâm lý học, chủ nghĩa thoát ly được định nghĩa là một hành vi hoặc mong muốn trốn tránh đối đầu với thực tế. Tôi xếp thuyết thoát ly thành hai loại: vô thức và có ý thức. Đây là một sự khác biệt quan trọng, bởi vì hầu hết những người thực hành thiền định và chánh niệm, ở một mức độ nào đó, đều nhận thức được khi nào họ đang thực hiện hành vi không có ích.

Chủ nghĩa thoát ly vô thức là sự thiếu ý thức về bản thân. Đó là một phản ứng tự động, mặc định đối với một số cảm giác khó chịu nhất định. Điều đó không sai, hay tệ, đó chỉ là một cách chúng ta học để đối phó. Nhưng trong bối cảnh của sự tăng trưởng và chữa lành tâm hồn, chủ nghĩa thoát ly vô thức vẫn tồn tại trong đau khổ. Nó làm chúng ta phân tâm khỏi sự khó chịu và cuối cùng khiến chúng ta mất tập trung với chính mình.

Tuy nhiên, chủ nghĩa thoát ly có ý thức khám phá và thừa nhận những cảm xúc tiềm ẩn với lòng trắc ẩn, trước khi chọn để thưởng thức. Có thể bạn chỉ đang mệt mỏi hoặc cần cảm giác thoải mái hoặc đơn giản là muốn thưởng thức một bộ phim. Tất cả những tùy chọn này đều ổn và không làm bạn sa sút “tinh thần”. Hoàn toàn ngược lại: lựa chọn thực hiện một hành động vô tâm có thể là một hành động trắc ẩn tuyệt vời.

Chủ nghĩa Escapism có ý thức là bữa ăn gian dối

Chủ nghĩa thoát ly có ý thức là lựa chọn những thứ gây xao nhãng thông thường, biết rằng bữa ăn gian dối không thường xuyên phản ánh chế độ ăn uống tổng thể của bạn. Nó thừa nhận bạn đang ở đâu và cho phép bản thân dựa vào cơ chế hành vi mang lại sự an ủi tạm thời, hoàn toàn nhận thức được rằng đây không phải là giải pháp lý tưởng.

Để có được sức khỏe dẻo dai, một thói quen và chế độ ăn uống cân bằng và có thể kiểm soát được sẽ tốt hơn một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, cường độ cao và chế độ ăn kiêng tăng cường. Bắt đầu với cường độ cao, bạn có thể sẽ kiệt sức và quay trở lại thói quen cũ. Thay vào đó, khi bạn tiến bộ và hình thành thói quen mới, bạn có thể tăng cường độ tập hoặc nhận thấy việc ăn uống điều độ trở nên dễ dàng hơn.

Không có lý do gì mà suy nghĩ trong tâm hồn phải khác đi. Trong những năm qua, tôi đã trải qua những cực hình của việc tự tước đoạt bản thân do niềm tin xung quanh một người có tâm sẽ không… (tức giận, ăn bánh nachos hoặc thực phẩm không lành mạnh khác, say sưa xem Netflix khi cảm thấy chán nản, tranh cãi với đối tác, mua sắm quần áo mới, lời nguyền, trì hoãn việc giải quyết tài chính của họ…)

Chỉ khi cho phép chủ nghĩa thoát ly có ý thức, tôi mới khám phá ra điều gì thực sự có lợi cho mình.

Hầu hết, tôi được khuyến khích thử con đường này bởi những người bạn và gia đình ủng hộ, những người có thể nói rằng tôi cần thời gian nghỉ ngơi. Tôi luôn thúc đẩy bản thân, tôi luôn đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân và những đặc điểm của chủ nghĩa hoàn hảo này đã được thấm nhuần vào việc thực hành tâm hồn của tôi.

Theo thời gian, nhu cầu về lối thoát hiểm thông thường của tôi đã giảm đi. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ không bỏ qua một buổi thiền hoặc xem một vài tập của Cộng đồng để làm nhẹ tâm trạng của mình nếu tôi cảm thấy đúng khi làm như vậy. Đi quá xa theo hướng khác tạo ra cảm giác căng thẳng hoặc thậm chí bực bội đối với việc thực hành của tôi, một kết quả của sự thiếu chính thống về tâm linh.

Chế độ ăn uống tinh thần và sự phân định

Một lời cảnh báo: Chủ nghĩa thoát ly có ý thức không phải là cái cớ để chọn con đường ít phản kháng nhất. Bản ngã cũng có thể chiếm đoạt khái niệm này, thêu dệt nên một câu chuyện về sự lừa dối tìm ra những nguyên nhân và lý do tại sao bạn không thiền định, hoặc tại sao con đường tâm linh độc đáo của bạn là tìm thấy sự giác ngộ thông qua Game of Thrones.

Hãy thận trọng với điều này và áp dụng nguyên tắc của một chế độ ăn uống tiêu chuẩn. Hiểu thực phẩm nào tốt và thực phẩm nào không. Tôi biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh đòi hỏi tôi phải ăn uống đầy đủ hầu hết thời gian. Tôi biết rằng nếu tôi luôn thưởng thức đồ ăn vặt nhiều chất béo, nhiều đường sẽ dẫn đến sức khỏe giảm sút. Nhưng tôi biết thỉnh thoảng điều trị là tốt.

Biết khi nào nên thực hành đam mê và khi nào nên làm công việc là một vấn đề cần thử thách và phạm lỗi. Cần có thời gian luyện tập sự trung thực của bản thân. Nó đòi hỏi sự từ bi của bản thân đối với những khoảnh khắc bạn quá ham mê, biết rằng đôi khi con đường vượt quá dẫn đến cung điện của trí tuệ.

Khi bạn tìm thấy động lực với việc luyện tập của mình, bạn có thể có xu hướng dốc toàn lực. Niềm vui và nguồn cảm hứng đến từ thiền định, hoặc thảo luận tâm linh, hiểu biết sâu sắc, hoặc nhận thấy các lĩnh vực phát triển hoặc chữa bệnh, tạo ra cảm giác muốn nhiều hơn nữa. Bạn có thể cảm thấy con đường tâm linh đang kêu gọi cuộc sống của bạn và bạn sẽ làm tất cả những gì có thể để tôn vinh nó.

Điều này thật tuyệt và đáng đánh giá cao động lực nội tại này. Tuy nhiên, tôi ở đây để nói với bạn — bạn có thể nghỉ một ngày. Bạn có thể thở, tạm dừng và mất thời gian để tăng trưởng hoặc phát triển.

Bạn có thể, không cần ngại ngùng, cho phép bản thân được phép thả mình vào chủ nghĩa thoát ly có ý thức.

…………………………………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Người dịch: Cao Kỳ Duyên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Cao Kỳ Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=80793

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER