Vực Dậy Và Chữa Lành Trái Tim Sau Chia Tay Với Bạn Trai Nghiện Rượu

“Tích cực không thể tồn tại nếu không có tiêu cực.” ~ Alan Watts 

Trái tim tôi trống rỗng. Tôi chưa bao giờ cảm thấy như thế trước đây. Đôi khi tôi cảm thấy khoảng trống cô đơn đang gặm nhấm tim mình khiến mọi thứ xung quanh tôi như mất đi một nửa. Tôi cảm thấy như một phần trong tôi đã chết.

Tôi sơn phòng ngủ thời thơ ấu của mình màu xám vào mùa hè năm đó, chọn màu thật cẩn thận sau khi dán các mẫu sơn lên tường và cân nhắc trong nhiều giờ.

Màu sơn cũ khiến tôi đau đầu; màu neon xanh lá cây và bây giờ nó trông thật bẩn thỉu sau nhiều năm. Ẩn bên trên những hoa văn nổi, tôi tìm thấy những bức vẽ bằng bút chì mình vẽ hồi nhỏ. Những câu trích dẫn và những thứ như vậy từng có ý nghĩa với tôi, nhưng bây giờ thì không còn nữa.

Những thứ phiền nhiễu này lại là điều tốt. Chúng thu hút tôi khỏi những thứ tôi nhồi nhét trong phòng ăn của bố mẹ: một đống hộp ngổn ngang, bàn làm việc, một cái đèn và một số bức ảnh mà tôi đã đóng khung từ những cuốn tạp chí cũ ở chợ trời khi đi dạo cùng anh ta. Đây là tất cả những gì còn lại của cuộc sống mà tôi đã chấm dứt đột ngột vào một đêm tháng Tư.

Anh ta ngất đi trong cơn say trên sàn phòng khách và tôi chỉ có một mình. Tôi đã như thế được một thời gian. Vậy tại sao tôi lại chờ đợi, hy vọng anh ta thức dậy và ở bên tôi? Hy vọng có thể nhìn thấy con người đó không bị cơn nghiện làm cho tiêu hao.

Con người đó đã không còn, và một phần trong tôi cũng không còn. Đêm hôm đó, tôi đã cố gây tiếng động thật lớn khi đóng gói đồ đạc của mình để đánh thức anh ta. Mệt mỏi và loạng choạng, anh ta đứng dậy và đứng gần bếp, nheo mắt nhìn tôi. Sau đó khoanh tay, quay đi để nhìn chằm chằm ra cửa sổ.

Anh ta tức giận vì tôi đã đánh thức anh ta. Đừng bao giờ đánh thức một người say đang ngủ. Họ sẽ không quan tâm (ngay cả khi họ thực sự quan tâm). Tôi không biết tại sao tôi lại đánh thức anh ta. Tôi muốn quàng túi qua vai và đóng sầm cửa lại, và tôi muốn anh ta thấy điều đó. Anh ấy giơ tay về phía tôi – “Đi đi.” Và anh ta lại ngã xuống sàn. Đừng đánh thức một người say rượu và mong họ quan tâm mình.

Những giọt nước mắt tuôn ra nặng trĩu ngay khi tôi đóng cửa xe. Tôi ngạc nhiên vì tôi có thể lái xe trong tâm trạng đó. Sau tám năm, tôi quay về nhà của bố mẹ. Ngay cả khi biết rằng đây là quyết định tốt nhất cho tôi, nó vẫn giống như một thất bại.

Tôi gặp khó khăn dù chỉ là những việc nhỏ nhất. Tôi thẫn thờ trong chiếc áo choàng tắm, hút thuốc và nằm trên chiếc ghế dài bọc da màu nâu hàng giờ đồng hồ. Chẳng ăn uống gì và ngồi trước TV chuyển kênh một cách vô nghĩa. Công việc của tôi cũng bị ảnh hưởng. Tôi bắt đầu nghỉ nhiều hơn và không thể tập trung. Tôi đã có một kế hoạch để tiến về phía trước, nhưng nỗi đau khiến tôi tê liệt.

Việc mất đi người bạn thân đồng nghĩa với việc họ không ở đó để giúp bạn vượt qua nỗi đau.

Sau khi tôi rời đi, những mảnh vụn trong con người cũ của anh ta bắt đầu quay lại với tôi trong những cuộc trò chuyện hằng ngày. Anh ta không yêu cầu tôi quay lại, anh ta biết tôi sẽ không đồng ý. Và tôi không để bị cám dỗ bởi mặt này của anh ta trong khi rượu vẫn còn quanh quẩn trong tâm trí.

Cơn nghiện chuyển biến quá nhanh chóng. Vào năm thứ tư, cả hai chúng tôi đều chìm trong cơn nghiện và bị nó tiêu thụ. Đôi lúc tôi tự hỏi nó đã bắt đầu như thế nào. Cứ như thể tôi đột ngột tỉnh dậy sau một cơn ác mộng. Tôi biết có điều gì đó cần phải thay đổi.

Gia đình anh ta có truyền thống nghiện rượu và đã cố tránh nó trong nhiều năm, và nó vẫn xảy ra. Tôi đã cai rượu vào vào năm thứ sáu quen anh. Sau hai năm đấu tranh giữa say và tỉnh, cuối cùng anh ấy đã nói cho tôi biết sự thật. Anh ta sẽ không bao giờ cai rượu. 

Như bị đâm vào giữa ngực; tôi không thở được.

Sau khi cai rượu, bạn mới nhận ra nó vô nghĩa như thế nào. Trong mắt tôi, anh ta đang chọn một cái chai ngu ngốc hơn tôi. Lòng tự trọng của tôi bắt đầu sụt giảm nhanh chóng.

Từ lâu tôi thấy mình như một kẻ thất bại không thể làm lại cuộc đời. Nhưng không ai chịu thất bại mãi. Tất cả chúng ta đều có thể được chữa lành và tiến tới những giai đoạn tốt hơn trong cuộc đời mình.

Đây sẽ là quyết định khó khăn nhất mà bạn từng thực hiện, ở lại hay rời đi. Khi bạn đang yêu và đã dành thời gian cho ai đó, khi bạn bắt đầu chiêm nghiệm về một cuộc sống khác, cảm xúc của bạn sẽ giống như một trò chơi kéo co tàn nhẫn.

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách hạ thấp mức độ tồi tệ của vấn đề. Nếu bạn đang bao che hoặc nói dối gia đình và bạn bè của bạn, thì đó là một vấn đề. Tôi đã tự cô lập mình trong nhiều năm chỉ vì tôi cảm thấy xấu hổ khi thừa nhận mọi chuyện đã trở nên tồi tệ như thế nào.

Đã bao lần tôi nói với gia đình rằng người bạn đời của tôi chỉ là quá mệt hoặc ốm nhưng thực tế là anh ấy đang say hoặc không tỉnh táo. Tôi chưa sẵn sàng đối mặt với thực tế rằng tôi cần phải thay đổi. Tôi đã mất một thời gian dài trước khi đưa ra quyết định cho mình.

Bạn sẽ cảm thấy tội lỗi và dễ bị cám dỗ quay lại con đường cũ. Bạn đang bỏ rơi người mình yêu trong giai đoạn họ dễ tổn thương nhất. Nhưng bạn cần hiểu rằng bạn không phải chịu trách nhiệm về những gì họ làm với cuộc đời họ. Bạn đang không giúp được gì cho họ bằng cách ở bên cạnh trong khi họ lại lựa chọn làm vậy với chính bản thân họ.

Thông thường, mọi người đưa ra quyết định tốt nhất khi họ ở trong tình trạng tồi tệ nhất. Điều duy nhất bạn phải làm là đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho chính mình. Bạn không bao giờ nên cảm thấy tội lỗi khi loại bỏ bản thân khỏi tình huống làm bạn tổn thương.

Bạn sẽ cảm thấy tức giận. Nó đã ẩn náu bên dưới tình yêu vô điều kiện đó trong một thời gian, và rồi nó bùng nổ. Cảm giác tức giận là điều hoàn toàn tự nhiên. Bạn nghe tất cả những câu chuyện này về những người đã cai nghiện vì tình yêu, để cứu vãn mối quan hệ. Nhưng thực tế không phải luôn như vậy.

Chỉ vì điều này không xảy ra với bạn không có nghĩa là có điều gì đó không ổn với bạn. Đối với một người ngoài thì cơn nghiện thật khó chịu, vì có vẻ như một giải pháp rất đơn giản có thể mang lại lợi cho cả hai bên — tất cả những gì họ phải làm là bỏ rượu. Nhưng đối với một người đang trong tình trạng nghiện ngập thì họ cần nhiều hơn thế nữa.

Giống như việc họ bị mù, và họ là người duy nhất có thể quyết định có sáng mắt lại hay không. Cai nghiện là một quyết định đáng sợ và đó sẽ là một trong những điều khó khăn nhất mà họ từng làm. Sự thật là điều đó không liên quan gì đến bạn. Bạn có thể cầu xin và năn nỉ họ, nhưng bản thân họ phải quyết tâm đón nhận sự giúp đỡ để thoát khỏi cơn nghiện. Bạn chỉ là một nạn nhân đáng tiếc.

Trải qua tất cả những nỗi đau từ cuộc chia tay, không có phần nào trong tôi hối hận về quyết định của mình. Những trải nghiệm đã khiến tôi được là chính mình, và tôi đã học cách yêu người đó nhiều hơn những gì tôi từng nghĩ.

Dưới đây là bốn lời khuyên về cách chữa lành vết thương và trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn.

1. Dành thời gian để chữa lành vết thương và quên đi mối quan hệ cũ. 

Tôi nghĩ rằng rất nhiều người kỳ vọng vào việc mất bao lâu để vơi đi nỗi buồn khi một mối quan hệ kết thúc, nhưng tất cả chúng ta đều sẽ ổn theo tốc độ của riêng mỗi người. Tôi thường cảm thấy rằng quá trình chữa lành của mình mất quá nhiều thời gian, nhưng mọi bước đều cần thiết để tôi trở thành con người như ngày hôm nay.

Tôi không quan tâm bạn có mất nhiều năm hay không, miễn là bạn nhận ra rằng bạn sẽ vượt qua được điều này.

Hãy dành thời gian mỗi ngày để thiền và cho phép bản thân cảm nhận bất cứ điều gì bạn muốn mà không cảm thấy tội lỗi. Những suy nghĩ và cảm xúc này không nói lên con người bạn, đây là những điều bạn có thể trải nghiệm và buông bỏ sau này.

Hãy bày tỏ mối bận tâm và nỗi sợ hãi của bạn với những người thân thiết, những người sẵn sàng lắng nghe bạn. Nói chuyện với chính mình, nói thành lời cũng được. Đôi khi việc đó có thể giúp bạn vượt qua những cuộc đấu tranh nội tâm và hiểu được vấn đề.

Hãy tử tế với bản thân. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy không đạt được bất kỳ tiến bộ nào, nhưng bạn vẫn đang cố gắng. Ngay cả khi việc chữa lành diễn ra chậm chạp, bạn vẫn đang tiến lên từng ngày.

Lắng nghe những nhu cầu và đặt câu hỏi về nỗi sợ của bản thân. Hãy dành thời gian cho chính mình. Hãy dành tình yêu cho chính bạn và cuộc sống của bạn. Bạn sẽ bắt đầu thấy tư duy của mình thay đổi khi bạn cho phép bản thân sống với chính con người thật của mình.

2. Học cách tha thứ và xây dựng một không gian cho riêng mình. 

Mọi người đều đáng được tha thứ, và việc kìm nén cơn giận chỉ làm tổn thương chính mình. Sự tức giận mà bạn cảm nhận đối với người đó, và chính cơn nghiện đang ăn mòn họ sẽ khiến các mối quan hệ trở nên khó khăn hơn trong tương lai.

Tôi đã học được điều này đầy khó khăn và mang theo rất nhiều sự oán hận khi bước vào những mối quan hệ mới. Tôi cũng đã đẩy rất nhiều người ra xa vì tôi sợ hãi khi mở lòng. Tôi đã đặt quá nhiều tâm trí vào mối quan hệ trước đây của mình và tôi không chắc liệu mình có thể trải qua nỗi đau một lần nữa hay không.

Việc cho rằng mọi mối quan hệ mới sẽ giống như mối quan hệ trước đó đang làm hỏng mọi thứ tốt đẹp.

Nếu cuối cùng bạn cũng muốn tìm một mối quan hệ mới lành mạnh, điều quan trọng là bạn phải khắc phục những tổn thương từ mối quan hệ cũ.

Một điều thực sự giúp ích cho tôi là nói với người yêu cũ cảm giác của tôi. Khi tôi nhận ra điều này, tôi đã đi được nửa vòng trái đất, nhưng tôi biết mình phải làm một điều gì đó. Vì vậy, tôi đã viết cho anh ta một lá thư. Như một sự giải thoát khi viết tất cả những gì tôi cảm thấy cho anh ta biết, và nghe những phản hồi từ anh ta đã giúp tôi chữa lành ở một mức độ nào đó.

Đôi khi tôi nghĩ rằng chúng ta ngại nói với mọi người về cảm giác thực sự, nhưng điều đó có thể cần thiết cho sự phát triển của bản thân chúng ta. Hãy tử tế và trung thực và buông bỏ quá khứ. Bạn có thể nhận được phản hồi mà bạn mong đợi, nhưng có thể sẽ không như thế và điều đó không sao cả. Ngay cả khi người yêu cũ không cho phép bạn thoải mái, điều quan trọng là bạn phải tạo ra không gian riêng cho chính mình.

3. Buông bỏ. 

Trong suốt nhiều năm, tôi đã tin rằng người yêu cũ sẽ ở bên tôi trong suốt quãng đời còn lại. Tôi đã nghĩ trong đầu về kết thúc có hậu mà chúng tôi sẽ có. Cơn nghiện giống như một rào cản mà tôi không thể phá bỏ. Tôi đã thất vọng vì tôi không thể kiểm soát nó. Tôi đã không nhận ra rằng mình đang tiêu tốn sức lực để cố gắng xóa bỏ chướng ngại trên con đường sai lầm.

Chúng ta dành nhiều công sức để cố gắng kiểm soát mọi thứ nhưng thực tế là không thể. Chúng ta có suy nghĩ về việc muốn mọi thứ diễn ra như thế nào, nhưng đôi khi đó không phải là con đường tốt nhất. Học cách buông bỏ những thứ tôi muốn kiểm soát đã giải phóng tôi khỏi sự lo lắng và giúp tôi trút bỏ gánh nặng lớn khỏi vai

Học cách buông bỏ cần có thời gian. Chúng ta có khả năng kiểm soát và lên kế hoạch cho mọi thứ trong cuộc sống của mình. Đối với tôi, ngồi thiền, du lịch và viết lách đã giúp ích rất nhiều.

Bằng cách đi du lịch, tôi có thể đối mặt với nỗi sợ hãi và thoát ra khỏi vùng an toàn của mình. Đi du lịch đặt tôi vào những tình huống mà tôi không thể kiểm soát. Nó đã giúp tôi học cách tin tưởng vào dòng chảy của cuộc sống, biết rằng sẽ có những điều tốt và những điều xấu, và dù có chuyện gì xảy ra tôi cũng sẽ vượt qua.

Ngồi thiền giúp ích ngay cả khi tôi vẫn đang gặp khó khăn trong mối quan hệ của mình. Nó đưa tôi đến một thế giới không còn căng thẳng và giúp tôi bén rễ để đấu tranh khi cảm thấy thế giới của mình đang quay cuồng. Nó giúp tôi hiểu rằng giải phóng quyền kiểm soát là chìa khóa đến với sự thanh thản. Điều đó có nghĩa là tôi không còn phải lo lắng về những gì sắp xảy ra hoặc đã xảy ra trong quá khứ, và giúp tôi tập trung vào hiện tại.

Viết lách luôn là một lối thoát cho tôi. Khi tôi viết ra những lo lắng và sợ hãi của mình, chúng dường như chuyển sang hết những trang giấy. Đôi khi đọc lại những gì tôi đã viết, vấn đề dường như không còn quá lớn nữa và tôi có thể lùi lại một chút và cân nhắc thêm các giải pháp khác nhau.

Mỗi người đều có một lối thoát khác nhau giúp họ buông bỏ. Bạn chỉ cần tìm những gì phù hợp với bạn. Dù lối thoát của bạn là gì, hãy chắc chắn rằng bạn đam mê nó và bạn sẽ thấy những lo lắng của mình dần tan biến.

4. Hãy theo đuổi ước mơ của bạn.

Đã đến lúc đón nhận cuộc sống! Bạn có thể tạm dừng phát triển bản thân khi đang ở trong mối quan hệ như thế này. Hãy quay đầu và tìm lại chính mình.

Khoảng một tháng sau khi chia tay, tôi nhận ra rằng tôi quá tập trung vào những khía cạnh tiêu cực, đến nỗi tôi không nhìn thấy con đường phía trước. Nhận ra rằng có thể có thứ gì đó tốt hơn ngoài kia dành cho tôi là điều quan trọng để tiến về phía trước.

Hãy tách mình ra khỏi con đường mà bạn từng đi với người cũ và tập trung vào con đường mới phía trước. Đừng quá lo lắng về việc tìm kiếm một mối quan hệ khác. Tập trung vào việc tìm kiếm mục đích và đam mê, và tình yêu sẽ tìm đến bạn.

Hãy là một người đầy hy vọng và hào hứng về tương lai. Hãy nhớ rằng, trải nghiệm của bạn đã khiến bạn trở nên mạnh mẽ và có thể tạo ra những khả năng vô tận cho bản thân bạn và tương lai.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79680

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER