Làm Thế Nào Để Ngừng Chống Lại Sự Thay Đổi Và Nắm Lấy Con Đường Phía Trước

“Ngay khi con sâu bướm nghĩ rằng cuộc đời của cô ấy đã kết thúc, cô ấy đã trở thành một con bướm.” ~ vô danh

Thay đổi là không đổi, từ những thay đổi nhỏ như thử một sở thích mới đến những thay đổi lớn như thực hiện một bước chuyển mình mạnh mẽ trong sự nghiệp. Mặc dù sự thay đổi ở xung quanh chúng ta, đôi lúc nó có thể cảm thấy đáng sợ. Mặc dù sự thay đổi có thể dẫn bạn đến một điều gì đó tuyệt vời, nhưng có rất nhiều điều chưa biết với một điều gì đó mới và điều đó có thể gây ra lo lắng.

Khi tôi còn trẻ, tôi đã từng đón nhận sự thay đổi. Ví dụ, mỗi năm học là một trải nghiệm mới và thú vị.

Nhưng ở đâu đó trên đường đi, tôi bắt đầu chống lại sự thay đổi.

Chống lại thay đổi là như thế nào?

Đối với một số người, việc chống lại sự thay đổi có thể liên quan đến việc tiếp tục ở trong một tình huống cảm thấy nhàm chán hoặc nhàm chán chỉ vì đi theo một con đường khác có thể khiến bạn cảm thấy nản lòng hoặc có rất nhiều việc. Đối với những người khác, nó có thể liên quan đến việc ở trong một tình huống không lành mạnh bởi vì thực hiện một sự thay đổi họ cảm thấy đáng sợ.

Tôi chống lại sự thay đổi bằng cách tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của bất kỳ trải nghiệm mới nào mà tôi đang trải qua, như một phương tiện để bảo vệ bản thân.

Nếu tôi thất bại trong việc thử một cái gì đó mới, thì tôi sẽ đổ lỗi cho một thứ gì đó. Tôi có thể tạo ấn tượng cho người khác rằng sự thay đổi không diễn ra do một số yếu tố bên ngoài ngoài tầm kiểm soát của tôi.

Ví dụ, khi tôi bắt đầu chương trình học thạc sĩ, tôi chuyển đến một thành phố hoàn toàn mới cách quê tôi mười lăm giờ lái xe. Tôi không biết một người nào cả — thực tế, người bạn thân nhất với tôi ở xa cách đây sáu giờ.

Khi tôi chọn tham dự chương trình này, tôi đã rất hào hứng. Nó giống như một khởi đầu mới và một cuộc phiêu lưu vì tôi sẽ được sống ở một nơi mát mẻ, kết bạn mới và chuyển sang một con đường sự nghiệp khác.

Tôi đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho sự thay đổi, tìm một nơi ở và làm một số công việc trước cho chương trình. Khoảng một tuần trước khi tôi chuyển đi, thần kinh bắt đầu bùng phát. Tôi đột nhiên cảm thấy chuyển đến một nơi mà tôi không quen biết ai và không biết mình đang làm gì là một ý tưởng điên rồ.

Nhưng không có đường quay đầu lại, mọi thứ đã an bài cả rồi. Và trong sâu thẳm, tôi biết đây là quyết định đúng đắn của mình dù cảm thấy không thoải mái.

Trong vài tuần đầu tiên ở thành phố mới, tâm trí tôi ghi nhận mọi điều không mong muốn mà nó có thể tìm thấy. Tôi không chỉ nhận thấy những điều này cho bản thân mà còn phàn nàn với bạn bè và gia đình của mình. Theo một cách nào đó, trong tiềm thức tôi đã xây dựng một trường hợp chống lại tình huống mới này để nếu tôi thất bại, mọi chuyện sẽ không giống như lỗi của tôi.

Tôi phàn nàn về mọi thứ: “Mọi người không thân thiện.” “Con phố đối diện căn hộ của tôi trông thật sơ sài.” “Chương trình của tôi thực sự khó khăn – chúng tôi có quá nhiều yêu cầu nên không thể hoàn thành mọi thứ.”

Chưa đầy một tháng nữa, tôi đã xem xét chuyển sang một chương trình khác tại trường đại học của tôi. Tôi có thể chuyển về một thành phố mà tôi biết, nơi tôi có vài người bạn vẫn sống gần đó. Nó như là một lựa chọn an toàn và thoải mái.

Nhưng rồi điều gì đó đã xảy ra: Tôi bắt đầu kết bạn với một số người trong chương trình của mình. Khi tôi biết về nhóm các cô gái này, tôi nhận ra rằng họ có rất nhiều nỗi sợ hãi giống như tôi! Chúng tôi không chỉ có thể gắn kết hơn mà còn có thể giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau.

Đột nhiên, tôi không cảm thấy cô đơn như vậy nữa.

Sau ngần ấy thời gian cố gắng thuyết phục người khác và bản thân rằng tình huống này thật kinh khủng, cuối cùng tôi đã có thể thừa nhận với những người bạn mới này rằng tôi đã lo lắng về tình hình mới của chúng tôi. Thông qua lời khuyên của họ, tôi đã tìm ra những cách lành mạnh hơn để đối phó với những khía cạnh mới trong cuộc sống của mình.

Ví dụ, tôi bắt đầu thiền mỗi sáng, điều này giúp tôi kiểm soát căng thẳng. Tôi cũng thấy rằng, mặc dù tôi ở xa bạn bè và gia đình, nhưng khi tôi kết nối qua các cuộc gọi điện thoại và trò chuyện video, tôi cảm thấy ít cô đơn hơn.

Theo thời gian, nỗi sợ hãi của tôi về sự thay đổi này đã biến mất. Và bạn biết những gì? Hai năm tôi sống ở đó hóa ra là một trong những năm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi cho đến nay.

Tôi đã kết bạn suốt đời. Tôi đã thu được rất nhiều kiến ​​thức — cả thực tế và lý thuyết — khi tôi phát triển như một chuyên gia và chuyển sang một công việc tuyệt vời sau khi tốt nghiệp. Tôi cũng đã gặp chồng sắp cưới của mình trong thời gian đó, một người mà tôi không thể tưởng tượng được cuộc sống không ngờ của mình bây giờ.

Nếu tôi rời đi chỉ vài tuần như tôi đã bị cám dỗ, tôi sẽ bỏ lỡ tất cả những điều đó.

Mặc dù đây không phải là ví dụ duy nhất về thời điểm tôi chống lại sự thay đổi, nhưng đó là một ví dụ tốt vì nó cho thấy chính xác cách tôi sẽ phá hoại bản thân giữa sự khó chịu của một điều gì đó mới.

Một trong những bài học lớn nhất mà tôi học được theo thời gian là sự thay đổi là điều mà hầu hết mọi người cảm thấy khó chịu, vì vậy bạn không bao giờ đơn độc. Thay vì tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của một thay đổi mới và nói với người khác về tất cả những lý do tại sao điều đó không tốt cho bạn, hãy chia sẻ nỗi sợ hãi của bạn với những người bạn gần gũi, với ý định vượt qua chúng.

Tại sao chia sẻ nỗi sợ hãi của bạn về sự thay đổi với người khác lại quan trọng đến vậy?

Hệ thống hỗ trợ của bạn gọi như vậy là có lý do — họ ở đó để hỗ trợ bạn! Giống như việc bạn không đánh giá bạn bè và gia đình khi họ đến nhờ bạn giúp đỡ, họ cũng sẽ không đánh giá bạn. Chúng ta thường nghĩ bản thân khó khăn hơn rất nhiều so với bất kỳ ai khác.

Bằng cách chia sẻ nỗi sợ hãi của bạn với người khác, bạn sẽ thấy rằng họ có thể cho bạn lời khuyên hoặc thậm chí chỉ là một bờ vai để bạn khóc để cảm xúc của bạn có vẻ không quá áp đảo. Khi bạn giữ những lo lắng đó trong lòng, chúng có thể bắt đầu hình thành trong tâm trí bạn và thậm chí còn cảm thấy nản lòng hơn. Theo một cách nào đó, nói to lên nỗi sợ hãi của bạn sẽ lấy đi sức mạnh của chúng.

Bạn có thể làm gì khác để quản lý sự thay đổi khi cảm thấy khó khăn?

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.

Khi đối mặt với sự thay đổi, bạn có thể cảm thấy như mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Tuy nhiên, một trong những cách tốt nhất để đối mặt với sự thay đổi là tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát trong tình huống này. Hãy tự hỏi bản thân, “Tôi có thể chịu trách nhiệm về điều gì ngay bây giờ?”

Ví dụ, tôi chấp nhận rằng tôi không thể kiểm soát được cảm giác quá tải bài vở ở trường. Tuy nhiên, tôi có thể kiểm soát cách tổ chức của mình, vì vậy tôi đã mua một bảng kế hoạch và viết ra tất cả các thời hạn của mình và khi tôi cần hoàn thành nhiệm vụ, điều này khiến mọi thứ dễ quản lý hơn.

Bằng cách kiểm soát số phận của chính mình ở những việc bạn có thể, thay đổi sẽ cảm thấy ít đáng sợ hơn vì nó sẽ không chỉ là điều gì đó xảy ra với bạn; nó sẽ là thứ mà bạn đang cố ý chọn.

Hãy dành thời gian cho bản thân — bởi vì bạn xứng đáng được như vậy!

Tự chăm sóc bản thân là điều quan trọng trong bất kỳ thời điểm nào của cuộc đời, nhưng đặc biệt là khi bạn phải đối mặt với sự lo lắng về những tình huống khó khăn. Chúng ta có xu hướng khó khăn với bản thân khi chúng ta đang đấu tranh với một cái gì đó mới. Tự chăm sóc bản thân là một cách để nói với bản thân rằng chúng ta xứng đáng được an ủi thông qua nó.

Tự chăm sóc bản thân cũng có thể giúp bạn xoa dịu tâm trí và giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát, khi mọi thứ đều có vẻ đáng sợ và choáng ngợp. Cho dù bạn vừa thay đổi công việc, tốt nghiệp hay kết thúc một mối quan hệ, thì việc dành thời gian cho bản thân là điều rất quan trọng để duy trì một tư duy lành mạnh.

Chọn các hoạt động giúp bạn thư giãn. Đối với tôi, điều đó bao gồm thiền và viết nhật ký. Đối với bạn, điều đó có thể có nghĩa là tập yoga, thư giãn dưới ánh nắng mặt trời hoặc đi bộ trong thiên nhiên. Các ý tưởng chăm sóc bản thân khác bao gồm xây dựng thói quen chăm sóc da, đọc sách hoặc ăn một bữa ăn lành mạnh.

Thử các phương pháp khác nhau để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bạn. Bạn cũng có thể muốn cân nhắc nói chuyện với một chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu bạn cảm thấy có thể sử dụng thêm một số hỗ trợ trong thời gian chuyển đổi này.

Cung cấp cho mình vài điểm tựa tích cực.

Khi đối mặt với một điều gì đó mới, bạn có thể thấy mình đang suy nghĩ về tất cả những cách mà nó có thể trở nên sai lầm. Để xoa dịu nỗi sợ hãi của bạn, hãy nghĩ về thời điểm bạn điều hướng thay đổi thành công.

Hãy tự tìm hiểu xem tình huống đó diễn ra như thế nào và kết quả tích cực. Sử dụng những gì bạn đã học được trong tình huống đó để vượt qua sự thay đổi mới này.

Và khi bạn bắt đầu tiến bộ, đừng quên tự thưởng cho mình. Hãy dành cho bản thân một số món quà cho tất cả những nỗ lực bạn đã bỏ ra cho sự phát triển và trưởng thành của bản thân.

Hãy nhớ rằng giai đoạn chuyển tiếp chỉ là tạm thời.

Nếu, giống như tôi, bạn đã phải vật lộn khi thực hiện một thay đổi lớn trong cuộc đời, hãy đối xử tốt với chính mình trong quá trình chuyển đổi này.

Sự khó chịu mà chúng ta cảm thấy khi đối mặt với sự thay đổi chỉ là tạm thời. Ban đầu tuy có khó khăn nhưng mỗi thay đổi mới sẽ sớm trở thành bình thường mới của bạn và cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Thừa nhận rằng tôi lo lắng về tình hình của những người xung quanh tôi là bước đầu tiên để cảm thấy bình yên trong cuộc phiêu lưu mới của tôi.

Đó là cách bạn loại bỏ sức mạnh đằng sau những nỗi sợ hãi đó và bắt đầu đón nhận sự thay đổi trước mắt như một cơ hội để trở nên tốt hơn.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Nông Thị Yến
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Nông Thị Yến – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=80610

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER