Nên Và Không Nên Dùng Ngôn Ngữ Tượng Hình Trong Thư Xin Việc

Ngôn ngữ tượng hình bao gồm một số phương pháp tốt nhất trong hộp công cụ của nhà văn để “tô màu” ngôn ngữ và thu hút người đọc – và cũng có thể được sử dụng để viết thư xin việc tốt nhất.

article-image

❓Ngôn ngữ tượng hình làm điều này như thế nào?

Bằng cách nhẹ nhàng ám chỉ đến một cái gì đó thay vì nói thẳng, nó mang lại cho người đọc cảm giác tự chủ và mở rộng sự sáng tạo của chính họ.

❓Vậy điều này có liên quan gì đến việc viết thư xin việc tốt nhất? Tất cả.

Thư xin việc nổi tiếng là nhàm chán. Nhưng vấn đề là chúng không cần phải như vậy.

Trên thực tế, chúng ta thường sử dụng ngôn ngữ tượng hình, thậm chí không để tâm đến điều đó.

Sau đây là những điều nên và không nên khi sử dụng ngôn ngữ tượng hình để tạo nên một bức thư xin việc tốt nhất

Nếu bạn cần phải thu thập bố cục thư xin việc tốt nhất, chúng tôi cũng có để cung cấp cho bạn đây.

⭐TOP 5 QUYỀN LỰC

Sự thật là có rất nhiều, rất nhiều yếu tố văn học ngoài kia, bao gồm phân từ, từ tượng thanh, thành ngữ, biếm ngữ, chơi chữ, hoán dụ, và nhiều hơn thế nữa.

Chúng tôi đã chọn ra năm loại ngôn ngữ tượng hình được dùng phổ biến nhất (và một số loại “quyền lực” nhất). Học cách sử dụng chúng đủ để giúp bạn tạo ra bức thư xin việc tốt nhất.

Dưới đây là 5 loại ngôn ngữ tượng hình chính:

✨Ẩn dụ

Khi sử dụng phép ẩn dụ, bạn đưa ra một lời khẳng định theo cách gián tiếp. Ví dụ, cụm từ “thế giới là con hàu của tôi” không có nghĩa đen là thế giới là con hàu của bạn.

Thay vào đó, đó là một cách “trưng diện” cho câu nói của bạn, để nói rằng bạn có thể đạt được bất cứ điều gì hoặc đi bất cứ nơi nào bạn muốn trong cuộc sống bởi vì bạn có cơ hội hoặc khả năng để làm như vậy. Các ví dụ khác về phép ẩn dụ có thể kể đến như “ngôi nhà này là một hộp băng” và “tất cả chúng ta đều chết đuối trong một biển đau buồn”.

Bạn có thấy cách nói này sẽ đánh thức sự hứng thú của người đọc ngay không?

✨So sánh

Phép so sánh cũng tương tự (không có sự chơi chữ) như ẩn dụ và cả hai cùng được sử dụng để ví von so sánh.

Sự khác biệt chính giữa ẩn dụ và so sánh là so sánh sử dụng từ ngữ “như” hoặc “như là” để so sánh hai vật không liên quan, trong khi ẩn dụ thì trực tiếp so sánh không cần từ nối nào cả.

Sau đây là 2 ví dụ điển hình của so sánh:

  • Cô ấy cứng như đinh
  • Anh ấy dũng cảm như con sư tử

✨Nhân hóa

Phép nhân hóa có một chút khác biệt với so sánh và ẩn dụ. Phép nhân hóa gắn tính cách, đặc điểm của con người cho những sự vật, hiện tượng, con vật hoặc ý tưởng.

Phép nhân hóa thường được sử dụng trong văn thơ, truyện, và các bài đồng dao…

Một số ví dụ về nhân hóa bao gồm:

  • Cơ hội gõ cửa nhà cô ấy (cơ hội rõ ràng là không thực sự biết gõ cửa nhà cô ấy)
  • Mặt trời chào đón tôi lúc bình minh ló dạng
  • Mặt biển trông đầy giận dữ

✨Cường điệu hóa

Trong văn viết, phép cường điệu được sử dụng để tô điểm màu sắc hoặc chiều sâu cho nhân vật. Đó thường là một chi tiết phóng đại gây sốc, lố bịch và hài hước sử dụng để chứng minh một điểm nào đó.

Một số ví dụ của cường điệu hóa bao gồm:

  • Khi tôi ở độ tuổi của bạn, tôi đi chân đất những 15 dặm tới trường trong thời tiết gió tuyết đấy.
  • Bạn có thể hạ gục cô ta chỉ với một cái búng tay.

✨Biểu tượng hóa

Phép biểu tượng hóa xảy ra khi một từ được sử dụng để đại diện cho một cái gì đó khác với chính mình. Ví dụ, các biểu tượng có thể được sử dụng để làm cho một vật thể gì đó xuất hiện có chiều sâu và quan trọng hơn.

Một số ví dụ về biểu tượng hóa bao gồm:

  • Sử dụng màu sắc trong văn viết là biểu tượng cho những thứ khác như cái chết hoặc tình yêu
  • Sử dụng nụ cười để tượng trưng cho tình bạn hoặc tình yêu
  • Một con cú đại diện cho sự khôn ngoan

Được rồi, vậy thì làm thế nào để những yếu tố văn học quyền lực này có thể được sử dụng trong việc viết bức thư xin việc tốt nhất?

Chúng ta sẽ cùng tiến tới tìm hiểu những điều nên và không nên làm ngay nào.

⭐NÊN SỬ DỤNG NGÔN NGỮ TƯỢNG HÌNH TRONG THƯ XIN VIỆC

1) Hãy để bản thân được tự do sáng tạo (việc này đặc biệt tốt đối với những công việc liên quan đến sáng tạo như người viết nội dung truyền thông hoặc tiếp thị, nhưng cũng có thể sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực.)

Tuy nhiên, hãy nhớ giữ được sự cân bằng nữa nhé.

“Cân bằng là điều vô cùng quan trọng: đừng biến bản thân trở nên quá lập dị, nếu không nó sẽ phản tác dụng,” The Guardian chia sẻ.

Sau đây là một ví dụ dành cho người viết văn:

“Cô Green thân mến,

– Bối rối với dấu phẩy?

– Lúng túng với thành phần chêm xen?

– Bối rối với phát âm?

– Lo lắng cách dùng dấu chấm câu?

– Bực bội với dấu nháy đơn (và điệp âm?)

Cô không hề cô đơn. Có vẻ là càng ngày càng ít người có thể viết mà tuân thủ chuẩn chỉ những quy tắc ấy. Thật không may là, vẫn còn rất nhiều có thể đọc. Vì vậy, họ có thể phát hiện ra những lỗi sai ấy dù có xa đến đâu. Và đó sẽ có thể tạo nên sai lầm, trừ khi cô chắc chắn 100% về bản thân, để viết tài liệu của riêng bạn. (Hoặc để cho khách hàng tự làm điều đó.)

Để có tài liệu được sao chép đúng cách, khi người ta xem xét toàn bộ quá trình xuất bản tài liệu và tác động mà khách hàng muốn thực hiện, cần một khoản chi phí nhỏ. Sự bất cẩn sẽ làm vuột mất những khách hàng tiềm năng.

Đáp án chính là: Tôi. Giá cố định là miễn phí. Cô có thể thấy một số điều tôi làm trên trang web đa ngôn ngữ của tôi tại [chèn địa chỉ web]. Nếu cô muốn, tôi có thể lấy một số ví dụ minh họa cho bạn trong vòng 24 giờ. Và, nếu cô sử dụng tôi, tôi đảm bảo rằng cô có thể yên giấc ngủ ngon vì hàng chục ngàn bản sao đó đang từ từ được xuất bản.

Trân trọng nhất”

2) Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và cấu trúc câu không phức tạp

Viết ngắn gọn và loại bỏ bất kỳ những từ không cần thiết nào. Việc sử dụng từ dài không giúp bạn xuất hiện một cách thành thục hay thông minh hơn. Thực tế, nó còn có tác dụng ngược lại nữa.

3) Nếu bạn muốn truyền cảm hứng cho người đọc hành động, hãy cố gắng sử dụng ẩn dụ

Yếu tố này có thể giúp bài viết của bạn ấn tượng hơn, dễ nhớ hơn và thuyết phục hơn nữa.

Tuyệt vời nhất là ẩn dụ có thể được sử dụng để giúp giải thích những chủ đề phức tạp. Bạn có thể dùng nó bằng cách tạo ra những hình ảnh trong đầu người đọc. Sử dụng phép ẩn dụ để làm nổi bật chính bản thân mình, kể câu chuyện của bạn, và giải thích cách bạn sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò mà mình đang ứng tuyển.

Lợi ích khác của việc sử dụng phép ẩn dụ bao gồm việc tham gia vào não phải, thông qua lý trí, tăng niềm tin và hạ thấp khả năng phòng thủ.

Tất cả đều rất hữu ích khi bạn đang phải cố gắng gây ấn tượng với một người lạ bằng một mảnh giấy.

4) Trong đoạn đầu tiên của bức thư xin việc của bạn, nơi bạn giới thiệu bản thân, hãy giải thích lý do tại sao bạn ứng tuyển và sử dụng ngôn ngữ tượng hình để nhiệt tình trình bày bản thân đối với chức vụ này.

5) Nói kiểu như “Bán hàng giống như ngồi tàu lượn siêu tốc (so sánh) và giải thích lý do tại sao thật sự có thể đi một chặng đường dài kết nối cảm xúc với người đọc của bạn (tức là người quản lý tuyển dụng) đừng ngại sáng tạo. Chúng ta thường sợ người quản lý tuyển dụng sẽ nghĩ rằng chúng ta “điên” hoặc “quá lố”, và điều này không thường xảy ra đâu.

⭐ KHÔNG NÊN SỬ DỤNG NGÔN NGỮ TƯỢNG HÌNH TRONG THƯ XIN VIỆC

1) Tránh ngôn ngữ tượng hình thuộc các loại tiếng lóng, thông tục hoặc sáo rỗng. Một ví dụ về một lời sáo rỗng là nói những thứ như “Kèm theo, xin vui lòng tìm sơ yếu lý lịch của tôi”

2) Sự trung thực rất quan trọng trong một lá thư xin việc. Đừng sử dụng ngôn ngữ tượng hình không có ý nghĩa hoặc không chính xác. Tránh nói những điều như “Tôi sẽ phá vỡ các rào cản của bạn”. Hãy chắc chắn rằng bạn đang truyền tải đúng thông điệp và cẩn thận tránh những từ nghe có vẻ mỉa mai. Hãy tự hỏi mình cảm nhận của bạn khi đọc nó.

3) Không bao giờ bỏ qua thư xin việc hoàn hảo, bất kể sơ yếu lý lịch và nền tảng của bạn tuyệt vời như thế nào

“Với công nghệ tuyển dụng hiện đại, nhiều người tìm việc có thể nghĩ rằng đơn ứng tuyển của họ chỉ đơn giản được quét tự động, thay vì được xem xét trực tiếp bởi một người quản lý tuyển dụng. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới cho thấy điều đó không đúng,” theo Inc.

“Mặc dù các nhà quản lý tuyển dụng sẽ đánh giá cao thư xin việc được trình bày tốt, hầu hết các ứng cử viên – khoảng 6 phần 10 trong số họ – không gửi thư xin việc kèm theo đơn ứng tuyển công việc, bất kể bài đăng tuyển dụng có yêu cầu thư xin việc hay không,” bài báo tiếp tục chia sẻ.

4) Các nhà tuyển dụng có xu hướng không thích đọc các từ cường điệu hóa như “khổng lồ”, “lớn”, “dồi dào” và “rộng rãi”. Thay vì nói rằng bạn đã có “kết quả xuất sắc” hãy thử “10 năm kinh nghiệm trong…” và “kết quả cụ thể.” Như một điều luật bất thành văn, hãy tránh sử dụng cường điệu hóa trừ khi chúng có thể hỗ trợ kết quả định lượng. Thay vì viết “chuyên gia tiếp thị thành công” hãy viết “tăng gấp đôi kết quả tiếp thị lên 23% vào năm 2018”. Càng cụ thể càng tốt và càng đáng tin.

5) Không sử dụng các cụm từ cường điệu như “định hướng bán hàng”, “định hướng chi tiết” hoặc “đạo đức làm việc cực kỳ cao”. Cũng giống như trong văn bản, nó hiệu quả hơn rất nhiều khi trình bày kết quả của bạn thay vì chỉ nói quá lên.

6) Đừng sử dụng những khẳng định thái quá như “Tôi đã làm điều này hàng triệu lần trong quá khứ vì vậy tôi cũng sẽ không gặp vấn đề gì khi tiếp tục làm điều đó.”

Đây là một cách cực kỳ tệ và rất phổ biến, mọi người thường vô tình sử dụng cường điệu hóa trong thư xin việc của mình. Nói phóng đại có thể dễ dàng bị nhầm lẫn thành nói dối, và quá nhiều chi tiết phóng đại trong thư xin việc của bạn có thể bị gắn cờ đỏ cảnh báo.

Để tránh điều này, hãy sử dụng các con số, ví dụ và số liệu thống kê thực tế.

Nếu bạn cần nhiều động lực hơn, điều đó cũng có nghĩa là quá trình tìm kiếm công việc của bạn có thể rút ngắn rất nhiều.

Chúng tôi mong rằng bạn sẽ cố gắng sử dụng từ tượng hình để giúp chính mình tạo nên môjt bức thư xin việc hoàn hảo nhất.

⭐ Để tổng kết lại, sau đây là những lợi ích của việc sử dụng ngôn ngữ tượng hình trong thư xin việc:

1) Giúp bạn có lợi thế khác biệt và tách bạn khỏi đám đông.

2) Tăng cường mức độ tin tưởng giữa bạn và người quản lý tuyển dụng

3) Thể hiện bạn là người giao tiếp tốt, một ứng cử viên phù hợp cho bất kỳ vị trí nào.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=80555

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER