Dấu Hiệu Của Một Tình Bạn Bền Vững (Và Một Tình Bạn Không Lành Mạnh)

“Rất nhiều người muốn đi cùng bạn trên chiếc limo, nhưng có lẽ điều bạn muốn là ai đó sẽ đi cùng bạn khi chiếc limo bị hỏng.” trích từ câu nói của Oprah Winfrey

“Làm thế quái nào mà tôi có thể sống sót? Tôi không có bạn bè nào cả! ”

Đây là suy nghĩ lướt qua tâm trí khi tôi lần đầu tiên đặt chân đến London cách đây 5 năm. Tôi cảm thấy lạnh lẽo và dễ bị tổn thương ở thành phố mới xinh đẹp mà tôi phải dọn nhà mới, một mình, với hai đứa con, trong khi chồng tôi ở nước ngoài. Tôi tự hỏi làm thế nào tôi phải làm tất cả.

À, tôi có J, một người bạn mà tôi đã gặp trong tuần trăng mật ở Bali, nhưng chúng tôi chỉ thỉnh thoảng giữ liên lạc, vì vậy tôi không mong đợi nhiều ở cô ấy. Tôi thực sự không thể gọi cô ấy là bạn của mình, có thể là một người quen dễ chịu, nhưng thật ngạc nhiên khi cô ấy trở thành thiên thần hộ mệnh và là người hỗ trợ vững chắc rất cần thiết của tôi.

Mỗi thứ bảy sau giờ làm việc, cô ấy đến chỗ tôi và chúng tôi đi chơi với nhau. Đôi khi chúng tôi đi dạo công viên. Những lần khác, cô ấy sẽ khuyến khích tôi lái xe (điều mà tôi đã từ chối). Cô ấy đã đến thăm con gái tôi khi nó bị ngã và đang bó bột và khiến sinh nhật bốn tuổi của con gái tôi trở nên đáng nhớ. Cô ấy thậm chí còn giúp tôi kê bàn ​​ghế trong vườn. Nói rằng tôi biết ơn vì lòng tốt của cô ấy sẽ là một cách nói nhẹ hơn so với thực tế.

Tôi rất biết ơn — thứ nhất, bởi vì sự giúp đỡ và tình bạn mà cô ấy mang lại thật bất ngờ. Thứ hai, bởi vì cô ấy đã làm điều đó với một trái tim tuyệt vời và rộng mở. Và cuối cùng, vì cô ấy đã chấp nhận con người của tôi và những gì tôi có thể cống hiến vào thời điểm đó.

Lần đầu tiên trong đời, tôi là ‘người nhận’ trong một tình bạn. Cho đến lúc đó, tôi vẫn luôn là người cho đi.

Nhưng với J, mọi thứ đã khác. Sự rộng lượng của cô ấy khiến tôi rất cảm động, vì vậy tôi thường xuyên cảm ơn cô ấy và nói với cô ấy rằng tôi thực sự cảm kích trước những khó khăn mà cô ấy đã trải qua. Nhưng cô ấy luôn từ chối nó. Một ngày nọ khi tôi đang cảm ơn cô ấy lần thứ triệu, cô ấy nói, “Lana, tình bạn đi theo cả hai con đường. Tôi đánh giá cao việc đi chơi với bạn và những đứa trẻ nhỏ của bạn. Những đứa trẻ cũng thêm rất nhiều niềm vui vào cuộc sống của tôi! ”

Sau đó, cô ấy tiếp tục nói với tôi rằng cô ấy đã mất hai người bạn của mình vì bệnh ung thư trong vài năm qua, và những mất mát đột ngột khiến cô ấy cảm thấy rất đau đớn. Cô ấy nói việc dành thời gian với chúng tôi đã giúp cô ấy vượt qua điều đó. Tôi đã rất sốc khi biết điều đó nhưng cũng rất vui khi biết rằng các con tôi và tôi có thể lấp đầy khoảng trống đó cho cô ấy trong con người không hoàn hảo của chúng tôi.

Sự trung thực và rộng lượng của cô ấy đã dạy tôi một số bài học thiết yếu về tình bạn và giúp tôi phân biệt đâu là điều lành mạnh và đâu là không lành mạnh. Vì vậy, hãy giải nén chúng.

Những dấu hiệu kể về tình bạn lành mạnh:

1. Số lượng cho và nhận như nhau trong mối quan hệ. Nhu cầu của cả hai người đều được coi là thiết yếu và tình bạn không hề bị lép vế.

2. Hai bạn trung thực và minh bạch với nhau. Khi J thành thật mở lòng với tôi, điều đó đã củng cố tình bạn của chúng tôi vì nó khiến tôi cảm thấy mình quan trọng như nhau. Cho đến lúc đó, tôi nghĩ tôi là người dễ bị tổn thương khi cần cô ấy, và tôi ngạc nhiên khi biết rằng cô ấy cũng cần tôi.

3. Cả hai đều tốt bụng và giàu lòng trắc ẩn và các bạn hoàn toàn chấp nhận nhau. Bất cứ khi nào J đến, cô ấy luôn quan tâm xem tôi đã choáng ngợp như thế nào. Cô ấy hạnh phúc khi có một người bạn choáng ngợp, sợ hãi và mất phương hướng và bằng lòng chấp nhận con người của tôi.

4. Những người bạn tốt không cố gắng kiểm soát, sai khiến hoặc dạy bạn cách sống cuộc sống của mình. Mặc dù tôi chưa quen với nhiều thứ, nhưng cô ấy không cố gắng kiểm soát tôi. Cô ấy đưa ra những lời đề nghị và đôi khi đẩy tôi ra khỏi vùng an toàn của mình, nhưng không bao giờ vượt qua bất kỳ ranh giới nào. Cô ấy đã cho tôi không gian mà tôi cần.

5. Những người bạn tốt luôn hào phóng — với thời gian, tài nguyên của họ hoặc bất cứ thứ gì họ phải cho đi. J đã hào phóng với thời gian và công ty của cô ấy và đưa tôi đến nhiều nơi khác nhau. Tôi rất vui khi có một người lớn khác đi cùng khi tôi đến thăm các địa điểm mới với con gái của mình.

6. Những người bạn tốt đánh giá cao nhau và không cố gắng lợi dụng những điểm yếu của nhau.

7. Những người bạn tốt không cố gắng thao túng người kia vì lợi ích cá nhân. Họ có thể giúp đỡ lẫn nhau, nhưng họ không lợi dụng nhau. Họ dành thời gian cho nhau vì họ quan tâm đến nhau và tận hưởng sự đồng hành của nhau chứ không phải vì họ muốn điều gì đó ở nhau.

Bất cứ khi nào có một mức độ cho hoặc nhận bằng nhau trong một mối quan hệ, sự trung thực, tôn trọng và cảm thông cho nhau, bạn có thể chắc chắn rằng đó là một mối quan hệ bạn nên gìn giữ.

Qua J, tôi biết được rằng tình bạn là một con đường hai chiều. Trước đó, tôi không có tiêu chuẩn và chào đón bất cứ ai và tất cả mọi người trong cuộc sống của tôi như bạn bè. Ngay cả những người đã chà đạp và lợi dụng tôi. J đã nâng cao giá trị cho tôi.

Vậy, những dấu hiệu của một tình bạn không lành mạnh là gì?

1. Cảm giác một chiều. Người kia chiếm ưu thế trong tình bạn và ưu tiên nhu cầu cũng như mong muốn của họ hơn là của bạn.

2. Họ không nhạy cảm với nhu cầu của bạn — họ không coi chúng là cần thiết hoặc họ coi thường chúng là không cần thiết, bằng cách nói đùa hoặc làm cho nhu cầu của bạn nghe có vẻ không cần thiết.

3. Họ hạ thấp bạn một cách tinh vi, ngụ ý rằng bạn không đủ giỏi, không thể làm những gì bạn muốn hoặc không nên bận tâm theo đuổi mong muốn, nhu cầu và sở thích của mình.

4. Họ coi bạn như một phương tiện để kết thúc, nghĩa là bạn có ích cho một số mục đích cụ thể. Có thể bạn sẽ là người phù hợp giúp họ tiến lên trong sự nghiệp hoặc bạn là cầu nối để họ kết nối với người khác.

5. Họ không tôn trọng bạn — họ phớt lờ ranh giới của bạn, nói chuyện với bạn bằng giọng điệu trịch thượng và / hoặc đối xử với bạn như thể bạn không phải là người quan trọng.

6. Họ không tôn trọng và không đánh giá cao thời gian hoặc sự nỗ lực của bạn.

7. Họ đang đòi hỏi và nghĩ rằng mọi thứ phải xoay quanh họ.

8. Họ có vô số vấn đề mà họ không bao giờ có thể tự giải quyết được. Họ không bao giờ hỏi thăm về bạn; bạn chỉ ở đó để lắng nghe vấn đề của họ và phục vụ nhu cầu của họ.

9. Họ luôn cạnh tranh với bạn và họ xem mọi thứ như một trò chơi mà họ muốn trở thành người chiến thắng.

10. Họ không muốn biết về bạn — quá khứ, cảm xúc hoặc sở thích của bạn.

11. Họ liên tục đẩy bạn ra xa một cách bất ngờ, như thể họ không coi trọng thời gian bên nhau của bạn.

Walter Winchell nói rằng: “Một người bạn thực sự là người bước vào khi phần còn lại của thế giới bước ra.” Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được người bạn thực sự hiểu bạn, nâng đỡ bạn và phát huy những điều tốt nhất ở bạn!

…………………………………………………………………………………

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Người dịch: Cao Kỳ Duyên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Cao Kỳ Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79086

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER