Tổng Hợp Bộ 20 Kỹ Năng Dành Cho Nhà Quản Lý Bán Hàng

Là một giám đốc bán hàng, bạn cần một bộ kỹ năng nhất định để giúp bạn thực hiện nhiệm vụ của mình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Hiểu những kỹ năng bạn cần cho nghề này cho phép bạn biết những gì bạn cần học hoặc phát triển. Trong bài viết này, chúng tôi xác định vai trò của một giám đốc bán hàng và liệt kê 20 kỹ năng quản lý bán hàng mà bạn cần để xuất sắc trong nghề này.

?Giám đốc bán hàng là gì?

Người quản lý bán hàng là người chịu trách nhiệm lãnh đạo nhóm bán hàng trong một tổ chức. Với sự hướng dẫn của họ, nhóm bán hàng có thể thực hiện nhiệm vụ của họ hiệu quả hơn. Nhiệm vụ của giám đốc bán hàng thường thay đổi tùy theo quy mô của công ty mà họ làm việc. Phần lớn, người quản lý bán hàng thiết lập các mục tiêu và hạn ngạch bán hàng, tạo kế hoạch bán hàng, quản lý và cố vấn nhóm bán hàng và chỉ định lãnh thổ bán hàng. Dưới đây là một số nhiệm vụ bổ sung của họ:

  • Giải quyết khiếu nại của khách hàng.
  • Tạo ngân sách và phê duyệt chi tiêu.
  • Phân tích dữ liệu bán hàng và số liệu thống kê để xác định các chiến lược bán hàng hiệu quả nhất.
  • Theo dõi sở thích và hiệu suất của khách hàng để phát triển kế hoạch bán hàng tập trung.
  • Dự án bán hàng và đánh giá tiềm năng bán hàng và lợi nhuận tổng thể của các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Xác định chiết khấu hoặc giá đặc biệt của sản phẩm và dịch vụ.
  • Phối hợp đào tạo cho đội ngũ bán hàng.
  • Tư vấn cho nhóm bán hàng về các cách để cải thiện hiệu suất bán hàng của họ.
  • Tuyển dụng, thuê và đào tạo các thành viên mới của đội bán hàng.

Sales managers with laptops and growth chart. sales growth and manager, accounting, sales promotion and operations concept on white background. Free Vector

?Kỹ năng quản lý bán hàng

Bạn không chỉ cần được đào tạo bài bản để trở thành giám đốc bán hàng mà còn cần có kỹ năng quản lý bán hàng và sự sẵn sàng học hỏi. Có kỹ năng quản lý bán hàng có thể giúp bạn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và thậm chí có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Dưới đây là những kỹ năng bạn cần với tư cách là người quản lý bán hàng:

  • Thuê và tuyển dụng

Là một giám đốc bán hàng, bạn cần biết cách xác định những đại diện bán hàng tài năng trong suốt quá trình tuyển dụng. Mặc dù nhiều nhiệm vụ của bạn với tư cách là người quản lý bán hàng liên quan đến việc thúc đẩy và đào tạo đội ngũ hiện tại của bạn, việc xác định những tân binh tốt nhất để thay thế những nhân viên đã rời đi có thể giúp bạn củng cố đội ngũ bán hàng về tổng thể.

Doanh nghiệp của bạn không chỉ trả tiền để đào tạo nhân viên bán hàng mới mà còn phải đợi họ đủ doanh số. Do đó, điều quan trọng là phải giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng tối đa khoản đầu tư của mình bằng cách giữ chân những nhân tài hàng đầu. Có khả năng giữ chân nhân viên bán hàng của bạn đảm bảo bạn không phải trải qua quá trình tuyển dụng lại.

  • Quản lý hiệu suất

Với tư cách là người quản lý bán hàng, bạn sẽ hỗ trợ nhóm bán hàng thông qua huấn luyện, thực hiện mục tiêu và đảm bảo sự sẵn có của các nguồn lực. Ngoài ra, điều quan trọng là phải duy trì sự quan tâm thực sự đến sự phát triển của từng thành viên bán hàng. Do đó, bạn cần có kỹ năng quản lý hiệu suất mạnh mẽ để làm cho tất cả những điều này kết hợp với nhau. Có kỹ năng này có nghĩa là bạn có thể giám sát hiệu quả công việc của nhóm, ủy quyền, huấn luyện viên, đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng, giúp họ đặt mục tiêu và thúc đẩy nhóm của bạn một cách hiệu quả.

  • Lắng nghe tích cực

Mặc dù điều quan trọng là phải biết cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng và các thành viên trong nhóm của bạn, nhưng bạn cũng cần biết cách lắng nghe. Tập trung vào những gì họ đang nói cho phép bạn đặt những câu hỏi tiếp theo thông minh và cho họ biết bạn thực sự quan tâm đến những gì họ đang nói. Đặc biệt, có kỹ năng lắng nghe tích cực liên quan đến nhóm của bạn, đảm bảo bạn có thể cung cấp cho họ các công cụ, tài nguyên hoặc sự trợ giúp phù hợp khi họ cần nhất.

  • Huấn luyện

Để giúp nhóm bán hàng của bạn tìm thấy thành công, điều quan trọng là phải tổ chức đào tạo và huấn luyện bán hàng. Trong khi đào tạo bán hàng thường liên quan đến phương pháp bán hàng và kiến ​​thức sản phẩm, đào tạo bán hàng đề cập đến việc khuyến khích một hành vi cụ thể có thể thúc đẩy nhóm của bạn đạt được thành công lâu dài. Khi bạn có kỹ năng huấn luyện vững chắc, bạn có nhiều khả năng giúp từng thành viên trong nhóm của mình phát triển với tư cách là một nhân viên bán hàng.

 

  • Kỹ năng toán học

Là một người quản lý bán hàng, bạn làm việc chặt chẽ với các con số và phân tích. Vì vậy, điều quan trọng là phải có kiến ​​thức và kỹ năng toán học vững vàng. Ví dụ: khi bạn được trình bày với một báo cáo tài chính, bạn cần hiểu các con số để xác định ý nghĩa của chúng đối với doanh số bán hàng của nhóm và lợi nhuận tổng thể — hoặc việc thiếu chúng.

  • Khả năng lãnh đạo

Để quản lý và hướng dẫn đội ngũ nhân viên kinh doanh, bạn không chỉ cần có kỹ năng lãnh đạo vững vàng mà còn phải biết vai trò của một người lãnh đạo. Là một nhà lãnh đạo, bạn có trách nhiệm động viên nhóm của mình và cung cấp cho họ các nguồn lực và công cụ cần thiết để họ thực hiện tốt công việc của mình. Lãnh đạo hiệu quả cũng cho phép bạn hiểu rõ hơn về điểm mạnh của họ và cải thiện những thiếu sót của họ.

  • Giao tiếp

Analysts team analysing data charts business concept office people work together research statistics charts graphs and diagrams of sales management operational reports line art vector illustration Free Vector

Phần lớn công việc của bạn với tư cách là giám đốc bán hàng liên quan đến việc gặp gỡ và nói chuyện với các đại diện bán hàng trong nhóm của bạn. Do đó, điều quan trọng là phải biết cách tương tác với những cá nhân này. Ngoài ra, có kỹ năng giao tiếp tốt đảm bảo bạn đang cung cấp thông tin chính xác cho nhân viên bán hàng và các nhóm khác một cách hiệu quả và thông qua phương tiện phù hợp.

  • Quản trị quan hệ khách hàng

Quản lý quan hệ khách hàng đề cập đến một công nghệ giúp bạn quản lý các mối quan hệ và tương tác của nhóm với cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Về cơ bản, nó cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về hiệu suất của mọi người trong nhóm của bạn. Biết hệ thống này cho phép bạn quản lý tốt hơn các liên hệ, doanh số bán hàng và năng suất đại lý.

  • Bán hàng trên mạng xã hội

Có kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm kiếm, tương tác và hiểu các triển vọng bán hàng. Là một người quản lý bán hàng, bạn cần có kỹ năng bán hàng xã hội mạnh mẽ để tạo ra khách hàng tiềm năng và xây dựng kết nối với công ty sản xuất tiềm năng và khách hàng. Kỹ thuật tạo khách hàng tiềm năng này về cơ bản giúp bạn thu hút nhiều công ty sản xuất hoặc khách hàng hơn đến với công ty của mình, điều này có thể giúp thúc đẩy lợi nhuận.

  • Khả năng phục hồi

Là một giám đốc bán hàng, điều quan trọng là phải kiên cường đối mặt với những thất bại. Có kỹ năng này cho phép bạn xem mọi thất bại là một cơ hội học tập hoặc rèn luyện. Ngoài ra, nó cho phép bạn tìm cách cải thiện quy trình bán hàng, giúp bạn phân bổ hợp lý các nguồn lực của mình, giúp bạn truyền cảm hứng cho nhóm của mình và giúp bạn học hỏi kinh nghiệm và áp dụng những gì bạn đã học được trong tương lai.

  • Kế hoạch bán hàng

Là người quản lý bán hàng, bạn có trách nhiệm xác định, thực hiện, duy trì và cập nhật các kế hoạch bán hàng của nhóm. Kế hoạch bán hàng liên quan đến dự báo bán hàng và thiết lập mục tiêu, nghiên cứu thị trường và khách hàng và cả quan hệ đối tác và khách hàng tiềm năng. Chúng bao gồm nhiều kịch bản, mẫu, đào tạo và tài liệu được thiết kế để giúp mỗi thành viên trong nhóm của bạn hoạt động ở cùng cấp độ và theo cách nhất quán. Về cơ bản, một kế hoạch bán hàng hiệu quả tạo nên một mô hình kinh doanh thành công. Do đó, có kinh nghiệm về cả việc biên soạn và làm việc với một kế hoạch bán hàng có thể giúp bạn trở thành một nhà quản lý bán hàng thành công hơn.

  • Phân tích

Người quản lý bán hàng cần có kỹ năng phân tích để xem xét dữ liệu bán hàng và báo cáo tài chính. Có kỹ năng này cho phép bạn xác định mức độ liên quan của dữ liệu và cho phép bạn đưa ra kết luận có ý nghĩa. Sử dụng những phát hiện của mình, bạn có thể cải thiện tốt hơn các chiến lược và kế hoạch bán hàng của mình.

  • Sựu ủy thác

Người quản lý bán hàng cần biết khi nào nên ủy thác những nhiệm vụ nhất định để giúp nhóm của họ đạt được hiệu quả tối đa. Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên bán hàng cho phép bạn ủy quyền tốt hơn cho nhân viên của mình. Khi bạn ủy quyền cho họ một cách chính xác, điều đó mang lại cho nhân viên của bạn cơ hội để thử thách bản thân, có được những kỹ năng mới và giúp thành công chung của nhóm bán hàng.

  • Động lực

Các nhà quản lý bán hàng cần biết cách thúc đẩy nhóm của họ một cách hiệu quả để họ đạt được hạn ngạch và đạt được mục tiêu của mình. Khi bạn nhận thấy nhóm của mình hoạt động kém hiệu quả hoặc không hài lòng với hiệu suất của họ, dành thời gian để khuyến khích họ có thể giúp họ thành công hơn trong tương lai. Một chút hỗ trợ và hướng dẫn có thể giúp ích rất nhiều trong việc củng cố nhóm của bạn đồng thời giúp họ tìm thấy sự hài lòng hơn trong công việc.

  • Quản lý thời gian

Quản lý thời gian bao gồm việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của bạn, duy trì ranh giới, dành thời gian cho một số nhiệm vụ nhất định và lên kế hoạch trước cho các ngày của bạn. Vì người quản lý bán hàng có một số nhiệm vụ, nên điều quan trọng là phải biết cách tận dụng thời gian của bạn. Quản lý thời gian hiệu quả cho phép bạn duy trì năng suất và hoàn thành phần lớn — nếu không phải là tất cả — các nhiệm vụ của bạn đúng thời hạn. Việc cấu trúc ngày của bạn không chỉ giúp bạn có thêm thời gian để hoàn thành nhiệm vụ mà còn cho phép bạn tương tác với nhóm của mình và tối đa hóa hiệu quả tổng thể của bạn.

  • Sự hợp tác

Live collaboration concept illustration Free Vector

Là một giám đốc bán hàng, bạn cần phải làm việc tốt với những người khác vì bạn sẽ không chỉ làm việc với nhân viên bán hàng mà còn với những người quản lý đồng nghiệp của bạn và các lãnh đạo bộ phận khác. Thiết lập mối quan hệ tích cực với mọi người mà bạn làm việc cùng và sẵn sàng cộng tác vì những mục tiêu chung sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn.

  • Giải quyết vấn đề

Khi bạn làm quản lý bán hàng, điều quan trọng là phải biết cách giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh. Khi bạn giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, nó cho phép các thành viên của nhân viên bán hàng thực hiện công việc của riêng họ dễ dàng hơn. Nó cũng giúp cải thiện lợi nhuận của toàn đội nói chung.

  • Suy nghĩ hợp lý

Người quản lý bán hàng cần kiểm soát được cảm xúc của họ. Điều này liên quan đến việc lắng nghe khách hàng tiềm năng và đặt câu hỏi cho họ mà không đột nhiên lo lắng hoặc quá phấn khích. Có kỹ năng này cho phép bạn duy trì tính khách quan của mình trong khi kiểm soát hiệu quả cuộc trò chuyện.

  • Kỹ năng tổ chức

Khi bạn làm giám đốc bán hàng, bạn sẽ phải đáp ứng nhiều nhu cầu. Luôn ngăn nắp giữa một ngày bận rộn và khối lượng công việc lớn có thể giúp bạn hoàn thành danh sách việc cần làm dễ dàng hơn. Ngoài ra, kỹ năng tổ chức của bạn cho phép bạn chuẩn bị tốt hơn cho ngày hoặc tuần sắp tới trong khi tận dụng tối đa thời gian của mình.

  • Kết thúc

Khả năng kết thúc mạnh mẽ cho phép bạn kết thúc bất kỳ đợt bán hàng nào, đồng thời giúp nhân viên bán hàng chốt phần lớn triển vọng của họ trong lần thử đầu tiên. Hãy nhớ rằng mặc dù điều quan trọng là phải có kỹ năng này, nhưng điều quan trọng không kém là phải xử lý nó bằng cách che giấu nó với khách hàng tiềm năng của bạn để họ không cảm thấy bị đe dọa.

—————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam.”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78719

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER